Viêm xoang biến chứng mắt: Mối nguy hại không thể xem thường

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Viêm xoang biến chứng mắt là tình trạng nguy hiểm có thể gây ảnh hưởng đến thị lực nếu người bệnh không phát hiện sớm. Trong một số trường hợp nghiêm trọng, bệnh nhân thậm chí còn phải đối mặt với nguy cơ mù lòa. Làm thế nào để phát hiện và nhận biết vấn đề này? Nguyên nhân gây bệnh là gì? Bạn đọc muốn tìm hiểu đừng bỏ qua bài viết sau.

Viêm xoang biến chứng mắt là bệnh gì? Nguyên nhân do đâu?

Viêm xoang là tình trạng nhiễm trùng niêm mạc xoang, đây là những khoang rỗng nằm bên trong hộp sọ. Bệnh lý này gây ra hàng loạt các triệu chứng khó chịu như tắc mũi, mũi chảy dịch nhầy, đau mặt, mất khứu giác,… Trong trường hợp nhiễm trùng lây lan từ xoang đến hốc mắt, người bệnh có thể phải đối mặt với nguy cơ viêm xoang biến chứng mắt.

Nhiễm trùng lan rộng từ xoang sang hốc mắt có thể gây ra viêm xoang biến chứng mắt
Nhiễm trùng lan rộng từ xoang sang hốc mắt có thể gây ra viêm xoang biến chứng mắt

Theo giải phẫu học, các xoang mũi có vị trí nằm gần xương hàm trên, xương bướm, xương sàng và xương vùng trán. Đây cũng là khu vực có hốc mắt, chính vì vậy tình trạng viêm nhiễm của xoang rất dễ lan sang và gây ảnh hưởng đến mắt. Bên cạnh đó, xoang bướm nằm tiếp giáp với các ống dẫn nước mắt nên đa phần các ca bệnh đều có thể tác động đến mắt. Trong đó, biến chứng viêm tổ chức hốc mắt và nhiễm trùng hốc mắt cần đề phòng hơn cả.

Theo các chuyên gia, viêm xoang đôi khi có thể tạo ra áp lực lớn lên dây thần kinh thị giác, dẫn đến hiện tượng mất thị lực. Nếu người bệnh điều trị đúng cách và kịp thời, vấn đề này thường không quá nghiêm trọng. Nhưng cũng có những trường hợp bị tổn thương vĩnh viễn không thể phục hồi. Vì vậy, người bệnh viêm xoang khi nhận thấy các thay đổi về thị lực nên đi thăm khám ngay. 

Viêm xoang biến chứng mắt có dấu hiệu gì?

Viêm xoang biến chứng mắt thường có các dấu hiệu nhận biết sau đây:

  • Mờ mắt: Nhiều người bệnh thường thắc mắc không biết viêm xoang có làm mờ mắt không. Câu trả lời là có, đặc biệt là khi biến chứng viêm xoang về mắt xảy ra. Đây được xem là triệu chứng điển hình, người bệnh có thể không nhìn rõ ở một hoặc cả hai mắt.
  • Sưng và sụp mí mắt: Nhiều người bệnh xoang cũng bị sưng và sụp mí mắt. Tình trạng này thường là kết quả của viêm hốc mắt, khiến các mô nằm xung quanh mắt bị tổn thương và tụ huyết, dẫn đến hiện tượng sưng tấy. Mắt sưng cũng gây ảnh hưởng không nhỏ đến tầm nhìn của người bệnh.
  • Song thị hoặc mất thị lực: Trong một số trường hợp mắt bị ảnh hưởng nặng, người bệnh có thể bị song thị (nhìn một đối tượng duy nhất nhưng lại ra hai hình ảnh). Nghiêm trọng hơn, bệnh nhân còn mất hẳn thị lực, trở thành mù lòa tạm thời.
  • Các triệu chứng khác: Chảy nước mắt liên tục, mắt lồi ra, khó nhìn rõ từ xa, đỏ mắt, cảm thấy mí mặt nặng trĩu, đau khi cử động mắt,…
Người bệnh có thể bị sưng hoặc sụp mí mắt
Người bệnh có thể bị sưng hoặc sụp mí mắt

Chẩn đoán viêm xoang biến chứng mắt

Các bác sĩ luôn khuyến khích người bệnh viêm xoang biến chứng mặt nhanh chóng đến bệnh viện kiểm tra để được chẩn đoán và có biện pháp điều trị thích hợp. Hiện nay, việc chẩn đoán tình trạng này thường được thực hiện bằng các phương pháp sau:

  • Khám sơ bộ vùng mắt: Các bác sĩ thường tiến hành xem xét các dấu hiệu bên ngoài như sưng mắt, sụp mí, đỏ mắt,… để xác định mức độ nghiêm trọng và đưa ra những suy đoán ban đầu về tình trạng bệnh. 
  • Phân tích mẫu dịch mắt: Các bác sĩ sẽ tiếp tục lấy mẫu dịch mắt (gỉ mắt, nước mắt hoặc máu) và đem đi phân tích trong phòng thí nghiệm. Loại kiểm tra này sẽ giúp xác định loại vi sinh vật nào đang gây nhiễm trùng cho mắt và hốc mắt.
  • Chụp MRI hoặc CT: Người bệnh cũng có thể cần thực hiện MRI hoặc CT. những biện pháp này giúp đánh giá mức độ lây lan của nhiễm trùng đồng thời kiểm tra xem liệu có tồn tại các biện chứng viêm xoang khác liên quan đến não bộ hay dây thần kinh trung ương không.

Các biện pháp điều trị viêm xoang biến chứng mắt

Viêm xoang biến chứng mắt cần được điều trị sớm để hạn chế tối đa nguy cơ ảnh hưởng xấu đến thị lực và sức khỏe người bệnh nói chung. Những biện pháp điều trị nhiễm trùng xoang gây biến chứng mắt phổ biến hiện nay gồm có:

Bài thuốc dân gian

Đối với các tình trạng nhiễm trùng xoang dạng nhẹ, người bệnh có thể sử dụng bài thuốc dân gian tại nhà sau đây:

  • Cây giao: Cây giao có tính ấm, vị đắng, có độc, thường được dùng làm bài thuốc xông trị viêm xoang với các công dụng chính như làm thông mũi, giảm hắt hơi, sổ mũi, nhức đầu,… Cách chữa viêm xoang bằng cây giao khá đơn giản, bạn chỉ cần chuẩn bị 50g cây giao cắt khúc nhỏ, đun sôi cùng với 200ml nước. Khi hỗn hợp sôi, người bệnh dùng ống giấy nối giữa miệng ấm nước và lỗ mũi, dùng hơi nước nóng để xông mũi. 
  • Râu ngô: Râu ngô cũng là bài thuốc dân gian được nhiều người áp dụng do có khả năng thanh nhiệt, tiêu viêm và làm loãng chất dịch nhầy tích tụ trong khoang mũi. Người bệnh chuẩn bị 100g râu ngô sấy khô, cho vào nồi đun sôi cùng với 400ml nước. Nước râu ngô thu được dùng uống trực tiếp, mỗi ngày thực hiện ít nhất 1 lần.
  • Gừng tươi: Theo y học cổ truyền, gừng có đặc tính kháng khuẩn, chống viêm, tiêu sưng. Người bệnh viêm xoang có thể sử dụng gừng để hỗ trợ cải thiện một số triệu chứng. Cách thực hiện như sau: Bào nhuyễn 50g gừng tươi, thêm vào 10ml giấm táo rồi chắt lấy nước cốt. Nhỏ từ từ 1 đến 2 giọt nước cốt vào lỗ mũi, mỗi ngày thực hiện 2 đến 3 lần. 

Xem thêm

Gừng có tác dụng kháng khuẩn và chống viêm hiệu quả
Gừng có tác dụng kháng khuẩn và chống viêm hiệu quả

Bài thuốc Đông y

Người bệnh viêm xoang biến chứng mắt cũng có thể nhờ đến sự giúp đỡ của các bài thuốc Đông y sau:

  • Bài thuốc gia truyền Đỗ Minh Đường: Đây là bài thuốc được nghiên cứu theo công thức bí truyền của dòng họ Đỗ Minh. Các nguyên liệu thảo dược như bồ công anh, sài hồ, xuyến chi,… khi kết hợp lại với nhau có tác dụng tiêu viêm hành khí, giải độc, bổ gan, lưu thông khí huyết. Người bệnh có thể sử dụng bài thuốc theo dạng điều chế viên hoàn, dạng cao đặc hoặc dạng thuốc xịt.
  • Bài thuốc Tân chỉ thấu khiếu: Công dụng chính của bài thuốc này là giúp thông khiếu giải nhiệt, giảm nghẹt mũi, chảy nước mũi và cải thiện tình trạng viêm nhiễm xoang. Các dược liệu gồm có hoàng bá, bạch chỉ, tô bạc hà, tân di hương. Tân chỉ thấu khiếu dùng sắc uống, mỗi ngày tối đa 1 thang thuốc.  
  • Giải pháp điều trị viêm xoang Quân Dân 102: Giải pháp Quân Dân 102 là sự kết hợp của nhiều vị thuốc Đông y quý giá, ví dụ như tân di, bạch linh, ý dĩ,… Không giống các bài thuốc khác, giải pháp này chia cụ thể thành 3 liệu trình, gồm có điều trị triệu chứng, điều trị căn nguyên và hỗ trợ phòng ngừa. Nguyên tắc điều trị của giải pháp là bổ phế, trừ thấp, khu phong tán hàn, tăng cường đề kháng. Người bệnh lưu ý nên dùng thuốc theo hướng dẫn từ bác sĩ. 

Điều trị viêm xoang biến chứng mắt bằng Tây y

Biện pháp điều trị bằng Tây y chủ yếu bao gồm 2 cách sau đây:

Thuốc kháng sinh

Sau khi được chẩn đoán về tình trạng viêm xoang làm mờ mắt, các bác sĩ thường khuyến nghị người bệnh điều trị viêm xoang bằng thuốc kháng sinh ngay. Thuốc kháng sinh sẽ được truyền qua đường tĩnh mạch để có tác dụng nhanh nhất và được thực hiện liên tục trong nhiều ngày. Các bác sĩ sử dụng thuốc kháng sinh phổ rộng, ví dụ như doxycycline, minocycline, ampicillin,… bởi những loại kháng sinh này có khả năng tiêu diệt nhiều loại vi khuẩn khác nhau, bao gồm cả streptococcus và streptococcus.

Viêm xoang biến chứng mắt thường được điều trị bằng thuốc kháng sinh tiêm tĩnh mạch
Viêm xoang biến chứng mắt thường được điều trị bằng thuốc kháng sinh tiêm tĩnh mạch

Trong quá trình tiêm tĩnh mạch kháng sinh, người bệnh nên đăng ký nội trú tại bệnh viện. Viêm xoang biến chứng mắt rất dễ lan rộng, vì vậy người bệnh cần được theo dõi thường xuyên để phòng tránh các tình trạng nguy hiểm có thể xảy ra.

Phẫu thuật

Trong trường hợp cơ thể người bệnh không đáp ứng tốt với thuốc kháng sinh hoặc nhiễm trùng đã lan sang các bộ phận khác của đầu, các bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật. Người bệnh bị áp xe hốc mắt hoặc viêm xoang do nhiễm nấm cũng nên điều trị bằng ngoại khoa để hạn chế các nguy cơ xấu về sau.

Hiện nay, phẫu thuật viêm xoang biến chứng mắt thường được thực hiện bằng cách dẫn lưu chất lỏng, dịch mủ tích tụ trong xoang hoặc hốc mắt ra ngoài. Nhờ vậy mà khu vực áp xe và nhiễm trùng không còn chịu nhiều áp lực, các triệu chứng vì vậy cũng thuyên giảm đáng kể.

Người bệnh viêm xoang làm mờ mắt nên đi khám ở đâu?

Người bệnh viêm xoang biến chứng mắt có thể đến thăm khám tại các địa chỉ sau đây:

  • Bệnh viện Bạch Mai: Đây là bệnh viện đa khoa đa khoa tuyến đầu trên cả nước với quy mô lên đến hàng nghìn giường bệnh. Người bệnh có thể tìm đến khoa Tai mũi họng và khoa Mắt của bệnh viện để được thăm khám và giải quyết triệt để vấn đề. Đội ngũ y bác sĩ ở bệnh viện Bạch Mai đều là các chuyên gia hàng đầu với kinh nghiệm thực tiễn dày dặn. Bệnh viện nằm ở số 78 đường Giải Phóng, Phương Mai, quận Đống Đa, Hà Nội. Điện thoại: 024 3869 3731.
  • Tổ hợp Y tế Cổ truyền Biện Chứng Quân Dân 102: Nhiều người đánh giá đây là đơn vị khám chữa bệnh kết hợp Đông Tây y chất lượng cao. Không chỉ có các bác sĩ quân y chuyên khoa giỏi, đơn vị còn sở hữu các bài thuốc độc quyền đặc trị bệnh lý tai mũi họng đảm bảo an toàn và hiệu quả điều trị. Địa chỉ: CS Hà Nội: Số 7 ngách 8/11 đường Lê Quang Đạo, Mễ Trì, Nam Từ Liêm – CS TP.HCM: 179 Nguyễn Văn Thương, Q.Bình Thạnh. Điện thoại: 08 8859 8102 (Hà Nội) –  08 8869 8102 (TP.HCM).  
  • Nhà thuốc Đỗ Minh Đường: Đây là nhà thuốc Đông y gia truyền nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía người bệnh. Các bác sĩ tại nhà thuốc không chỉ nhiệt tình, tận tâm mà còn có trình độ chuyên môn cao. Đa phần các trường hợp từng điều trị tại đây đều có kết quả tốt và không gặp phải tình trạng tái phát hay biến chứng. Địa chỉ: CS Hà Nội: Số 37A ngõ 97 Văn Cao, phường Liễu Giai, Ba Đình – CS TP.HCM: Số 100 D1, P.25, Q.Bình Thạnh. Điện thoại: 098 4650 816 (Hà Nội) – 093 2088 186 (TP.HCM).
  • Bệnh viện Mắt TP.HCM: Với những bệnh nhân viêm xoang biến chứng mắt, bệnh viện Mắt TP.HCM là địa chỉ uy tín không thể bỏ qua. Bệnh viện chuyên tiếp nhận và điều trị các ca bệnh khó, đảm bảo tỷ lệ phục hồi cao và ít để lại di chứng, biến chứng về sau. Bệnh viện Mắt TP.HCM có địa chỉ ở số 280 Điện Biên Phủ, P.7, Q.3. Điện thoại: 028 3932 6732.
Bệnh nhân có thể đến thăm khám tại bệnh viện Mắt TP.HCM
Bệnh nhân có thể đến thăm khám tại bệnh viện Mắt TP.HCM

Cách phòng tránh biến chứng viêm xoang ở mắt

Để phòng tránh và hỗ trợ điều trị viêm xoang biến chứng mắt, mọi người nên chú ý một số vấn đề sau đây:

  • Khi có việc phải ra ngoài đường hoặc đi đến những nơi đông người cần phải đeo khẩu trang để bảo vệ hệ thống hô hấp.
  • Thực hiện đầy đủ hàng ngày các biện pháp vệ sinh tai mũi họng và mắt như nhỏ mũi bằng nước biển sâu, sử dụng thuốc nhỏ mắt, súc miệng nước muối, đánh răng ít nhất 2 lần sáng – tối,…
  • Lắp đặt các máy phun sương trong phòng khách và phòng ngủ. Điều này giúp mọi người tránh được tình trạng không khí khô gây kích ứng cho mũi và hệ hô hấp đường trên.
  • Giữ gìn vệ sinh cho không gian sống bằng cách thường xuyên dọn dẹp nhà cửa, giật giũ chăn gối, đệm sô pha, sử dụng điều hòa không khí và máy hút bụi,…
  • Hạn chế ra ngoài trong những ngày chất lượng không khí ở mức thấp, nhiều bụi mịn, khói thở hoặc phấn hoa. Đây đều là những chất dễ gây kích thích và dị ứng cho cơ thể.
  •  Đi khám sức khỏe ngay khi có biểu hiện viêm xoang và điều trị đúng theo hướng dẫn từ các bác sĩ để hạn chế tối đa nguy cơ biến chứng mắt.

Viêm xoang biến chứng mắt có thể là mối hiểm họa tiềm ẩn nhiều nguy cơ xấu cho thị lực và sức khỏe con người. Chính vì vậy, bên cạnh các biện pháp phòng chống như khẩu trang hay vệ sinh nhà cửa, mọi người nên có chế độ dinh dưỡng hợp lý đồng thời tăng cường luyện tập thể thao để xây dựng hệ miễn dịch, đề kháng khỏe mạnh nhất.

Bài viết liên quan

Cập nhật - 5:35 Chiều , 16/05/2023

Chia sẻ

Tham khảo những cây thuốc chữa bệnh viêm xoang hiệu quả và an toàn nhất

Tham khảo những cây thuốc chữa bệnh viêm xoang hiệu quả và an toàn nhất

Những cây thuốc chữa bệnh viêm xoang hiện đang là chủ đề nhận được rất nhiều sự quan tâm. Có...
Viêm xoang khi mang thai có nguyên nhân do đâu? Mẹ bầu nên làm gì?

Viêm Xoang Khi Mang Thai – Cẩm Nang Chữa Bệnh An Toàn Cho Mẹ Bầu

Viêm xoang khi mang thai không phải là hiện tượng hiếm gặp, do đó mẹ bầu nên chú ý giữ...
Viêm đa xoang là bệnh gì? Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và điều trị

Viêm Đa Xoang: Dấu Hiệu Nhận Biết, Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị

Viêm đa xoang là một tình trạng viêm nhiễm hiếm gặp nhưng lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ bị biến...
Các loại thuốc điều trị viêm xoang cấp hiệu quả bác sĩ khuyên dùng

Bật mí 6 loại thuốc điều trị viêm xoang cấp hiệu quả bác sĩ khuyên...

Các loại thuốc điều trị viêm xoang cấp thường được sử dụng dưới sự hướng dẫn và đơn thuốc của...
Bệnh viêm xoang có chữa được không? Lời khuyên hữu ích cho người bệnh

Bệnh Viêm Xoang Có Chữa Được Không & Những Lời Khuyên Hữu Ích

Bệnh viêm xoang có chữa được không là thắc mắc của không ít người bệnh hiện nay. Các chuyên gia...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chia sẻ
Bỏ qua
Top