Viêm xoang nhức đầu: Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và cách xử lý

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Viêm xoang nhức đầu không phải là hiện tượng hiếm gặp và thường gây ra cảm giác khó chịu kéo dài dai dẳng ở người bệnh. Nếu không sớm điều trị, cuộc sống hàng ngày và cả sức khỏe tổng thể của bệnh nhân sẽ chịu không ít ảnh hưởng. Vậy đâu là nguyên nhân gây ra chứng đau nhức đầu viêm xoang? Cách xử lý hiệu quả là gì? Cùng bài viết sau đây đi tìm lời giải cho những vấn đề trên.

Viêm xoang nhức đầu là gì? Nguyên nhân do đâu?

Viêm xoang nhức đầu xảy ra khi các hốc xoang nằm sau mũi, trán, mắt và gò má bị nhiễm trùng và tắc nghẽn. Người bệnh có thể cảm thấy đau nhức ở một bên thái dương hoặc là cả hai. Đau đầu vì viêm xoang không phải là tình trạng hiếm gặp, thông thường có đến 80% người bệnh gặp phải triệu chứng này. Đau đầu cũng có thể là dấu hiệu cho thấy bệnh xoang đang tiến triển nặng hơn.

Viêm xoang nhức đầu là một hiện tượng khá phổ biến
Viêm xoang nhức đầu là một hiện tượng khá phổ biến

Nhiều người thắc mắc không biết tại sao viêm xoang gây nhức đầu. Theo các chuyên gia, đây là kết quả của việc xoang bị nhiễm trùng và khiến chất nhầy tích tụ bên trong. Lúc này, áp lực trong khoang mũi và xoang tăng cao, lưu thông không khí và máu giảm đi, gây ra hiện tượng đau nhức đầu. Các nguyên nhân thường thấy gây tắc nghẽn xoang có thể kể đến là:

  • Cảm cúm, thay đổi thời tiết và dị ứng. Đây được xem là những yếu tố phổ biến nhất dẫn đến viêm xoang nhức đầu.
  • Sự phát triển bất thường của các polyp mũi. Polyp mũi có thể khiến hốc xoang hẹp đi, ngăn không cho chất nhầy thoát ra bên ngoài.
  • Vách ngăn mũi bị lệch khiến cho chất dịch nhầy khó có thể được đào thải ra ngoài. Yếu tố này thường liên quan đến dị tật bẩm sinh.

Triệu chứng của viêm xoang nhức đầu

Khi người bệnh bị viêm xoang nhức đầu, vùng thái dương và khuôn mặt thường có cảm giác nhức mỏi và căng cứng khó chịu. Cơn đau có thể trở nên tồi tệ hơn nếu người bệnh chuyển động đầu đột ngột. Tùy thuộc vào khu vực xoang bị ảnh hưởng, bệnh nhân còn có khả năng cảm thấy đau âm ỉ ở cả trán, gò má và sống mũi.

Bên cạnh triệu chứng nêu trên, người bệnh có thể có các dấu hiệu khác như:

  • Trong khoang mũi chứa đầy chất dịch đặc. Người bệnh thường xuyên bị chảy nước mũi, hắt hơi và cảm thấy mũi tắc nghẹt, khiến việc hô hấp gặp nhiều khó khăn.
  • Tai bị ù hoặc nghe thấy tiếng chuông trong tai. Triệu chứng này xuất hiện khá phổ biến ở người bệnh viêm xoang đầu đau nhức.
  • Mặt bị sưng tấy, phù nề, sốt, buồn nôn, nôn mửa, mệt mỏi, đau nhức răng.

Viêm xoang gây đau đầu có nguy hiểm không?

Theo các bác sĩ, viêm xoang nhức đầu không phải là tình trạng nguy hiểm và hoàn toàn có thể được điều trị dứt điểm nếu phát hiện kịp thời. Trong một số trường hợp hiếm hoi, viêm xoang nhiễm trùng có thể ảnh hưởng đến mặt và não, ví dụ như áp xe quanh mắt, áp xe màng nào, viêm màng não,… Những biến chứng này có thể khiến tầm nhìn của người bệnh giảm sút, dẫn đến hiện tượng mờ mắt.

Vị viêm xoang gây đau đầu có thể dẫn tới hiện tượng mờ mắt
Vị viêm xoang gây đau đầu có thể dẫn tới hiện tượng mờ mắt

Điều quan trọng nhất là người bệnh phải xác định được nguyên nhân gây ra viêm xoang đau đầu. Bệnh nhân cần đến gặp bác sĩ ngay khi có các biểu hiện như sốt cao kéo dài, nước mũi có màu lạ, khó thở hoặc tức ngực.

Mặt khác, viêm xoang dẫn đến đau đầu cũng dễ bị nhầm lẫn với chứng bệnh đau nửa đầu bởi cả hai đều có thể gây ra triệu chứng đau mặt, nghẹt mũi, chảy nước mũi. Tuy nhiên, người bệnh đau nửa đầu thường có nước mũi trong hơn trong khi bệnh nhân viêm xoang đau đầu có nước mũi đặc kèm theo sốt cao.

Các biện pháp điều trị bệnh viêm xoang hiệu quả

Hiện nay có nhiều cách trị viêm xoang nhức đầu khác nhau. Cụ thể là:

Bài thuốc dân gian

Nếu các triệu chứng không quá nghiêm trọng, người bệnh có thể sử dụng một số biện pháp dân gian tại nhà sau đây:

  • Quế và gừng: Cả hai loại dược liệu này đều có vị cay, tính ấm và khả năng chống viêm, diệt khuẩn và vệ sinh khoang mũi hiệu quả. Cách thực hiện rất đơn giản, người bệnh chỉ cần nấu sôi 10g gừng tươi và 10g quế khô với 300ml nước, sau đó nhân lúc nước còn bốc hơi để xông mũi là được. Bài thuốc này nên thực hiện hàng ngày để hiệu quả đạt được tốt nhất.
  • Nghệ tươi: Các nhà khoa học đã tìm thấy trong nghệ tươi hoạt chất curcumin với đặc tính chống viêm, chống oxy hóa và ngăn ngừa nhiễm khuẩn mạnh mẽ. Người bệnh sử dụng 10g nghệ tươi giã nát, chắt lấy nước cốt rồi nhỏ trực tiếp nước cốt nghệ vào lỗ mũi, mỗi lần từ 1 – 2 giọt. Thực hiện phương pháp này ít nhất trong 7 ngày liên tục.
  • Giấm táo: Trong giấm táo lên men tự nhiên cho chứa nhiều hoạt chất chống viêm và axit hữu cơ, giúp làm sạch khoang mũi, loại bỏ chất dịch nhầy và diệt khuẩn hiệu quả. Người bệnh pha loãng 3 thìa cà phê giấm táo với 100ml nước ấm, sau đó sử dụng dung dịch này để súc miệng, rửa mũi hàng ngày là được.

Xem thêm

Giấm táo có thể giúp cải thiện đáng kể tình trạng viêm xoang nhức đầu khó chịu
Giấm táo có thể giúp cải thiện đáng kể tình trạng viêm xoang nhức đầu khó chịu

Trị viêm xoang nhức đầu bằng thuốc Tây y

Người bệnh viêm xoang nhức đầu điều trị bằng Tây y thường sử dụng các loại thuốc sau đây:

  • Thuốc giảm đau non steroid: Cảm giác đau nửa đầu hoặc đau đầu khó chịu có thể được cải thiện bằng các loại thuốc giảm đau non steroid như acetaminophen, naproxen, ibuprofen. Những loại thuốc này tác động trực tiếp đến quá trình sản sinh hormone viêm trong cơ thể, nhờ đó mà hiệu quả giảm đau thường xảy ra nhanh chóng.
  • Thuốc chống đau đầu triptan: Nhóm thuốc này chuyên được sử dụng trong điều trị đau đầu theo cơn hoặc chứng đau nửa đầu. Chúng hoạt động bằng cách thúc đẩy sự co thắt mạch máu và ngăn không cho tín hiệu đau trong não được truyền đi. Người bệnh có thể dùng loại thuốc này theo đường uống, đường tiêm hoặc xịt mũi. Ví dụ: Sumatriptan, zolmitriptan, eletriptan,…
  • Thuốc kháng sinh: Với những trường hợp viêm xoang đau nửa đầu hoặc đau toàn bộ đau liên quan đến vi khuẩn, người bệnh cần sử dụng thuốc kháng sinh đường uống. Thuốc kháng sinh sẽ tiêu diệt vi khuẩn và ngăn không cho chúng tiếp tục lan rộng sang các khu vực khác. Ví dụ: Clarithromycin, erythromycin, amoxicillin,… Thuốc kháng sinh gây ra nhiều tác dụng phụ nên người bệnh cần chú ý trong khi sử dụng.
  • Thuốc chống buồn nôn: Viêm xoang đau đầu thường kèm theo triệu chứng buồn nôn nên người bệnh có thể dùng thêm cả thuốc chống buồn nôn, ví dụ như chlorpromazine, prochlorperazine  hoặc metoclopramide. Thuốc chống buồn nôn được bán theo đơn và dùng kết hợp với các loại thuốc điều trị khác.

Bài thuốc Đông y

Các bài thuốc Đông y trị viêm xoang nhức đầu được sử dụng nhiều nhất phải kể đến như: 

  • Bài thuốc từ tân di, đan bì: Bài thuốc này được áp dụng với trường hợp viêm xoang mãn tính kèm theo chứng đau đầu dai dẳng. Công dụng chủ yếu của bài thuốc là nhuận táo, dưỡng âm và thanh nhiệt cơ thể. Vị thuốc gồm có: Tân di, đan bì, sinh địa, ngân hoa, hà thủ ô, ké đầu ngựa, huyền sâm, hoàng cầm, mạch môn. Cách dùng: Sắc uống, mỗi ngày đều đặn 1 thang.
  • Bài thuốc gia truyền Đỗ Minh Đường: Bài thuốc gia truyền của nhà thuốc Đỗ Minh Đường được bào chế theo công thức bí truyền với 3 dạng: Viên hoàn, thuốc cao và thuốc xịt. Công dụng chính là lưu thông khí huyết giảm phù nề, thoát dịch mủ, bổ gan giải nhiệt. Vị thuốc gồm có: Xuyến chi, đương quy, bách bộ, sài hồ, sinh địa, bạc hà,… Người bệnh cần được chẩn mạch và dùng thuốc đúng theo tình trạng bệnh.
  • Bài thuốc từ quế chi, tang bạch bì: Với người bệnh viêm xoang nhức nửa đầu do dị ứng thì nên lựa chọn bài thuốc từ quế chi, tang bạch bì. Tác dụng chính của bài thuốc là bổ khí cổ biểu, trừ phong hàn, trừ khí hư. Các vị thuốc được sử dụng là: Quế chi, tang bạch bì, đẳng sâm, cam thảo, bạch chỉ, bạch truật, hà thủ ô, bạch thược, hoàng kỳ, xuyên khung. Cách dùng: Ngày 1 thang đem sắc uống. 
  • Giải pháp điều trị viêm xoang Quân Dân 102: Liệu trình này được chia thành 3 giai đoạn, từ giải quyết triệu chứng, trừ tận gốc nguyên nhân đến điều trị phòng ngừa. Các vị thuốc được sử dụng gồm có quế chi, tân di, phòng phong, bạch truật, thương truật, ý dĩ,…. Người bệnh nên đến thăm khám tại Tổ hợp Y tế Cổ truyền Biện Chứng Quân Dân 102 để được chẩn đoán và kê đơn thuốc thích hợp nhất.
Nhiều bệnh nhân tìm đến sự trợ giúp của bài thuốc Đông y
Nhiều bệnh nhân tìm đến sự trợ giúp của bài thuốc Đông y

Viêm xoang dẫn đến đau đầu khám chữa ở đâu?

Người bệnh viêm xoang nhức đầu có thể tham khảo một số các địa chỉ khám chữa bệnh uy tín dưới đây:

  • Nhà thuốc Đỗ Minh Đường: Nhà thuốc của dòng họ Đỗ Minh thiên về biện pháp điều trị Đông y, thích hợp với bệnh nhân viêm xoang đau đầu dị ứng với Tây y. Nhiều người bệnh đánh giá nhà thuốc có chất lượng dịch vụ tốt, nhân viên nhiệt tình tận tâm và các bác sĩ có trình độ cao. Địa chỉ: Số 37A ngõ 97 Văn Cao, Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội hoặc số 100 đường D1, phường 25, Q.Bình Thạnh, TP. HCM. Liên hệ qua số: 0984 650 816 (Hà Nội) hoặc 0932 088 186 (TP.HCM).
  • Bệnh viện Đà Nẵng: Với những bệnh nhân viêm xoang gây đau đầu sinh sống ở khu vực Đà Nẵng và các vùng lân cân, bệnh viện Đà Nẵng là một lựa chọn không thể bỏ qua. Đây là bệnh viện tuyến cuối của thành phố Đà Nẵng, đảm bảo trang thiết bị, quy mô giường bệnh và chất lượng khám chữa hàng đầu. Địa chỉ bệnh viện: Số 124 đường Hải Phòng, P.Thạch Thang, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng. Liên hệ qua số: 023 6382 1118. 
  • Tổ hợp Y tế Cổ truyền Biện Chứng Quân Dân 102: Đơn vị này có hai cơ sở tại Hà Nội và TP.HCM, tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh nhân tìm đến thăm khám. Đơn vị sở hữu đội ngũ chuyên gia, y bác sĩ dày dặn kinh nghiệm cùng các giải pháp điều trị viêm xoang, viêm họng, viêm amidan độc quyền, đảm bảo mang lại hiệu quả điều trị cao nhất. Địa chỉ: Số 179 đường Nguyễn Văn Thương, P.25, Bình Thạnh, Hồ Chí Minh và số 7 ngách 8/11 Lê Quang Đạo, Q.Nam Từ Liêm, Hà Nội. Liên hệ qua số: 088 869 8102 (TP.HCM) hoặc 088 859 8102 (Hà Nội).
  • Bệnh viện E Hà Nội: Đây là bệnh viện đa khoa trực thuộc Bộ Y tế được đánh giá cao trên địa bàn thành phố Hà Nội. Các bác sĩ chuyên khoa Tai – mũi – họng của bệnh viện E đều có trình độ chuyên môn cao, luôn nhiệt tình giúp đỡ người bệnh trong quá trình thăm khám và điều trị. Địa chỉ bệnh viện: Số 89 Trần Cung, Nghĩa Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội. Liên hệ qua số: 086 889 1318  hoặc 081 846 7686.
Bệnh viện E Hà Nội là địa chỉ khám chữa bệnh được nhiều người tin tưởng lựa chọn
Bệnh viện E Hà Nội là địa chỉ khám chữa bệnh được nhiều người tin tưởng lựa chọn

Phòng tránh viêm xoang nhức đầu

Để phòng tránh bệnh viêm xoang đau đầu, mọi người nên thực hiện một số biện pháp sau đây:

  • Tránh xa các tác nhân gây bệnh, ví dụ như bụi bẩn, phấn hoa, khói thải, virus,… bằng cách luôn đeo khẩu trang đầy đủ mỗi khi ra nơi công cộng. Mọi người cũng cần tắm rửa sạch sẽ bằng xà phòng diệt khuẩn hàng ngày.
  • Thiết lập một lối sống lành mạnh, ví dụ như không thức khuya, giảm lượng thuốc là và caffeine sử dụng hàng ngày, ăn đủ bữa, dành thời gian để cơ thể nghỉ ngơi, loại bỏ stress,…
  • Luyện tập thể dục thể thao đều đặn là một biện pháp tốt giúp xây dựng sức khỏe. Các bác sĩ khuyến khích mọi người nên lựa chọn các bộ môn ngoài trời với nhịp độ vừa phải như đạp xe, đi bộ,… vì chúng có thể giúp kiểm soát hiệu quả chứng đau đầu.
  • Béo phì cũng là một tác nhân làm gia tăng nguy cơ mắc phải chứng viêm xoang gây nhức đầu. Mọi người nên chú ý điều chỉnh cân nặng thích hợp thông qua loại bỏ những thói quen xấu dễ ảnh hưởng đến cân nặng như lười vận động, ngồi quá nhiều, ăn nhiều đồ ăn vặt,…
  • Đi khám sức khỏe định kỳ, ít nhất là 6 tháng một lần. Mọi người nên yêu cầu kiểm tra tai – mũi – họng để phòng tránh hiệu quả các bệnh lý liên quan, trong đó có cả viêm xoang.

Viêm xoang nhức đầu thường không gây ra hậu quả nghiêm trọng đối với sức khỏe nhưng cần được giải quyết sớm để tránh ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày. Bên cạnh việc dùng thuốc điều trị, người bệnh cũng nên chú ý giữ gìn vệ sinh cho tai, mũi, họng hàng ngày và bổ sung thêm dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể.

Bài viết liên quan

Cập nhật - 10:25 Sáng , 11/08/2023

Chia sẻ

Viêm xoang mũi là gì? Triệu chứng thường thấy như thế nào?

Viêm Xoang Mũi: Cách Phòng Ngừa, Nhận Biết Sớm Và Điều Trị Dứt Điểm

Viêm xoang là bệnh lý tai mũi họng đặc biệt phổ biến hiện nay. Viêm xoang gây nhức đầu, khó...
Viêm xoang biến chứng mắt: Mối nguy hại không thể xem thường

Viêm xoang biến chứng mắt: Mối nguy hại không thể xem thường

Viêm xoang biến chứng mắt là tình trạng nguy hiểm có thể gây ảnh hưởng đến thị lực nếu người...
Chi phí mổ viêm xoang mũi tốn kém bao nhiêu? [BÁC SĨ GIẢI ĐÁP]

Chi phí mổ viêm xoang mũi tốn kém bao nhiêu? [BÁC SĨ GIẢI ĐÁP]

Chi phí mổ viêm xoang mũi, khi nào nên phẫu thuật viêm xoang đang là những vấn đề nhận được...
Cách chữa trị bệnh viêm xoang hiệu quả và an toàn bạn nên biết

Cách Chữa Bệnh Viêm Xoang Tại Nhà Không Dùng Thuốc Hiệu Quả Cao

Cách chữa trị bệnh viêm xoang đạt kết quả tốt và có tính an toàn cao đang là chủ đề...
Chữa viêm xoang bằng tỏi - Cách điều trị hiệu quả ít ai biết tới

Chữa viêm xoang bằng tỏi – Cách điều trị hiệu quả ít ai biết tới

Chữa viêm xoang bằng tỏi là biện pháp dân gian được người Việt Nam sử dụng rộng rãi. Không chỉ...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top