Trẻ Bị Mề Đay Kiêng Gì, Ăn Gì An Toàn, Chóng Khỏi Bệnh?

Nổi mề đay là căn bệnh phổ biến, có thể bắt gặp ở trẻ nhỏ và người lớn. Tuy nhiên, so với người lớn, trẻ em thường chưa ý thức được cách điều trị cũng như chăm sóc bản thân sao cho bệnh nhanh khỏi. Thế nên để giúp trẻ cảm thấy dễ chịu hơn, cha mẹ có thể tham khảo bài viết dưới đây để biết trẻ bị mề đay kiêng gì, ăn gì cũng như có thêm kinh nghiệm trong việc chăm bé. 

Trẻ bị mề đay kiêng gì?

Các triệu chứng mề đay ở trẻ cũng tương tự như ở người lớn, ngoài cảm giác ngứa ngáy, khó chịu, các bé còn quấy khóc, bỏ ăn,… Để giải quyết tình trạng này, song song với việc cho trẻ dùng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ, cha mẹ cần xây dựng cho bé chế độ ăn uống, nghỉ ngơi và sinh hoạt điều độ. 

tre bị me day kieng gi
Trẻ bị mề đay kiêng gì là vấn đề được nhiều người quan tâm

Trên thực tế có rất nhiều thực phẩm có khả năng cải thiện tình trạng nổi mề đay và ngược lại. Vậy trẻ bị mề đay kiêng gì? Theo đó, trẻ bị mề đay mẩn ngứa nên kiêng những loại thực phẩm sau đây:

Thực phẩm chứa quá nhiều đạm

Do cơ thể của trẻ chưa phát triển toàn thiện, việc tiêu thụ quá nhiều thực phẩm chứa nhiều đạm như thịt bò có thể làm chậm quá trình chuyển hóa, khiến bé khó hấp thu. Chính vì thế, cha mẹ cần giảm lượng thức ăn có chứa nhiều đạm đối với bé trong giai đoạn này sẽ tốt hơn. 

[pr_middle_post]

Trẻ em bị mề đay kiêng gì? Hải sản

Hải sản là một nguồn cung cấp khoáng chất vô cùng dồi dào và tốt cho sức khỏe, đặc biệt là tôm, cua, ghẹ, mực, ốc, sò,… Bên cạnh đó, đây còn là món ăn yêu thích của nhiều bạn trẻ nhưng chúng lại thuộc nhóm thực phẩm dễ gây dị ứng. 

Nguyên nhân là bởi hải sản có chứa nhiều chất dinh dưỡng, chất “lạ”. Khi được dung nạp vào cơ thể, những chất này có thể kích thích hệ miễn dịch và gây ra tình trạng dị ứng với những triệu chứng điển hình như đau bụng, khó thở, nổi mẩn đỏ, ngứa, hắt hơi, tiêu chảy,… Người bị dị ứng hải sản sẽ có phản ứng ngay sau khi ăn khoảng 30 phút – 1 tiếng. 

Hệ miễn dịch của trẻ lúc này vẫn còn khá non nớt nên việc bị dị ứng hải sản có thể gây ngộ độc cao. Trong trường hợp bé có tiền sử bị dị ứng hải sản hoặc trước đây bé chưa từng ăn thì cha mẹ cũng nên tránh cho bé sử dụng trong thời điểm này. 

Bé bị mề đay nên kiêng ăn gia vị cay nóng, thức ăn dầu mỡ

Phần lớn trẻ em đều không ăn được cay, tuy nhiên có một vài đứa trẻ thì ngược lại. Những loại gia vị cay nóng không chỉ tác động xấu tới hệ tiêu hóa, chúng còn có thể khiến người bệnh mề đay cảm thấy bứt rứt, khó chịu vì các triệu chứng trở nặng. 

Do đó, nếu các con đang có dấu hiệu bị mẩn ngứa, cha mẹ nên loại bỏ những gia vị này ra khỏi chế độ ăn uống. Đồng thời nên ưu tiên cho trẻ những món ăn dễ tiêu hóa, ít dầu mỡ để giúp các bé nhanh chóng khỏe lại. 

tre bị me day kieng gi
Trẻ nên tránh ăn đồ cay nóng, nhiều dầu mỡ

Bé nổi mề đay kiêng gì? Các loại đồ ăn nhanh

Các loại đồ ăn nhanh thường nằm trong danh sách những loại thực phẩm yêu thích của trẻ. Mặc dù có hương vị thơm ngon nhưng những thực phẩm này không tốt cho sức khỏe và sự phát triển của trẻ. Không chỉ chứa nhiều dầu mỡ, chúng còn có không ít thành phần bảo quản làm ảnh hưởng tới hoạt động của gan, thận và dạ dày. Từ đó khiến tình trạng phát ban, mẩn ngứa diễn ra khó kiểm soát hơn.

[pr_middle_post]

Trẻ em bị mề đay kiêng gì? Giảm đường, giảm muối

Đường và muối là hai nguyên liệu được sử dụng nhiều trong chế biến món ăn nhằm làm tăng hương vị. Tuy nhiên, với những trường hợp bị mề đay, đặc biệt là trẻ nhỏ thì phụ huynh cần giảm 2 loại gia vị này trong thực đơn ăn uống hàng ngày. Bởi theo nghiên cứu, đường và muối có thể gây kích ứng hệ thần kinh ngoại biên, có khả năng khiến các triệu chứng của bệnh mề đay trở nên nghiêm trọng hơn. 

Chưa kể, hệ miễn dịch cũng có dấu hiệu suy giảm, mẩn ngứa xuất hiện nhiều, da khó lành và làm tăng nguy cơ tái phát nếu cha mẹ để con trẻ ăn quá nhiều đường hoặc muối. 

Bệnh cạnh những món ăn nêu trên, trẻ bị mề đay cần kiêng thêm những điều sau đây:

  • Tránh xa các yếu tố dị nguyên có khả năng gây nổi mề đay như lông động vật, thực phẩm, hóa chất, phấn hoa,…
  • Hạn chế để ánh nắng chiếu trực tiếp lên da, bởi tia UVA, UVB từ ánh mặt trời có thể khiến da bị tổn thương thêm. 
  • Cha mẹ không cho trẻ dùng thuốc điều trị nếu không có sự cho phép hay chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa. 
  • Tránh để trẻ cào gãi nhiều trên da, khiến da bị trầy xước, chảy máu, viêm nhiễm, thậm chí để lại sẹo. 
  • Trong thời gian đang bị nổi mề đay, cha mẹ không để bé tiếp xúc với hóa chất mỹ phẩm trong dầu gội, xà phòng tắm hay mỹ phẩm chăm sóc da,… 

Lạc (đậu phộng) cũng thuộc nhóm thực phẩm có nguy cơ bị dị ứng cao vì chúng có chứa một lượng lớn protein. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, 1 hạt lạc có chứa khoảng 500 – 1000mg 2 loại protein có tính gây dị ứng mạnh là albumin và vicilin. Trong khi chỉ cần dùng 1mg vicilin và albumin cũng có thể làm khởi phát tình trạng dị ứng ở trẻ nhỏ. 

Được biết, ngay cả khi đã được nấu chín, khả năng gây dị ứng của lạc vẫn khá bền vững nên cha mẹ cần tránh cho trẻ ăn thực phẩm này khi đang bị mề đay, mẩn ngứa. 

tre bị me day kieng gi
Nếu trẻ đang bị mề đay, cha mẹ nên tránh cho trẻ ăn lạc

Bé nổi mề đay kiêng gì? Đồ uống có ga

Tương tự những đồ ăn nhanh, đồ uống có ga cũng được rất nhiều bạn nhỏ yêu thích. Tuy nhiên thức uống ngon miệng này lại tiềm ẩn nhiều rủi ro đến sức khỏe, dễ gây kích ứng tế bào thần kinh dẫn tới tình trạng nổi mẩn ngứa, mề đay ở các bé. Một số ít trường hợp còn bị sốc phản vệ sau khi sử dụng đồ uống có ga nên cha mẹ nên khuyến khích trẻ không nên sử dụng, ít nhất cho tới khi điều trị khỏi bệnh. 

Trẻ bị mề đay nên ăn gì?

Sau khi đã có lời giải đáp cho vấn đề “nổi mề đay ở trẻ em kiêng gì”, nhiều bậc cha mẹ lại băn khoăn không biết “trẻ bị nổi mề đay nên ăn gì” thì tốt. Theo đó, các chuyên gia da liễu thường khuyên cha mẹ có con nhỏ bị mề đay, mẩn ngứa nên cho trẻ ăn những thực phẩm sau:

  • Thực phẩm kháng viêm: Nghệ và tỏi là những thực phẩm có tính kháng viêm cực tốt mà bạn không nên bỏ qua. 2 loại gia vị này giúp trẻ tăng khả năng kháng khuẩn, kháng viêm, hỗ trợ làm lành da, khắc phục nhanh chóng tình trạng mẩn ngứa, bong tróc, hạn chế các tổn thương. 
  • Thực phẩm giàu vitamin A, C, E: Có rất nhiều loại trái cây, rau, củ quả có chứa vitamin A, C, E và chất xơ. Việc cha mẹ cho con nhỏ ăn nhiều những loại thực phẩm này sẽ giúp cơ thể của bé chống lại các loại vi khuẩn, vi nấm, virus hiệu quả. Cụ thể, cha mẹ có thể cho trẻ ăn bí ngô, cà chua, cam, cà rốt, ổi, rau bina, chanh,…
  • Bổ sung nước: Tùy theo độ tuổi thích hợp, cha mẹ nên cho trẻ uống đủ nước mỗi ngày. Phần nước bổ sung bao gồm cả nước lọc, nước rau củ, nước ép, nước canh hoặc sữa,… Khi được bổ sung đủ nước, cơ thể sẽ dễ dàng thanh thải các độc tố, giảm cảm giác ngứa ngáy và hạn chế tình trạng da bị khô, bong tróc. 

[pr_middle_post]

Lưu ý khi trẻ bị mề đay, mẩn ngứa

Ngoài việc quan tâm tới trẻ bị mề đay kiêng gì, ăn gì thì tốt, cha mẹ cũng nên lưu ý một số vấn đề như sau:

  • Cha mẹ cần cho bé đi ngủ đúng giờ, không để trẻ thức khuya, xem điện thoại nhiều. 
  • Hãy giúp con luôn cảm thấy thoải mái, vui vẻ, tránh tình trạng lo lắng, căng thẳng. 
  • Xây dựng cho các bé chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học.
  • Đồng thời nên khuyến khích bé chăm chỉ luyện tập thể dục, thể thao để quên đi cảm giác ngứa ngáy ngoài da. 
  • Tránh để trẻ tiếp xúc với các nguyên nhân gây bệnh hoặc các hóa chất trong lúc đang bị mề đay.
  • Hướng dẫn trẻ vệ sinh cơ thể sạch sẽ mỗi ngày, khi tắm, bạn nên cho trẻ tắm bằng nước nóng thay vì nước lạnh hoặc nước mát. 
  • Hạn chế cho trẻ nằm phòng điều hòa hoặc đi ra ngoài trời nhiều, đặc biệt là những hôm có gió. 
  • Để trẻ mặc đồ thoải mái, rộng rãi, thấm hút mồ hôi tốt. 
  • Hãy cho trẻ tới bệnh viện thăm khám, kiểm tra ngay khi thấy các triệu chứng mề đay trở nặng, mãi không khỏi. 
tre bị me day kieng gi
Cha mẹ nên đưa trẻ đi khám nếu các triệu chứng trở nặng

Vấn đề trẻ bị mề đay kiêng gì, ăn gì tốt, an toàn và nhanh chóng khỏi bệnh đã được chúng tôi giải đáp chi tiết. Phần lớn các trường hợp bị nổi mề đay ở trẻ nhỏ sẽ biến mất sau vài ngày mà không cần dùng thuốc điều trị. Tuy nhiên, cha mẹ cũng không nên chủ quan, hãy theo dõi các triệu chứng, đồng thời chú ý hơn tới chế độ dinh dưỡng để giúp trẻ sớm khỏi bệnh. 

Câu hỏi thường gặp
Bệnh Phong Ngứa Có Lây Không

Bệnh phong là bệnh nhiễm trùng mãn tính, gây ra do vi trùng phong. Bệnh tuy không nguy hiểm nhưng nếu không được phát hiện - điều trị sớm có thể để lại di chứng hoặc tàn tật suốt đời. Vì thế, nhiều người thường cảm thấy lo lắng và sợ tiếp xúc với những người mắc bệnh lý này. Vậy trên thực tế, bệnh phong có lây hay di truyền không, làm sao để điều trị bệnh hiệu quả?  Bệnh phong ngứa có lây không? Có chữa được không? Thắc mắc “bệnh phong ngứa có lây không, có di...

Xem chi tiết
Trẻ Nổi Mề Đay Bao Lâu Thì Hết

Trẻ nổi mề đay bao lâu thì hết được nhiều bậc phụ huynh quan tâm khi con trẻ không may mắc bệnh lý này. Mề đay là bệnh da liễu phổ biến và có thể gặp ở mọi đối tượng, tuy nhiên thường phổ biến hơn ở trẻ nhỏ. Để giải đáp cho vấn đề trên, mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây cùng Tổ hợp y tế Cổ truyền biện chứng Quân dân 102. Trẻ nổi mề đay bao lâu thì hết? Nổi mề đay ở trẻ là tình trạng mao mạch dưới da, niêm mạc phản...

Xem chi tiết
Nổi Mề Đay Có Kiêng Gió Không

Theo dân gian cho rằng, khi bị nổi mề đay cần tránh gió và không nên nằm quạt. Tuy nhiên, các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu về vấn đề này để đưa ra câu trả lời chính xác. Vậy, nổi mề đay có kiêng gió không? Hãy cùng tìm hiểu thông tin trong bài viết này từ các chuyên gia về bệnh mề đay. Nổi mề đay có kiêng gió không? Nổi mề đay là tình trạng mao mạch trên da phản ứng với các yếu tố gây phù cấp, mãn tính ở trung bì. Triệu chứng...

Xem chi tiết
Nổi Mề Đay Có Được Nằm Quạt Không

Nổi mề đay là một vấn đề da liễu, gây khó chịu và ảnh hưởng đến thẩm mỹ cho người bệnh. Để có thể chấm dứt tình trạng này, người bệnh sẽ cần phải kiêng khem nghiêm ngặt theo chỉ định của bác sĩ. Vậy nếu vào mùa hè nóng bức, người bệnh nổi mề đay có được nằm quạt không? Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu, để xem liệu việc nằm quạt có thể gây tác động gì tới tình trạng nổi mề đay hay không. Tư vấn nổi mề đay có được nằm quạt...

Xem chi tiết
Nổi Mề Đay Kiêng Gì

Ngoài việc sử dụng các bài thuốc, việc tuân thủ các quy tắc sinh hoạt và kiêng cữ trong ăn uống là rất quan trọng để chữa bệnh mề đay và ngăn ngừa sự tái phát. Vì vậy, không có gì khó hiểu khi người ta tìm kiếm thông tin về "nổi mề đay kiêng gì để khỏi bệnh?" Bài viết này sẽ cung cấp ý kiến chính xác từ chuyên gia da liễu. Nổi mề đay kiêng gì để khỏi bệnh? Mề đay là bệnh lý ngoài da rất phổ biến, triệu chứng đặc trưng là các nốt đỏ...

Xem chi tiết

Chia sẻ

Dinh dưỡng
Quy trình thăm khám Đông - Tây y hỗ trợ chẩn đoán chính xác bệnh thoát vị đĩa đệm

Bí Quyết Chữa DỨT ĐIỂM Mề Đay Khi Mang Thai AN TOÀN Từ Thảo Dược

Lần đầu mang thai, niềm vui chưa được bao lâu, chị Vũ Ngọc Diệp (29 tuổi, Hà Nội) đã phải...

Giải Mã Công Dụng Các Vị Thuốc “VÀNG” Trong Tiêu Ban Hoàn Bì Thang

Tiêu ban hoàn bì thang là bài thuốc đặc trị mề đay nổi tiếng nhờ giúp hơn 30.000 bệnh nhân...

XUA TAN nỗi lo Dị ứng thời tiết nổi mề đay với liệu trình 3...

Hiện nay, liệu trình xử lý dị ứng thời tiết, nổi mề đay với Tiêu ban hoàn bì thang là...

XUA TAN nỗi lo Dị ứng thời tiết nổi mề đay với liệu trình 3...

Hiện nay, liệu trình xử lý dị ứng thời tiết, nổi mề đay với Tiêu ban hoàn bì thang là...

Mẹ Trẻ Chia Sẻ Kinh Nghiệm GIẢI QUYẾT Dị Ứng Thời Tiết Nổi Mề Đay...

Cuộc chiến chống lại nổi mề đay, dị ứng thời tiết ở trẻ nhỏ là điều rất nhiều người mẹ...
Chia sẻ
Bỏ qua
Top