Cách Chữa Viêm Xoang Bằng Cây Giao Tại Nhà Hiệu Quả Tốt

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKI Bác sĩ Phan Đình Long – Khoa Tai – Mũi – HọngPhó trưởng khoa Ngoại Trung tâm Y tế Hàng không Việt Nam – Cố vấn chuyên môn tại Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc

Chữa viêm xoang bằng cây giao là một trong những biện pháp dân gian đang nhận được không ít sự quan tâm trong thời gian gần đây. Theo một số bệnh nhân, bài thuốc thảo dược này có khả năng cải thiện nhanh chóng và hiệu quả các triệu chứng khó chịu như tắc mũi, chảy nước mũi, đau nhức ở khu vực gò má hoặc hốc mắt,… Bạn đọc quan tâm đến vấn đề trên đây đừng bỏ qua những thông tin tổng hợp có trong bài viết sau đây!

Hiệu quả của bài thuốc chữa viêm xoang bằng cây giao

Viêm xoang là tình trạng các hốc xoang nằm phía sau mũi bị viêm nhiễm và tắc nghẽn bởi dịch nhầy, gây cản trở cho quá trình hô hấp của người bệnh. Bệnh thường liên quan đến virus cảm lạnh, cảm cúm hoặc vi khuẩn. Một số ít trường hợp viêm xoang cấp là do dị ứng thời tiết hoặc do cơ thể tiếp xúc với dị nguyên như phấn hoa hay bụi bẩn.

Tình trạng này thường không gây nguy hiểm đến sức khỏe và có thể được cải thiện thông qua một số bài thuốc dân gian, nổi bật trong đó là cách dùng cây giao chữa bệnh viêm xoang.

Chữa viêm xoang bằng cây giao là biện pháp dân gian được nhiều người áp dụng tại nhà
Chữa viêm xoang bằng cây giao là biện pháp dân gian được nhiều người áp dụng tại nhà

Cây giao, một số nơi còn gọi là cây xương cá, cây nọc rắn, là loài thực vật thuộc họ Thầu dầu Euphorbiaceae. Thân cây có thể cao từ 1m đến 1.5m, bên trong thân và nhánh có chứa nhiều mủ trắng. Theo Đông y, cây giao vị cay, tính hàn, hơi độc, công dụng chính là khử phong, tiêu viêm, giảm độc, giảm đau. Loại dược liệu này được dùng trong chủ trị các bệnh đường hô hấp như viêm xoang, tắc tuyến sữa ở phụ nữ, đau nhức răng hoặc mụn nhọt ngoài da.

Cũng theo một số tài liệu y học cổ truyền, tuy rằng mủ cây giao có độc tố nhưng chính những hoạt chất có trong loại mủ này lại có khả năng điều trị bệnh viêm xoang. Các thầy thuốc nhận định rằng cách chữa viêm xoang bằng cây giao có thể giúp người bệnh loại bỏ nhanh chóng cảm giác tắc nghẹt mũi, làm thông thoáng hốc xoang đồng thời cải thiện tình trạng đau đầu, đau vùng mặt kéo dài dai dẳng.

Bạn có biết : 7 Cách Chữa Viêm Xoang Bằng Tỏi Cực Kì Hữu Hiệu

Cách chữa viêm xoang bằng cây giao tại nhà

Bài thuốc trị viêm xoang từ cây giao được áp dụng dưới dạng xông hơi và có thể thực hiện tại nhà. Biện pháp này chỉ nên dùng với người bệnh viêm xoang cấp tính với mức độ triệu chứng không quá nghiêm trọng. Trong quá trình sử dụng, người bệnh cũng nên chú ý về quy trình cũng như liều lượng nguyên liệu để hạn chế các tác dụng phụ không mong muốn.

Chữa viêm xoang bằng cây giao được áp dụng cho những trường hợp bị viêm xoang cấp tính
Chữa viêm xoang bằng cây giao được áp dụng cho những trường hợp bị viêm xoang cấp tính

Theo các chuyên gia, cách chữa viêm xoang bằng cây giao được thực hiện theo những bước sau đây:

Chuẩn bị nguyên liệu: 15 đốt cây giao còn tươi, 250ml đến 300ml nước, 1 ống nhựa rỗng dài khoảng 50cm đến 60cm. Nếu không có ống nhựa, người bệnh có thể sử dụng một tờ giấy khổ A1 rồi quấn lại thành một ống phễu dài.

Cách bước thực hiện:

  • Dùng nước lạnh rửa sạch các đốt cây giao,sau đó có thể cắt cây giao thành các đoạn nhỏ để lượng mủ tiết ra được nhiều hơn. Trong quá trình này, người bệnh nên đeo găng tay và kính bảo hộ để ngăn không cho mủ độc của cây giao văng lên mắt hoặc tay chân.
  • Cho phần cây giao đã chuẩn bị vào một ấm đun nước, đổ thêm vào khoảng 250ml đến 300ml nước lọc, đậy nắp ấm và đun sôi. Sau khi nhận thấy ở phần vòi ấm có hơi nước bốc ra, người bệnh hạ nhỏ lửa và đun thêm khoảng 5 phút nữa. 
  • Sau khi bắc ấm nước xuống, bạn đặt ống nhựa hoặc phễu giấy đã chuẩn bị vào ngay sát phần vòi ấm. Đầu còn lại của ống nhựa (phễu giấy) được đặt gần lỗ mũi của bệnh nhân. Bệnh nhân kiểm tra nhiệt độ hơi nước, nếu thấy vừa đủ ẩm thì bắt đầu xông mũi.
  • Thời gian xông mũi có thể kéo dài từ 10 đến 15 phút hoặc cho đến khi hơi nước không còn bốc lên nữa. Mỗi ngày người bệnh nên thực hiện từ 1 đến 2 lần. Thực hiện cách trị viêm xoang bằng cây giao này trong liên tục 7 đến 8 ngày sẽ thấy các triệu chứng của bệnh được thuyên giảm đáng kể. 

Tham khảo : Các biện pháp điều trị viêm xoang khi mang thai

Người bệnh có thể dùng cây giao để xông mũi nhằm cải thiện triệu chứng khó chịu
Người bệnh có thể dùng cây giao để xông mũi nhằm cải thiện triệu chứng khó chịu

Trị viêm xoang bằng cây giao cần lưu ý gì?

Trong khi thực hiện biện pháp chữa viêm xoang bằng cây giao, người bệnh nên chú ý một số các vấn đề sau đây:

  • Nhựa của cây giao có độc, thậm chí gây mù lòa nếu bắn vào mắt, vì vậy người bệnh cần đặc biệt thận trọng trong khi cắt cành và sơ chế nguyên liệu. Tốt nhất là bệnh nhân nên mặc áo dài tay, đeo găng tay và các loại kính bảo hộ để đảm bảo an toàn.
  • Các dụng cụ dùng kèm như ấm nước, ống nhựa nên được vệ sinh sạch sẽ hàng ngày. Nếu sử dụng phễu giấy thì cần thay mới mỗi lần sử dụng. Riêng đối với ấm nước dùng loại khác với ấm đun nước uống để tránh gây nhầm lẫn.
  • Người bệnh nên dùng tay kiểm tra độ nóng của hơi nước trước khi thực hiện xông mũi để tránh gây kích ứng hoặc bỏng.
  • Bài thuốc cây giao trị bệnh viêm xoang có tác dụng hỗ trợ, cải thiện là chính. Người bệnh không nên tự ý sử dụng thay thế các loại thuốc điều trị được kê đơn. Bệnh nhân cũng cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi thực hiện bài thuốc này tại nhà.
  • Nếu áp dụng cách chữa bệnh viêm xoang bằng cây giao quá 1 tuần lễ nhưng không thu được kết quả như mong muốn thì nên ngừng thực hiện và nhanh chóng đi khám lại tại bệnh viện gần nhất.
  • Trong khi thực hiện bài thuốc, nếu gặp phải các dấu hiệu dị ứng như mẩn ngứa, phù nề, chảy nước mắt, khó thở,… thì cần đến ngay cơ sở y tế gần đó để được chẩn đoán và điều trị.

Đặc biệt, với những trường hợp nhạy cảm như phụ nữ có thai hoặc cho con bú và trẻ em, bệnh mãn tính lâu năm thì người bệnh nên tham khảo ý kiến chuyên gia để được hướng dẫn các bài thuốc đặc trị hiệu quả cao hơn. 

Trên đây là những thông tin tổng hợp xoay quanh cách chữa viêm xoang bằng cây giao, hy vọng đã giúp giải đáp được phần nào thắc mắc, băn khoăn của bạn đọc về phương pháp điều trị này. Bên cạnh việc sử dụng những bài thuốc thảo dược dân gian, người bệnh cũng cần phải bảo vệ sức khỏe đường hô hấp bằng việc đeo khẩu trang khi ra ngoài, không hút thuốc hay sử dụng rượu bia và nhanh chóng tới gặp bác sĩ ngay khi phát hiện những dấu hiệu bất thường của bệnh.

Tìm hiểu thêm: 8+ Cách Trị Viêm Xoang Hàm Tại Nhà Hiệu Quả An Toàn Nhất

Top 10 Thuốc Trị Viêm Xoang Mãn Tính Tốt Nhất Hiện Nay

Viêm xoang thường gặp ở đối tượng có cơ địa dễ bị dị ứng, cấu trúc mũi bất thường, sức đề kháng kém...Nếu bệnh nhân chủ quan trong điều trị...

Viêm Xoang Khi Mang Thai – Cẩm Nang Chữa Bệnh An Toàn Cho Mẹ Bầu

Viêm xoang khi mang thai không phải là hiện tượng hiếm gặp, do đó mẹ bầu nên chú ý giữ...

Thuốc Trị Viêm Xoang Của Nhật Hiệu Quả Bác Sĩ Khuyên Dùng

Thuốc trị viêm xoang của Nhật được nhiều người bệnh tin tưởng bởi thuốc có tác dụng tốt mà giá...

Viêm Xoang: Nguyên Nhân, Triệu Chứng, Cách Điều Trị

Viêm Xoang: Nguyên Nhân, Triệu Chứng, Cách Điều Trị

Viêm xoang là bệnh tai - mũi - họng phổ biến, có thể gặp ở nhiều đối tượng khác nhau,...

Viêm Xoang Bướm Là Gì? Nguyên Nhân, Biến Chứng Cụ Thể

Viêm Xoang Bướm Là Gì? Nguyên Nhân, Biến Chứng Cụ Thể

Viêm xoang bướm là bệnh tai mũi họng nguy hiểm, khó phát hiện hơn các bệnh xoang thông thường khác....

13 Bài Thuốc Đông Y Chữa Viêm Xoang Hiệu Quả, An Toàn

12 Bài Thuốc Đông Y Chữa Viêm Xoang Hiệu Quả, An Toàn

Sử dụng thuốc Đông y chữa viêm xoang là phương pháp được đánh giá cao nhờ hiệu quả điều trị...