Top 10 Loại Nước Uống Tốt Cho Sức Khỏe Nên Sử Dụng Mỗi Ngày 2023

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Nước uống tốt cho sức khỏe đang là chủ đề được nhiều người quan tâm, đặc biệt là các chị em phụ nữ. Những loại thức uống này không chỉ có hương vị thơm ngon mà còn sở hữu nhiều thành phần hoạt tính giúp nâng cao hệ thống miễn dịch và sức đề kháng của cơ thể. Bài viết sau đây cùng bạn đọc khám phá 10 loại nước uống được các chuyên gia khuyên dùng nhất hiện nay!

Khám phá 10 loại nước uống tốt cho sức khỏe

Nước đóng một vai trò vô cùng quan trọng đối với con người, nhất là khi nước chiếm đến 70% trọng lượng cơ thể. Các nhà khoa học khuyến nghị mọi người nên tiêu thụ ít nhất 1.5l đến 2l nước mỗi ngày để bảo vệ sức khỏe và phòng ngừa bệnh tật.

Ngày nay, còn người ngày càng hướng đến mục tiêu “sống xanh – sống sạch”, chính vì vậy mà vấn đề “Uống nước gì tốt cho sức khỏe?” nhận được nhiều sự quan tâm. Dưới đây là 10 loại nước uống tốt cho sức khỏe được nhiều chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng nhất:

1. Nước khoáng

Nước khoáng là loại chất lỏng tinh khiết được lấy từ các hồ chứa tự nhiên dưới lòng đất hoặc suối khoáng, vì vậy mà lượng khoáng chất thường dồi dào hơn so với nước máy thông thường. Nước khoáng có chứa nhiều kẽm, kali, magie, canxi, bicacbonat, sắt,…

Nước khoáng được coi là một loại thức uống tốt cho sức khỏe vì được đóng chai tại nguồn, nhờ vậy mà nước giữ được vị ngọt thanh tự nhiên và không có hóa chất bảo quản. Để đảm bảo an toàn hơn, các nhà sản xuất có thể thực hiện thêm một số quy trình xử lý nước khoáng thiên nhiên, ví dụ như thêm vào khí carbon dioxide và loại bỏ chất độc tố assen. 

Nước khoáng chứa nhiều khoáng chất tốt cho sức khỏe
Nước khoáng chứa nhiều khoáng chất tốt cho sức khỏe

Theo các nhà khoa học, việc thường xuyên sử dụng nước khoáng có thể giúp con người kiểm soát huyết áp, điều hòa lưu thông máu, tăng cường sức khỏe xương, và cải thiện hệ tiêu hóa. Mọi người có thể dễ dàng tìm mua nước khoáng tại các siêu thị lớn hoặc các cửa hàng tạp hóa với nhiều thương hiệu nổi tiếng khác nhau.

2. Nước dừa

Nhắc đến các loại nước uống tốt cho sức khỏe, sẽ là một thiếu sót lớn nếu không nói đến nước dừa. Nước dừa là một loại chất lỏng hình thành bên trong quả dừa với vị ngọt thanh và thơm mát tự nhiên. Loại nước này có thể tìm thấy ở cả những trái dừa non và dừa già.

Theo các chuyên gia, nước dừa có chứa nhiều carbohydrate dễ tiêu hóa dưới dạng đường và chất điện giải. Không những vậy, nước dừa có ít calo, ít natri trong khi lại nhiều kali hơn các loại nước uống thể thao. Do đó, loại thức uống này được xem là cách bù nước tuyệt vời cho những người luyện tập thể thao hoặc tập gym.

Có thể nói, nước dừa không chỉ là một loại đồ uống giải khát mà còn là một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, phù hợp với tất cả mọi người. Hiện nay, bên cạnh việc mua dừa tươi và uống nước dừa trực tiếp từ quả, mọi người cũng có thể lựa chọn các sản phẩm đóng chai, đóng lon tiện lợi trong siêu thị hoặc cửa hàng tiện lợi. 

3. Nước uống tốt cho sức khỏe – Trà thảo mộc

Nhắc đến khái niệm “trà”, nhiều người thường nghĩ ngay đến trà xanh, trà đen, trà ô long,… và những loại nước uống này đều có nguồn gốc từ cây trà (tên khoa học: Camellia sinensis). Trên thực tế, còn có một loại trà uống khác là trà thảo mộc, với cách chế biến là ngâm, ủ các loại thảo dược khác nhau (hoa cúc, tâm sen, quế, hoa đậu biếc, cánh hoa hồng,…) trong nước nóng.

Trà thảo mộc là một trong những loại nước uống tốt cho sức khỏe được ưa chuộng
Trà thảo mộc là một trong những loại nước uống tốt cho sức khỏe được ưa chuộng

Trà thảo mộc đa dạng cả về thành phần, hương vị, màu sắc và tất cả chúng đều được xếp vào danh sách những loại nước uống tốt cho sức khỏe. Nguyên nhân là vì loại thức uống này giàu chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất. Không chỉ giúp cơ thể khỏe mạnh mà còn giúp thư giãn, sảng khoái tinh thần. Sử dụng trà thảo mộc thường xuyên cũng có tác dụng phòng ngừa một số bệnh ung thư.

Để đạt được những lợi ích trên, điều quan trọng nhất là mọi người phải uống trà thảo mộc 100% tự nhiên. Chính vì vậy, thay vì mua các sản phẩm chế biến sẵn tại siêu thị, đừng ngần ngại chuẩn bị một bình trà nóng tại nhà với các loại thảo mộc sấy khô có bán tại các cửa hàng hương liệu hoặc nhà thuốc Đông y.

4. Nước uống tốt cho cơ thể – Trà xanh

Nếu mọi người đang tự hỏi không biết nước uống nào tốt cho sức khỏe thì các chuyên gia khuyến khích nên thử trà xanh. Trà xanh là thức uống được chế biến từ các lá trà tươi non bằng cách hãm chúng trong nước đun sôi từ 15 đến 20 phút. Sắc trà thường có màu xanh lục nhẹ, mùi thơm dịu và vị đắng chát xen lẫn chút ngọt thanh rất đặc trưng.

Có rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra những lợi ích của việc uống trà xanh. Loại nước uống tốt cho sức khỏe này là nguồn cung cấp dồi dào chất chống oxy hóa EGCG và một số hoạt chất chống viêm. Những chất này giúp thanh lọc cơ thể, làm chậm quá trình lão hóa, thúc đẩy hệ tiêu hóa, giảm stress và tăng cường hệ miễn dịch.

Giống như trà thảo mộc, mọi người nên sử dụng trà xanh 100% thiên nhiên thay vì mua những sản phẩm đóng chai tiện lợi. Một lưu ý nhỏ là không nên uống trà xanh khi đói bụng hoặc uống quá nhiều bởi vì có thể gây đau dạ dày và rối loạn giấc ngủ.

5. Sữa hạt

Nhiều chuyên gia dinh dưỡng lựa chọn sữa hạt là một trong những loại nước uống tốt cho sức khỏe nên sử dụng hàng ngày. Sữa hạt là thức uống có thành phần từ thực vật, ví dụ như hạt điều, hạnh nhân, hạt sen,… với hương vị thanh đạm, thơm ngon tự nhiên. Sữa hạt được đánh giá là dễ uống, thích hợp cho cả trẻ em, người lớn tuổi, người ăn chay thuần hoặc những người dị ứng với lactose trong sữa động vật.

Sữa hạt được nhiều người yêu thích nhờ hương vị thơm ngon
Sữa hạt được nhiều người yêu thích nhờ hương vị thơm ngon

Lý do khiến sữa hạt nằm trong danh sách “Uống nước gì tốt cho sức khỏe?” là vì nó sở hữu rất nhiều lợi ích đối với cơ thể con người. Theo đó, loại nước uống này giàu vitamin và khoáng chất thiết yếu, ít chất béo, không chứa cholesterol, giúp hỗ trợ hiệu quả với hệ thống tiêu hóa, chống lại gốc tự do và phòng ngừa các bệnh lý tim mạch.

Sữa hạt hiện nay trên thị trường có nhiều loại khác nhau nhưng các chuyên gia thường khuyến khích mọi người chế biến tại nhà. Việc chế biến tại nhà vừa đảm bảo an toàn về nguồn gốc, không còn mối lo về chất phụ gia vừa giúp gia giảm hương liệu, lượng đường theo ý thích. 

6. Nước uống tốt cho sức khỏe – Sữa tươi đã tiệt trùng

Trong số những loại nước uống đóng chai tốt cho sức khỏe được quảng cáo hàng ngày trên ti vi, sữa tươi tiệt trùng là sản phẩm nhận được phản hồi tích cực hơn cả từ người tiêu dùng. Loại thức uống này đã có mặt trên thị trường từ lâu với nhiều thương hiệu khác nhau như Vinamilk, TH True Milk,…

Về cơ bản, sữa tươi tiệt trùng là sữa bò nguyên chất được thu mua từ các nông trại, sau đó nhà sản xuất xử lý sữa bằng quy trình khép kín để loại bỏ chất cặn bã và vi sinh vật gây hại. Trong quá trình này, nhà sản xuất cũng có thể bổ sung thêm một số loại vitamin và khoáng chất để sản phẩm cuối cùng có hàm lượng dinh dưỡng tốt hơn.

Sữa tươi tiệt trùng là nguồn cung cấp dồi dào các yếu tố vi lượng thiết yếu, chất béo và carbohydrate phức hợp, giúp tăng cường sức khỏe xương khớp, thúc đẩy sự phát triển của cơ bắp, làm đẹp da và phòng tránh các bệnh lý thoái hóa, lão hóa. Các chuyên gia khuyến khích mọi người nên uống từ 1 đến 2 ly sữa tươi tiệt trùng mỗi ngày để cơ thể khỏe mạnh và có nguồn năng lượng dồi dào, tươi trẻ.

7. Nước ép trái cây

Nước ép trái cây cũng là một loại nước uống có lợi cho sức khỏe được nhiều bác sĩ dinh dưỡng khuyên dùng. Thức uống này có thành phần chính là những loại trái cây tươi, không trải qua quá trình đun nấu nên đảm bảo giữ được tối đa các vitamin, khoáng chất tốt cho cơ thể.

Các nghiên cứu khoa học đã khẳng định việc uống nước ép trái cây hàng ngày có thể giúp tăng cường hoạt chất kháng viêm, thúc đẩy miễn dịch và đề kháng, cung cấp enzyme lành mạnh cải thiện đường tiêu hóa. Không những vậy, nước ép trái cây còn cung cấp năng lượng tích cực, giúp xua tan cảm giác mệt mỏi, căng thẳng, stress ở con người.

Nước ép trái cây là nguồn cung cấp dồi dào các vitamin thiết yếu cho cơ thể
Nước ép trái cây là nguồn cung cấp dồi dào các vitamin thiết yếu cho cơ thể

Thay vì sử dụng những loại nước ép chế biến sẵn có quá nhiều đường hóa học, hương liệu và chất bảo quản, mọi người nên mua trái cây tươi và tự làm tại nhà. Nước ép tự làm không chỉ đảm bảo an toàn, vệ sinh mà còn có hương vị tự nhiên tươi mát, phù hợp với sở thích của bản thân.

8. Nước uống tốt cho sức khỏe – Sinh tố

Nếu đang tìm kiếm một loại nước uống giải khát tốt cho sức khỏe trong tiết trời nóng nực, mọi người chắc chắn không thể bỏ qua sinh tố. Sinh tố, hay còn được biết đến với cái tên smoothies, là một loại thức uống được làm từ hoa quả hoặc rau củ xay nhuyễn, có hương vị mới lạ và vị ngọt tự nhiên.

Theo các chuyên gia, sinh tố có rất nhiều lợi ích đối với cơ thể, nổi bật có thể kể đến như: Duy trì vóc dáng thon gọn, ngăn ngừa tình trạng mất nước, hỗ trợ tiêu hóa, chống oxy hóa, tăng cường khả năng miễn dịch, phòng tránh rối loạn giấc ngủ, thải độc và cải thiện làn da,… Không những vậy, sinh tố còn là nguồn chất xơ tuyệt vời, nhất là với những người không thích ăn rau.

Sinh tố có mặt trong hầu hết thực đơn của quán cà phê hoặc tiệm giải khát, mọi người có thể tìm mua và sử dụng rất dễ dàng, tiện lợi. Mọi người cũng có thể chế biến món uống sinh tố tại nhà theo khẩu vị và sở thích, vừa đảm bảo nguyên chất vừa không phải lo lắng vấn đề vệ sinh thực phẩm. 

9. Nước uống tốt cho cơ thể – Kombucha

Kombucha đang trở thành xu hướng mới trong những loại nước uống tốt cho sức khỏe hiện nay. Kombucha là thức uống lên men với thành phần chính là nấm men Scoby, trà xanh hoặc trà đen và đường. Để khiến hương vị kombucha phong phú hơn, nhiều người còn bổ sung thêm các thành phần mới như trái cây tươi, lá bạc hà,….

Nước uống tốt cho sức khỏe kombucha đang là xu hướng mới nhất
Nước uống tốt cho sức khỏe kombucha đang là xu hướng mới nhất

Các thực phẩm men vi sinh như sữa chua, rau củ muối, kim chi,… đều có khả năng cải thiện hệ thống tiêu hóa và kombucha cũng không ngoại lệ. Bên cạnh đó, loại thức uống này còn giúp điều hòa huyết áp, kiểm soát lượng đường trong máu, tăng cường hệ miễn dịch và thải độc cho cơ thể. Nhiều nghiên cứu gần đây còn chứng minh kombucha có khả năng cải thiện chức năng gan và phòng chống bệnh ung thư.

Mọi người hoàn toàn có thể tự chế biến kombucha bằng cách tìm mua còn men Scoby tại các cửa hàng thực phẩm. Món kombucha pha chế tại nhà có thể gia giảm thành phần nguyên liệu tùy theo khẩu vị gia đình. Một lưu ý nhỏ là loại nước uống này không thể thiếu đường vì đường giúp kích thích quá trình lên men.

10. Nước ion kiềm

Trong danh sách những nước uống tốt cho sức khỏe không thể không nhắc đến nước ion kiềm. Loại thức uống này còn có nhiều tên gọi khác nhau như nước tính kiềm, nước hydrogen, nước uống điện giải,… Về bản chất, nước ion kiềm là nước tinh khiết được bổ sung thêm phân tử hydro tự do. Nhờ vậy mà nó có nhiều lợi ích hơn so với những loại nước lọc thông thường.

Theo các nghiên cứu khoa học, nước ion kiềm có nồng độ pH rơi vào khoảng từ 8.5 đến 9.5, đây là một chỉ số an toàn đối với sức khỏe con người. Bên cạnh đó, nước uống tính kiềm còn chứa nhiều khoáng chất khác nhau, đảm bảo cung cấp cho người sử dụng những dinh dưỡng thiết yếu nhất.

Đại học Shimane, Nhật Bản thậm chí còn đưa ra nghiên cứu chứng minh khả năng chống oxy hóa mạnh mẽ của nước ion kiềm. Theo đó, hàm lượng hoạt chất chống oxy hóa có trong 1.5 lít nước ion kiềm tương đương với hàm lượng oxy hóa có trong 526 quả táo, 45 cây rau chân vịt, 756 quả chuối, 38 củ cà rốt, 4 quả bí.

Có nhiều cách khác nhau để tiếp cận nguồn nước ion kiềm. Mọi người có thể dễ dàng tìm mua loại nước này tại các siêu thị lớn hay trung tâm thương mại dưới dạng nước đóng chai tiện dụng.

Nước ion kiềm là một trong những loại nước uống tốt nhất hiện nay
Nước ion kiềm là một trong những loại nước uống tốt nhất hiện nay

Tuy nhiên, biện pháp sử dụng nước ion kiềm hàng ngày giúp tiết kiệm chi phí nhất chính là lắp đặt máy lọc nước điện giải tại nhà. Trong số những thương hiệu máy lọc nước trên thị trường hiện nay, Vua Điện Giải và Tổng Kho Điện Giải là những đơn vị cung cấp máy lọc nước ion kiềm được nhiều khách hàng ưa chuộng hơn cả. Máy lọc nước của thương hiệu này được sản xuất theo dây chuyền công nghệ hiện đại, đảm bảo đầu ra là nước ion kiềm chất lượng nhất.

Xem thêm: Tác dụng của nước ion kiềm giàu hydro

Không những vậy, Vua Điện Giải và Tổng Kho Điện Giải còn có nhiều chính sách bảo hành cũng như ưu đãi có 1- 0 – 2 dành cho khách hàng. Nếu có vấn đề phát sinh trong khi sử dụng, bạn có thể liên hệ trực tiếp đến đơn vị theo số Hotline: 0969 56 8886 để nhận được sự tư vấn và hướng dẫn tận tình. 

Lưu ý khi uống nước để đảm bảo sức khỏe

Dưới đây là một số lưu ý khi uống nước để đảm bảo an toàn, bạn đọc hãy cùng tham khảo để tránh những tác hại đến sức khỏe nhé.

  • Nên uống 1-2 cốc nước trước khi đi ngủ để giúp ngăn ngừa các cơn đau tim và đột quỵ.
  • Nên uống 1 cốc nước vào buổi sáng sau khi thức dậy để làm sạch ruột.
  • Nên uống nước trước khi tập thể thao, tránh tình trạng bị mệt mỏi do thiếu nước. Tuy nhiên bạn chỉ nên uống một lượng nhỏ để tránh gây đau tức bụng.
  • Sau khi vận động xong, bạn nên uống 1 lít nước để bổ sung nước cho cơ thể, tránh để mất nước.
  • Đột nhiên cảm thấy căng thẳng, mệt mỏi, bạn nên uống một cốc nước ấm sẽ giúp an thần và giúp tỉnh táo hơn.
  • Không nên uống quá nhiều nước cùng một lúc bởi điều này sẽ làm tăng tốc độ đi tiểu, gây đầy hơi.
  • Nước đun sôi sau 2 tiếng đã có thể xuất hiện vi khuẩn. Do đó bạn không nên uống nước đã để qua đêm để tránh làm hại tới đường ruột.

Bài viết trên đây hy vọng đã mang đến cho bạn đọc những thông tin tổng hợp thú vị liên quan đến những loại nước uống tốt cho sức khỏe. Sử dụng thức uống lành mạnh không chỉ giúp cung cấp dinh  dưỡng thiết yếu cho cơ thể mà còn đem đến nguồn năng lượng dồi dào, tích cực để bắt đầu một ngày làm việc hiệu quả.

Cập nhật - 12:43 Chiều , 21/06/2023

Chia sẻ

Vòi máy lọc nước ion kiềm có mấy loại? Giá bao nhiêu? Mua ở đâu?

Vòi Máy Lọc Nước Ion Kiềm Có Mấy Loại? Giá Bao Nhiêu? Mua Ở Đâu?

Vòi máy lọc nước ion kiềm là bộ phận quan trọng của thiết bị xử lý nước điện giải. Nếu...
Máy lọc nước ion kiềm có tốt không và lời khuyên từ chuyên gia

Máy lọc nước ion kiềm có tốt không và lời khuyên từ chuyên gia

Máy lọc nước ion kiềm có tốt không là thắc mắc của không ít người tiêu dùng Việt Nam. Kể...
Máy lọc nước ion kiềm Kangaroo và những thông tin bạn nên biết

Top 10 Máy Lọc Nước Ion Kiềm Kangaroo Bán Chạy Nhất Hiện Nay 2023

Máy lọc nước ion kiềm Kangaroo là sản phẩm thương hiệu Việt đang nhận được rất nhiều sự quan tâm...
Cách uống nước tốt cho sức khỏe được chuyên gia khuyên dùng

Cách Uống Nước Tốt Cho Sức Khỏe Được Chuyên Gia Khuyên Dùng

Cách uống nước tốt cho sức khỏe đang là một vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của mọi...
Uống nước theo những giờ tốt cho sức khỏe

Những giờ uống nước tốt cho sức khỏe bạn không nên bỏ qua

Chúng ta đều biết cơ thể mỗi ngày cần bổ sung khoảng 1,5-2 lít nước. Tuy nhiên không phải ai...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top