Bật mí 6 loại thuốc điều trị viêm xoang cấp hiệu quả bác sĩ khuyên dùng

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Các loại thuốc điều trị viêm xoang cấp thường được sử dụng dưới sự hướng dẫn và đơn thuốc của bác sĩ với tác dụng cải thiện triệu chứng và phòng ngừa viêm nhiễm lan rộng hơn. Người bệnh phải kết hợp nhiều loại dược phẩm khác nhau để đạt được kết quả hồi phục tốt nhất. Bạn đọc quan tâm đến chủ đề này hãy cùng tìm hiểu những loại thuốc được dùng để điều trị viêm xoang phổ biến nhất hiện nay.

Các loại thuốc điều trị viêm xoang cấp tốt và an toàn nhất

Viêm xoang cấp tính thường xảy ra khi người bệnh bị cảm cúm, cảm lạnh hoặc dị ứng thời tiết với các triệu chứng xuất hiện đột ngột. Tình trạng này ít gây ảnh hưởng đến sức khỏe và có thể tự khỏi sau khoảng 1 đến 2 tuần. 

Tuy nhiên, trong trường hợp các dấu hiệu như nghẹt mũi, chảy nước mũi, đau hốc mắt,… Khiến người bệnh khó chịu thì có thể sử dụng các loại thuốc điều trị viêm xoang cấp dưới đây:

1. Thuốc kháng sinh penicillins

Penicillins là nhóm kháng sinh diệt khuẩn có tác dụng ức chế sự phát triển của vi sinh vật nhờ vào khả năng làm gián đoạn quá trình tổng hợp mucopeptide tế bào của chúng. Không những vậy, penicillins kết hợp với các tác nhân miễn dịch trong cơ thể để vô hiệu hóa enzyme beta-lactamase của vi khuẩn gây viêm xoang, khiến chúng không còn sinh sôi và lan rộng sang các khu vực khác.

Một số loại penicillins thường dùng trong đơn thuốc viêm xoang cấp có thể kể đến là: Amoxicillin, Penicillins VK, Augmentin,…

Thuốc kháng sinh penicillins dùng trong trường hợp viêm xoang cấp do vi khuẩn
Thuốc kháng sinh penicillins dùng trong trường hợp viêm xoang cấp do vi khuẩn
  • Cách dùng: Kháng sinh được điều chế dưới dạng viên nén nên có thể dùng trực tiếp qua đường uống. Liều lượng ở người lớn là từ 1 đến 2 viên/ngày, đối với trẻ nhỏ nên trao đổi thêm với bác sĩ.
  • Chống chỉ định: Phụ nữ có thai và cho con bú, người dị ứng với thành phần thuốc hoặc không gặp phải các vấn đề liên quan đến vi khuẩn.
  • Lưu ý: Thuốc kháng sinh có thể gây ra một số tác dụng phụ táo bón, đau bụng, mẩn ngứa,… Người bệnh cần sử dụng thuốc đúng theo chỉ định của bác sĩ, không nên lạm dụng vì có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

2. Nhóm kháng sinh cephalosporins

Đối với các trường hợp nặng hơn, người bệnh có thể sử dụng thêm nhóm thuốc kháng sinh beta – lactam cephalosporins. Nhóm thuốc điều trị viêm xoang cấp này có khá nhiều điểm tương đồng với penicillins về cấu trúc sinh học hay dược lý nhưng có đặc tính kháng khuẩn mạnh mẽ hơn, đặc biệt là vi khuẩn gram âm và gram dương.

Theo các nhà nghiên cứu, cephalosporins hoạt động bằng cách ức chế sự tổng hợp dinh dưỡng ở thành tế bào vi khuẩn, khiến vi khuẩn không thể phát triển và tự tiêu diệt. Cephalosporins có nhiều loại thuốc kháng sinh khác nhau, tiêu biểu có thể kể đến như Cefprozil, Cefuroxime, Suprax,…

  • Cách dùng: Thuốc được bào chế dạng viên nang nên được sử dụng qua đường uống, liều lượng phụ thuộc vào từng trường hợp bệnh cụ thể và ý kiến chuyên gia. 
  • Chống chỉ định: Người có cơ địa nhạy cảm, dị ứng với thuốc hoặc phụ nữ có thai, phụ nữ đang cho con bú.
  • Lưu ý: Thuốc cần được sử dụng đúng liều, đúng lộ trình. Nếu phát sinh bất kỳ dấu hiệu bất thường trong khi uống thuốc Cephalosporins, người bệnh cần thông báo ngay với bác sĩ.

3. Thuốc điều trị viêm xoang cấp – Thuốc thông mũi

Người bệnh viêm xoang dù là dạng cấp tính hay mãn tính đều phải đối mặt với cảm giác nghẹt mũi do chất nhầy tích tụ trong lỗ mũi, hốc xoang. Triệu chứng này rất khó chịu và đôi khi gây ảnh hưởng đến quá trình hô hấp của người bệnh. Trong những trường hợp như thế này, các bác sĩ sẽ kê đơn thuốc chữa viêm xoang cấp kèm theo thuốc thông mũi.

Các thuốc thông mũi hoạt động bằng cách khiến thành mạch của hốc xoang và khoang mũi co lại, từ đó giảm tình trạng viêm sưng, khiến đường thở thông thoáng và dễ chịu hơn. Thuốc thông mũi có thể được bào chế dưới dạng dung dịch nhỏ mũi, ví dụ như Phenylephrine và Oxymetazoline, giúp giảm cảm giác nghẹt mũi một cách nhanh chóng. 

Trong khi đó, thuốc thông mũi dạng viên nén như Clorpheniramin phải sử dụng trong 10 đến 14 ngày để giải phóng mặt bằng niêm mạc và giúp dẫn lưu không khí tốt hơn.  

Xem thêm

Clorpheniramin là thuốc điều trị viêm xoang cấp giúp thông mũi dang viên uống
Clorpheniramin là thuốc điều trị viêm xoang cấp giúp thông mũi dang viên uống
  • Cách dùng: Với dạng thuốc nhỏ thì người bệnh sử dụng bằng cách nhỏ từ 1 đến 2 giọt vào lỗ mũi, ngày dùng từ 1 đến 2 lần/ còn với dạng viên nén thì người bệnh dùng qua đường uống, ngày từ 1 đến 2 viên hoặc theo chỉ định của bác sĩ.
  • Chống chỉ định: Người dị ứng với thành phần thuốc, trẻ nhỏ dưới 2 tuổi và phụ nữ có thai, cho con bú nên tham khảo tư vấn từ chuyên gia
  • Lưu ý: Thuốc thông mũi phải được sử dụng đều đặn mới thu được kết quả tốt nhất. Nếu quên liều, người bệnh không nên tự ý tăng số lượng thuốc vào lần sử dụng tới mà nên dùng thuốc như bình thường.

4. Các loại thuốc xịt mũi

Các loại thuốc điều trị viêm xoang cấp cũng bao gồm cả thuốc xịt mũi, ví dụ như nước muối sinh lý, nước biển sâu Sea Vimax, Benita,… là cách chữa viêm xoang hiệu quả được nhiều người áp dụng. Những loại thuốc này thường có thành phần thảo dược hoặc đơn giản là dung dịch natri clorua, có tác dụng chính là làm ẩm khoang mũi, giảm phù nề cho niêm mạc hốc xoang và giảm sự hình thành chất dịch nhầy khó chịu.

Các chuyên gia đánh giá đây là phương pháp điều trị lành tính, ít có khả năng gây kích ứng và có thể giúp bệnh nhân viêm xoang cấp cải thiện triệu chứng một cách nhanh chóng.

  • Cách dùng: Các loại thuốc này đều được sản xuất dưới dạng dung dịch lỏng, người bệnh chỉ cần cho ống xịt vào mũi và thực hiện xịt thuốc là được. Mỗi ngày, người bệnh nên xịt từ 2 đến 3 lần.
  • Chống chỉ định: Người dị ứng với thành phần thuốc xịt mũi. Trẻ nhỏ, trẻ sơ sinh nên tham khảo hướng dẫn từ bác sĩ trước khi dùng.
  • Lưu ý: Sau khi sử dụng xong thuốc xịt, người bệnh nên lau sạch vòi xịt để tránh chất nhầy chứa vi khuẩn viêm nhiễm trong mũi lây lan.

5. Thuốc điều trị viêm xoang cấp giúp tiêu chất nhầy

Người bệnh viêm xoang nặng thường xuyên gặp phải tình trạng chảy nước mũi, sổ mũi hoặc chất dịch nhầy bám trên thành hốc xoang gây khó thở, tắc nghẽn. Trong những trường hợp này, các bác sĩ có thể kê thêm thuốc tiêu chất nhầy, ví dụ như Guaifenesin. 

Guaifenesin giúp tiêu chất nhầy và làm thông thoáng đường thở cho người bệnh
Guaifenesin giúp tiêu chất nhầy và làm thông thoáng đường thở cho người bệnh

Những loại thuốc này có tác dụng làm loãng chất dịch đặc, nhờ đó mà người bệnh dễ dàng đào thải chúng ra khỏi lỗ mũi, giúp đường thở thông thoáng hơn. Thuốc tiêu chất nhầy được bào chế dưới dạng viên nén, người bệnh dùng trực tiếp qua đường miệng.

  • Cách dùng: Uống với nước lọc, liều lượng với người lớn là 1 đến 2 viên/ngày. Trẻ nhỏ, trẻ sơ sinh và phụ nữ có thai, đang cho con bú nên tham khảo ý kiến chuyên gia về liều dùng. 
  • Chống chỉ định: Người có tiền sử dị ứng với thuốc hoặc có vấn đề về gan, thận.
  • Lưu ý: Trong khi sử dụng đơn thuốc viêm xoang cấp này có thể gặp phải một số tác dụng phụ như nôn mửa, buồn nôn, đau đầu, ngứa ngáy, chóng mặt, đau dạ dày,… 

XEM THÊM: CẢNH BÁO các biến chứng viêm xoang và giải pháp “đẩy lùi” bệnh không kháng sinh, không phẫu thuật

6. Nhóm thuốc chống viêm corticosteroid

Nhóm thuốc điều trị viêm xoang cấp corticosteroid đôi khi được bác sĩ kê đơn nhằm giúp người bệnh cải thiện tình trạng sưng niêm mạc xoang, sốt, tắc nghẹt mũi, đau nhức quanh hốc mắt và gò má. Loại thuốc này thường không được sử dụng đơn lẻ mà dùng kết hợp thuốc kháng sinh đường uống.

Một số thuốc thuộc nhóm corticosteroid chống viêm đường hô hấp có thể kể đến là: Beclomethasone, Flunisolide,… Các loại thuốc này hoạt động bằng cách ức chế co thắt phế quản, tạo ra sự giãn nở cơ trơn và làm giảm số lượng cùng hoạt tính của tế bào gây viêm trong cơ thể.

Corticosteroid cũng được sử dụng trong đơn thuốc chữa viêm xoang cấp tính
Corticosteroid cũng được sử dụng trong đơn thuốc chữa viêm xoang cấp tính
  • Cách dùng: Nhóm thuốc corticosteroid được bào chế dạng phun xịt, mỗi ngày người bệnh có thể xịt trực tiếp vào lỗ mũi từ 1 đến 2 lần.
  • Chống chỉ định: Người mẫn cảm với thành phần thuốc hoặc người vừa mới trải qua phẫu thuật mũi.
  • Lưu ý: Lắc đều bình thuốc trước khi sử dụng. Nếu gặp phải các triệu chứng kích ứng mũi họng như phù nề, ngứa ngáy, chảy nước mắt liên tục,… thì nên liên hệ với bác sĩ nay để có biện pháp xử lý.

Lưu ý khi sử dụng thuốc điều trị viêm xoang cấp

Trong quá trình sử dụng các loại thuốc điều trị viêm xoang cấp, người bệnh cần chú ý một số vấn đề sau đây:

  • Dùng thuốc đúng đơn kê và chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào thì nên liên hệ trực tiếp với chuyên gia để nhận được sự giải đáp đầy đủ nhất.
  • Các loại thuốc điều trị phải phù hợp với triệu chứng mà người bệnh gặp phải. Bệnh nhân không nên sử dụng quá nhiều loại thuốc khác nhau cùng lúc vì có thể gây ra những tương tác thuốc gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.
  • Đọc kỹ thông tin về thành phần và cách sử dụng thuốc có in trên bao bì sản phẩm. Điều này giúp người bệnh hạn chế tối đa nguy cơ dị ứng hoặc gặp phải những tác dụng phụ không mong muốn.
  • Không tự ý tăng giảm liều lượng và thời gian sử dụng dược phẩm. Nếu đơn thuốc chữa viêm xoang cấp không phát huy hiệu quả sau khi dùng từ 5 đến 7 ngày, bệnh nhân nên nhanh chóng báo với bác sĩ để thay đổi phương pháp điều trị.

“XÓA SỔ” viêm xoang tận gốc với bài thuốc ĐẶC TRỊ Tiêu xoang linh dược thang

Nhắc đến thuốc điều trị viêm xoang tốt nhất hiện nay không thể không nói đến bài thuốc Tiêu xoang linh dược thang của Bệnh viện Tai mũi họng Quân dân 102. Đây là bài thuốc nam duy nhất được nghiên cứu, kiểm nghiệm bài bản từ 79 bài thuốc cổ phương để chắt lọc ra 43 vị thảo dược quý đặc trị viêm xoang.

Năm 2018, Nghệ sĩ Kim Xuyến đã điều trị khỏi hoàn toàn căn bệnh viêm xoang mãn tính nhiều năm sau 3 tháng sử dụng Tiêu xoang linh dược thang. Hiện tại, sức khỏe của Nghệ sĩ đã ổn định, không hề bị tái phát các triệu chứng viêm xoang như đau nhức, chảy dịch mũi, nghẹt mũi,…

Không chỉ Nghệ sĩ Kim Xuyến, bài thuốc Tiêu xoang linh dược thang còn được hơn 70.000 người bệnh tin dùng trong suốt hơn 10 năm qua.

Phản hồi của bệnh nhân điều trị viêm xoang tại Quân dân 102
Phản hồi của bệnh nhân điều trị viêm xoang tại Quân dân 102

 Vậy bài thuốc có ưu điểm gì nổi bật?

  • Đã được nghiên cứu, kiểm nghiệm kỹ càng:

Tiêu xoang linh dược thang là thành quả của công trình nghiên cứu khoa học thực hiện trên 79 bài thuốc cổ phương do các bác sĩ, chuyên gia Quân dân 102 nghiên cứu và phát triển trong nhiều năm.

Bài thuốc đã trải qua quá trình nghiên cứu, kiểm chứng nghiêm ngặt, nhiều công đoạn như tách chiết dược tính, kiểm tra độc tính để lựa chọn ra những thành phần và nguyên lý điều trị phù hợp nhất với thể trạng người bệnh hiện nay.

Trước khi đưa vào điều trị, Tiêu xoang linh dược thang đã được kiểm nghiệm lâm sàng trên 200 bệnh nhân với tỷ lệ khỏi bệnh đạt trên 80%.

Tiêu xoang linh dược thang được nghiên cứu kỹ lưỡng
Tiêu xoang linh dược thang được nghiên cứu kỹ lưỡng
  • Thành phần thảo dược ĐA DẠNG, dược tính cao: 

Tiêu xoang linh dược thang được bào chế từ 43 vị thảo dược, tiêu biểu như Tang diệp, Xuyên tâm liên, Tang ký sinh, Bạch chỉ, Xuyên khung,…. Các vị thuốc được chia thành 2 nhóm thuốc chính là KHÁNG SINH THỰC VẬTTHUỐC BỔ

Các vị thuốc kháng sinh thực vật có tác dụng tiêu trừ viêm nhiễm, ức chế sự phát triển của các vi khuẩn, virus, giảm phù nề, làm lành các tổn thương niêm mạc vùng mũi và các hốc xoang.

Tiêu xoang linh dược thang sở hữu những vị thuốc chứa hoạt chất kháng sinh nổi trội
Tiêu xoang linh dược thang sở hữu những vị thuốc chứa hoạt chất kháng sinh nổi trội
  • Dứt điểm viêm xoang, hạn chế tối đa nguy cơ tái phát: 

Theo Đông y, viêm xoang xảy ra do chức năng các tạng phế, can, thận suy yếu khiến cho sức đề kháng suy giảm, tạo điều kiện cho ngoại tà (vi khuẩn, virus, phong hàn,…) xâm nhập, gây bệnh.

Do đó, để điều trị dứt điểm bệnh, Tiêu xoang linh dược thang kết hợp 43 vị thuốc theo cơ chế BỔ CHÍNH KHU TÀ xử lý viêm xoang hiệu quả từ căn nguyên bên trong đến những tổn thương, viêm nhiễm tại chỗ.

Bài thuốc không chỉ tập trung xử lý các triệu chứng viêm xoang, làm giảm khó chịu cho người bệnh mà còn đi sâu vào ổn định cơ địa, phục hồi chức năng phế – gan – thận để tăng sức đề kháng, loại bỏ căn nguyên gây bệnh, ngăn chặn sự xâm nhập của các dị nguyên gây bệnh.

Cơ chế điều trị BỔ CHÍNH KHU TÀ của bài thuốc Tiêu xoang linh dược thang
Cơ chế điều trị BỔ CHÍNH KHU TÀ của bài thuốc Tiêu xoang linh dược thang
  • Kiểm soát nhanh triệu chứng bệnh:

Bài thuốc giúp người bệnh vừa kiểm soát nhanh các triệu chứng bệnh, vừa đẩy lùi các căn nguyên gây bệnh nhờ phác đồ gồm 3 giai đoạn khoa học, rõ ràng. Mỗi giai đoạn tập trung xử lý một mục tiêu điều trị cụ thể: điều trị triệu chứng, điều trị căn nguyên, dự phòng tái phát.

Liệu trình điều trị viêm xoang tại Quân dân 102
Liệu trình điều trị viêm xoang tại Quân dân 102

Phác đồ điều trị trên được xây dựng linh hoạt, chính xác dựa trên các kết quả chẩn đoán bằng Đông – Tây y kết hợp theo phương pháp Đông y có biện chứng (VTV2 đã đưa tin giới thiệu).

Trước khi điều trị với bài thuốc, người bệnh sẽ được thăm khám bằng các xét nghiệm, nội soi, chụp X-quang, chẩn mạch,… nhằm đánh giá chi tiết về nguyên nhân gây bệnh, tình trạng viêm xoang. 

  • An toàn, lành tính, không gây tác dụng phụ: 

Tiêu xoang linh dược thang sử dụng 100% thảo dược sinh học, có nguồn gốc từ vườn thuốc đạt chuẩn GACP – WHO do chính Quân dân 102 phát triển. Hơn nữa, từng vị thuốc đã được kiểm nghiệm độc tính cấp diễn và bán trường diễn, đảm bảo an toàn tuyệt đối, không gây tác dụng phụ cho người bệnh.

  • Phù hợp sử dụng với mọi đối tượng, gồm cả trẻ em, người cao tuổi, phụ nữ có thai, sau sinh,…

Để biết thêm thông tin chi tiết về bài thuốc cũng như liệu trình điều trị phù hợp với bản thân, người bệnh liên hệ trực tiếp đến Bệnh viện Tai mũi họng Quân dân 102 theo Hotline: 0888.598.1020888.698.102 hoặc Website: https://benhvientaimuihong102.org /  Fanpage: https://www.facebook.com/benhvientaimuihong102/

Trên đây là một số các thông tin tổng hợp có liên quan đến các loại thuốc điều trị viêm xoang cấp, hy vọng có thể giúp ích phần nào cho bạn trong quá trình chữa bệnh. Bên cạnh việc dùng thuốc đường uống, thuốc xịt mũi, người bệnh cũng cần chú ý đến việc chăm sóc hệ thống hô hấp bằng cách đeo khẩu trang khi ra ngoài và tăng cường luyện tập thể thao để cải thiện sức khỏe.

Bài viết liên quan

Cập nhật - 10:23 Sáng , 11/08/2023

Chia sẻ

[Chuyên Gia Giải Đáp] Bệnh Viêm Xoang Lây Qua Đường Nào?

[Chuyên gia giải đáp] Bệnh viêm xoang lây qua đường nào?

Viêm xoang là bệnh lý liên quan tới đường hô hấp, do các tác nhân như vi khuẩn, virus, yếu...
Viêm xoang nặng

Viêm Xoang Nặng Nguy Hiểm Không? Cách Trị Bệnh Hiệu Quả Nhất

Viêm xoang nặng là một trong những giai đoạn báo hiệu tình trạng viêm xoang trở nên mãn tính, khó...
Chữa viêm xoang bằng tỏi - Cách điều trị hiệu quả ít ai biết tới

Chữa viêm xoang bằng tỏi – Cách điều trị hiệu quả ít ai biết tới

Chữa viêm xoang bằng tỏi là biện pháp dân gian được người Việt Nam sử dụng rộng rãi. Không chỉ...
Review 9 Sản Phẩm Và Thuốc Trị Viêm Xoang Của Nhật Tốt Nhất

Review 9 Sản Phẩm Và Thuốc Trị Viêm Xoang Của Nhật Tốt Nhất

Hiện nay có nhiều sản phẩm hỗ trợ và thuốc trị viêm xoang của Nhật Bản được ưa chuộng và...
Cách chữa trị bệnh viêm xoang hiệu quả và an toàn bạn nên biết

Cách Chữa Bệnh Viêm Xoang Tại Nhà Không Dùng Thuốc Hiệu Quả Cao

Cách chữa trị bệnh viêm xoang đạt kết quả tốt và có tính an toàn cao đang là chủ đề...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chia sẻ
Bỏ qua
Top