Cách Chữa Bệnh Viêm Xoang Tại Nhà Không Dùng Thuốc Hiệu Quả Cao

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Cách chữa trị bệnh viêm xoang đạt kết quả tốt và có tính an toàn cao đang là chủ đề nhận được sự quan tâm của nhiều người. Viêm hốc xoang vốn là căn bệnh có khả năng gây ra những ảnh hưởng xấu đến đời sống sinh hoạt hàng ngày với các triệu chứng khó chịu dai dẳng. Việc áp dụng biện pháp xử lý đúng đắn có thể thúc đẩy quá trình phục hồi đồng thời tránh được nguy cơ tái phát về sau.

Cách chữa trị bệnh viêm xoang hiệu quả, an toàn

Viêm xoang có thể hiểu đơn giản là tình trạng các hốc xoang nằm ở phía sau mũi bị viêm nhiễm và tắc nghẽn. Hậu quả là người bệnh phải đối mặt với rất nhiều triệu chứng khó chịu, ví dụ như chảy nước mũi, khó thở, đau nhức quanh hốc mắt, gò má,… Thậm chí nếu không sớm có biện pháp xử lý, bệnh có thể gây áp xe các khu vực gần hốc xoan00g, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và hoạt động thường ngày.

Bệnh viêm xoang gây ra nhiều triệu chứng khó chịu
Bệnh viêm xoang gây ra nhiều triệu chứng khó chịu

Dưới đây là một số các cách chữa trị bệnh viêm xoang tiêu biểu được khuyến nghị bởi chuyên gia mà người bệnh có thể tham khảo:

Cách trị viêm xoang mũi tại nhà

Đối với người bệnh viêm xoang cấp tính và các triệu chứng biểu hiện ở mức độ nhẹ thì có thể sử dụng các cách chữa bệnh viêm xoang mũi tại nhà sau đây:

1. Các bài thuốc thảo mộc dân gian

Hơn 25 năm “sống chung với lũ” cô Nguyễn Thị Lệ Bình tưởng mình không bao giờ có thể thoát khỏi căn bệnh viêm xoang mãn tính. Tuy nhiên, chỉ sau 3 tháng kiên trì dùng thảo dược tự nhiên, cô Bình đã chính thức chữa khỏi bệnh hoàn toàn.

Các bài thuốc dân gian từ thảo mộc đang là cách trị viêm xoang tại nhà được nhiều bệnh nhân ưa chuộng. Nguyên nhân chính là vì hiệu quả nhanh chóng, dễ thực hiện và ít gây kích ứng cho cơ thể.

  • Bài thuốc từ nghệ tươi: Nghệ tươi là nguồn cung cấp dồi dào các hoạt chất chống viêm mạnh mẽ, ví dụ như curcumin. Bài thuốc từ nghệ tươi có thể giúp người bệnh giảm đau nhức, hạn chế tình trạng tắc nghẽn và sổ mũi liên tục. Cách thực hiện rất đơn giản, người bệnh chỉ cần giã nát 15g nghệ tươi, chắt lấy nước cốt rồi nhỏ trực tiếp vào lỗ mũi là được.
  • Bài thuốc từ giấm táo: Theo các chuyên gia, thành phần chính trong giấm táo là axit citric có khả năng kháng viêm, kháng khuẩn và loại trừ hiệu quả tình trạng nhiễm trùng. Bên cạnh đó, bài thuốc này còn giúp hạn chế tình trạng tích tụ dịch nhầy trong hốc xoang. Người bệnh chỉ cần pha loãng giấm táo với nước ấm theo tỷ lệ 1:3 rồi dùng dung dịch này vệ sinh khoang mũi là được.
  • Bài thuốc từ hoa ngũ sắc: Cách chữa trị bệnh viêm xoang từ hoa ngũ sắc có thể đem lại nhiều cải thiện đáng kể. Theo y học cổ truyền, hoa ngũ sắc vị đắng, tính hàn, có tác dụng tán ứ, lý phế, tiêu thũng và thanh nhiệt. Người bệnh sử dụng bằng cách xay nhuyễn khoảng 100g hoa ngũ sắc, lọc lấy phần nước cốt rồi dùng để vệ sinh mũi hàng ngày.
  • Bài thuốc từ cây vòi voi: Vòi voi là cây thuốc Nam quý với nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, ví dụ như điều trị viêm xoang mũi. Theo đó, vòi voi vị đắng, tính bình, có tác dụng thanh nhiệt, tiêu thũng, chống viêm và giải độc. Cách sử dụng: Người bệnh giã nhuyễn 50g lá vòi voi, chắt lấy nước cốt rồi pha thành dung dịch lãng với 100ml nước sạch và 2g muối hạt. Sau đó, người bệnh dùng dung dịch này vệ sinh mũi và hốc xoang hàng ngày.  
Cách chữa trị bệnh viêm xoang từ cây vòi voi được nhiều người áp dụng tại nhà
Cách chữa trị bệnh viêm xoang từ cây vòi voi được nhiều người áp dụng tại nhà

2. Sử dụng phương pháp viêm xoang diện chẩn

Diện chẩn là phương pháp xoa bóp dựa trên hệ thống huyệt đạo trên gương mặt được nghiên cứu bởi giáo sư Bùi Quốc Châu. Cách chữa viêm xoang tại nhà bằng diện chẩn đang ngày càng phổ biến hơn, được nhiều người bệnh áp dụng và mang đến sự cải thiện rõ rệt.

Các bước thực hiện như sau:

  • Bộ huyệt đạo diện chẩn viêm xoang: 17, 38, 61, 467, 491, 209. Người bệnh có thể tìm kiếm hình ảnh tham khảo tại trong web chính thức dienchanviet.vn.
  • Sau khi đã xác định được vị trí huyệt, người bệnh dùng cây dò ấn lên trên khu vực đó trong khoảng 30 giây. Tiếp theo, người bệnh sử dụng đầu ngón trỏ hoặc ngón cái day nhẹ tại huyệt đạo trong khoảng 1 phút. 

Lưu ý: Với người có làn da nhạy cảm, trẻ nhỏ và người cao tuổi thì chỉ nên dùng kỹ thuật day.  

3. Cách trị viêm xoang tại nhà bằng tinh dầu

Sử dụng tinh dầu để xông mũi cũng là cách trị bệnh viêm xoang tại nhà được nhiều người bệnh thực hiện. Biện pháp này giúp làm sạch khoang mũi, hạn chế sự phát triển của vi khuẩn cũng như làm loãng dịch nhầy đang gây tắc nghẽn khó chịu. Các nước tiến hành như sau:

  • Chuẩn bị loại tinh dầu thực vật theo ý thích của bản thân, có thể là bạc hà, oải hương, tràm trà, hoa cúc,…
  • Nhỏ vài giọt tinh dầu vào một bát nước nóng, người bệnh ghé sát mũi lại gần bề mặt nước và nhẹ nhàng hít lấy hơi nước có chứa tinh dầu.
  • Người bệnh có thể áp dụng biện pháp này từ 2 đến 4 lần mỗi tuần. 

Xem thêm

Người bệnh có thể áp dụng cách xông mũi với tinh dầu thực vật
Người bệnh có thể áp dụng cách xông mũi với tinh dầu thực vật

4. Đắp khăn ấm

Đắp khăn ấm là một trong những cách chữa viêm xoang mũi dị ứng tại nhà đơn giản mà hiệu quả nhanh. Theo các bác sĩ, chườm nóng cho vùng xoang có thể giúp giảm áp lực và tăng cường lưu thông khí huyết, nhỏ vậy mà người bệnh cảm thấy dễ chịu hơn, không còn bị tắc mũi khó chịu nữa.

Các bước thực hiện như sau:

  • Làm ướt một chiếc khăn mặt bằng nước nóng, sau đó vắt cho ráo nước.
  • Nhẹ nhàng chườm khăn lên vùng mũi và gò má trong khoảng 3 đến 5 phút. Thực hiện lặp lại một vài lần cho đến khi cảm giác khó chịu được cải thiện. 

Các biện pháp Đông y hiệu quả

Bên cạnh các biện pháp tại nhà nói trên, người bệnh cũng có thể nhờ đến sự trợ giúp của những cách chữa trị bệnh viêm xoang bằng Đông y sau đây:

1. Bài thuốc Đông y

Các bài thuốc Đông y chữa bệnh xoang phổ biến có thể kể đến là:

  • Bài thuốc Đông y trị viêm xoang cấp tính: Bài thuốc này có tác dụng chính là giải độc và thanh phế nhiệt, từ đó giúp trừ bỏ các triệu chứng bên ngoài khó chịu. Dược liệu gồm có: Ngư tinh thảo, hy thiêm thảo, mạch môn, chi tử, ké đầu ngựa, kim ngân hoa. Người bệnh đem các vị thuốc đã chuẩn bị sắc với 750ml nước đến khi nước cô lại còn ⅓ là dùng được. Mỗi ngày sử dụng 1 thang thuốc, chia thành 3 lần uống.
  • Bài thuốc viêm xoang gia truyền Đỗ Minh Đường: Bài thuốc này có thể áp dụng với cả trường hợp cấp tính và mãn tính với công dụng chính là hành khí hoạt huyết, trừ thấp, thông kinh lạc và làm dịu niêm mạc hốc xoang. Các loại dược liệu được sử dụng bao gồm bồ công anh, tơ hồng xanh, đương quy, xuyến chi,… Bài thuốc chia làm ba liệu trình gồm thuốc uống, cao thuốc và thuốc xịt, bệnh nhân có thể liên hệ nhà thuốc Đỗ Minh Đường để biết thêm chi tiết.
  • Bài thuốc Đông y trị viêm xoang mãn tính: Cách trị bệnh viêm xoang bằng bài thuốc Đông y này có tác dụng chính là giải độc, thanh nhiệt, nhuận táo, dưỡng âm. Các dược liệu có trong bài thuốc gồm hoàng cầm, trần bì, ké đầu ngựa, kim ngân hoa, mạch môn, đan bì, huyền sâm, sinh địa. Bài thuốc dùng theo cách sắc uống, người bệnh nên thực hiện đều đặn 1 lần/ngày.
  • Giải pháp điều trị viêm xoang Quân Dân 102: Đây là giải pháp điều trị được phát triển bởi Tổ hợp Y tế Cổ truyền Biện Chứng Quân Dân 102. Mỗi một liều trình gồm có 3 giai đoạn: Điều trị triệu chứng, loại bỏ tận gốc nguyên nhân và điều trị phòng ngừa. Các bài thuốc được sử dụng là sự kết hợp của quế chi, phòng phong, bạch truật, bạch linh,.. với khả năng khu phong tán hàn, trừ thấp, bổ phế, bổ thận, kiện tỳ. Người bệnh nên đến trực tiếp cơ sở để được chẩn mạch, bốc thuốc và hướng dẫn lộ trình điều trị thích hợp nhất. 
Các bài thuốc Đông y có thể giúp bệnh nhân viêm xoang cải thiện đáng kể triệu chứng
Các bài thuốc Đông y có thể giúp bệnh nhân viêm xoang cải thiện đáng kể triệu chứng

2. Cách chữa trị viêm xoang bằng bấm huyệt

Bấm huyệt là một trong những cách chữa bệnh viêm xoang ù tai bằng Đông y được nhiều bệnh nhân áp dụng. Biện pháp này dựa trên nguyên lý ngũ hành âm dương, được thực hiện bằng cách tạo áp lực lên các điểm nhất định (được gọi là huyệt đạo) trên cơ thể. Thông qua đó có thể giúp người bệnh giảm đau, cải thiện rõ rệt các triệu chứng khó chịu.

Các vị trí huyệt đạo được sử dụng trong điều trị viêm xoang gồm có:

  • Ấn đường: Nằm ở giữa lông mày.
  • Nghinh hương: Nằm ở khu vực hai bên cánh mũi.
  • Tỵ thông: Nằm ở đỉnh trên đường nhân trung.
  • Phong trì: Nằm ở sau gáy.

Sau khi đã xác định được vị trí, các chuyên gia sẽ tiến hành day ấn trong vòng vài phút. Người bệnh lúc này nên thả lỏng cơ thể và hít thở sâu. Bên cạnh bấm huyệt, người bệnh cũng có thể xoa bóp phần má và sống mũi để giảm áp lực trong hốc xoang cũng như tình trạng nghẹt mũi.

3. Viêm xoang và cách điều trị bằng châm cứu

Bên cạnh bấm huyệt, châm cứu cũng là biện pháp điều trị bằng Đông y mang đến tác dụng cải thiện và hỗ trợ hiệu quả. Giống như bấm huyệt, châm cứu cần được thực hiện bởi các thầy thuốc có đủ trình độ chuyên môn và kinh nghiệm thực tiễn.

Châm cứu sử dụng các cây châm bạc dài và mảnh để tác động vào những điểm huyệt đạo trên cơ thể, thông qua đó giúp người bệnh loại bỏ các triệu chứng như đau đầu, sổ mũi, đau hốc mắt, chóng mặt,… Hệ thống huyệt đạo dùng châm cứu tùy thuộc vào tình trạng bệnh, cụ thể như sau:

  • Viêm xoang mũi dị ứng: Túc tam ly, hợp cốc, nghinh hương, cao hoan, phế duy, phong môn, đại chùy.
  • Viêm xoang cấp tính: Quyền liêu, thừa khấp, ấn đường, đầu duy, thái dương, thiên ứng, nội đình, khúc trì, hợp cốc.
  • Viêm xoang mãn tính: Hợp cốc, quyền liêu, thừa khấp, ấn đường, đầu duy, thái dương, thiên ứng.
Cách chữa trị bệnh viêm xoang bằng châm cứu nến được thực hiện bởi các chuyên gia
Cách chữa trị bệnh viêm xoang bằng châm cứu nến được thực hiện bởi các chuyên gia

Cách chữa trị bệnh viêm xoang bằng Tây y

Cách chữa bệnh viêm xoang bằng Tây y có thể áp dụng cho nhiều trường hợp khác nhau, từ cấp tính, mãn tính cho đến các ca bệnh biến chứng. Tùy thuộc vào tình hình cụ thể mà các bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị khác nhau.

Sử dụng thuốc Tây y

Các loại thuốc Tây y điều trị viêm xoang được sử dụng nhiều nhất đó là:

  • Thuốc nhỏ mũi corticosteroid: Những loại thuốc này giúp hạn chế tình trạng viêm nhiễm, loại bỏ dịch nhầy trong hốc mũi, hốc xoang và tình trạng sổ mũi, chảy nước mũi. Ví dụ: Fluticasone, mometasone, budesonide, beclomethasone,…. 
  • Thuốc làm thông mũi: Có rất nhiều người bệnh viêm xoang gặp phải tình trạng tắc, nghẹt mũi dẫn đến hô hấp khó khăn. Trong những trường hợp này, người bệnh có thể sử dụng thuốc thông mũi không kê đơn, ví dụ như otrivin, xylogen,… Thuốc thông mũi có nhiều dạng bào chế khác nhau, từ viên nén, dung dịch lỏng đến xịt khoáng, người bệnh lựa chọn tùy theo tình trạng bệnh. 
  • Thuốc giảm đau non steroid: Để cải thiện các triệu chứng đau nhức, sưng tấy, sốt,… người bệnh nên sử dụng thuốc giảm đau non steroid như ibuprofen, aspirin, naproxen sodium,… Các loại thuốc này giúp cản trở hoạt động của hormone gây viêm prostaglandin. Lưu ý nhỏ là không nên lạm dụng thuốc giảm đau vì có thể gây ra nhiều tác dụng phụ cho sức khỏe. 
  • Thuốc kháng sinh: Cách chữa trị bệnh viêm xoang bằng thuốc kháng sinh được áp dụng trong trường hợp triệu chứng kéo dài và có dấu hiệu nhiễm trùng vi khuẩn. Thuốc kháng sinh giúp ức chế sự phát triển của vi khuẩn và ngăn không cho chúng làm hại các mô xoang khỏe mạnh. Ví dụ: Clarithromycin, daptomycin, amoxicillin,… 

Phẫu thuật

Người bệnh viêm xoang được chỉ định phẫu thuật trong trường hợp thuốc uống hoặc những biện pháp khác không phát huy tác dụng, các triệu chứng kéo dài dai dẳng và tỷ lệ biến chứng nghiêm trọng cao. Trước khi phẫu thuật, bệnh nhân cần được thực hiện đầy đủ các xét nghiệm kiểm tra để các bác sĩ xác định phương hướng điều trị cũng như loại hình phẫu thuật.

Phẫu thuật được chỉ định khi các biện pháp bảo tồn không phát huy tác dụng
Phẫu thuật được chỉ định khi các biện pháp bảo tồn không phát huy tác dụng

 Các loại hình phẫu thuật viêm xoang phổ biến hiện nay gồm có:

  • Phẫu thuật nội soi xoang: Sau khi người bệnh được gây mê, các bác sĩ đưa qua lỗ mũi một ống nội soi nhỏ. Thông qua hình ảnh mô xoang được thiết bị nội soi đưa về máy tính, các bác sĩ sử dụng dụng cụ phẫu thuật đặc biệt để loại bỏ phần mô hoặc polyp bị viêm đang gây cản trở cho đường thở.
  • Mở lỗ thông xoang bằng bong bóng: Đây là kỹ thuật phẫu thuật viêm xoang mới được áp dụng bên cạnh phẫu thuật nội soi. Các bác sĩ dùng ống nội soi để phát hiện vị trí hốc xoang bị tắc, sau đờ dẫn một thiết bị chuyên dụng có gắn bong bóng đi vào. Tại đây, bong bóng được bơm căng từ từ và làm giãn thông xoang, loại bỏ vấn đề tắc nghẽn trước đó. 

Chữa bệnh viêm xoang mũi cần lưu ý điều gì?

Trong khi áp dụng các cách chữa trị bệnh viêm xoang, người bệnh cần lưu ý một số vấn đề sau đây:

  • Uống nhiều nước: Các bác sĩ luôn khuyến khích bệnh nhân cung cấp đầy đủ nước cho cơ thể, ít nhất là 2 lít mỗi ngày. Việc này giúp giữ ẩm cho hốc mũi, hốc xoang, cải thiện hệ miễn dịch và làm loãng chất nhầy gây tắc nghẽn đường hô hấp.
  • Sử dụng máy tạo độ ẩm: Với những người bệnh sống trong môi trường khô, nóng, hãy thử lắp đặt một máy tạo độ ẩm hoặc máy phun sương. Các thiết bị này giúp đường thô không bị khô đồng thời tránh tình trạng viêm sưng ở mô xoang hiệu quả.
  • Nghỉ ngơi nhiều hơn: Người bệnh cũng nên dành cho cơ thể một khoảng thời gian nghỉ ngơi, thư giãn. Điều này sẽ giúp cơ thể lấy lại năng lượng, cải thiện một số triệu chứng khó chịu và thúc đẩy nhanh hơn quá trình hồi phục sức khỏe.
  • Bổ sung dinh dưỡng: Dinh dưỡng là một cách hiệu quả giúp hạn chế các triệu chứng và cải thiện tình trạng sức khỏe. Các chuyên gia khuyến khích người bệnh nên tăng cường rau xanh, trái cây giàu vitamin C và một số loại thịt giàu omega-3 như cá để thúc đẩy sự phục hồi của cơ thể.

Trên đây là một số các thông tin tổng hợp hữu ích liên quan đến các cách chữa trị bệnh viêm xoang hiệu quả, hy vọng đã giúp ích phần nào cho bạn đọc. Điều quan trọng nhất trong quá trình điều trị là người bệnh phải luôn theo dõi tình trạng sức khỏe đồng thời chú ý đến chế độ chăm sóc cơ thể để đạt được kết quả tốt nhất. 

Bài viết tham khảo thêm

Cập nhật - 1:31 Chiều , 04/08/2023

Chia sẻ

Hơn 1 thập kỷ ứng dụng, Tiêu Xoang Linh Dược Thang đã được hơn 30.000 người tin dùng. Trên thực tế hiệu quả điều trị của bài thuốc như thế nào? XEM NGAY Đánh giá của chuyên gia và người bệnh.
Viêm xoang uống nước đá được không và những điều bạn nên biết

Viêm xoang uống nước đá được không và những điều bạn nên biết

Viêm xoang uống nước đá được không là vấn đề gây ra nhiều ý kiến trái chiều trong thời gian...
Viêm xoang mũi là gì? Triệu chứng thường thấy như thế nào?

Viêm Xoang Mũi: Cách Phòng Ngừa, Nhận Biết Sớm Và Điều Trị Dứt Điểm

Viêm xoang là bệnh lý tai mũi họng đặc biệt phổ biến hiện nay. Viêm xoang gây nhức đầu, khó...
Viêm xoang không thở được khiến người bệnh mệt mỏi, khó chịu

Viêm Xoang Không Thở Được: Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị Hiệu Quả

Viêm xoang không thở được khiến người bệnh khó chịu, mệt mỏi. Nếu bệnh không được chữa trị kịp thời...
Bài thuốc trị viêm xoang trong 8 ngày với mướp an toàn và hiệu quả

Bài thuốc trị viêm xoang trong 8 ngày với mướp an toàn và hiệu quả

Bài thuốc trị viêm xoang trong 8 ngày với mướp đang là chủ đề được nhiều người bàn luận trong...
Tham khảo những cây thuốc chữa bệnh viêm xoang hiệu quả và an toàn nhất

Tham khảo những cây thuốc chữa bệnh viêm xoang hiệu quả và an toàn nhất

Những cây thuốc chữa bệnh viêm xoang hiện đang là chủ đề nhận được rất nhiều sự quan tâm. Có...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chia sẻ
Bỏ qua
Top