Nổi Mề Đay Tắm Lá Gì Hiệu Quả, An Toàn Với Người Bệnh?

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Nổi mề đay tắm lá gì nhanh khỏi, an toàn là mối bận tâm của không ít người đang mắc bệnh lý này. Được biết, mề đay là bệnh ngoài da gây ngứa ngáy, khó chịu, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống sinh hoạt cũng như chất lượng công việc của người bệnh. Ngoài biện pháp điều trị bằng thuốc Tây hay Đông y, nhiều người lại muốn tìm hiểu về các loại dược liệu – thảo dược tự nhiên để hạn chế tác dụng phụ không mong muốn. Vậy việc tắm nước lá trị mề đay có thực sự hiệu quả không? Hãy tìm hiểu ngay. 

Dùng lá tắm trị mề đay có hiệu quả không?

Mày đay hay nổi mề đay là tình trạng da xuất hiện các nốt sần, mảng da đỏ sưng tấy, ngứa ngáy và vô cùng khó chịu. Để điều trị bệnh, nhiều người thường tận dụng các mẹo dân gian tự nhiên thay vì dùng thuốc Tây. Một trong những cách điều trị được nhiều người áp dụng nhất chính là dùng nước lá tắm. 

noi me day tam la gi
Bạn có thể dùng nước lá để làm giảm triệu chứng của bệnh mề đay

Theo kinh nghiệm dân gian, các loại nước lá có khả năng giảm ngứa ngáy, khó chịu cực kỳ hiệu quả. Thêm vào đó, chúng còn có tác dụng giảm viêm sưng, mẩn đỏ trên da, giúp người bệnh có cảm giác dễ chịu, tránh ảnh hưởng tới các hoạt động sinh hoạt hàng ngày. Đồng thời tránh hoặc hạn chế tối đa nguy cơ gặp tác dụng phụ như khi sử dụng các loại thuốc Tây.

Tuy nhiên, việc dùng nước lá chữa mề đay chỉ phù hợp với những trường hợp bị mề đay nhẹ. Phương pháp này có thể áp dụng cho nhiều đối tượng khác nhau, kể cả người lớn và trẻ nhỏ, phụ nữ có thai. 

Xem thêm

Nổi mề đay tắm lá gì? Top 9 lá tắm chữa mề đay tốt nhất

Có rất nhiều cách giúp đẩy lùi triệu chứng của bệnh mề đay hiệu quả mà không cần dùng thuốc. Một trong số này chính là cách dùng nước tắm chữa mề đay từ những loại dược liệu – thảo dược thiên nhiên. Vậy nổi mề đay tắm lá gì an toàn, hiệu quả? Dưới đây là top 9 loại lá tắm được nhiều người sử dụng và cho hiệu quả tốt nhất. 

Lá trầu không trị nổi mề đay

Khi được hỏi nổi mề đay tắm lá gì chắc chắn lá trầu không là một gợi ý tuyệt vời. Trầu không là dược liệu được dùng nhiều trong các bài thuốc dân gian cải thiện bệnh mề đay, chàm da, mẩn ngứa, viêm da cơ địa, viêm da dị ứng,… Y học cổ truyền cũng cho biết, trầu không có tính ấm, khả năng kháng khuẩn và đào thải độc tố tốt nên giúp kiểm soát bệnh mề đay khá tốt. 

Chưa kể, trong lá trầu còn chứa một hàm lượng lớn chất chống oxy hóa, chất giúp ức chế hoạt động của vi khuẩn gây hại. Từ đó giúp bệnh nhân có thể kiểm soát tốt các triệu chứng và tránh để bệnh lan rộng. Khi được dùng làm nước tắm, các hoạt chất bên trong lá trầu sẽ tan vào nước, hấp thu qua da và từ từ loại bỏ cơn ngứa, tình trạng sưng đỏ ngoài da hiệu quả. 

Hướng dẫn thực hiện:

  • Hái khoảng 1 nắm lá trầu không tươi, nên chọn những lá không sâu bệnh hay héo úa. 
  • Rửa sạch lá trầu với nước rồi cho lá trầu không vào nồi cùng 2 lít nước, bắc lên đun sôi trong khoảng 10 phút. 
  • Đợi tới khi nước trầu không nguội bớt thì dùng để tắm, ngâm rửa vùng da bị mề đay. 
  • Người bệnh nên tắm nước lá trầu không đều đặn mỗi ngày để tăng hiệu quả giảm ngứa, nổi mẩn. 
noi me day tam la gi
Lá trầu không trị nổi mề đay rất hiệu quả, an toàn

Tắm lá kinh giới

Đây là loại rau thơm quen thuộc thường được dùng để ăn kèm với các loại thực phẩm khác. Tuy nhiên, kinh giới còn được biết đến với vai trò là dược liệu có khả năng hỗ trợ cải thiện bệnh ngoài da như mề đay. 

Với thành phần vitamin, khoáng chất có trong lá kinh giới, dược liệu này có thể giúp người dùng tăng sức đề kháng, ức chế hoạt động của vi khuẩn gây hại. Để sử dụng hiệu quả kháng khuẩn, kháng viêm này, bạn có thể dùng lá kinh giới để nấu thành nước tắm theo hướng dẫn đơn giản bên dưới. 

Hướng dẫn thực hiện:

  • Dùng 1 bó kinh giới, nhặt lấy phần lá không bị sâu bệnh rồi rửa sạch nhiều lần với nước.
  • Cho 3 lít nước vào nồi, đun sôi rồi thả lá kinh giới vào.
  • Đun thêm 5 phút thì tắt bếp, cho nước lá kinh giới ra chậu, cho thêm ít muối hạt. 
  • Chờ nước nguội bớt thì dùng tắm nhẹ nhàng và thực hiện đều đặn ngày 1 lần cho tới khi bệnh mề đay được cải thiện hoàn toàn. 

Chữa mề đay bằng lá tía tô

Tắm nước lá tía tô trị bệnh mề đay không phải biện pháp chữa bệnh mới. Đây là mẹo dân gian đã được nhiều người truyền tai nhau áp dụng và cho hiệu quả cải thiện bệnh khá bất ngờ. Ngoài việc sử dụng như loại rau thơm ăn sống, bạn có thể dùng chúng để làm nước tắm trị bệnh theo hướng dẫn bên dưới. 

Hướng dẫn thực hiện:

  • Lấy một nắm lá tía tô non còn tươi, rửa sạch với nước muối pha loãng. 
  • Đun sôi lá tía tô với 2 lít nước trong khoảng 5 phút rồi cho thêm vài hạt muối.
  • Tắt bếp rồi pha thêm chút nước mát để tắm, duy trì tuần 3 – 4 lần. 

Nổi mề đay tắm lá gì giảm ngứa hiệu quả? Tắm lá khế

Là dược liệu có khả năng tiêu viêm, giảm ngứa, nước lá khế có thể giúp đẩy nhanh cảm giác ngứa ngáy, nốt sần trên da do mề đay gây ra một cách tối ưu. Đặc biệt, nhờ có hàm lượng vitamin, khoáng chất cùng các chất chống oxy hóa khác, lá khế sẽ giúp phục hồi nhanh chóng các mô da bị tổn thương, làm tăng sức đề kháng hiệu quả. 

noi me day tam la gi
Nổi mề đay tắm lá gì hiệu giảm ngứa? Tắm lá khế

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 nắm lá khế tươi đã được rửa sạch qua nhiều lần nước.
  • Bỏ lá khế vào nồi, đun với lửa nhỏ cùng 2 lít nước.
  • Cho nước ra chậu, thêm một lượng nước mát phù hợp để giảm độ nóng và dùng nước mới pha này tắm, vệ sinh cơ thể.
  • Phần lá khế còn lại bạn dùng chà lên người, chú ý nên thực hiện nhẹ nhàng để tránh làm xước da. 
  • Áp dụng tuần 3 – 4 lần. 

Sử dụng nước lá rau sam chữa nổi mề đay

Rau sam được tìm thấy nhiều ở những khu vực ẩm ướt như sông suối, bờ ruộng,… Nhiều gia đình ở nông thôn thường dùng rau sam làm món ăn để cải thiện sức khỏe. Vì theo Y học cổ truyền, loại rau này có vị chua, tính hàn, có thể giải độc, thanh nhiệt, sát khuẩn và tiêu viêm. Trong một vài trường hợp còn có thể tận dụng để loại bỏ tình trạng ngứa ngáy ngoài da do mề đay gây nên. 

Tương tự như những loại lá khác, các nghiên cứu hiện đại cũng tìm thấy trong rau sam một số chất có khả năng chống oxy hóa, chống viêm như flavonoid, phytoestrogen, acid citric,… Những loại vitamin, khoáng chất này sẽ giúp người bệnh tăng cường sức đề kháng, hạn chế nguy cơ mắc bệnh ngoài da hoặc tránh để bệnh tái phát nhiều lần. 

Hướng dẫn thực hiện:

  • Lấy một nắm lá rau sam tươi, rửa sạch rồi bỏ vào nồi đun với 2 lít nước. 
  • Không nên đun với lửa lớn, sau khi sôi được 2 – 3 phút thì tắt bếp ngay. 
  • Đổ nước rau sam sau khi đun ra chậu, pha với ít nước lạnh rồi dùng tắm. 
  • Tiếp đó, bạn dùng nước ấm sạch tắm qua lại người, thấm khô da rồi mặc đồ là xong. 
  • Cách chữa mề đay bằng nước lá rau sam sẽ cho hiệu quả tốt nếu bạn chăm chỉ áp dụng đều đặn ngày 1 lần. 

Xem thêm

Nổi mề đay tắm lá gì? Dùng lá ổi

Nổi mề đay tắm lá gì? Trong trường hợp đang bị nổi mề đay, mẩn ngứa, bạn hoàn toàn có thể sử dụng lá ổi để cải thiện bệnh. Lá ổi trong Y học cổ truyền là dược liệu có tính ấm, khi đi vào cơ thể sẽ giúp giải độc, kháng khuẩn và giúp các tổn thương ngoài da nhanh lành. Vì thế, dược liệu này thường được dùng để điều trị các bệnh mẩn ngứa ngoài da như viêm da cơ địa hay mề đay. 

Không chỉ với Y học cổ truyền, Y học hiện đại cũng tìm thấy các hoạt chất có khả năng đẩy lùi phản ứng viêm, ngứa ngáy có trong lá ổi như polyphenol, tanin, tinh dầu,… Bên cạnh đó, thành phần hoạt chất berbagia có trong lá ổi còn giúp chống oxy hóa, hạn chế các tổn thương cũng như bảo vệ da trước các tác nhân có hại khác. 

noi me day tam la gi
Khi bị mề đay bạn có thể tắm bằng nước lá ổi

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 nắm lá ổi, tốt nhất nên chọn những búp ổi non. 
  • Sau khi rửa sạch lá ổi, bạn thả vào thau nước muối pha loãng ngâm trong 10 phút rồi bỏ vào nồi đun sôi.
  • Sau 15 phút đun sôi trên lửa nhỏ, bạn tắt bếp và đổ nước ra chậu cho nguội bớt rồi dùng nước này tắm. 
  • Trong lúc tắm có thể dùng phần bã lá thoa lên người để giảm cơn ngứa ngáy. 
  • Áp dụng cách chữa mề đay tại nhà với lá ổi đều đặn 3 – 4 lần/tuần. 

Mẹo dùng lá chè xanh trị mề đay mẩn ngứa

Chè xanh là một dược liệu quen thuộc với nhiều gia đình, đặc biệt là ở các vùng nông thôn phía Bắc. Uống nước chè là văn hóa của dân tộc, tuy nhiên việc dùng nước chè nấu nước tắm chữa bệnh thì không phải ai cũng nắm được và hiểu rõ. 

Theo nghiên cứu khoa học, người ta tìm thấy trong lá chè xanh nhiều hợp chất có khả năng giảm ngứa ngáy, sưng đỏ như tinh dầu, flavonoid, tanin,… Song song với đó, chè xanh còn có hàm lượng EGCG giúp chống oxy hóa, bảo vệ da khỏi sự tấn công của các tác nhân từ môi trường. Vậy nên, chúng thường được tận dụng để chữa bệnh dị ứng mẩn ngứa ngoài da như viêm da dị ứng, chàm, mề đay,… 

Thông thường, dân gian sẽ dùng lá chè để nấu nước tắm và làm trà uống để góp phần cải thiện bệnh hiệu quả. Nhờ khả năng thanh nhiệt giải độc, nước chè uống sẽ giúp đào thải độc tố, giải quyết bệnh từ bên trong. Trong khi đó, tắm nước lá trà giúp giảm cảm giác ngứa ngáy bên ngoài, tránh để bệnh lan rộng gây khó chịu cho người bệnh.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Bạn cần chuẩn bị 1 nắm lá chè xanh tươi đã được rửa sạch và ngâm qua nước muối pha loãng. 
  • Sau khi vớt lá chè ra, bạn cho thẳng vào nồi đun với khoảng 3 lít nước. Trước khi đun sôi nên vò lá chè để các tinh chất có trong chè dễ dàng hòa tan với nước. 
  • 15 phút sau, bạn chắt lấy 1 ít nước lá chè cho vào bình thủy tinh để uống. Phần nước còn lại sẽ đổ ra chậu, chờ cho nguội rồi tắm. 
  • Thực hiện kiên trì đều đặn mỗi ngày sẽ thấy tình trạng mề đay trên da giảm hiệu quả. 

Nổi mề đay tắm lá gì? Lá ngải cứu

Ngải cứu là thảo dược rất có lợi cho sức khỏe, thường được dùng để làm thực phẩm hoặc thuốc trị bệnh. Với những trường hợp bị mẩn ngứa, nổi mề đay, bạn có thể dùng ngải cứu để nấu nước uống hoặc nấu nước tắm.

Sở dĩ ngải cứu có thể hỗ trợ điều trị được bệnh mề đay mẩn ngứa là do chúng có chứa nhiều hoạt chất có khả năng kháng khuẩn, kháng viêm như adenin, artabsin, flavonoid,… Khi tắm nước lá ngải cứu, các thành phần hoạt chất này sẽ thấm qua da nhằm giảm nhanh cơn ngứa ngáy, sưng đỏ do bệnh gây ra. 

Chữa mề đay bằng ngải cứu được nhận xét là mẹo chữa đơn giản, dễ áp dụng. Biện pháp này không chỉ mang lại hiệu quả tốt mà còn rất an toàn, thân thiện với người dùng. Tuy nhiên, lá ngải cứu có thể gây ra phản ứng dị ứng với những trường hợp có cơ địa nhạy cảm nên bạn cần thận trọng trước khi dùng. 

noi me day tam la gi
Nổi mề đay tắm lá gì? Lá ngải cứu

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 nắm lá ngải cứu tươi mang rửa sạch rồi đun sôi với nước trong khoảng 10 phút. 
  • Cho nước sau đun ra chậu, cho thêm ít muối biển và nước mát để làm giảm nhiệt độ rồi dùng để tắm. 
  • Bạn có thể dùng phần bã ngải cứu để chà nhẹ nhàng bên ngoài vùng da bị nổi mề đay nhằm nâng cao hiệu quả điều trị. 

Trị mề đay bằng lá cây đơn đỏ

Lá cây đơn đỏ chính là gợi ý cuối cùng được chúng tôi giới thiệu nhằm giúp bạn giải đáp vấn đề “nổi mề đay tắm là gì?”. Đơn đỏ là là loại cây được trồng khá nhiều ở Việt Nam để thu hái làm thuốc trị bệnh. Nhờ có công dụng thanh thải độc, tiêu viêm tốt, lá đơn đỏ thường được Y học cổ truyền dùng trong các bài thuốc trị bệnh ngoài da, trong đó có mề đay. 

Bên cạnh đó, hàm lượng tanin, flavonoid, saponin,… khi được tiếp xúc với da sẽ nhanh chóng kiểm soát cảm giác ngứa ngáy, mẩn đỏ do mề đay gây ra. Vì thế, chúng giúp người bệnh cảm thấy dễ chịu, thoải mái và không bị mất ngủ, khó chịu về đêm. 

Hướng dẫn thực hiện:

  • Dùng 1 nắm lá đơn đỏ đã được rửa sạch, thái nhỏ.
  • Bỏ lá vào nồi cùng 2 lít nước, đun sôi trong 15 phút. 
  • Tắm ngay sau khi nước lá còn ấm hoặc dùng ngâm rửa vùng bị nổi mề đay khoảng 10 – 15 phút. 
  • Sau cùng, bạn tắm lại với nước ấm sạch và kiên trì áp dụng cách điều trị mề đay này 3 – 4 lần/tuần. 

Xem thêm

Lưu ý khi sử dụng lá tắm cho người nổi mề đay

Ngoài việc nắm được vấn đề nổi mề đay tắm lá gì, hướng dẫn cụ thể ở từng cách làm. Để việc sử dụng lá tắm trị mề đay đạt được kết quả tốt, các bạn không nên bỏ qua một số lưu ý sau đây:

  • Lá tắm chỉ có tác dụng hỗ trợ trị mề đay, cải thiện triệu chứng, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Trong những trường hợp bệnh có dấu hiệu, triệu chứng nặng cần tới bệnh viện thăm khám, kiểm tra và điều trị theo chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa. 
  • Do tận dụng các loại lá – dược liệu – thảo dược tự nhiên nên các mẹo chữa trên thường cho hiệu quả cải thiện khá chậm. Để thành công kiểm soát triệu chứng của bệnh mề đay, mọi người nên áp dụng trong thời gian dài. 
  • Lựa chọn loại lá tắm phù hợp với cơ địa của bản thân, có thể kết hợp nhiều loại lá với nhau để gia tăng hiệu quả điều trị. Tuy nhiên nên tham khảo ý kiến của những người có chuyên môn để tránh gây phản ứng dị ứng. 
  • Không tắm nước lá nếu trên da có vết thương hở, có dấu hiệu lở loét, mọc mụn nước. 
  • Các loại lá trước khi dùng nên ngâm với nước muối pha loãng để loại bỏ vi khuẩn và các tạp chất. 
noi me day tam la gi
Nên ngâm các dược liệu – thảo dược với nước muối trước khi áp dụng mẹo chữa
  • Nếu có phản ứng bùng phát nghiêm trọng, các bạn cần ngưng tắm nước lá và nhanh chóng tới bệnh viện kiểm tra ngay. 
  • Trường hợp bị mề đay ở trẻ em, mọi người nên thận trọng trong việc áp dụng các mẹo chữa. Theo đó, nước lá trầu không, ngải cứu, trà xanh là những loại lá thân thiện, lành tính với làn da trẻ nhỏ nhất. 
  • Sau khi tắm nước lá xong, tốt nhất mọi người nên vệ sinh lại cơ thể với nước sạch ấm. Sau đó dùng khăn sạch lau khô nước rồi mới mặc đồ. 
  • Chú ý tới nhiệt độ nước tắm, không dùng nước quá lạnh hoặc quá nóng vì chúng có thể làm tình trạng mề đay trở nên nghiêm trọng hơn. 

Như vậy, bài viết vừa giúp bạn đọc giải đáp tường tận thắc mắc “nổi mề đay tắm lá gì” và những lưu ý liên quan. Ngoài việc tắm nước lá, bệnh nhân cũng nên xây dựng cho bản thân chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học để giúp phòng ngừa, tránh để bệnh tái phát nhiều lần làm ảnh hưởng tới đời sống, công việc. 

BẠN ĐỌC CŨNG QUAN TÂM

Cập nhật - 9:18 Sáng , 07/08/2023

Chia sẻ

Bị phong ngứa không nên ăn gì? [Thông tin từ chuyên gia]

Bị Phong Ngứa Không Nên Ăn Gì? Nghe Chuyên Gia Tư Vấn

Câu hỏi bị phong ngứa không nên ăn gì và nên bổ sung thực phẩm nào nhận được rất nhiều...
Quy trình thăm khám Đông - Tây y hỗ trợ chẩn đoán chính xác bệnh thoát vị đĩa đệm

Bí Quyết Chữa DỨT ĐIỂM Mề Đay Khi Mang Thai AN TOÀN Từ Thảo Dược

Lần đầu mang thai, niềm vui chưa được bao lâu, chị Vũ Ngọc Diệp (29 tuổi, Hà Nội) đã phải...
Dùng Lá Đơn Đỏ Chữa Mề Đay Như Nào Mới Hiệu Quả?

Dùng Lá Đơn Đỏ Chữa Mề Đay Như Nào Mới Có Hiệu Quả Tốt?

Lá đơn đỏ, hay còn gọi với tên lá đơn mặt trời, là một loại dược liệu trong Đông y...

Trẻ Nổi Mề Đay Bao Lâu Thì Hết Và Cách Điều Trị Cụ Thể?

Trẻ nổi mề đay bao lâu thì hết được nhiều bậc phụ huynh quan tâm khi con trẻ không may...

Liệu trình chữa nổi mề đay an toàn, hiệu quả của Nhất Nam Y Viện

Nhất Nam Y Viện là đơn vị nổi tiếng hiện nay nhờ điều trị bệnh bằng các phương pháp, bài...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top