Vảy Trút Chữa Mề Đay Hiệu Quả Không? Làm Như Thế Nào?

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Mề đay là một căn bệnh ngoài da xuất hiện ở mọi đối tượng, gây ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng cuộc sống. Căn bệnh này không lây nhiễm, tuy nhiên lại có thể tái phát vào bất kỳ thời điểm nào. Hiện nay, có rất nhiều người đang lưu truyền một mẹo dùng vảy trút chữa mề đay ngay tại nhà. Hãy cùng tìm hiểu về mức độ hiệu quả của phương pháp này trong bài viết.

Dùng vảy trút chữa mề đay có được không?

Vảy trút hay còn được gọi là vảy tê tê, là một bộ phận vô cùng quý giá. Chúng là những mảnh dẹp phẳng hình tam giác hoặc hình vỏ trai, dày ở giữa, mỏng hơn ở ngoài mép vảy và có kích thước không đồng đều. Vảy trút có vị mặn, mùi tanh, tính lạnh nhưng không chứa độc tố. Theo các nghiên cứu của Y học cổ truyền, vảy trút là một loại thuốc quý hiếm, có khả năng kháng độc, tiêu viêm, giảm đau hay chữa lở loét hiệu quả. Cũng chính vì thế mà vảy tê tê hay được dùng để điều trị bệnh mề đay, ung nhọt, sởi mọc không đều, u xơ tử cung, bướu cổ,…

Xem thêm

Vảy trút có khả năng kháng độc, tiêu viêm, giảm đau và chữa lở loét hiệu quả
Vảy trút có khả năng kháng độc, tiêu viêm, giảm đau và chữa lở loét hiệu quả

Dùng vảy trút để điều trị mề đay hiện chưa được chứng minh mức độ hiệu quả qua bất kỳ cuộc nghiên cứu hiện đại nào. Tuy nhiên, trong dân gian lại lưu truyền mẹo chữa trị này từ rất lâu trước đây. Mặc dù vậy, mức độ hiệu quả của phương pháp này cũng sẽ phụ thuộc rất nhiều vào tình trạng bị mề đay và cơ địa của mỗi người có phù hợp hay không. Vì thế, trước khi thực hiện dùng vảy trút chữa mề đay, bạn nên tham khảo thật kỹ ý kiến của chuyên gia.

Xem thêm

Hướng dẫn cách sử dụng vảy trút

Mặc dù trong dân gian rất nhiều người truyền tai nhau cách dùng vảy tê tê chữa mề đay nhưng không phải ai cũng biết cách làm chính xác. Bởi vảy trút chứa chủ yếu là chất keratin nên rất cứng và khó bị bẻ gãy. Vì thế, nếu muốn tách vảy, chúng ta cần ngâm tê tê vào nước vôi, cho đến khi da thịt mềm rồi mới rút vảy phơi khô và tách. Không chỉ cách lấy khó, vảy trút nếu không sơ chế đúng cách thì rất dễ làm hỏng. Bạn có thể tham khảo các bước sơ chế vảy trút ngay dưới đây:

  • Bước 1: Ngâm vảy trút trong nước vôi loãng trong khoảng 24 tiếng, sau đó vớt ra rửa sạch, phơi khô.
  • Bước 2: Lấy vảy trút này đi rang cùng với cát sạch cho đến khi vảy phồng lên và vàng đều.
  • Bước 3: Dùng giấm ăn tẩm lên đốt cháy rồi tán thành bột mịn, bảo quản trong lọ thuỷ tinh kín để dùng dần. Hoặc bạn có thể cất vảy trút ngay sau khi vừa rang xong, mỗi lần dùng thì mới lấy ra để tán thành bột mịn.
Nên sơ chế vảy trút thành bột mịn để chữa mề đay
Nên sơ chế vảy trút thành bột mịn để chữa mề đay

Sau khi sơ chế thành công vảy trút, bạn có thể áp dụng một trong những cách dưới đây để chữa mề đay:

  • Vùng để đắp trực tiếp ngoài da: Người bệnh cần vệ sinh sạch vùng da bị nổi mề đay, sau đó lấy bột vảy trút pha cùng một chút nước để tạo thành hỗn hợp sền sệt, bôi trực tiếp lên da. Để khoảng 15 phút cho hỗn hợp khô thì rửa sạch lại với nước. Thực hiện đều đặn mỗi ngày cho đến khi thuyên giảm, cách này có thể thực hiện được cho toàn bộ cơ thể.
  • Bài thuốc cùng gai bồ kết: Chuẩn bị khoảng 10g vảy trút cùng 8g gai bồ kết, có thể cho thêm 6g đương quy, thảo dược khẩu kỳ và 5g đỗ nhược. Đem rửa sạch các vị thuốc và sắc cùng 600ml nước, cho đến khi cạn một nửa thì để nguội bớt và chia thành 3 lần uống trong ngày. Nên kiên trì sử dụng đều đặn trong vòng 1 tháng để mề đay bớt hẳn.
  • Bài thuốc với các loại thảo dược khác: Chuẩn bị khoảng 1,5g vảy trút cùng 16g bách chiểu, 16g bưởi bung, 14g trúc diệp, 12g húng trám, 12g liên kiều, 10g song hoa, 10g bồ công anh, 10g cây gỏi cá và 10g thổ phục linh. Rửa sạch các vị và sắc cùng nước, chia thành 3 lần uống trong ngày.

Xem thêm

Lưu ý gì khi dùng vảy trút chữa mề đay?

Trong quá trình sử dụng vảy trút chữa mề đay, bạn cần lưu ý tới một số vấn đề như sau:

Nên tới các cơ sở da liễu để được điều trị dứt điểm bệnh mề đay
Nên tới các cơ sở da liễu để được điều trị dứt điểm bệnh mề đay
  • Các bài thuốc vảy trút sẽ phát huy công dụng phụ thuộc vào cơ địa của mỗi người, có người 1 tuần đã khỏi nhưng có người phải mất nhiều thời gian hơn.
  • Vì vảy trút quý hiếm nên hiện nay rất nhiều cơ sở đã làm giả, làm nhái kém chất lượng. Bạn nên tìm mua loại dược phẩm này tại những cơ sở uy tín để tránh ảnh hưởng đến cơ thể.
  • Vảy trút nếu không được sơ chế và sử dụng đúng cách cũng có thể gây ra các tác dụng phụ khó lường, vì vậy hãy thật thận trọng.
  • Chữa mề đay bằng vảy trút chưa được chứng minh là có hiệu quả. Vì thế, để đạt được hiệu quả nhanh chóng và chính xác hơn, bạn nên tới các cơ sở y tế để được thăm khám.
  • Nhiều người thường có suy nghĩ vảy trút có thể chữa bách bệnh, nên hiện nay xảy ra tình trạng săn bắt vô tội vạ, khiến loài động vật này ngày càng trở nên khan hiếm. Do đó mọi người nên cân nhắc thật kỹ trước khi sử dụng.

Trên đây là tất cả các thông tin liên quan đến phương pháp dùng vảy trút chữa mề đay tại nhà. Cách làm này sẽ áp dụng được trong trường hợp mắc mề đay nhẹ. Ngược lại, trong những trường hợp bị mề đay mãn tính, bạn hãy tìm đến các cơ sở y tế để được điều trị chuyên sâu.

BẠN ĐỌC CŨNG QUAN TÂM

Cập nhật - 2:40 Chiều , 04/08/2023

Chia sẻ

Uống rượu nổi mề đay là tình trạng gì? Có nguy hiểm không?

Uống Rượu Nổi Mề Đay Là Tình Trạng Gì? Có Nguy Hiểm Không?

Uống rượu nổi mề đay là tình trạng khá phổ biến, xảy ra khi hệ miễn dịch phản ứng quá...
Mách Bạn 8 Cách Chữa Mề Đay Bằng Lá Tía Tô Cực Hiệu Quả

Mách Bạn 8 Cách Chữa Mề Đay Bằng Lá Tía Tô Cực Hiệu Quả

Ngoài thuốc Tây, chữa mề đay bằng lá tía tô theo phương pháp dân gian cũng được nhiều người lựa...
Top 7 cách trị mề đay bằng muối hiệu quả tốt nhất

[Cập nhật] TOP 7 Cách Trị Mề Đay Bằng Muối Hiệu Quả Nhất 2023

Cách trị mề đay bằng muối là mẹo dân gian được rất nhiều người bệnh truyền tai nhau áp dụng....

NSƯT Thanh Hiền chữa khỏi nổi mề đay mãn tính tại Nhất Nam Y Viện

“Tôi đã từng có những ngày tháng khổ sở vì căn bệnh mề đay mẩn ngứa. Nhiều đêm mất ngủ...
Nổi mề đay sưng môi là bệnh da liễu có thể gặp ở mọi đối tượng

Nổi mề đay sưng môi là bệnh gì? Điều trị như thế nào?

Nổi mề đay sưng môi là bệnh da liễu có thể gặp ở mọi đối tượng. Nguyên nhân có thể...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chia sẻ
Bỏ qua
Top