Nước Ion Kiềm Là Gì? Có Tác Dụng Gì Đối Với Sức Khỏe Con Người?

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Nước ion kiềm đang là thức uống được ưa chuộng hiện nay vì sở hữu nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, không có nhiều người nắm rõ được các thông tin cơ bản liên quan đến loại nước uống này, ví dụ như tính chất, cách sử dụng,… Nếu bạn đọc cũng có cùng một nỗi băn khoăn như trên chớ nên bỏ qua bài viết dưới đây.

Nước ion kiềm là gì?

Nước ion kiềm hay còn được biết đến với nhiều tên gọi khác như nước hydrogen, nước uống kiềm,… Đây là loại nước tinh khiết được bổ sung thêm phân tử hydro. Nhật Bản chính là quốc gia đi đầu trong việc nghiên cứu cách điều chế cũng như phát triển loại nước uống này.

Hydro vốn là một chất khí không có màu sắc hay mùi vị, thường liên kết với oxy, carbon và nitơ để tạo thành nhiều hợp chất khác nhau, trong đó bao gồm cả nước. 

Nước ion kiềm là nước tính khiết có bổ sung thêm hydro
Nước ion kiềm là nước tính khiết có bổ sung thêm hydro

Phân tử nước thông thường bao gồm hai nguyên tử hydro và một nguyên tử oxy nhưng cơ thể con người khó có thể hấp thụ hết hydro vì chúng đã liên kết với oxy. Chính vì vậy, các nhà khoa học đã tạo ra nước uống ion kiềm với nhiều hydro “tự do” hơn, nhằm dễ tiếp cận với hệ thống chuyển hóa của cơ thể hơn.

ĐỌC THÊM: Top 10 Loại Nước Uống Tốt Cho Sức Khỏe Nên Sử Dụng Mỗi Ngày 2023

Nguồn gốc nước uống ion kiềm

Nói về nguồn gốc của loại nước uống này, nước uống ion kiềm vốn là một phát minh đến từ đất nước hoa anh đào. Năm 1952, nhà khoa học Machisue Suwa đã tìm ra công nghệ truyền khí hydro vào trong nước tinh khiết để tạo ra thức uống kiềm hóa. Đến năm 1960, Nhật Bản chính thức thành lập nhóm nghiên cứu chuyên sâu về nước uống điện giải ion kiềm.

Vào năm 1966, Bộ Y tế của Nhật Bản ra quyết định công nhận những thiết bị điện phân nước là hợp pháp, được sử dụng rộng rãi trong ngành y dược và chế biến thực phẩm. Cho đến nay, nước uống tính kiềm đã trở nên phổ biến tại nhiều quốc gia và được đánh giá tích cực về các lợi ích mà nó đem lại.

Ở Việt Nam, loại nước này cũng đã có mặt trên thị trường bắt đầu từ năm 2010. Hiện nay, thị trường nội địa đã có thêm không ít các loại nước uống ion kiềm từ nhiều đơn vị khác nhau, nhận được sự quan tâm đông đảo của người tiêu dùng.

Loại nước này bắt đầu được ứng dụng rộng rãi trong cuộc sống
Loại nước này bắt đầu được ứng dụng rộng rãi trong cuộc sống

Nước ion kiềm cần có tính chất gì?

Nước ion kiềm đạt tiêu chuẩn cần phải đảm bảo được những tính chất sau đây:

  • Độ pH nằm trong khoảng 8.5 đến 9.5: Nước ion điện giải có tính kiềm cao hơn nước uống thông thường và phải có độ pH nằm trong khoảng từ 8.5 đến 9.5. Nồng độ pH này tương đương với một số loại rau xanh, giúp hệ thống tiêu hóa của cơ thể không bị kích thích. Bên cạnh đó, nước uống ion kiềm cũng phải có chứng nhận về việc không sử dụng hóa chất độc hại trong khi điều chế.
  • Có nhiều phân tử hydro: Nước điện giải ion kiềm cần phải đảm bảo đúng tiêu chí có chứa nhiều phân tử hydro. Theo một số nghiên cứu, phân tử hydro có khả năng trung hòa gốc tự do, tăng cường sức đề kháng và làm chậm tiến trình lão hóa cho cơ thể.
  • Phân tử nước nhỏ mịn: Một trong những điểm nổi bật của loại nước uống này là có các phân tử nước nhỏ mịn. Khi làm thí nghiệm so sánh, các nhà khoa học thấy rằng phân tử nước uống tính kiềm có chỉ số tầm 5 đến 6hz trong khi nước uống thông thường khoảng 10 đến 12hz.
  • Giàu vitamin và khoáng chất: Nước uống ion kiềm có nhiều khoáng chất vi lượng và vitamin khác nhau, ví dụ như vitamin A, vitamin C, canxi cacbonat, magie sulfat, kali, natri sulfat,…
  • Vị ngọt thanh nhẹ, dễ uống: Phần lớn người sử dụng nước uống điện giải ion kiềm đều đánh giá loại nước này có vị thanh nhẹ, ngọt lành, dễ uống.
Nước ion kiềm có vị ngọt thanh, dễ uống
Nước ion kiềm có vị ngọt thanh, dễ uống

Công dụng của nước uống ion kiềm

Nhiều người thường băn khoăn không biết “Nước ion kiềm có tác dụng gì?”. Theo các nhà nghiên cứu, loại thức uống này sở hữu các tác dụng chính sau đây:

  • Chống oxy hóa: Các gốc tự do là những phân tử gây ra stress oxy hóa – nguyên nhân hàng đầu của bệnh tật và viêm nhiễm trong cơ thể. Thông qua một số thống kê, các phân tử hydro tự do có trong nước uống ion kiềm có thể giúp chống lại các gốc tự do, bảo vệ tế bào, từ đó giúp con người phòng ngừa bệnh tật tốt hơn.
  • Cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa: Một trong những tác dụng của nước ion kiềm được đánh giá cao chính là giúp hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru hơn. Theo đó, loại nước này có khả năng làm giảm chứng táo bón, kích thích quá trình hấp thụ dinh dưỡng và làm giảm các rối loạn chuyển hóa.
  • Giảm viêm và làm chậm sự tích tụ lactate trong máu: Một số nghiên cứu ở vận động viên marathon cho thấy việc uống đều đặn 1.5l nước hydrogen mỗi ngày giúp giảm mức lactate trong máu, cải thiện tình trạng mệt mỏi cơ bắp sau khi luyện tập. Không những vậy, hiện tượng viêm đau ở vận động viên cũng thuyên giảm đáng kể. Vì vậy, các chuyên gia nhận định tác dụng của loại nước uống chứa kiềm này chính là nâng cao hiệu suất vận động thể chất.

Một số câu hỏi thường gặp về nước hydrogen

Dưới đây là một số vấn đề khác xoay quanh nước ion kiềm nhận được nhiều sự quan tâm khách hàng, bạn có thể cùng theo dõi:

Nước uống điện giải ion kiềm có đun nấu sôi được không?

Nước điện giải ion kiềm hoàn toàn có thể đun nấu và sử dụng bình thường trong quá trình chế biến thức ăn, pha sữa cho trẻ nhỏ, pha trà,… Theo các chuyên gia, ngay cả khi ở nhiệt độ cao, tính kiềm của nước cũng không bị mất đi và vẫn giữ được nguyên vẹn các giá trị dinh dưỡng vốn có.

Loại nước này hoàn toàn có thể nấu sôi như nước thông thường
Loại nước này hoàn toàn có thể nấu sôi như nước thông thường

Không những vậy, nước kiềm còn có thể gia tăng hương vị cho món ăn, giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa và khử độc tố trong một số loại thực phẩm. Vì vậy, mọi người có thể yên tâm khi đun sôi nước kiềm.

Nước tính kiềm có chữa được bệnh không?

Do tác dụng nước ion kiềm đa dạng nên nhiều người lầm tưởng rằng loại nước này có thể chữa bệnh. Trên thực tế, hiện nay vẫn chưa có bất kỳ nghiên cứu khoa học nào chứng minh rằng nước uống ion kiềm có khả năng điều trị bệnh tật ở con người. Loại nước uống này chỉ giúp hỗ trợ cải thiện sức khỏe đồng thời nâng cao sức đề kháng cho người sử dụng.

Nước uống tính kiềm có phải thức uống tốt nhất không?

Có không ít ý kiến nhận định rằng nước ion kiềm của Nhật là loại nước uống tốt nhất. Tuy nhiên điều này không đúng. Khoa học hiện đại không có bất kỳ tiêu chuẩn cụ thể nào để đánh giá chính xác chất lượng của nước uống. Vì vậy rất khó để đưa ra một “bảng xếp hạng” về tính năng cho các loại đồ uống hiện nay.

Tuy nhiên, không thể phủ nhận những lợi ích thiết thực mà nước uống kiềm có thể đem đến cho người sử dụng. Đây cũng chính là lý do khiến nước uống ion kiềm góp mặt trong xu hướng đồ uống năm 2021.

Mua nước ion kiềm ở đâu?

Nước ion kiềm hiện nay có thể dễ dàng tìm mua tại các cửa hàng tiện lợi hoặc siêu thị lớn như Vinmart, Big C, Aeon Mall,… với dạng đóng chai tiện dụng. Nếu không có thời gian mua hàng trực tiếp, mọi người có thể đặt hàng trên các sàn thương mại điện tử như Shopee hay Lazada.

Việc mua nước uống ion kiềm đóng chai tuy rằng không tốn kém thời gian nhưng lại khiến người dùng bị gia tăng chi phí trong khi lượng nước sử dụng lại giới hạn. Vì lý do này hiện nay có không ít người chuyển sang lắp đặt máy lọc nước uống ion kiềm tại nhà. Đây được coi là giải pháp hiệu quả giúp mọi người tiết kiệm nhiều hơn đồng thời đảm bảo nguồn nước sử dụng luôn dồi dào.

Máy lọc nước ion kiềm
Máy lọc nước ion kiềm

Điều quan trọng khi lắp đặt máy lọc nước kiềm là người dùng phải lựa chọn được những nhãn hàng uy tín và chất lượng. Nếu đang băn khoăn chưa biết lựa chọn thế nào thì Vua Điện Giải hoặc Tổng Kho Điện Giải sẽ là một gợi ý rất đáng thử. Hai đơn vị này không chỉ cung cấp máy lọc chính hãng với nhiều tính năng hiện đại mà còn có nhiều chính sách bảo hành, ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng.

Trong quá trình dùng máy lọc nước của Vua Điện Giải và Tổng Kho Điện Giải, nếu có phát sinh bất kỳ vấn đề nào, bạn hoàn toàn có thể liên hệ trực tiếp đến đơn vị theo số điện thoại 0969 56 8886 để được tư vấn hỗ trợ. Hệ thống chăm sóc khách hàng của đơn vị luôn sẵn sàng giải đáp đầy đủ những thắc mắc của khách hàng.  

Khi sử dụng nước điện giải tính kiềm cần lưu ý gì?

Khi sử dụng loại nước này mọi người nên chú ý một số vấn đề sau đây:

  • Mua nước hydrogen có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo chất lượng và an toàn trong quá trình sử dụng. Tương tự với việc chọn mua và lắp đặt máy lọc điện giải tại nhà, điều quan trọng là mọi người phải đặt hàng tại các đơn vị uy tín.
  • Nước uống ion kiềm đã được chứng minh là an toàn đối với con người và có thể sử dụng hàng ngày. Tuy nhiên, mọi người vẫn có thể làm đa dạng thực đơn thức uống của mình với sinh tố hoa quả hay nước ép để cải thiện sức khỏe.
  • Hiện nay, vẫn chưa có nghiên cứu cụ thể nào về lượng nước hydrogen cần tiêu thụ để đạt được lợi ích tối đa. Mọi người tốt nhất nên cung cấp nước cho cơ thể theo tiêu chuẩn hiện nay là khoảng 2 – 2.5 lít mỗi ngày.
  • Phân tử hydro trong nước kiềm có xu hướng phân tán rất nhanh và có thể khuếch tán qua chất liệu như nhựa và thủy tinh. Vì vậy, các chuyên gia khuyến khích mọi người nên sử dụng nước hydogen đóng chai trong thời gian 1 ngày kể từ khi mở nắp cũng như uống nước từ máy lọc ngay khi lấy ra từ vòi. Điều này giúp gia tăng hàm lượng dinh dưỡng mà cơ thể hấp thu.

Bài viết trên đây hy vọng đã phần nào giúp bạn đọc giải đáp được những thắc mắc xung quanh nước ion kiềm. Đây là loại nước uống có nhiều lợi ích đối với sức khỏe và nên được sử dụng hàng ngày. Tuy nhiên, mọi người cần chú ý trong lúc mua hàng cần phải đảm bảo nguồn gốc, chất lượng để hạn chế tối đa nguy cơ gây hại đến sức khỏe.

Cập nhật - 12:43 Chiều , 21/06/2023

Chia sẻ

Nước điện giải được các chuyên gia cao trong việc bảo vệ sức khỏe

Nước điện giải là gì? Đặc tính, tác dụng và cách sử dụng hiệu quả

Nổi tiếng là loại nước tốt cho sức khỏe, nước điện giải ngày nay đã trở thành đồ uống được...
Máy lọc nước ion kiềm giá rẻ: Đồ tốt giá hời và những điều bạn nên biết

Máy Lọc Nước Ion Kiềm Giá Rẻ Có Tốt Không? Nên Chọn Loại Nào?

Máy lọc nước ion kiềm giá rẻ hiện nay đang là sản phẩm được nhiều khách hàng quan tâm. Thiết...
Nước đóng chai rất tiện lợi cho người dùng nhưng lại tiềm ẩn nhiều rủi ro

Nước điện giải ion kiềm mua ở đâu chính hãng, chất lượng?

Nước điện giải ion kiềm không chỉ là nước sạch mà còn tốt cho sức khỏe người dùng. Loại nước...
16+ nước uống giải rượu hiệu quả nhanh chóng và an toàn bạn nên biết

16 Nước Uống Giải Rượu An Toàn Hiệu Quả Ai Cũng Nên Biết 2023

Sử dụng nước uống giải rượu là một trong những biện pháp hiệu quả giúp cơ thể tránh được cảm...
Uống nước theo những giờ tốt cho sức khỏe

Những giờ uống nước tốt cho sức khỏe bạn không nên bỏ qua

Chúng ta đều biết cơ thể mỗi ngày cần bổ sung khoảng 1,5-2 lít nước. Tuy nhiên không phải ai...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chia sẻ
Bỏ qua
Top