[Chuyên gia giải đáp] Bệnh viêm xoang lây qua đường nào?

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Viêm xoang là bệnh lý liên quan tới đường hô hấp, do các tác nhân như vi khuẩn, virus, yếu tố môi trường… gây nên. Điều này khiến xoang mũi của người bệnh tích trữ nhiều dịch nhầy, bị viêm nhiễm và gây khó khăn cho đường thở. Vậy bệnh viêm xoang lây qua đường nào? Phòng ngừa bệnh ra sao? Bài viết dưới đây sẽ cùng bạn tìm hiểu kỹ những thông tin sau.

Bệnh viêm xoang lây qua đường nào?

Viêm xoang là một căn bệnh có khả năng lây nhiễm từ người sang người, đặc biệt nếu tác nhân gây bệnh là vi khuẩn và virus. Bệnh viêm xoang gây ra những triệu chứng khó chịu cho người bệnh như: Hắt xì hơi liên tục, chảy nước mũi, sổ mũi, nhức đầu, đau nhức mắt, ù tai,…

Bệnh viêm xoang gây ra nhiều triệu chứng khó chịu
Bệnh viêm xoang gây ra nhiều triệu chứng khó chịu

Nếu không điều trị kịp thời và triệt để, bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm khác như viêm tai giữa, viêm họng mạn tính, viêm thanh quản – khí – phế quản, nhiễm trùng ổ mắt, viêm thần kinh thị giác, viêm tắc tĩnh mạch xoang hang, viêm não, viêm màng não,… Do đó việc phòng ngừa lây nhiễm bệnh là điều vô cùng quan trọng.

Vậy bệnh viêm xoang lây qua đường nào? Dưới đây là các con đường mà virus và vi khuẩn viêm xoang có thể xâm nhập vào cơ thể:

  • Do sử dụng lại khẩu trang của người bệnh.
  • Do sử dụng chung đồ dùng cá nhân như khăn mặt, bàn chải….
  • Do tiếp xúc trực tiếp với nước bọt hoặc dịch mũi của người bệnh.
  • Do vô tình chạm vào những đồ vật như tay nắm cửa, laptop, ca nước,… có chứa vi khuẩn, virus gây bệnh của người mắc như sau đó không rửa tay sạch sẽ.

Thời gian để virus, vi khuẩn truyền từ người bệnh sang người khỏe mạnh có thể mất vài ngày hoặc một tuần sau đó. Cơ thể người bệnh có thể bị nhiễm virus từ trước khi xuất hiện các triệu chứng của bệnh viêm xoang.

Nguy cơ bị lây nhiễm viêm xoang thường thấp và không quá đáng ngại. Mức độ lây nhiễm nhiễm cao hay thấp phụ thuộc nhiều vào lượng vi khuẩn trú ngụ trong xoang mũi và sức đề kháng của bạn. Cũng có trường hợp tiếp xúc với nguồn lây nhưng không bị nhiễm bệnh do sức đề kháng tốt. Trong khi đó, người có sức đề kháng kém lại dễ bị vi khuẩn tấn công gây bệnh.

Xem thêm

Người có sức đề kháng kém thường dễ bị nhiễm bệnh
Người có sức đề kháng kém thường dễ bị nhiễm bệnh

Đối tượng dễ bị lây nhiễm bệnh

Sau đây là một số đối tượng dễ bị lây nhiễm bệnh cần phải chú ý:

  • Người có tiền sử bệnh hô hấp: Người có tiền sử mắc bệnh về đường hô hấp như: Viêm phế quản, viêm họng, viêm amidan, viêm họng hạt,…. trong cơ thể vẫn tồn tại nhiều virus, vi khuẩn. Bởi vậy, nếu tiếp xúc với nguồn bệnh sẽ tạo điều kiện để những vi khuẩn này sinh sôi phát triển và gây ra bệnh viêm xoang.
  • Người có hệ miễn dịch suy giảm: Những người có hệ miễn dịch kém, cơ thể không đủ sức đề kháng chống lại tác nhân gây bệnh. Việc  này tạo điều kiện cho vi khuẩn, virus gây bệnh dễ dàng xâm nhập, tấn công và gây bệnh.
  • Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ: Đây là nhóm đối tượng rất nhạy cảm với những tác động từ môi trường bên ngoài. Niêm mạc xoang của trẻ chưa được hoàn thiện, rất dễ bị các yếu tố gây bệnh tấn công. Hơn nữa, trẻ nhỏ có hệ miễn dịch chưa hoàn thiện, sức đề kháng còn non yếu, nếu tiếp xúc với các tác nhân gây bệnh từ môi trường bên ngoài chắc chắn sẽ làm tăng nguy cơ mắc viêm xoang.
  • Phụ nữ mang thai: Ở đối tượng này, sức đề kháng cũng yếu hơn người bình thường. Thêm vào đó, nội tiết tố trong cơ thể thay đổi tạo điều kiện cho các tác nhân gây bệnh tấn công, gây ra viêm xoang.
  • Người cao tuổi: Với những người trên 65 tuổi, các cơ quan của đường hô hấp như mũi, xoang,… đã bắt đầu diễn ra quá trình lão hóa. Các sụn yếu đi do đầu mũi bị gục xuống làm hẹp đường đi của không khí, các tuyến tiết nhầy cũng bị teo lại, lượng dịch tiết ra giảm. Thêm vào đó, sức đề kháng của họ cũng suy giảm do tuổi tác. Đây là những yếu tố thuận lợi cho bệnh viêm xoang phát triển.

Cách phòng ngừa và hạn chế lây bệnh viêm xoang

Viêm xoang là một bệnh lý cần nhiều thời gian để điều trị. Bệnh không những gây khó chịu, bất tiện mà còn có thể biến chứng thành các bệnh lý nguy hiểm như viêm ổ mắt, viêm màng não, gây nhiễm trùng diện rộng… Vì vậy, tuy có có nguy cơ lây nhiễm thấp nhưng bạn không nên chủ quan mà cần chú ý phòng tránh để sức khỏe được đảm bảo một cách tốt nhất.

Phòng ngừa bệnh viêm xoang là việc làm vô cùng cần thiết
Phòng ngừa bệnh viêm xoang là việc làm vô cùng cần thiết

Dưới đây là một số cách phòng ngừa và hạn chế lây bệnh viêm xoang:

  • Bạn nên rửa tay thường xuyên với xà phòng để hạn chế nguy cơ lây nhiễm vi khuẩn.
  • Các đối tượng dễ bị nhiễm trùng như: Người có tiền sử mắc bệnh hô hấp, trẻ sơ sinh, người già và người có hệ miễn dịch suy giảm,… cần tránh tiếp xúc trực tiếp với người mắc bệnh.
  • Không dùng chung đồ dùng cá nhân với bệnh nhân như: Khăn mặt, bàn chải, cốc uống nước, bát đũa,…
  • Người bệnh nên đeo khẩu trang và hạn chế tiếp xúc nơi đông người để tránh lây bệnh cho người khác.
  • Khi hắt hơi, ho nên giữ khoảng cách an toàn, dùng khủy tay che chắn để tránh phát tán virus qua các giọt bắn trong không khí.
  • Khi thời tiết trở lạnh, bạn nên giữ ấm vùng cổ và đeo khẩu trang khi ra ngoài.
  • Vệ sinh mũi, họng thường xuyên bằng nước muối sinh lý để loại bỏ bụi bẩn và vi khuẩn, giữ cho xoang mũi sạch sẽ, thông thoáng.
  • Mát-xa vùng mũi bằng cách dùng hai tay xoa đều hai bên cánh mũi và hít thở nhẹ nhàng trong vài phút. Động tác này sẽ giúp bạn phòng ngừa viêm xoang hiệu quả.
  • Bổ sung vào chế độ dinh dưỡng nhiều rau xanh, trái cây, thịt nạc, ngũ cốc,… nhằm nâng cao đề kháng cho cơ thể.
  • Thường xuyên vệ sinh môi trường sống sạch sẽ, giặt giũ chăn màn định kỳ để loại bỏ vi khuẩn, bụi bẩn, nấm mốc.
  • Bạn nên giữ thói quen sống khoa học, hạn chế thức khuya, nên ăn uống đầy đủ, chăm chỉ vận động để nâng cao sức khỏe.
  • Khi có triệu chứng bất thường ở vùng tai mũi họng, nên đi thăm khám sớm để được điều trị kịp thời.
Muốn phòng ngừa và tránh lây nhiễm viêm xoang cho mọi người xung quanh tốt nhất người bệnh nên áp dụng các phương pháp điều trị dứt điểm. Một trong các giải pháp được đánh giá mang lại hiệu quả cao nhất hiện nay là sử dụng bài thuốc Tiêu xoang linh dược thang của Nhất Nam Y Viện.

Tiêu xoang linh dược thang được phát triển từ bài thuốc chữa viêm mũi xoang cho vua Nguyễn do Ngự y của Thái y viện dâng tiến. Kế thừa tinh hoa giải pháp trị bệnh của vua, đồng thời được nghiên cứu và kiểm nghiệm khoa học chuyên sâu, Tiêu xoang linh dược thang mang lại hiệu quả điều trị viêm xoang vượt trội.

Xem chi tiết: “Tiễn biệt” VIÊM XOANG với bài thuốc kế thừa BÍ QUYẾT của Ngự Y Triều Nguyễn

Bài thuốc Tiêu Xoang linh dược thang kế thừa tinh hoa YHCT triều Nguyễn
Bài thuốc Tiêu Xoang linh dược thang kế thừa tinh hoa YHCT triều Nguyễn

Tiêu xoang linh dược thang được kết tinh từ 43 vị thuốc Nam quý hiếm. Các thảo dược này được thu hái từ những vườn nam dược đạt chuẩn GACP-WHO ở Hòa Bình, Sơn La, Hà Nội, Hà Giang, Hưng Yên, Quảng Ninh,… Do đó, các vị thuốc luôn đảm bảo dược tính cao khi kết hợp với nhau giúp mang lại hiệu quả nhanh, triệt để nhất. Không chỉ vậy thảo dược rất thuần khiết, không lẫn tạp chất gây hại cho sức khỏe nên có thể sử dụng cho mọi đối tượng.

Tiêu xoang linh dược thang loại bỏ viêm xoang toàn diện nhờ cơ chế BỔ CHÍNH KHU TÀ. Quá trình “bổ chính” này giúp cơ thể đào thải độc tố, loại trừ tác nhân gây bệnh, giải quyết các triệu chứng tại mũi xoang hiệu quả. , vừa phục hồi tổn thương do viêm xoang gây ra. Còn quá trình “khu tà” chú trọng nâng cao hệ miễn dịch tự nhiên, giúp ngăn ngừa các tác nhân gây bệnh xâm nhập trở lại.

Tiêu xoang linh dược thang có công dụng điều trị xoang từ gốc đến ngọn
Tiêu xoang linh dược thang có công dụng điều trị xoang từ gốc đến ngọn

Thực tế chứng minh, có đến 30.000 người bệnh đã sử dụng bài thuốc chữa viêm xoang của Nhất Nam Y Viện và đánh giá cao về hiệu quả bài thuốc. Cụ thể:

  • 81,5% bệnh nhân chữa khỏi viêm xoang sau 1 – 3 tháng sử dụng.
  • 16% người bệnh khỏi xoang sau 3 tháng dùng thuốc.
  • 3,5% người bệnh kiểm soát tốt triệu chứng xoang.

Tiêu xoang linh dược thang có khả năng kiểm soát triệu chứng viêm xoang nhanh chóng. Nếu người bệnh kiên trì sử dụng theo đúng chỉ dẫn kết hợp chế độ ăn uống nghỉ ngơi hợp lý thì càng đạt hiệu quả tốt. Đặc biệt người bị viêm xoang mạn tính sau khi dùng thuốc sẽ chấm dứt được triệu chứng xoang đã kéo dài dai dẳng.

Bệnh nhân chia sẻ cảm nhận sau khi dùng Tiêu xoang linh dược thang
Bệnh nhân chia sẻ cảm nhận sau khi dùng Tiêu xoang linh dược thang
Bệnh nhân đánh giá cao hiệu quả bài thuốc Tiêu xoang
Bệnh nhân đánh giá cao hiệu quả bài thuốc Tiêu xoang

ĐỪNG BỎ LỠ: Video nghệ sĩ Kim Xuyến chia sẻ hành trình TRỊ DỨT ĐIỂM viêm xoang sau 10 năm

Tiêu xoang linh dược thang đã được rất nhiều người bệnh trên khắp cả nước tin tưởng và sử dụng. Bài thuốc hiện nay chỉ được kê đơn tại Nhất Nam Y Viện. Vì vậy, nếu bạn hoặc người thân đang mắc triệu chứng viêm xoang có thể liên hệ bác sĩ chuyên khoa của phòng khám để được tư vấn điều trị MIỄN PHÍ:

Bài viết trên đây hy vọng đã giúp bạn giải đáp thắc mắc “Bệnh viêm xoang lây qua đường nào?”. Mặc dù đây không phải căn bệnh gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại đeo bám dai dẳng khiến người bệnh cảm thấy khó chịu, phiền phức. Do đó, bạn không nên chủ quan mà hãy chủ động phòng tránh, hạn chế tiếp xúc với nguồn lây để bảo vệ sức khỏe của mình thật tốt.

Bài viết xem thêm

Cập nhật - 1:26 Chiều , 11/05/2023

Chia sẻ

Viêm đa xoang là bệnh gì? Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và điều trị

Viêm Đa Xoang: Dấu Hiệu Nhận Biết, Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị

Viêm đa xoang là một tình trạng viêm nhiễm hiếm gặp nhưng lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ bị biến...
TOP 11 cây thuốc xông trị viêm xoang hiệu quả và an toàn bạn nên biết

TOP 11 cây thuốc xông trị viêm xoang hiệu quả và an toàn bạn nên...

Sử dụng cây thuốc xông trị viêm xoang là biện pháp tại nhà đơn giản, dễ thực hiện và đem...
Viêm xoang uống nước đá được không và những điều bạn nên biết

Viêm xoang uống nước đá được không và những điều bạn nên biết

Viêm xoang uống nước đá được không là vấn đề gây ra nhiều ý kiến trái chiều trong thời gian...
Chữa viêm xoang bằng tỏi - Cách điều trị hiệu quả ít ai biết tới

Chữa viêm xoang bằng tỏi – Cách điều trị hiệu quả ít ai biết tới

Chữa viêm xoang bằng tỏi là biện pháp dân gian được người Việt Nam sử dụng rộng rãi. Không chỉ...
Viêm xoang biến chứng mắt: Mối nguy hại không thể xem thường

Viêm xoang biến chứng mắt: Mối nguy hại không thể xem thường

Viêm xoang biến chứng mắt là tình trạng nguy hiểm có thể gây ảnh hưởng đến thị lực nếu người...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chia sẻ
Bỏ qua
Top