Chữa viêm xoang bằng tỏi – Cách điều trị hiệu quả ít ai biết tới

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Chữa viêm xoang bằng tỏi là biện pháp dân gian được người Việt Nam sử dụng rộng rãi. Không chỉ có khả năng chống viêm mạnh mẽ, bài thuốc thảo dược từ tỏi còn giúp cải thiện triệu chứng bệnh xoang và ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn. Bạn đã biết cách thực hiện phương pháp này hay chưa? Tìm hiểu 7 cách áp dụng hiệu quả tại nhà với bài viết sau đây nhé!

Chữa viêm xoang bằng tỏi hiệu quả hay không?

Viêm xoang không phải là tình trạng hiếm gặp, bệnh thường xảy ra khi lớp niêm mạc của hốc xoang bi kích thích, dẫn đến sự hình thành dịch nhầy và gây ra các triệu chứng như sổ mũi, nghẹt mũi, đau đầu,… Người bệnh có thể áp dụng một số bài thuốc dân gian để cải thiện tình trạng này, nổi bật trong đó là bài thuốc từ củ tỏi.

Chữa viêm xoang bằng tỏi là biện pháp được sử dụng rộng rãi
Chữa viêm xoang bằng tỏi là biện pháp được sử dụng rộng rãi

Tỏi là một loài thực vật thuộc họ Hành (tên khoa học: Allium) được trồng rất phổ biến ở nước ta. Bên cạnh công dụng làm thực phẩm hàng ngày, tỏi còn được biết đến nhờ vào khả năng chữa và phòng bệnh hiệu quả. Theo các nhà nghiên cứu, trong củ tỏi có chứa một hàm lượng lớn hoạt chất allicin với đặc tính chống viêm tuyệt vời. Chính vì vậy, tỏi có thể giúp người bệnh xoang cải thiện đáng kể các triệu chứng viêm nhiễm, chảy nước mũi, nghẹt mũi,… đồng thời ngăn không cho vi khuẩn gây hại tiếp tục phát triển.

Không những vậy, tỏi còn là nguồn cung cấp dồi dào các loại vitamin thiết yếu như vitamin A, vitamin C, vitamin K và các khoáng chất kẽm, magie, sắt, kali,.. Đây đều là những hoạt chất giúp cơ thể khỏe mạnh, tăng cường hệ thống miễn dịch và sức đề kháng để chống lại các tác nhân đang gây  ảnh hưởng đến hệ thống hô hấp.

Các cách chữa viêm xoang bằng tỏi tại nhà

Các cách chữa viêm xoang bằng tỏi tại nhà an toàn và hiệu quả có thể kể đến là:

1. Sử dụng tỏi để xông hơi

Đây là biện pháp tại chỗ đơn giản và dễ áp dụng, mang lại hiệu quả cải thiện nhanh chóng cho người bệnh. Theo đó, xông hơi với tỏi giúp thông mũi, giảm sự hình thành chất nhầy trong mũi và giảm nhiễm trùng. Phương pháp này cũng thích hợp với những bệnh nhân cơ địa nhạy cảm, trẻ em, người lớn tuổi hoặc phụ nữ đang trong thai kỳ.

Xem thêm

Xông hơi bằng tỏi có thể giúp làm giảm triệu chứng nghẹt mũi
Xông hơi bằng tỏi có thể giúp làm giảm triệu chứng nghẹt mũi

Chuẩn bị: 10 tép tỏi tươi, 1lit nước lạnh.

Cách thực hiện:

  • Đổ nước lạnh vào trong nồi và bắc lên bếp đun sôi. Khi nước sôi, đập dập tỏi tươi và thêm vào nồi, tiếp tục đun trong khoảng vài phút thì tắt bếp.
  • Bỏ vung nồi, lợi dụng khi hơi nước nóng bốc lên để xông hơi cho phần mũi. Người bệnh có thể sử dụng khăn trùm kín đầu để gia tăng hiệu quả xông hơi.
  • Biện pháp này có thể thực hiện từ 2 đến 3 lần mỗi tuần.

2. Bài thuốc viêm xoang từ tỏi sống

Chữa viêm xoang bằng tỏi sống cũng là một trong các biện pháp tại nhà được nhiều bệnh nhân áp dụng. Theo các chuyên gia, phương pháp này không chỉ có hiệu quả trong việc làm giảm triệu chứng khó chịu mà còn giúp người bệnh kiểm soát huyết áp và chống lại dị ứng. Tuy nhiên, tỏi sống có thể gây mùi nên bệnh nhân cần cân nhắc về thời điểm sử dụng.

Chuẩn bị: 2 đến 3 tép tỏi tươi, ⅓ thìa cà phê dầu oliu, một ít muối trắng.

Cách thực hiện:

  • Tỏi sau khi bóc vỏ, rửa sạch và để ráo nước thì cho vào cối giã nát. Người bệnh thêm vào muối và dầu oliu rồi trộn đều.
  • Ăn trực tiếp hỗn hợp tỏi, muối và dầu oliu, tốt nhất là trước khi ăn khoảng 20 phút. Thực hiện đều đặn trong 1 tuần để cải thiện và bảo vệ sức khỏe.

3. Chữa viêm xoang bằng tỏi và cà chua

Người bệnh cũng có thể thử phương pháp chữa viêm xoang bằng tỏi và cà chua. Theo các bác sĩ, lượng vitamin A và C dồi dào trong cà chua có khả năng chống viêm, tăng cường hệ miễn dịch và ngăn cản sự hình thành chất dịch nhầy bên trong hốc xoang. Khi kết hợp cùng với tỏi có thể giúp người bệnh giảm tình trạng nhiễm trùng xoang cùng một số triệu chứng khó chịu như nghẹt mũi, đau  tức mũi, hắt xì, ho và sốt.

Chữa viêm xoang bằng tỏi và cà chua đem lại hiệu quả nhanh chóng
Chữa viêm xoang bằng tỏi và cà chua đem lại hiệu quả nhanh chóng

Chuẩn bị: 10g tỏi tươi băm nhỏ, 220ml nước ép cà chua, 1 thìa cà phê nước cốt chanh.

Cách thực hiện:

  • Cho nước ép cà chua vào trong nồi đun sôi rồi lần lượt thêm vào tỏi băm nhuyễn, nước cốt chanh và một ít muối hạt để điều vị.
  • Người bệnh uống hỗn hợp này khi còn nóng, mỗi ngày 1 đến 2 lần. 

Lưu ý: Nếu bệnh nhân đang gặp phải vấn đề về dạ dày thì có thể không thêm nước cốt chanh và pha loãng nước ép cà chua để giảm nồng độ axit có thể gây kích thích bao tử.

4. Bài thuốc từ dầu tỏi

Đây là một bài thuốc trị viêm xoang tại nhà được nhiều bệnh nhân đánh giá tích cực nhờ vào hiệu quả nhanh chóng. Dầu tỏi có thể giúp giảm cảm giác tắc nghẽn trong lỗ mũi, làm thông thoáng hốc xoang, nhờ vậy người bệnh không còn bị khó thở và khó chịu. Không những vậy, biện pháp này cũng được cho là đem lại công dụng trị ho và cảm cúm hiệu nghiệm.

Chuẩn bị: 3 muỗng canh tỏi băm, 1 chén dầu dừa hoặc dầu oliu.

Cách thực hiện:

  • Trộn tỏi băm và dầu dừa/dầu oliu lại rồi cho lên bếp đun ở lửa vừa. Sau khoảng 2 phút thì tắt bếp, dùng rây lọc bỏ phần bã, phần dầu thu được đem bảo quản trong lọ kín.
  • Người bệnh sử dụng dầu để bôi lên cổ, trán, mũi và ngực để cải thiện cảm giác khó chịu. Thực hiện thường xuyên 1 – 2 lần trong ngày.

5. Chữa viêm xoang bằng tỏi và nghệ

Tỏi và nghệ cũng là một sự kết hợp tuyệt vời đối với những người đang phải chịu cơn viêm xoang khó chịu. Theo các nhà nghiên cứu, củ nghệ có tác dụng trị cảm và chống nhiễm trùng. Bên cạnh đó, chất curcumin có trong nghệ còn có khả năng ức chế tình trạng viêm. Bài thuốc tỏi và nghệ được biết đến nhờ vào công dụng giảm nhiễm trùng xoang, giảm triệu chứng và hạn chế tái phát hiện quả.

Tỏi và nghệ giúp trị bệnh xoang hiệu quả
Tỏi và nghệ giúp trị bệnh xoang hiệu quả

Chuẩn bị: 3 đến 4 tép tỏi chưa bóc vỏ, 200ml nước lạnh, 1 thìa cà phê bột nghệ. 

Cách thực hiện: 

  • Cho nước vào nồi, thêm bột nghệ và tỏi nguyên vỏ đập dập vào rồi đau sôi trong khoảng 3 đến 4 phút.
  • Người bệnh lọc lại hỗn hợp 1 lần để loại bỏ phần bã, nước thuốc còn lại dùng uống khi còn ấm. 
  • Cách chữa viêm xoang bằng tỏi này nên thực hiện mỗi ngày 1 lần.

6. Bài thuốc từ tỏi và mật ong

Người bệnh viêm xoang có thể sử dụng tỏi và mật ong để điều trị các triệu chứng dai dẳng như ho, chảy nước mũi, sổ mũi, tắc mũi,… Mật ong có tính kháng viêm và chữa lành vết thương hiệu quả. Vì vậy, khi kết hợp mật ong cùng với tỏi tươi có thể giúp chống viêm nhiễm, chống phù nề, xung huyết niêm mạc hốc xoang và ngăn không cho bệnh phát triển nặng hơn.

Chuẩn bị: 1 đến 2 thìa cà phê tỏi băm, 4 thìa cà phê mật ong.

Cách thực hiện:

  • Cho tỏi băm vào bát, thêm vào mật ong rồi trộn đều. Để nguyên hỗn hợp trong khoảng 15 phút để tinh dầu tỏi tiết ra.
  • Người bệnh sử dụng một phần dung dịch tỏi – mật ong để uống trực tiếp, phần còn lại dùng để vệ sinh khoang mũi.
  • Biện pháp này có thể thực hiện từ 2 đến 3 lần mỗi tuần.

7. Chữa viêm xoang bằng tỏi và giấm táo

Nhiều người bệnh sử dụng phương pháp chữa viêm xoang bằng tỏi và giấm táo đã thu được hiệu quả cải thiện đáng kể. Giấm táo lên men sở hữu hàm lượng axit hữu cơ tự nhiên dồi dào, có khả năng giảm viêm nhiễm, sát khuẩn và làm sạch khoang mũi rất tốt. Bài thuốc này áp dụng hàng ngày có thể giúp bệnh nhân cảm thấy dễ chịu và thoải mái hơn.

Người bệnh có thể kết hợp tỏi cùng giấm táo để cải thiện triệu chứng khó chịu
Người bệnh có thể kết hợp tỏi cùng giấm táo để cải thiện triệu chứng khó chịu

Chuẩn bị: 1 thìa cà phê tỏi băm, 20ml giấm táo.

Cách thực hiện:

  • Cho lần lượt tỏi băm và giấm táo vào một cái bát sạch, trộn đều để tinh dầu từ tỏi tiết ra nhiều hơn.
  • Người bệnh dùng tăm bông chấm vào dung dịch, sau đó thoa dung dịch này vào bên trong lỗ mũi. Giữ nguyên khoảng vài phút rồi rửa lại bằng nước ấm.
  • Thực hiện biện pháp tỏi và giấm táo này từ 1 – 2 lần hàng ngày.

Lưu ý khi chữa viêm xoang bằng tỏi

Khi chữa viêm xoang bằng tỏi tại nhà, người bệnh nên chú ý một số vấn đề sau đây:

  • Bài thuốc dân gian thường phụ thuộc nhiều vào cơ địa và mức độ nghiêm trọng của triệu chứng. Đối với người bệnh mẫn cảm, có bệnh lý nền liên quan gan, thận hoặc bị viêm xoang nhiễm khuẩn thì cần cân nhắc kỹ trước khi dùng.
  • Nếu áp dụng phương pháp điều trị bằng tỏi trong hơn 1 tuần lễ mà không nhận thấy sự cải thiện thì bệnh nhân nên ngừng hẳn và đi khám lại tại bệnh viện.
  • Lựa chọn nguyên liệu đảm bảo vệ sinh, nguồn gốc xuất xứ. Trong quá trình sử dụng nếu có phát sinh phản ứng dị ứng thì nên nhanh chóng tìm kiếm trợ giúp y tế.
  • Tỏi sống hoặc tinh dầu tỏi khi thoa lên da có thể gây kích ứng, vì vậy người bệnh cần thận trọng hoặc có thể thử phản ứng trước trên vùng da ở khuỷu tay.

Hy vọng bài viết trên đây đã cung cấp cho bạn đọc những thông tin hữu ích có liên quan đến các biện pháp chữa viêm xoang bằng tỏi. Bên cạnh việc điều trị bằng bài thuốc, người bệnh cũng nên chú ý đến chế độ nghỉ ngơi, ăn uống và luyện tập hàng ngày để đẩy nhanh quá trình hồi phục sức khỏe.

Bài viết hấp dẫn

Cập nhật - 5:35 Chiều , 16/05/2023

Chia sẻ

Hơn 1 thập kỷ ứng dụng, Tiêu Xoang Linh Dược Thang đã được hơn 30.000 người tin dùng. Trên thực tế hiệu quả điều trị của bài thuốc như thế nào? XEM NGAY Đánh giá của chuyên gia và người bệnh.
Viêm xoang khi mang thai có nguyên nhân do đâu? Mẹ bầu nên làm gì?

Viêm Xoang Khi Mang Thai – Cẩm Nang Chữa Bệnh An Toàn Cho Mẹ Bầu

Viêm xoang khi mang thai không phải là hiện tượng hiếm gặp, do đó mẹ bầu nên chú ý giữ...
viem-xoang-sang-sau-man-tinh

Viêm Xoang Sàng Sau Mãn Tính Có Chữa Khỏi Được Không?

Viêm xoang sàng sau mãn tính có thể dẫn đến nhiều hệ lụy nguy hiểm nếu không được điều trị...
TOP 11 cây thuốc xông trị viêm xoang hiệu quả và an toàn bạn nên biết

TOP 11 cây thuốc xông trị viêm xoang hiệu quả và an toàn bạn nên...

Sử dụng cây thuốc xông trị viêm xoang là biện pháp tại nhà đơn giản, dễ thực hiện và đem...
Viêm xoang uống nước đá được không và những điều bạn nên biết

Viêm xoang uống nước đá được không và những điều bạn nên biết

Viêm xoang uống nước đá được không là vấn đề gây ra nhiều ý kiến trái chiều trong thời gian...
Viêm xoang đau sau gáy có nguyên nhân do đâu? Cách điều trị hiệu quả

Bị viêm xoang đau sau gáy nguyên nhân do đâu? Cách điều trị hiệu quả

Viêm xoang đau sau gáy là vấn đề được nhiều người quan tâm do không chỉ gây ảnh hưởng đến...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chia sẻ
Bỏ qua
Top