Người Bệnh Bị Nổi Mề Đay Có Được Nằm Quạt Không?

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Nổi mề đay là một vấn đề da liễu, gây khó chịu và ảnh hưởng đến thẩm mỹ cho người bệnh. Để có thể chấm dứt tình trạng này, người bệnh sẽ cần phải kiêng khem nghiêm ngặt theo chỉ định của bác sĩ. Vậy nếu vào mùa hè nóng bức, người bệnh nổi mề đay có được nằm quạt không? Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu, để xem liệu việc nằm quạt có thể gây tác động gì tới tình trạng nổi mề đay hay không.

Tư vấn nổi mề đay có được nằm quạt không?

Nổi mề đay, còn được gọi ngứa mề đay, là một triệu chứng da liễu phổ biến tại nước ta, đặc biệt vào mùa hè oi bức. Đây là tình trạng ngứa, xuất hiện đốm đỏ hoặc phồng tại vùng da tiếp xúc với chất gây dị ứng hoặc kích thích. Nguyên nhân gây bệnh bắt nguồn từ nhiều yếu tố như cơ địa và hệ miễn dịch của cơ thể. Tình trạng phát bệnh và biểu hiện bệnh trên từng đối tượng cũng có thể khác nhau.

Thông thường, khi bị mề đay, người bệnh sẽ cảm thấy cảm giác ngứa ngáy, châm chích và nóng rát ở da. Để làm dịu bớt đi cơn khó chịu, nhiều người bệnh thường có xu hướng ngồi quạt, điều hòa, tắm nước lạnh hay chườm đá,…. Tuy nhiên, theo quan niệm dân gian, khi bị nổi mề đay thì chúng ta cần phải kiêng gió và tránh nước. Vậy khi nổi mề đay có được nằm quạt không?

noi me day co duoc nam quat khong
Người bệnh mề đay kiêng gió chỉ áp dụng trong trường hợp nổi mề đay do dị ứng thời tiết

Theo các chuyên gia về da liễu, sở dĩ nói nổi mề đay cần tránh gió là theo quan niệm của Đông y. Đông y chỉ ra rằng, mề đay là bệnh lý khi cơ thể nhiễm phong hàn, phong nhiệt, dẫn đến huyết nhiệt. Hay nói cách dễ hiểu hơn, nguyên nhân gây bệnh chính là nhiễm gió, nhiễm nước lạnh kết hợp cơ địa quá mẫn cảm. Tuy nhiên, việc người bệnh phải kiêng gió khi mề đay chỉ áp dụng trong trường hợp nổi mề đay do dị ứng thời tiết, dị ứng với môi trường. Vì lúc này, cơ thể dễ nhạy cảm và dễ phản ứng quá mẫn với các tác nhân nhiệt độ và gió hơn.

Ngược lại, trong trường hợp nổi mề đay không phải dị ứng thời tiết, thì việc kiêng gió và kiêng nước không quá cần thiết. Trong trường hợp này, người bệnh chỉ cần hạn chế ra ngoài, tránh cho da tiếp xúc với khói bụi và các tác nhân gây bệnh như lông động vật, phấn hoa,… Việc kiêng gió và kiêng nước quá nghiêm ngặt sẽ dẫn đến tình trạng cơ thể bị bí bách, tích tụ mồ hôi và bụi bẩn khiến mề đay phát triển nặng hơn. Không những thế, nhiều trường hợp còn xuất hiện bội nhiễm, nhiễm trùng da mức độ nặng.

Tóm lại, nổi mề đay có được nằm quạt không, các chuyên gia khẳng định là có thể. Tuy nhiên, với những trường hợp mề đay do thời tiết thì nên hạn chế tiếp xúc với gió trực tiếp. Đồng thời, bệnh nhân cũng cần kiêng khem đúng phương pháp để nhanh chóng hồi phục.

Xem thêm

Sử dụng quạt như nào khi bị nổi mề đay

Như đã phân tích, người nổi mề đay có thể dùng quạt. Tuy nhiên, phải dùng như nào cho chính xác? Dưới đây là một số chú ý khi sử dụng quạt cho người bệnh để đảm bảo sức khỏe:

noi me day co duoc nam quat khong
Để quạt ở khoảng cách hợp lý khi sử dụng, không nên để gió phả trực tiếp vào người
  • Không nên bật mức gió mạnh nhất, chỉ nên để gió nhẹ nhàng vừa đủ mát.
  • Không để hướng gió từ quạt phả trực tiếp vào người. Thay vào đó, bạn nên để quạt ở chế độ quay và bật kèm cùng điều hòa.
  • Nếu khu vực tồn tại nhiều vi khuẩn và bụi bẩn thì không nên bật quạt. Bởi chúng có thể bị hút vào quạt và thổi vào người. Đồng thời cũng cần đảm bảo vệ sinh quạt trước khi sử dụng.
  • Giữ khoảng cách hợp lý giữa quạt và vùng da bị nổi mề đay. Không nên đặt quạt quá gần da vì luồng gió mạnh có thể gây kích thích da và làm tăng tình trạng ngứa.
  • Mỗi người có cơ địa và phản ứng da khác nhau, vì vậy hãy theo dõi phản ứng của cơ thể sau khi sử dụng quạt. Nếu có dấu hiệu tăng ngứa hoặc tổn thương nghiêm trọng hơn, hãy ngừng sử dụng quạt và tìm kiếm sự tư vấn từ bác sĩ.

Xem thêm

Lưu ý chăm sóc cơ thể khi bị nổi mề đay

Khi bạn bị nổi mề đay, việc chăm sóc cơ thể một cách đúng cách có thể giúp làm giảm ngứa, khó chịu và giữ cho làn da của bạn được thoải mái hơn. Dưới đây là một số lưu ý về việc chăm sóc cơ thể khi bị nổi mề đay:

  • Vệ sinh da thường xuyên: Tắm hàng ngày bằng nước ấm và sử dụng sữa tắm dịu nhẹ. Tránh sử dụng nước quá nóng vì nó có thể làm tăng tình trạng ngứa. Chọn các sản phẩm chăm sóc da chuyên biệt, không chứa chất tạo màu hoặc chất tẩy rửa mạnh bởi có thể làm tăng tình trạng ngứa. Đồng thời, người bệnh có thể sử dụng sữa dưỡng da và kem dị ứng khi cần. Bên cạnh đó cũng cần hạn chế tắm quá lâu, vì nước ấm có thể làm khô da, tăng tình trạng ngứa.
  • Không gãi: Tuyệt đối tránh gãi vùng da bị ngứa, bởi trong móng tay có thể có vi khuẩn, khi gãi sẽ làm xước da, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập và làm tăng nguy cơ nhiễm trùng.
noi me day co duoc nam quat khong
Không nên gãi bởi có thể gây bội nhiễm trên da
  • Tránh tác nhân kích thích: Tránh tiếp xúc với các tác nhân có thể gây kích thích như ánh nắng mặt trời mạnh, quần áo thô cứng, hóa chất gây dị ứng.
  • Uống nước đủ: Giữ cho cơ thể luôn đủ nước bằng cách duy trì đủ lượng nước hàng ngày. Điều này giúp cung cấp đủ độ ẩm cho da từ sâu bên trong.
  • Sử dụng kem chống ngứa: Nếu được chỉ định bởi bác sĩ, bạn có thể sử dụng kem chống ngứa dựa trên chỉ dẫn để giảm tình trạng khó chịu.
  • Sử dụng quần áo mềm: Nên sử dụng quần áo mỏng nhẹ, thấm hút mồ hôi tốt để không tác động nên làn da, đồng thời giúp cơ thể mát mẻ, thông thoáng.
  • Tham khảo bác sĩ: Nếu tình trạng nổi mề đay không được kiểm soát hoặc tồi tệ hơn, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ để nhận được sự hỗ trợ và điều trị thích hợp.

Qua bài viết này chúng tôi đã giúp độc giả lý giải vấn đề nổi mề đay có được nằm quạt không. Việc sử dụng quạt cần được thực hiện một cách cẩn thận và thông minh. Đồng thời, người bệnh cần tuân thủ các biện pháp chăm sóc da đúng cách, kiểm soát tác nhân kích thích và tham khảo ý kiến của bác sĩ để được tư vấn và điều trị thích hợp.

BẠN ĐỌC CŨNG QUAN TÂM

Cập nhật - 10:06 Sáng , 28/08/2023

Chia sẻ

Liệu trình chữa nổi mề đay an toàn, hiệu quả của Nhất Nam Y Viện

Nhất Nam Y Viện là đơn vị nổi tiếng hiện nay nhờ điều trị bệnh bằng các phương pháp, bài...
Tìm hiểu về hiện tượng nổi mề đay khi trời lạnh

Nổi mề đay khi trời lạnh – Nguyên nhân gây bệnh và cách xử lý...

Nổi mề đay khi trời lạnh thường xảy ra ở những người có cơ địa nhạy cảm. Bệnh gây ra...
Góc tư vấn từ chuyên gia: Nổi mề đay có được tắm không?

Nổi Mề Đay Có Được Tắm Không? Góc Tư Vấn Từ Chuyên Gia:

Nổi mề đay có được tắm không là từ khóa được rất nhiều người tìm kiếm. Vậy nghiên cứu khoa...
Uống rượu nổi mề đay là tình trạng gì? Có nguy hiểm không?

Uống Rượu Nổi Mề Đay Là Tình Trạng Gì? Có Nguy Hiểm Không?

Uống rượu nổi mề đay là tình trạng khá phổ biến, xảy ra khi hệ miễn dịch phản ứng quá...
Nhờ Quân dân 102, chị Nhung đã chữa khỏi mề đay thành công

Chia Sẻ: Mẹ Bỉm Thoát TRẦM CẢM Vì Mề Đay Sau Sinh Nhờ Thuốc Nam

Những cơn ngứa, nổi mề đay xuất hiện dày đặc sau khi sinh từng khiến chị Võ Hồng Nhung (27...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top