Chữa viêm xoang bằng diện chẩn: Phác đồ điều trị và cách thực hiện

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Chữa viêm xoang bằng diện chẩn là một trong những biện pháp điều trị bảo tồn không dùng thuốc đang nhận được nhiều sự quan tâm. Không chỉ được đánh giá tích cực vì tính hiệu quả, diện chẩn còn được nhận định là an toàn và ít gây kích ứng cho cơ thể. Cùng tìm hiểu chi tiết về phương pháp chữa bệnh thuần Việt này trong bài viết sau đây!

Chữa viêm xoang bằng diện chẩn hiệu quả tốt không?

Viêm xoang là tình trạng thường gặp mỗi khi thời tiết thay đổi hoặc bệnh nhân bị cảm lạnh, cảm cúm. Trong một số ít trường hợp, viêm xoang có thể do vi khuẩn hoặc nấm gây nhiễm trùng. Biểu hiện thường thấy của bệnh là sổ mũi, hắt hơi, ho, đau nhức vùng má và trán, nghẹt mũi,… Hiện nay, ngoài cách điều trị bằng thuốc uống hay thuốc xịt, nhiều người bệnh còn sử dụng diện chẩn viêm xoang.

 

Viêm xoang thường gây nhiều triệu chứng khó chịu
Viêm xoang thường gây nhiều triệu chứng khó chịu

Diện chẩn là một biện pháp trị liệu không dùng thuốc được sáng tạo và phát triển bởi tiến sĩ Bùi Quốc Châu. Phương pháp này sử dụng hệ thống các sinh huyệt phân bổ trên khuôn mặt hoặc cơ thể để điều trị và cải thiện triệu chứng bệnh. Diện chẩn được thực hiện thông qua kỹ thuật dùng đầu dò day ấn hoặc dùng ngải cứu (cây hương, nhang) hơ nóng điểm sinh huyệt.

Theo kinh nghiệm chữa viêm xoang bằng diện chẩn của một số bệnh nhân, biện pháp này có thể mang đến những lợi ích sau:

  • Làm giảm cảm giác tắc nghẹt mũi và chảy nước mũi khó chịu, giúp hốc xoang không còn thấy đau nhức, trở nên thông thoáng hơn.
  • Lưu thông tuần hoàn máu của vùng máu tốt hơn, cải thiện đáng kể tình trạng đau nhức đầu, gò má, hốc mắt hay trán khó chịu.
  • Giúp quá trình hô hấp dễ dàng hơn, người bệnh không cảm thấy áp lực ở sống mũi, giấc ngủ ban đêm ít khí bị gián đoạn hơn.

Tuy nhiên, cũng có một số ý kiến cho rằng biện pháp này chỉ hiệu quả với những bệnh nhân viêm xoang ở mức độ vừa và nhẹ. Đối với các trường hợp nhiễm trùng hoặc viêm do nấm thì không mang lại nhiều cải thiện đáng kể. Tốt nhất là trước khi áp dụng diện chẩn trị viêm xoang, người bệnh nên tham khảo ý kiến của bác sĩ, chuyên gia tại các cơ sở y tế.

Cách chữa viêm xoang bằng diện chẩn

Theo Diện chẩn Việt, tùy thuộc vào thể bệnh, triệu chứng cũng như nguyên nhân mà phác đồ diện chẩn viêm xoang có thể có những điểm khác biệt đáng kể. Cụ thể như sau:

Chữa viêm xoang bằng diện chẩn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như triệu chứng hay nguyên nhân
Chữa viêm xoang bằng diện chẩn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như triệu chứng hay nguyên nhân

Phác đồ viêm xoang Bình Quân Năng Lượng

Đối với phác đồ chữa viêm xoang bằng diện chẩn này, các thầy thuốc sẽ áp dụng dựa trên khu vực xoang bị tổn thương. Chúng bao gồm:

  • Viêm xoang hàm: Điều trị viêm xoang hàm thông qua các huyệt đạo SH 3+- ở vùng mặt và B+- ở hai bên mang tai. Chấm cây dò vào dầu nóng rồi thực hiện day ấn 60 vòng tại mỗi vị trí.
  • Viêm xoang trán: Vị trí cần day ấn là SH 332+- xuống đến SH 65+- ở vùng mặt. Chà dọc cây dò tại khu vực này theo chiều từ trên xuống dưới rồi dùng dầu gió hơ nóng trong 30 giây.
  • Viêm xoang bướm: Vùng cần thực hiện trị liệu là SH F V+- nằm sau đầu và Y +-nằm ở hai bên gót chân. Kỹ thuật sử dụng là hơ ngải cứu, thời gian diện chẩn rơi vào khoảng 30 giây cho một vùng.
  • Viêm xoang sàng: Đối với viêm xoang sàng, khu vực cần trị liệu là M nằm trong mí tóc trán và vùng tam giác 2 bên mang tai. Thầy thuốc sẽ dùng cây dò đã chấm qua dầu cù là chà nhẹ theo chiều từ trên xuống, thời gian thực hiện khoảng 60 giây cho mỗi vị trí. 

Phác đồ 6 Vùng Phản Chiếu

Chữa viêm xoang bằng diện chẩn theo 6 Vùng Phản Chiếu thường chia thành dạng bệnh mãn tính và cấp tính. Cụ thể gồm có:

  • Viêm xoang mãn tính: Bộ huyệt được sử dụng là Tiêu Viêm Khử Ứ, Bộ Vị Phóng Chiếu 300 với các sinh huyệt: 61, 3, 37, 50, 7, 38, 156, 347, 240, 26, 16, 290. Nếu người bệnh thể hàn chứng thì thầy thuốc sẽ thực hiện day ấn sinh huyệt với dầu cù là. Ngược lại thể nhiệt chứng thì chỉ sử dụng kỹ thuật day ấn bằng tay không hoặc cây dò. Mỗi sinh huyệt cần day ấn khoảng 30 lần. 
  • Viêm xoang cấp tính: Dạng bệnh này cũng sử dụng bộ huyệt tương tự như viêm xoang mãn tính. Đối với thể nhiệt chứng, thầy thuốc sẽ dùng đá lạnh để chườm lên sinh huyệt, sau đó mới tiến hành day ấn. Còn với thể hàn chứng (có sốt), người bệnh sẽ được hơ ngải cứu, xoa dầu lên sinh huyệt rồi thực hiện day ấn 3 lần/huyệt. Sau khi hết sốt thì thực hiện day ấn bình thường không thêm dầu cù là hay hơ ngải cứu.

Xem thêm

Phác đồ 6 Vùng Phản Chiếu dùng cho viêm xoang mãn và cấp tính
Phác đồ 6 Vùng Phản Chiếu dùng cho viêm xoang mãn và cấp tính

Những lưu ý khi thực hiện diện chẩn trị viêm xoang

Khi thực hiện cách chữa viêm xoang bằng diện chẩn, người bệnh nên chú ý một số vấn đề sau đây:

  • Sau khoảng 3 đến 7 ngày, các triệu chứng khó chịu sẽ thuyên giảm đáng kể. Tuy nhiên, người bệnh vẫn nên thực hiện diện chẩn cho đến hết liệu trình mà thầy thuốc đã chỉ định. Điều này giúp hạn chế nguy cơ tái phát và giúp sức khỏe không gặp phải ảnh hưởng xấu về sau.
  • Trong khi dùng diện chẩn trị viêm xoang, người bệnh nên kiêng dùng thức ăn lạnh, thức ăn có tính axit và các loại đồ nếp. Sau khi kết thúc trị liệu, chế độ dinh dưỡng có thể khôi phục như bình thường nhưng người bệnh nên hạn chế các loại thức uống lạnh.
  • Không nên tự tìm hiểu và thực hiện diện chẩn tại nhà. Thay vào đó, người bệnh nên đến các cơ sở y tế có giấy phép và đảm bảo chất lượng để khám chữa.
  • Diện chẩn chỉ thích hợp với các tình trạng vừa và nhẹ. Nếu các triệu chứng không cải thiện hoặc có dấu hiệu tăng nặng, người bệnh nên nhanh chóng đến bệnh viện để kiểm tra và thay đổi phương pháp điều trị.

Bài viết hy vọng đã mang đến cho bạn đọc những kiến thức hữu ích về vấn đề chữa viêm xoang bằng diện chẩn. Bên cạnh việc điều trị bằng các biện pháp bảo tồn, người bệnh cũng cần có chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi hợp lý để thúc đẩy nhanh quá trình hồi phục và hạn chế nguy cơ tái phát về sau.

Nội dung hấp dẫn khác

Cập nhật - 12:35 Chiều , 30/05/2023

Chia sẻ

Các loại thuốc điều trị viêm xoang cấp hiệu quả bác sĩ khuyên dùng

Bật mí 6 loại thuốc điều trị viêm xoang cấp hiệu quả bác sĩ khuyên...

Các loại thuốc điều trị viêm xoang cấp thường được sử dụng dưới sự hướng dẫn và đơn thuốc của...
Viêm xoang có thể gây ho kèm các triệu chứng ngứa họng, đau rát và sổ mũi

Viêm Xoang Có Gây Ho Không? Những Lưu Ý Người Bệnh Cần Biết

Viêm xoang có gây ho không là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Mặc dù đây là bệnh...
TOP 11 cây thuốc xông trị viêm xoang hiệu quả và an toàn bạn nên biết

TOP 11 cây thuốc xông trị viêm xoang hiệu quả và an toàn bạn nên...

Sử dụng cây thuốc xông trị viêm xoang là biện pháp tại nhà đơn giản, dễ thực hiện và đem...
[Chuyên Gia Giải Đáp] Bệnh Viêm Xoang Lây Qua Đường Nào?

[Chuyên gia giải đáp] Bệnh viêm xoang lây qua đường nào?

Viêm xoang là bệnh lý liên quan tới đường hô hấp, do các tác nhân như vi khuẩn, virus, yếu...
Viêm xoang uống nước đá được không và những điều bạn nên biết

Viêm xoang uống nước đá được không và những điều bạn nên biết

Viêm xoang uống nước đá được không là vấn đề gây ra nhiều ý kiến trái chiều trong thời gian...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top