Nước uống có độ pH bao nhiêu là tốt: Chuyên gia giải đáp và gợi ý cách cân bằng

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Nước là một trong những loại dung môi có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên việc sử dụng không đúng cách có thể khiến cơ thể bị kiềm hóa hoặc nhiễm toan. Vậy nước uống có độ pH bao nhiêu là tốt? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau.

Độ pH nước có ý nghĩa như thế nào?

pH là chỉ số biểu thị hoạt động của các ion H+ trong dung dịch khi chịu tác động của hằng số điện li. Trên thang đo pH sẽ có 3 nhóm chỉ số biểu thị nồng độ pH khác nhau. Nếu lượng ion H+ nhiều và hoạt động mạnh hơn OH- thì dung dịch sẽ có tính axit, ngược lại nếu H+ hoạt động yếu và số lượng ít hơn OH- thì dung dịch sẽ mang tính kiềm. Trường hợp cuối, hai chỉ số này đạt ngưỡng cân bằng, nước sẽ là dung dịch trung tính.

Theo các chuyên gia, để biết được nước uống có độ pH bao nhiêu là tốt, người ta sẽ tiến hành phép thử trên thang đo Logarit. Thang đo này sẽ có các chỉ số từ 0-14, tương ứng với các dải màu. Nếu chỉ số pH lớn hơn 7, nước sẽ mang tính kiềm, nếu chỉ số pH<7 nước mang tính axit và nếu bằng 7 nước sẽ là dạng trung tính.

Độ pH là chỉ số cho biết nước uống có tính kiềm hay axit
Độ pH là chỉ số cho biết nước uống có tính kiềm hay axit

Việc xác định độ pH trong nước nói chung và nước uống có độ pH bao nhiêu là tốt có rất nhiều ý nghĩa. Cụ thể:

  • Đối với giới khoa học: Việc xác định nước uống có độ pH bao nhiêu sẽ giúp các nhà khoa học kiểm tra chất lượng môi trường, chẩn đoán hóa sinh, từ đó đưa ra lời khuyến cáo thiết thực với đời sống.
  • Đối với cơ thể: Môi sinh tế bào trong mỗi cơ thể đều có độ pH nhất định. Và chỉ khi duy trì được nồng độ pH này, cơ thể chúng ta mới có thể tồn tại và phát triển tốt được. Do vậy, việc nắm rõ nước uống có độ pH bao nhiêu là tốt sẽ cực kỳ hữu ích với con người. Đây chính là cơ sở để chúng ta có thể điều chỉnh chế độ ăn uống sao cho phù hợp nhất. Theo các chuyên gia, để cơ thể phát triển bình thường, nồng độ pH nội môi nên duy trì ở mức 7.3 đến 7.4. Nếu chỉ số này giảm xuống dưới mức cho phép, các gốc tự do sẽ có điều kiện phát triển và khiến bạn mắc bệnh.
  • Trong sản xuất: Nước uống có độ pH bao nhiêu là tốt không chỉ cần thiết cho sức khỏe mà đây còn là chỉ số quan trọng trong lĩnh vực sản xuất. Đặc biệt đối với những người sản xuất mỹ phẩm, việc xác định độ pH của từng vùng da sẽ giúp họ cân chỉnh liều lượng, tạo ra sản phẩm phù hợp. Trong sản xuất nông nghiệp, độ pH của nước cũng sẽ là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất của cây trồng.

Trong sinh hoạt hàng ngày: Mọi hoạt động sống của con người đều cần đến nước. Bởi nếu sử dụng nước có pH cao sẽ gây hại cho hệ bài tiết, tăng nguy cơ bị sỏi thận, sỏi mật. Ngược lại nếu dùng nước có pH thấp, lại có thể ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, khiến mòn răng,.. Chính vì vậy, việc xác định nước uống có độ pH bao nhiêu là tốt đặc biệt quan trọng với người dùng. Đây được coi là chỉ số có ý nghĩa quan trọng với mọi khía cạnh của đời sống.

Độ pH trong nước uống bao nhiêu là tốt?

Nước uống có độ pH bao nhiêu là tốt không phải ai cũng biết. Thậm chí một số người còn có thói quen sử dụng rượu, bia, thuốc lá, đồ uống có ga và thức ăn nhóm axit khiến cơ thể nhiễm toan nặng.

Theo các chuyên gia, độ pH trong nước nên duy trì ở mức 7.0 đến 9.5. Đây là mức nước trung tính và có độ kiềm cao phù hợp với sức khỏe người dùng. Trường hợp nước uống có pH dưới 7.0 nếu dùng trực tiếp hoặc gián tiếp đều có thể gây hại tới người dùng.

Theo quy chuẩn về chất lượng nước sinh hoạt của bộ Y tế, nước sinh hoạt nên có độ pH từ 6.0 đến 8.5. Loại nước này khác với nước uống thường ngày. Vì ngoài phục vụ nhu cầu vệ sinh cá nhân nó còn có thể dùng để giặt giũ, lau dọn nhà cửa,…

Chỉ số pH của nước uống được khuyến cáo là từ 7.0- 9.5
Chỉ số pH của nước uống được khuyến cáo là từ 7.0- 9.5

Vì sao nước uống có độ pH từ 7.0 đến 9.5 được cho là nước tốt với sức khỏe?

Độ pH của nước uống ảnh hưởng rất nhiều đến khả năng cân bằng nội môi trong cơ thể. Vì ngoài tác động đến phản ứng sinh hóa, nó còn có thể gây cản trở sự phát triển của tế bào. Do đó các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu và tìm ra loại nước tốt cho sức khỏe. Theo đó độ pH của nước từ 7.0- 9.5 sẽ có nhiều tác dụng với sức khỏe.

Việc sử dụng nước có tính axit (pH quá thấp) <7.0 có thể khiến bạn phải đối mặt với các nguy cơ viêm loét dạ dày, gout, thấp khớp hoặc các bệnh ở da, đầu mãn tính.

Ngược lại việc sử dụng nước quá kiềm (pH>9.5) có thể khiến bạn dễ bị táo bón, tăng hàm lượng cholesterol xấu, có nguy cơ bị bệnh chàm da, sỏi thận rất cao.

Do đó khi chưa biết nước uống có độ pH bao nhiêu là tốt, người dùng nên lựa chọn mức nước từ 7.0 – 9.5. Đồng thời hạn chế tuyệt đối việc sử dụng các nước ngọt, cà phê, rượu bia,… Dưới đây là cách sử dụng các mức nước tốt cho sức khỏe được chuyên gia khuyên dùng.

  • Nước uống có độ pH trung tính (7.0) gần giống như nước lọc từ máy RO, có thể dùng để uống trực tiếp hoặc sinh hoạt. Đánh giá về tác dụng của loại nước này, các chuyên gia cho biết nó đặc biệt thích hợp với việc uống thuốc hoặc sắc thuốc. Lý do là bởi nó ít làm thay đổi dược tính có trong tân dược.
  • Trường hợp bắt đầu uống nước kiềm, người dùng nên chọn loại nước có pH khoảng 8.0 đến 8.5. Đây được coi là nồng độ thích hợp cho mọi đối tượng người dùng.
  • Những người trưởng thành, khỏe mạnh nên sử dụng nước uống có độ pH từ 8.5-9.5. Loại nước này không chỉ giàu kiềm mà còn đặc biệt tốt cho sức khỏe người dùng.

Những biện pháp giúp kiểm tra nước uống có độ pH bao nhiêu là tốt

Với tình trạng ô nhiễm nguồn nước như hiện nay thì việc xác định pH sẽ có ý nghĩa vô cùng to lớn. Dưới đây là một số cách test nhanh bạn có thể thực hiện tại nhà.

Đo bằng giấy quỳ

Một trong những cách kiểm tra pH của nước uống phổ biến nhất hiện nay là sử dụng quỳ tím. Loại giấy này được làm từ địa y, rất dễ đổi màu khi gặp dung dịch axit hoặc bazo. Cách sử dụng quỳ tím để xác định độ pH của nước như sau:

  • Lấy 1 ít nước thử cho vào cốc hoặc ống nghiệm nhỏ. Nhúng giấy quỳ vào cốc nước khoảng 1-2 phút. Sau đó quan sát sự thay đổi của giấy quỳ.
  • Nếu giấy quỳ chuyển sang màu đỏ chứng tỏ nước có tính axit. Ngược lại nếu giấy chuyển sang màu xanh thì nước có tính kiềm. Trường hợp giấy không đổi màu thì đó là nước trung tính.
  • Mặc dù cách kiểm tra tính chất nước bằng giấy quỳ tím khá đơn giản nhưng bạn sẽ không thể biết được chính xác nồng độ axit hoặc bazo là bao nhiêu.
Qùy tím là một trong những dụng cụ xác định pH nước hiệu quả
Qùy tím là một trong những dụng cụ xác định pH nước hiệu quả

Sử dụng que thử

Khác với quỳ tím, dùng que thử sẽ cho độ chính xác cao hơn. Cách làm này được rất nhiều người áp dụng bởi màu sắc hiển thị có sự thay đổi trong phạm vi 0,5 đơn vị.

  • Bạn chỉ cần lấy mẫu nước cần xét nghiệm cho vào 1 chiếc cốc nhỏ.
  • Sử dụng que thử, nhúng ngập vào nước.
  • Đợi khoảng 2 phút rồi đọc kết quả trên que. Lưu ý để đảm bảo chính xác bạn nên đối chiếu màu sắc thay đổi trên que, tương ứng với thang đo pH để đọc chỉ số.

Dùng máy đo pH

So với 2 cách thử trên thì máy đo cho kết quả chính xác nhất. Cách làm này đã được nghiên cứu và cân chỉnh kỹ lưỡng bởi các chuyên gia. Cụ thể để biết nước có độ pH bao nhiêu bạn có thể dùng máy đo như sau:

  • Đầu tiên, bạn cần hiệu chuẩn đồng hồ bằng cách đo với nước cất trước. Nếu kết quả hiển thị 7.0 chứng tỏ máy đo đã chính xác. Bạn có thể tiến hành kiểm tra pH cho nước.
  • Lúc này, bạn chỉ cần lấy 1 ít nước mẫu trong nhà cho vào cốc.
  • Tiến hành nhúng đầu do của máy đo vào cốc và đợi chỉ số hiển thị trên màn hình.
  • Đọc kết quả theo hệ số thập phân trên máy đo là được.
Máy đo là thiết bị cho chính xác chỉ số pH của nước
Máy đo là thiết bị cho chính xác chỉ số pH của nước

Sử dụng dung dịch đổi màu

Nếu chưa biết nước uống có độ pH bao nhiêu là tốt, bạn hoàn toàn có thể sử dụng dung dịch đổi màu để kiểm tra. Đây là cách làm phổ biến tại các phòng thí nghiệm hóa học nhằm phục vụ các chuyên gia xác định pH dung môi trong nghiên cứu.

Để thực hiện cách làm này, bạn có thể lựa chọn 1 trong 3 loại dung dịch sau để kiểm tra pH nước: Methyl Red, Bromothymol, Phenolphtalein. Sau đó chuẩn bị 1 cốc nước thí nghiệm và nhỏ các dung dịch vào để kiểm tra.

  • Kết quả thu được với dung dịch Methyl Red: Nếu nước chuyển màu đỏ thì pH nhỏ hơn 4, nước mang tính axit mạnh. Trường hợp nước đổi sang màu đỏ cam rồi lại chuyển thành cam thì pH sẽ nằm trong khoảng từ 4.0-7.0, nước mang tính axit nhẹ. Nếu màu nước trong thí nghiệm chuyển hẳn sang màu vàng thì nước đó sẽ có pH> 7.0, mang tính kiềm.
  • Kết quả thu được với dung dịch Bromothymol: Quan sát nếu thấy nước chuyển từ màu vàng sang vàng xanh, xanh lá cây rồi xanh dương thì độ pH sẽ dao động trong khoảng từ 6.0-8.0. Ngược lại nếu màu nước chuyển hẳn sang xanh dương thì nước sẽ mang tính kiềm mạnh, pH>8.0.
  • Đối với dung dịch Phenolphtalein: Nếu dùng chất này để thử độ pH của nước, thì bạn chỉ có thể xác định được nước mang tính kiềm hay không. Bởi khi pH lớn hơn 8 nước sẽ chuyển màu. Nếu tính kiềm càng mạnh thì nước sẽ chuyển sang màu đỏ càng rõ.

Với những cách thử trên, nếu bạn còn đang băn khoăn về chất lượng nước trong trong gia đình thì có thể tiến hành thí nghiệm để xác định chính xác pH của nước trước khi dùng. Việc làm này được đánh giá là rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp, lâu dài tới sức khỏe của người dùng.

Nước uống có độ pH bao nhiêu là tốt? Nguồn cung cấp hiệu quả

Thay vì phải lo lắng nước uống có độ pH bao nhiêu là tốt thì bạn có thể sử nước ion kiềm trực tiếp từ máy lọc nước điện giải. Loại nước này được tạo ra từ công nghệ điện phân tiên tiến, hàng đầu Nhật Bản. Do đó ngoài tiêu chí sạch khuẩn, nước còn chứa rất nhiều vi khoáng, hydrogen và tính kiềm cao tốt cho sức khỏe.Theo các chuyên gia, việc sử dụng nước ion kiềm kiềm tươi từ máy điện giải sẽ giúp:

  • Loại bỏ axit dư thừa, cân bằng pH trong cơ thể. Từ đó ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh dạ dày, tiêu hóa.
  • Loại bỏ gốc tự do gây hại, ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh lý hiệu quả.
  • Giúp cấp nước, bù khoáng, tăng quá trình chuyển hóa và đào thải độc tố ra bên ngoài.
  • Bổ sung thêm các khoáng chất cần thiết cho hệ miễn dịch, từ đó ngăn ngừa tình trạng loãng xương và các bệnh lý nguy hiểm.
  • Giúp kéo dài tuổi thọ, ngăn ngừa lão hiệu quả cho làn da. Ngoài ra việc sử dụng nước ion kiềm còn có thể giúp giải rượu, giảm mệt mỏi sau những cuộc nhậu cho các quý ông.
Sử dụng máy điện giải để tạo ra nguồn nước có độ pH tốt cho sức khỏe
Sử dụng máy điện giải để tạo ra nguồn nước có độ pH tốt cho sức khỏe

Tuy nhiên để đạt được kết quả này, khi mua máy lọc nước ion kiềm người dùng cần phải lựa chọn được địa chỉ uy tín. Trong đó Vua Điện Giải và Tổng Kho Điện Giải đang là một trong những điểm đến được nhiều khách hàng tin tưởng. Ngoài cung cấp máy lọc nước ion kiềm chính hãng, các đơn vị này còn có chính sách bảo hành, bảo dưỡng cực kỳ hấp dẫn. Theo đó trong suốt quá trình sử dụng, nếu có sự cố phát sinh, đơn vị sẽ ngay lập tức hỗ trợ khách hàng, đảm bảo máy vận hành tốt nhất. Ngoài ra để chăm sóc sức khỏe lâu dài cho người dùng, đơn vị còn triển khai chính sách quà tặng có 1-0-2 gồm các dịch vụ chăm sóc và sức khỏe miễn phí tại các cơ sở thuộc hệ thống đối tác Vietmec Group. Nhanh tay liên hệ tới website https://vuadiengiai.com/ hoặc https://tongkhodiengiai.vn/ để được biết thêm chi tiết.

Nước uống có độ pH bao nhiêu là tốt? Thời điểm vàng cần cung cấp nước

Ngoài việc tìm hiểu nước uống có độ pH bao nhiêu là tốt thì thời điểm sử dụng cũng là yếu tố quan trọng giúp bạn đạt sức khỏe cao. Dưới đây là những thời điểm cơ thể cần được bổ sung nước nhất trong ngày.

  • Ngay khi thức dậy: Uống 1 -2 cốc nước sẽ giúp kích thích các cơ quan và loại bỏ độc tố ra khỏi ngoài cơ thể hiệu quả.
  • Giữa buổi sáng và chiều: Uống nước vào thời điểm này sẽ giúp cơ thể tỉnh táo, tập trung tinh thần cho một ngày làm việc năng suất.
  • Trước khi ngủ: Bạn cũng nên uống 1 chút nước để giúp máu tuần hoàn tốt hơn, ngăn ngừa nguy cơ đột quỵ, đau tim do thiếu nước.
  • Trước và sau ăn: Thời điểm này nên cấp nước để giúp cơ thể tiêu hóa thức ăn tốt hơn. Đặc biệt nếu bạn đang giảm cân thì hãy uống ngay trước bữa cơm, nếu muốn tăng cân thì nên uống sau khi ăn cơm khoảng 30 phút.
  • Trước và sau khi vận động: Khi vận động cơ thể bạn sẽ ra mồ hôi nhiều. Đó là lúc cần bổ sung nước để giúp cấp ẩm, thải độc cho cơ thể tốt nhất.
  • Ngoài những thời điểm được khuyên dùng kể trên thì bạn cũng có thể sử dụng nước vào bất cứ lúc nào trong ngày khi cơ thể khát.

Như vậy, nước uống có độ pH bao nhiêu là tốt chúng tôi đã giúp bạn đọc tìm hiểu chi tiết trong bài viết trên. Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, bạn nên thường xuyên kiểm tra chất lượng nước bằng cách đo tính chất và xác định pH dung môi. Điều này có ý nghĩa vô cùng quan trọng, bởi nó sẽ giúp bạn lựa chọn được mức nước phù hợp với bản thân. Ngoài ra cũng đừng quên sử dụng thực phẩm và xây dựng lối sống lành mạnh hàng ngày cho bản thân.

Cập nhật - 2:27 Sáng , 02/06/2023

Chia sẻ

Máy lọc nước ion kiềm nội địa Nhật và những điều bạn nên biết

Máy Lọc Nước Ion Kiềm Nội Địa Nhật Và Những Điều Bạn Nên Biết

Máy lọc nước ion kiềm nội địa Nhật đang là mặt hàng được săn đón khá nhiều trong thời gian...
Nước đóng chai rất tiện lợi cho người dùng nhưng lại tiềm ẩn nhiều rủi ro

Nước điện giải ion kiềm mua ở đâu chính hãng, chất lượng?

Nước điện giải ion kiềm không chỉ là nước sạch mà còn tốt cho sức khỏe người dùng. Loại nước...
16+ nước uống giải rượu hiệu quả nhanh chóng và an toàn bạn nên biết

16 Nước Uống Giải Rượu An Toàn Hiệu Quả Ai Cũng Nên Biết 2023

Sử dụng nước uống giải rượu là một trong những biện pháp hiệu quả giúp cơ thể tránh được cảm...
Sự thật về nước ion kiềm và cách uống hiệu quả không phải ai cũng biết

Vạch trần sự thật về nước ion kiềm: Nguồn gốc, tác dụng, cách sử dụng

Thời gian gần đây rất nhiều người truyền tai nhau về tác dụng thần kỳ của nước ion kiềm. Vậy...
Xu hướng đồ uống giới trẻ hiện nay: Bắt “trend” không hề khó!

Xu Hướng Đồ Uống Giới Trẻ Hiện Nay: Bắt “Trend” Không Hề Khó!

Xu hướng đồ uống giới trẻ hiện nay đang là chủ đề nhận được rất nhiều sự quan tâm. Nhu...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top