[Chuyên Gia Giải Đáp] Nổi Mề Đay Sau Sinh Bao Lâu Thì Hết?

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Nổi mề đay sau sinh bao lâu thì hết? Có cách nào điều trị bệnh an toàn hay không? Làm thế nào để phòng bệnh tái phát hiệu quả? Luôn là những băn khoăn của rất nhiều sản phụ mới sinh. Bài viết dưới đây sẽ giúp các mẹ bỉm sữa giải đáp tất cả những thắc mắc liên quan tới căn bệnh này.

Nổi mề đay sau sinh bao lâu thì hết?

Để giải quyết thắc mắc “Nổi mề đay sau sinh bao lâu thì hết” bạn cần phải căn cứ vào một vài yếu tố dưới đây:

  • Trạng thái cơ địa: Mỗi người sẽ có cơ địa cũng như cấu trúc da khác nhau. Với những sản phụ có cơ địa tốt khi bị bệnh thường chỉ sau vài giờ hoặc vài ngày bệnh sẽ tự thuyên giảm. Nhưng cũng có những người có cơ địa dị ứng nên thời gian phục hồi có thể kéo dài lâu hơn.
  • Tình trạng sức khỏe hiện tại: Nếu được cung cấp chất dinh dưỡng và nghỉ ngơi đầy đủ thì bệnh sẽ nhanh chóng được đẩy lùi nhờ khả năng đề kháng của cơ thể. Tuy nhiên nếu tình trạng sức khỏe của bạn không tốt, đang bị ốm yếu, hệ miễn dịch suy giảm thì bệnh sẽ khó được điều trị nhanh.
  • Diễn biến của bệnh: Tình trạng nổi mề đay ở mỗi sản phụ là không giống nhau. Đối với bệnh nhân bị nổi mề đay nặng, dày đặc và xuất hiện biến chứng thì thời gian hồi phục có thể kéo dài từ 1 – 2 tháng hoặc thậm chí lâu hơn.
Nổi mề đay sau sinh bao lâu thì hết còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố
Nổi mề đay sau sinh bao lâu thì hết còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố

Như vậy với thắc mắc “Nổi mề đay sau sinh bao lâu thì hết” có thể thấy, trung bình thời gian để bạn điều trị khỏi căn bệnh này là từ vài ngày đến hơn 1 tuần. Do đó, mẹ bỉm sữa không nên quá căng thẳng, thay vào đó hãy tích cực điều trị bệnh bằng các phương pháp dưới đây.

Cách điều trị nổi mề đay sau sinh hiệu quả cho mẹ bỉm

Dưới đây là một số phương pháp điều trị nổi mề đay sau sinh an toàn, hiệu quả bạn có thể tham khảo:

Điều trị bằng thuốc Tây y

Thông thường, các bác sĩ sẽ chỉ định cho bạn sử dụng một số loại thuốc uống và bôi để trị chứng nổi mề đay sau sinh, cụ thể như:

  • Thuốc chứa Menthol: Đây là thuốc được chiết xuất từ thảo dược, giúp cải thiện hiện tình trạng nổi mẩn đỏ ngứa trên da,  có tác dụng giảm viêm.
  • Thuốc kháng histamin H1: Loại thuốc này có tác dụng ức chế, ngăn ngừa sự hoạt động của histamin do đó giúp làm giảm ngứa và chữa lành các tổn thương da.
  • Thuốc chứa Corticoid: Là loại thuốc thuộc nhóm glucocorticoid, có khả năng ức chế miễn dịch, chống viêm và thuyên giảm tình trạng mề đay khá hiệu quả.
Chữa nổi mề đay sau sinh bằng thuốc Tây y
Chữa nổi mề đay sau sinh bằng thuốc Tây y

Tùy thuộc vào tình trạng bệnh của mỗi bệnh nhân mà các bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng thuốc bôi cùng một số thuốc uống khác. Ưu điểm là thuốc tây là cho tác dụng nhanh, giảm mẩn ngứa hiệu quả. Tuy nhiên thuốc chỉ cho tác dụng giảm các triệu chứng bên ngoài và thường gây tác dụng phụ. Vì vậy chị em cần sử dụng thuốc tây y theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ để đảm bảo an toàn.

Điều trị nổi mề đay sau sinh bằng mẹo dân gian

Đây là phương pháp trị mề đay được các mẹ sau sinh ưu tiên hàng đầu bởi tính an toàn, dễ sử dụng và ít tốn kém. Tuy nhiên, bạn chỉ nên áp dụng phương pháp này khi bệnh mới khởi phát và ở thể nhẹ. Dưới đây là một số mẹo điều trị mề đay sau sinh hiệu quả:

  • Bột yến mạch: Mẹ bỉm dùng bột yến mạch hòa cùng nước thoa lên vùng da bị tổn thương trong vòng 20 phút, sau khi bột khô lại thì rửa lại thật sạch bằng nước mát. Mỗi ngày bạn thực hiện một lần để mang lại hiệu quả tốt.
  • Ngải cứu: Bạn hãy chuẩn bị một nắm lá ngải cứu tươi, sau đó sao khô với muối rồi chườm lên vùng da nổi mề đay. Các vết mề đay mẩn ngứa sẽ được giảm nhanh sau một vài ngày áp dụng.
  • Tắm nước lá khế: Bạn hãy dùng 1 nắm lá khế tươi rửa sạch ngâm với nước muối loãng khoảng 15 phút rồi đem đun nước lá khế để tắm. Phần bã lá khế bạn có thể dùng để chà nhẹ lên vùng da bị nổi mề đay sẽ có tác dụng sát khuẩn, phục hồi cho da hiệu quả.
  • Rau kinh giới: Bạn sao nóng kinh giới cùng với một ít muối hạt rồi cho vào túi vải để chườm nóng lên vùng da đang bị sần ngứa. Ngoài ra bạn cũng có thể dùng kinh giới để nấu nước uống mỗi ngày sẽ giúp thải độc tố rất tốt.

Xem thêm

Rau kinh giới là mẹo dân gian giúp trị mề đay hiệu quả
Rau kinh giới là mẹo dân gian giúp trị mề đay hiệu quả

Điều trị nổi mề đay bằng phương pháp Đông y

Chữa mề đay bằng Đông y có tác dụng đào thải độc tố tích tụ ở bên trong cơ thể, giúp phụ nữ sau sinh sớm cải thiện các triệu chứng của bệnh. Bên cạnh đó, thuốc Đông y có lợi thế lành tính, an toàn, mang đến hiệu quả bền vững, không tái phát.

Bài thuốc Đông y số 1

  • Thành phần: Kinh giới, hòe hoa, kim ngân, chi tử, lá bưởi, rau má, lá vông, cam thảo, liên kiều.
  • Cách làm: Sau khi sơ chế rửa sạch hãy sắc chúng với 3 bát nước to. Đun sôi với lửa nhỏ đến khi cô cạn còn một nửa. Sản phụ chia ra sử dụng mỗi ngày 3 bữa và thực hiện liên tục 2 tuần.

Bài thuốc Đông y số 2 – Tiêu ban Giải độc thang

  • Tác dụng: Tiêu ban Giải độc thang – bài thuốc được nghiên cứu và sản xuất bởi Trung tâm Thuốc dân tộc. Bài thuốc có công dụng giải độc hoàn giúp giảm viêm nhiễm, tiêu độc và mẩn ngứa, giúp tăng cường thể trạng, nâng cao miễn dịch và ổn định cơ địa.
  • Thành phần: Tang bạch bì, đơn đỏ, ké đầu ngựa, cúc tần, hồng hoa, phòng phong, diệp hạ châu, ngải cứu,…
  • Cách dùng: Bài thuốc có 3 dạng chế phẩm gồm viên hoàn, dạng cao và túi thảo dược sấy khô. Mỗi loại sẽ có cách sử dụng khác nhau, bác sĩ sẽ cân nhắc tình trạng bệnh sẽ có hướng dẫn chi tiết nhất.

Bài thuốc Đông y số 3 – Mề đay Đỗ Minh

  • Tác dụng: Bài thuốc có tác dụng trị đặc trị bệnh mề đay mẩn ngứa, đồng thời giúp giải độc, thanh nhiệt, trị nóng trong. Các bài thuốc đều được bào chế từ 100% dược liệu tự nhiên, an toàn cho người sử dụng và các mẹ sau sinh.
  • Thành phần: Phòng phong, xuyên khung, kim ngân cành, bồ công anh, đơn đỏ, diệp hạ châu, ngải cứu, ké đầu ngựa, cúc tần, hồng hoa, đương quy, hoàng kỳ…
  • Cách dùng: Với bài thuốc này, người bệnh không cần đun sắc mà sử dụng vô cùng tiện lợi dưới dạng cao viên, cao tinh chất và thuốc nước đóng túi được sắc sẵn.
Chữa mề đay sau sinh bằng bài thuốc Đông y
Chữa mề đay sau sinh bằng bài thuốc Đông y

Bài thuốc Đông y số 4 – Phương pháp chữa mề đay của Quân dân 102

Bài thuốc có tác dụng điều trị các triệu chứng của bệnh nổi mề đay sau sinh như mẩn ngứa, sần đỏ,… giúp thanh nhiệt, trừ phong, tiêu sưng, tiêu viêm các nốt mẩn ngứa mề đay. Liệu trình điều trị chia thành 2 giai đoạn, có thể kéo dài từ 1 – 3 tháng, tùy thuộc vào cơ địa mỗi người mà bác sĩ sẽ kê đơn thuốc khác nhau.

  • Giai đoạn 1: Dược liệu sử dụng gồm có Phù bình, Bồ công anh, Sài đất, Đơn đỏ, Ngưu bàng tử, Kim ngân cành,… Đây là các vị thuốc tính thanh nhiệt, giải độc, kháng viêm để loại bỏ các yếu tố gây bệnh ra khỏi cơ thể.
  • Giai đoạn 2: Dược liệu được sử dụng gồm có Xuyên Khung, Cát cánh, Diệp Hạ châu, Tang diệp, Phòng phong, Ỹ dĩ, Đương quy, Bạch truật, Sinh địa… có tác dụng bồi bổ, phục hồi chức năng các tạng can, tỳ, phế… nhằm loại bỏ gốc bệnh, tăng cường hệ miễn dịch và đồng thời phòng bệnh tái phát.

Phòng ngừa nổi mề đay sau sinh hiệu quả

Các sản phụ cũng cần lưu ý một số vấn đề sau để quá trình điều trị đạt hiệu quả cao, đồng thời phòng và hạn chế bệnh nổi mề đay tái phát:

  • Uống đủ nước và bổ sung nhiều khoáng chất, vitamin bằng cách ăn nhiều rau, củ, hoa quả…
  • Hạn chế lạm dụng các món ăn lợi sữa thường xuyên.
  • Nên tránh các thực phẩm nhiều đạm, chiên rán, nhiều dầu mỡ, thực phẩm cay nóng…
  • Hạn chế ăn thịt đỏ và các loại hải sản dễ gây kích ứng.
  • Sản phụ nên kiêng ra gió, khi cần ra ngoài hãy chú ý bảo vệ bằng cách đeo khẩu trang, khăn, áo choàng…
  • Vệ sinh cá nhân thường xuyên, đúng cách, luôn giữ cho không gian sạch sẽ, thoáng mát.
  • Sử dụng các trang phục rộng rãi, thoải mái.
  • Ngủ đủ giấc, đảm bảo thời gian nghỉ ngơi tối thiểu 8 tiếng/ngày.
  • Không dùng quạt gió cường độ mạnh thẳng vào người, hạn chế ngồi điều hòa liên tục cả ngày.
  • Tập các bài thể dục nhẹ nhàng mỗi ngày để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, chống lại được các tác nhân kích thích bệnh bùng phát.

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn giải đáp được băn khoăn “nổi mề đay sau sinh bao lâu thì hết” cũng như cách phòng ngừa và chữa trị an toàn cho các chị em. Để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và bé, bạn nên đi khám bác sĩ chuyên khóa để được tư vấn và đưa ra hướng điều trị chính xác nhất.

Bài viết không nên bỏ qua

Cập nhật - 2:46 Chiều , 04/08/2023

Chia sẻ

Giải đáp thắc mắc thường gặp trong khám chữa mề đay, phong ngứa tại Nhất...

Chữa nổi mề đay tại Nhất Nam Y Viện bao lâu thì khỏi, chi phí ra sao, những ai nên...
Nổi mề đay bao lâu thì khỏi? Nghe chuyên gia giải đáp

Nổi mề đay bao lâu thì khỏi? Nghe chuyên gia giải đáp

Nổi mề đay bao lâu thì khỏi và cách chăm sóc như thế nào nhận được rất nhiều sự quan...
14 Cách Chữa Viêm Da Dị Ứng Bằng Lá Cây Nhanh Khỏi Nhất

14 Cách Chữa Viêm Da Dị Ứng Bằng Lá Cây Nhanh Khỏi Nhất

Viêm da dị ứng là bệnh da liễu có thể gặp ở cả người lớn và trẻ nhỏ. Ngoài việc...
Thuốc sắc sẵn tiện dùng dành cho người bệnh

Hướng Dẫn Dùng Tiêu Ban Hoàn Bì Thang Chữa Mề Đay Hiệu Quả Nhất

Sử dụng liệu trình chữa mề đay, phong ngứa Tiêu ban hoàn bì thang của Tổ hợp y tế Cổ...

Giải Mã Công Dụng Các Vị Thuốc “VÀNG” Trong Tiêu Ban Hoàn Bì Thang

Tiêu ban hoàn bì thang là bài thuốc đặc trị mề đay nổi tiếng nhờ giúp hơn 30.000 bệnh nhân...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top