Cách Uống Nước Tốt Cho Sức Khỏe Được Chuyên Gia Khuyên Dùng

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Cách uống nước tốt cho sức khỏe đang là một vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của mọi người. Ai cũng biết nước đóng vai trò quan trọng đối với cơ thể nhưng lại rất ít người nắm được các quy tắc, kiến thức cần thiết trong khi sử dụng loại nước uống quen thuộc này. Nếu không sử dụng đúng cách có thể gây lợi bất cập hại, làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Bạn đọc nếu muốn tìm hiểu thêm thông tin liên quan đến vấn đề này chớ nên bỏ qua bài viết dưới đây.

Cách uống nước tốt cho sức khỏe mang đến tác dụng gì?

Nước là một trong những thành phần quan trọng nhất đối với con người khi nó chiếm tới gần ⅔ trọng lượng cơ thể. Nước cũng là yếu tố cấu thành nên các cơ quan nội tạng quan trọng, giúp con người duy trì sự sống. 

Nước tham gia vào mọi quá trình trao đổi chất của cơ thể, giúp điều hòa thân nhiệt, vận chuyển oxy và các chất dinh dưỡng đi nuôi tế bào, bài tiết và thải độc… Khi uống đủ nước, những quá trình này sẽ diễn ra bình thường, đảm bảo cơ thể luôn khỏe mạnh, tràn đầy sức sống, giúp quá trình học tập, làm việc và sinh hoạt được hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, nếu bạn không cung cấp đủ lượng nước cần thiết, cơ thể sẽ bị thiếu nước, mất nước, khiến các cơ quan trong cơ thể bị rối loạn, hoạt động không hiệu quả dẫn đến những ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe. Khi đó, con người sẽ gặp phải các vấn đề như: Suy giảm chức năng thận, thường xuyên đau đầu, mệt mỏi, choáng váng, tim đập nhanh, hạ huyết áp, niêm mạc mũi khô rát, tóc dễ gãy rụng, da thô ráp dễ nổi mụn, quầng thâm mắt, dễ bị táo bón, sỏi thận, sỏi mật,…

Nước có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe con người
Nước có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe con người

Theo các chuyên gia, uống đủ nước thôi chưa đủ, bạn còn cần biết uống nước đúng cách. Bởi vì điều này có thể đem đến nhiều lợi ích sức khỏe khác nhau, nổi bật có thể kể đến như:

  • Đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng, duy trì cân bằng điện giải và oxy thiết yếu đến từng tế bào trong cơ thể. 
  • Loại bỏ các loại vi khuẩn, chất thải độc hại thông qua hệ bài tiết.
  • Hỗ trợ hệ thống tiêu hóa, ngăn ngừa các tình trạng táo bón, tiêu chảy.
  • Điều hòa nhiệt độ cơ thể, ổn định huyết áp và nhịp tim.

Hướng dẫn cách uống nước tốt cho sức khỏe

Uống nước là một thói quen và nhu cầu thiết yếu hàng ngày. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách uống nước thế nào sao cho đúng. Dưới đây là những hướng dẫn cách uống nước tốt cho sức khỏe đến từ các chuyên gia, bạn nên tham khảo:

Đảm bảo cung cấp đủ lượng nước trong một ngày

Cách uống nước tốt cho sức khỏe chính là đảm bảo đủ lượng nước cần thiết nạp vào cơ thể. Theo các bác sĩ, nước không cần uống quá nhiều mà chỉ cần uống đủ dựa theo nhu cầu cơ thể. Thông qua nghiên cứu, người trưởng thành nên uống từ 4 đến 6 ly nước mỗi ngày, tương đương từ 1.5 đến 2 lít nước.

Tuy nhiên, cũng có những trường hợp khiến tiêu chuẩn này thay đổi, ví dụ như bạn đang gặp phải vấn đề về tuyến giáp, gan, thận, tim mạch hoặc đang trong thời gian sử dụng thuốc chống viêm NSAIDs, thuốc giảm đau opiat và thuốc chống trầm cảm,… Khi đó bắt buộc cơ thể phải nạp nhiều nước hơn bình thường (khoảng từ 2.5 đến 3 lít nước).

Lượng nước cần thiết ở mỗi người là một con số cá nhân hóa, tốt nhất để biết nhu cầu của cơ thể mình như thế nào. Bạn nên chủ động trao đổi với bác sĩ dinh dưỡng để có được một con số chính xác. 

Cách uống nước tốt cho sức khỏe là uống đủ số lượng cơ thể cần
Cách uống nước tốt cho sức khỏe là uống đủ số lượng cơ thể cần

Chú ý thời điểm uống nước trong ngày

Yếu tố tiếp theo nằm trong cách uống nước tốt cho sức khỏe chính là thời điểm uống nước. Việc tiêu thụ nước đúng thời điểm giúp bạn đạt được tối đa những lợi ích mà nước đem đến cho cơ thể. 

Các thời điểm uống nước tốt nhất gồm có:

  • Sau khi ngủ dậy: Uống một cốc nước ngay sau khi thức dậy là cách tuyệt vời để bắt đầu ngày mới. Điều này giúp kích hoạt các cơ quan nội tạng và loại bỏ những độc tố tích tụ trước bữa ăn sáng, giúp “rửa ruột” một cách hiệu quả nhất.
  • Trước mỗi bữa ăn: Nhiều chuyên gia khuyến khích uống nước trước khi ăn khoảng 30 phút để hỗ trợ tiêu hóa. Bạn không nên uống quá sớm hoặc uống ngay sau khi ăn vì nước sẽ làm loãng dịch tiêu hóa, không có lợi cho việc hấp thụ dinh dưỡng.
  • Trước khi tắm: Uống một cốc nước trước khi tắm giúp điều hòa huyết áp, tránh các hiện tượng nguy hiểm như đột quỵ. 
  • Trước khi đi ngủ: Nhiều người hạn chế uống nước vào buổi tối để tránh tình trạng đi tiểu đêm nhưng thực tế thì bạn nên uống nước trước khi đi ngủ 1 giờ. Điều này giúp bổ sung lượng nước có thể mất đi vào ban đêm, ví dụ như khi tiết mồ hôi quá nhiều. 
Nên uống nước vào mỗi buổi sáng khi thức dậy
Nên uống nước vào mỗi buổi sáng khi thức dậy

XEM NGAY: Những giờ uống nước tốt cho sức khỏe bạn không nên bỏ qua

Tư thế uống nước đúng cách

Cách uống nước khoa học cũng cần quan tâm đến cả tư thế uống nước, điều này tương tự như khi bạn tiêu thụ thức ăn. Theo các chuyên gia, tư thế tốt nhất để uống nước là tư thế ngồi. Bạn nên uống từ từ để các chất dinh dưỡng sẽ được hấp thụ hoàn toàn vào cơ thể. Nếu uống nước khi đứng hoặc nằm thì có thể bạn sẽ gặp phải một số vấn đề sau đây:

  • Tăng nguy cơ viêm khớp: Uống nước khi đang đứng khiến dòng nước chảy xuống nhanh chóng rồi tích tụ lại bên trong khớp gối. Nếu thói quen này không được thay đổi, bạn có thể bị viêm khớp khi về già.  
  • Dễ bị sặc và ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa: Tư thế đứng hoặc nằm khiến thực quản không cân bằng, từ đó dẫn đến hiện tượng sặc nước. Không những vậy, uống nước sai tư thế còn có thể làm tăng nguy cơ đau dạ dày và khiến hệ tiêu hóa gặp trục trặc.
  • Ảnh hưởng đến chức năng thận: Uống nước khi đang đứng hoặc nằm khiến thận lọc nước kém hiệu quả hơn. Hậu quả là những chất cặn bã có thể tích tụ lại bên trong thận và bàng quang, kéo theo các vấn đề sức khỏe như tổn thương thận, sỏi thận,…

Cách uống nước tốt cho sức khỏe – Quan tâm tới nhiệt độ của nước

Khi nhắc đến việc uống nước đúng cách, bạn không thể bỏ qua vấn đề nhiệt độ nước uống. Theo các chuyên gia, nước ở 16 độ C được coi là tốt nhất cho quá trình hydrat hóa của cơ thể. 

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn không nên sử dụng nước lạnh hay nước ấm theo sở thích. Nhiều người có thói quen thích uống nước lạnh hoặc nước nóng hơn vì nó mang đến cảm giác sảng khoái, gia tăng hương vị. Nhưng bạn nên kiểm soát nhiệt độ của lượng nước mà tiêu thụ. Vì nước quá nóng hoặc quá lạnh có thể gây ảnh hưởng xấu đến răng, lưỡi và hầu họng.

Uống nước quá lạnh có thể khiến răng bị ê buốt
Uống nước quá lạnh có thể khiến răng bị ê buốt

Lựa chọn loại nước lành mạnh, tốt cho sức khỏe

Tiêu chí cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng của cách uống nước tốt cho sức khỏe chính là chọn loại nước uống an toàn, tốt cho sức khỏe. Bên cạnh nước lọc, nước khoáng, còn có rất nhiều loại nước lành mạnh khác nhau như sữa hạt, trà thảo mộc, nước ép hoa quả, nước ion kiềm,…

Hiện tại nước ion kiềm đang là loại nước được các chuyên gia khuyên dùng bởi nó có nhiều lợi ích sau đây: 

  • Nước ion kiềm giúp bổ sung hydrogen cho cơ thể: Bạn có thể đặc biệt yêu thích trà, cà phê, sữa thực vật,… nhưng thực tế là chúng không thể thay thế nước tinh khiết khi sử dụng hàng ngày. Nước ion kiềm là nước tinh khiết bổ sung thêm hydrogen, có thể dùng hàng ngày mà không gây ra tác dụng phụ với cơ thể.
  • Chống lại gốc tự do, tăng cường sức đề kháng: Nước ion kiềm được các nhà khoa học chứng minh là sở hữu nhiều khoáng chất vi lượng như canxi, kali,… và các phân tử hydro tự do. Nhờ vậy mà loại nước này có khả năng chống lại gốc tự do, cải thiện hệ tiêu hóa và xương khớp, tăng cường miễn dịch hiệu quả. Không những vậy, nước ion kiềm có độ pH tiêu chuẩn 8.5 – 9.5 giúp bạn tránh được các bệnh liên quan đến dạ dày.
  • Dễ uống, dễ hấp thu: Lý do khiến nước ion kiềm là lựa chọn hàng đầu cho cách uống nước tốt nhất cho sức khỏe bởi vì đặc tính dễ hấp thu, dễ uống. Phân tử nước của nước ion kiềm có kích thước nhỏ hơn rất nhiều so với những thức uống khác, nhờ vậy mà cơ thể hấp thu nhanh chóng hơn. Bên cạnh đó, nước ion kiềm có vị thanh nhẹ, ngọt mát dễ uống, thích hợp sử dụng cho tất cả mọi người.
Nước ion kiềm có vị thanh nhẹ, ngọt mát dễ uống
Nước ion kiềm có vị thanh nhẹ, ngọt mát dễ uống

ĐỪNG BỎ LỠ: Top 10 Loại Nước Uống Tốt Cho Sức Khỏe Nên Sử Dụng Mỗi Ngày 2023

Để sử dụng nước ion kiềm một cách tối ưu nhất, bạn nên lắp đặt máy lọc nước điện giải tại nhà. Biện pháp này vừa có tính kinh tế vừa đảm bảo nguồn nước sử dụng luôn dồi dào. Trên thị trường hiện nay có nhiều thương hiệu khác nhau nhưng Vua Điện Giải và Tổng Kho Điện Giải được người tiêu dùng tin tưởng hơn cả. Sản phẩm máy lọc nước điện giải của hai nhà phân phối này được thiết kế nhỏ gọn với công nghệ lọc nước thông minh, chất lượng và uy tín.

Không những vậy, khi mua hàng tại đây, bạn có thể yên tâm về chương trình bảo hành với nhiều ưu đãi, đem đến những trải nghiệm mua sắm tốt nhất. Trong khi sử dụng sản phẩm, nếu gặp phải trục trặc, Vua Điện Giải và Tổng Kho Điện Giải luôn sẵn sàng giúp bạn giải quyết và tư vấn hỗ trợ thông qua đường dây nóng 0969 56 8886.

Trên đây là những thông tin hữu ích liên quan đến cách uống nước tốt cho sức khỏe, hy vọng đã giúp bạn đọc bổ sung thêm nhiều kiến thức mới. Nước uống đóng vai trò vô cùng quan trọng với cuộc sống của chúng ta, vì vậy hãy nhờ bổ sung nước hàng ngày theo hướng dẫn của chuyên gia, bạn nhé!   

Cập nhật - 12:43 Chiều , 21/06/2023

Chia sẻ

10 loại nước uống tốt cho sức khỏe bạn nên sử dụng hàng ngày

Top 10 Loại Nước Uống Tốt Cho Sức Khỏe Nên Sử Dụng Mỗi Ngày 2023

Nước uống tốt cho sức khỏe đang là chủ đề được nhiều người quan tâm, đặc biệt là các chị...
Máy đo là thiết bị cho chính xác chỉ số pH của nước

Nước uống có độ pH bao nhiêu là tốt: Chuyên gia giải đáp và gợi...

Nước là một trong những loại dung môi có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên việc sử dụng không đúng...
Máy lọc nước ion kiềm giàu hydro: Giải mã “cơn sốt” mùa covid!

Máy Lọc Nước Ion Kiềm Giàu Hydro Có Tốt Không? Giá Bao Nhiêu?

Máy lọc nước ion kiềm giàu hydro không giống những loại máy lọc nước thông thường. Ngoài việc tạo ra...
TOP 3 dòng máy lọc nước ion kiềm Panasonic được ưa chuộng nhất

3 Dòng Máy Lọc Nước Ion Kiềm Panasonic Được Ưa Chuộng Nhất 2023

Máy lọc nước ion kiềm Panasonic là một trong những thiết bị xử lý nước sinh hoạt được người tiêu...
Nước đóng chai rất tiện lợi cho người dùng nhưng lại tiềm ẩn nhiều rủi ro

Nước điện giải ion kiềm mua ở đâu chính hãng, chất lượng?

Nước điện giải ion kiềm không chỉ là nước sạch mà còn tốt cho sức khỏe người dùng. Loại nước...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top