13 Bài Thuốc Trị Viêm Xoang Hiệu Quả Được Chuyên Gia Khuyên Dùng

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Bài thuốc trị viêm xoang từ thảo mộc tự nhiên đang là một trong những biện pháp tại nhà được nhiều người áp dụng. Các chuyên gia nhận định rằng liệu pháp này có tính an toàn cao, chi phí rẻ tuy nhiên chỉ thích hợp áp dụng cho những trường hợp nhẹ, triệu chứng dạng cấp tính. Bạn đọc quan tâm hãy cùng với bài viết sau đây khám phá top 13 bài thuốc phổ biến nhất hiện nay!

13 bài thuốc trị viêm xoang được khuyên dùng

Viêm xoang không phải là tình trạng hiếm gặp và có thể gây ra không ít những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người. Bệnh xảy ra khi lớp thành mạch của hốc xoang bị viêm và dẫn đến tắc nghẽn với các triệu chứng điển hình như nghẹt mũi, chảy nước mũi, đau đầu, sốt nhẹ,….

Trong số các biện pháp tại nhà, sử dụng thảm mộc từ nhiên đang nhận được nhiều sự quan tâm hơn cả. Bài viết gợi ý đến người bệnh 13 bài thuốc trị viêm xoang được chuyên gia khuyên dùng hiện nay:

1. Bài thuốc từ hoa ngũ sắc

Hoa ngũ sắc là một loài thực vật thân thảo thuộc họ Cúc mọc dại khá nhiều ở nước ta. Thành phần chính tạo nên tác dụng dược lý cho hoa ngũ sắc là tinh dầu, chiếm đến 0.7% đến 2%, ngoài ra còn có saponin và alcaloid. Theo các nhà nghiên cứu, những hoạt chất này có khả năng chống lại vi khuẩn, chống viêm, tăng tiết dịch và làm loãng dịch nhầy xoang mũi hiệu quả.

Hoa ngũ sắc có chứa nhiều tinh dầu giúp chống viêm hiệu quả
Hoa ngũ sắc có chứa nhiều tinh dầu giúp chống viêm hiệu quả

Đối với y học cổ truyền hoa ngũ sắc có vị đắng, tính hàn, không có độc. Công dụng chính của loại dược liệu này là thanh nhiệt, giải độc, tiêu viêm, cầm máu, thường dùng trong điều trị các bệnh đường hô hấp, viêm dạ dày, sỏi thận và sỏi bàng quang.

Chuẩn bị: 15 đến 30g hoa ngũ sắc khô, 200ml nước sạch.

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch nguyên liệu, cho vào nồi, thêm nước và đun sôi.
  • Chia thuốc thành 2 lần uống trong ngày, sử dụng trước khi ăn là tốt nhất. Thực hiện bài thuốc Nam trị viêm xoang này cho đến khi các triệu chuwsngs thuyên giảm hẳn. 

2. Bài thuốc Nam chữa viêm xoang dứt điểm từ râu ngô

Rau ngô là một trong những bài thuốc trị viêm xoang tại nhà hiệu quả và an toàn nhất. Theo y học cổ truyền, râu ngô vị ngọt, tính mát, có tác dụng chính là tiêu viêm, trừ thũng, thanh nhiệt giải độc. Râu ngô là vị thuốc được sử dụng phổ biến trong việc điều trị các tình trạng viêm xoang mũi, viêm họng, nóng trong, chức năng gan suy giảm,….

Chuẩn bị: 100g râu ngô, 30g đương quy (gia giảm thêm vị thuốc này nếu người bệnh bị nghẹt mũi kéo dài).

Cách thực hiện:

  • Cho cả hai loại dược liệu vào trong chảo rang đến khi khô giòn.
  • Mỗi lần dùng, người bệnh lấy khoảng 3g cho vào tẩu thuốc rồi châm lửa hút. Bệnh nhân hút khoảng 5 đến 7 lần trong ngày, thực hiện bài thuốc trị viêm xoang mũi này liên tục trong 2 tuần.

3. Bài thuốc từ rượu tỏi

Bài thuốc chữa xoang từ tỏi ngâm rượu được nhiều người bệnh truyền tai nhau nhờ vào hiệu quả cải thiện nhanh chóng và cách thực hiện đơn giản, tiện lợi. 

Theo một số nghiên cứu khoa học, trong củ tỏi tươi có chứa một lượng lớn tinh dầu và hoạt chất chống viêm allicin. Những thành phần này có thể giúp loại bỏ chất nhầy trong hốc xoang, giảm tình trạng đau nhức hốc mắt, gò má và giảm sốt cho người bệnh xoang.

Bài thuốc trị viêm xoang từ rượu tỏi được nhiều người áp dụng
Bài thuốc trị viêm xoang từ rượu tỏi được nhiều người áp dụng

Chuẩn bị: 50g tỏi tươi đã bóc vỏ, 200ml rượu gạo nếp.

Cách thực hiện:

  • Thái tỏi đã bóc vỏ thành từng lát mỏng sau đó cho vào lọ thủy tinh, thêm rượu gạo vào và đậy kín nắp. Ngâm rượu tỏi từ 1 đến 2 tuần lễ là có thể đem ra sử dụng được.
  • Mỗi lần dùng, người bệnh chiết lấy khoảng 10ml rượu tỏi vào lọ có ống nhỏ rồi từ từ nhỏ 1 đến 2 giọt vào lỗ mũi. Thực hiện bài thuốc chữa viêm xoang mũi từ rượu tỏi này từ 2 đến 3 lần mỗi tuần.  

4. Muối hạt trị bệnh xoang

Nhắc đến các bài thuốc trị viêm xoang tại nhà hiệu quả và đơn giản, sẽ là thiếu sót lớn nếu không nhắc đến muối hạt. Muối hạt có thành phần hóa học chính là natri clorua – một hoạt chất có đặc tính kháng khuẩn, kháng viêm mạnh mẽ. 

Theo các chuyên gia, bài thuốc từ muối hạt có khả năng ngăn không cho vi khuẩn tích tụ trong hốc mũi, hốc xoang và làm loãng dịch nhầy trong những khu vực này hiệu quả.

Chuẩn bị: 1 thìa cà phê muối hạt, 300ml nước sạch.

Cách thực hiện:

  • Hòa tan muối hạt vào trong nước, lọc lại một lần nữa bằng vải xô để loại bỏ cặn muối thừa.
  • Chiết dung dịch này vào bình có ống nhỏ, sử dụng nước muối để làm sạch lỗ mũi hàng ngày. 

5. Bài thuốc trị viêm xoang sử dụng mật ong

Trong số những bài thuốc dân gian trị viêm xoang hiện nay, biện pháp sử dụng mật ong được nhiều chuyên gia đánh giá cao hơn cả. Mật ong có chứa nhiều hoạt chất chống viêm, vitamin và khoáng chất thiết yếu, giúp người bệnh xoang tăng cường sức đề kháng, hệ miễn dịch đồng thời ức chế hiệu quả các loại vi khuẩn đang tấn công hốc xoang.

Mật ong có thể giúp ức chế sự phát triển của vi khuẩn trong hốc xoang
Mật ong có thể giúp ức chế sự phát triển của vi khuẩn trong hốc xoang

Chuẩn bị: 30g tỏi tươi bóc vỏ, 70ml mật ong nguyên chất.

Cách thực hiện:

  • Tỏi tươi sau khi rửa sạch, để ráo nước thì dùng dao băm nhỏ. Cho phần nguyên liệu này vào một lọ thủy tinh, thêm mật ong và ngâm trong khoảng 2 tuần lễ.
  • Người bệnh mỗi lần dùng khoảng 1 thìa cà phê mật ong ngâm, uống trực tiếp qua đường miệng. Thực hiện đều đặn bài thuốc chữa viêm xoang mũi này hàng ngày để cải thiện triệu chứng khó chịu. 

6. Bài thuốc từ tinh dầu bạch đàn

Theo các chuyên gia, trong tinh dầu bạch đàn có chứa đến 70% citronellal và 5.6% citronellol. Đây đều là những hoạt chất với khả năng chống oxy hóa và chống viêm mạnh mẽ, có thể giúp người bệnh viêm xoang đẩy lùi các triệu chứng khó chịu như tắc mũi, nghẹt mũi, chảy nước mũi, đau nhức vùng hốc xoang, đau đầu,….

Chuẩn bị: 30ml tinh dầu bạch đàn, một chậu nước nóng, một chiếc khăn mặt to.

Cách thực hiện:

  • Nhỏ vài giọt tinh dầu bạch đàn vào trong chậu nước nóng, sau đó đưa mặt lại gần chậu nước để hít lấy hơi nóng tỏa ra. Để hạn chế sự thất thoát, người bệnh nên dùng một cái khăn to trùm lên đầu và cả chậu nước.
  • Bài thuốc trị viêm xoang này phát huy hiệu quả tốt nhất nếu thực hiện thường xuyên, tốt nhất là khoảng 3 đến 4 lần mỗi tuần.

7. Bài thuốc chữa viêm xoang từ lá chanh

Lá chanh là một trong những bài thuốc chữa viêm xoang thảo mộc tự nhiên được nhiều bệnh nhân áp dụng tại nhà và đem lại hiệu quả cải thiện đáng kể. Theo đó, trong lá chanh có chứa rất nhiều tinh dầu có khả năng chống viêm, ức chế sự phát triển của vi khuẩn bệnh xoang đồng thời giúp bệnh nhân loại bỏ hiện tượng tắc nghẽn mũi khó chịu.

Xem thêm

Lá chanh - Bài thuốc trị viêm xoang tại gia hiệu quả
Lá chanh – Bài thuốc trị viêm xoang tại gia hiệu quả

Chuẩn bị: 50g lá chanh tươi.

Cách thực hiện:

  • Lá chanh rửa sạch, bỏ vào nồi đun sôi cùng với 500ml nước lạnh.
  • Khi nước còn nóng và bốc hơi, người bệnh sử dụng để xông mũi. Biện pháp này có thể thực hiện từ 1 đến 2 lần mỗi ngày.

8. Bài thuốc từ hành tây

Bài thuốc trị viêm xoang từ hành tây được các chuyên gia khuyến khích sử dụng nhờ vào hiệu quả chống viêm và cải thiện nhanh chóng những triệu chứng khó chịu. Theo nghiên cứu, trong hành tây có nhiều tinh dầu và axit phenolic, có khả năng tiêu diệt vi khuẩn, tiêu viêm, làm loãng dịch nhầy và khiến hốc xoang thông thoáng hơn.

Chuẩn bị: ½ củ hành tây, 100ml nước cất.

Cách thực hiện:

  • Hành tây cho vào máy xay nghiền nhuyễn, sau đó dùng rây lọc để chất lấy phần nước cốt.
  • Pha loãng nước cốt hành tây cùng với nước cất để tạo thành dung dịch lỏng. Người bệnh sử dụng loại dung dịch này để nhỏ mũi hàng ngày.

9. Gừng tươi cải thiện bệnh xoang

Gừng tươi luôn là một trong các bài thuốc trị viêm xoang tại nhà được mọi người ưa chuộng. Không chỉ bởi nguyên nhân là nguồn nguyên liệu dễ kiếm, trong gừng tươi còn có chứa một số hoạt chất chống viêm, ví dụ như gingerol, có khả năng giảm đau nhức, sưng tấy và loại bỏ các dịch nhầy ra ngoài hốc xoang.

Còn theo Đông y, gừng có vị cay, mùi thơm, tính ấm, tác dụng chính là chỉ thống, tiêu viêm, nhuận tràng, bổ thận. Vị thuốc này được dùng rất phổ biến trong việc điều trị bệnh hô hấp, trong đó có viêm xoang mũi do cảm lạnh, cảm cúm.

Gừng tươi chống viêm, giảm đau và ngăn hình thành chất nhầy trong hốc xoang
Gừng tươi chống viêm, giảm đau và ngăn hình thành chất nhầy trong hốc xoang

Chuẩn bị: 40g gừng tươi.

Cách thực hiện:

  • Gừng tươi bào sạch vỏ, sau đó đem giã nát và chắt lấy phần nước cốt.
  • Pha loãng phần nước cốt gừng với 20ml nước cất, sau đó dùng dung dịch này để vệ sinh khoang mũi hàng ngày.

10. Bài thuốc trị viêm xoang từ giấm táo

Nhiều người thường nhắc đến giấm táo như là một bài thuốc trị viêm xoang bình dân tại nhà với hiệu quả đáng kinh ngạc. 

Theo các nghiên cứu gần đây, giấm táo có thành phần chính là những axit hữu cơ tự nhiên, ví dụ như axit citric, với đặc tính chống viêm cực kỳ mạnh mẽ. Sử dụng giấm táo trong điều trị viêm xoang có thể giúp giảm viêm, giảm sự hình thành chất nhầy và loại bỏ cảm giác đau tức khó chịu vùng gò má.

Chuẩn bị: 2 thìa cà phê giấm táo, 50ml nước ấm.

Cách thực hiện:

  • Pha giấm táo cùng với nước ấm, sau đó sử dụng dung dịch này để vệ sinh hốc mũi.
  • Người bệnh cũng có thể chiết dung dịch vào bình xịt để sử dụng hàng ngày.

11. Bài thuốc kết hợp hoa ngũ vị và ké đầu ngựa

Bài thuốc dân gian trị viêm xoang mũi từ hoa ngũ vị và ké đầu ngựa đã được ông cha ta sử dụng lâu đời. Trong ké đầu ngựa có chứa một số thành phần ancaloit và saponin có tác dụng giảm đau, kháng khuẩn, chống viêm, hỗ trợ điều trị bệnh đường hô hấp hiệu quả. Bên cạnh đó, hoa ngũ vị cũng có khả năng giảm kích ứng và cải thiện tình trạng sổ mũi, nghẹt mũi hữu hiệu.

Chuẩn bị: 12g ké đầu ngựa, 30g hoa ngũ vị và 20g kim ngân hoa.

Cách thực hiện:

  • Các vị thuốc đem rửa sạch, cho vào nồi cùng với 4 bát nước và nấu sôi. Sau khi sôi, bệnh nhân hạ nhỏ lửa và sắc cho đến khi phần nước cô lại còn khoảng 1 bát nước.
  • Người bệnh dùng thuốc uống hàng ngày cho đến khi nhận thấy sự thuyên giảm rõ rệt.

12. Bài thuốc trị viêm xoang từ cây vòi voi

Nhiều người bệnh sử dụng bài thuốc trị viêm xoang từ cây vòi voi và nhận được sự cải thiện rất khả quan. Theo y học cổ truyền, cây hoa vòi voi có tác dụng tiêu viêm, tiêu độc, giảm đau, được dùng rất phổ biến trong việc điều trị bệnh viêm xoang và các biến thể khác của chúng, ví dụ như viêm xoang dị ứng, viêm xoang hốc mủ,…

Bài thuốc trị viêm xoang từ cây vòi voi được nhiều chuyên gia khuyên dùng
Bài thuốc trị viêm xoang từ cây vòi voi được nhiều chuyên gia khuyên dùng

Chuẩn bị: 50g cây hoa vòi voi, một nhúm muối hạt.

Cách thực hiện:

  • Đem rửa sạch cây vòi voi, sau đó giã nát cùng với muối hạt. Người bệnh sử dụng vải xô để chắt lấy nước cốt.
  • Bệnh nhân nhỏ vào lỗ mũi khoảng 2 đến 3 giọt dung dịch, phần còn lại có thể bảo quản trong tủ lạnh. Bài thuốc trị viêm xoang dân gian này nên thực hiện hàng ngày để kết quả đạt được là tốt nhất.

13. Bài thuốc Nam từ lá bạc hà

Lá bạc hà luôn nằm trong top các bài thuốc chữa viêm xoang hiệu quả tại nhà. Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy trong lá bạc hà nhiều loại tinh dầu tự nhiên với khả năng chống viêm mạnh mẽ, giúp đẩy lùi một số loại vi khuẩn gây hại và cải thiện tình trạng tắc mũi, chảy nước mũi kéo dài ở bệnh nhân viêm xoang.

Chuẩn bị: 70g lá bạc hà tươi, 100ml nước lạnh.

Cách thực hiện:

  • Lá bạc hà sau khi rửa sạch thì cho vào nồi đun sôi cùng với 100ml nước lạnh.
  • Nhân khi nước còn nóng, người bệnh sử dụng để xông mũi, thời gian xông khoảng 15 đến 20 phút. Bài thuốc trị xoang đơn giản này có thể thực hiện hàng ngày cho đến khi các triệu chứng thuyên giảm hẳn.

Lưu ý khi sử dụng 13 bài thuốc trị viêm xoang tại nhà

Trong khi sử dụng những bài thuốc trị viêm xoang tại nhà nêu trên, người bệnh nên chú ý một số vấn đề sau:

  • Chỉ nên áp dụng với trường hợp bệnh nhẹ dạng cấp tính hoặc có liên quan đến viêm mũi dị ứng. Những trường hợp mãn tính nặng thì nên đi khám và điều trị theo hướng dẫn từ bác sĩ chuyên khoa.
  • Không tự ý sử dụng tại nhà khi chưa có sự đồng ý từ bác sĩ, điều này sẽ giúp người bệnh tránh được nguy cơ kích ứng hoặc gặp phải một số tác dụng phụ nguy hiểm cho sức khỏe.
  • Các bài thuốc trị viêm xoang nhức đầu bằng thảo mộc đa số phụ thuộc vào cơ địa. Vì vậy, nếu người bệnh không nhận thấy sự cải thiện đáng kể nào thì nên ngừng sử dụng và thay thế bằng biện pháp khác.
  • Lựa chọn nguồn nguyên liệu đảm bảo an toàn và nguồn gốc xuất xứ, nhất là với những phương pháp trị bệnh có sử dụng tinh dầu. Điều này giúp tránh nguy cơ dị ứng hoặc gây ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe người bệnh.

Trên đây là thông tin tổng hợp liên quan đến các bài thuốc trị viêm xoang tại nhà hiệu quả nhất hiện nay, hy vọng đã giúp ích phần nào cho bạn đọc. Bên cạnh việc sử dụng các bài thuốc dân gian này, người bệnh cũng nên chú ý đến việc bổ sung dinh dưỡng hàng ngày, uống nhiều nước cũng như nghỉ ngơi nhiều hơn để thức đẩy quá trình phục hồi sức khỏe.

Bài viết hấp dẫn khác

Cập nhật - 5:17 Chiều , 16/05/2023

Chia sẻ

Viêm xoang có bị ù tai không? Các biện pháp phòng ngừa hiệu quả

Viêm xoang có bị ù tai không? Các biện pháp phòng ngừa hiệu quả

Viêm xoang có bị ù tai không là một trong những vấn đề nhận được rất nhiều sự quan tâm....
Các loại thuốc điều trị viêm xoang cấp hiệu quả bác sĩ khuyên dùng

Bật mí 6 loại thuốc điều trị viêm xoang cấp hiệu quả bác sĩ khuyên...

Các loại thuốc điều trị viêm xoang cấp thường được sử dụng dưới sự hướng dẫn và đơn thuốc của...
Viêm xoang gây sưng mặt: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Viêm xoang gây sưng mặt: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Viêm xoang gây sưng mặt là hiện tượng khá phổ biến, nhất là với những bệnh nhân không điều trị...
Bài thuốc trị viêm xoang trong 8 ngày với mướp an toàn và hiệu quả

Bài thuốc trị viêm xoang trong 8 ngày với mướp an toàn và hiệu quả

Bài thuốc trị viêm xoang trong 8 ngày với mướp đang là chủ đề được nhiều người bàn luận trong...
Viêm xoang biến chứng mắt: Mối nguy hại không thể xem thường

Viêm xoang biến chứng mắt: Mối nguy hại không thể xem thường

Viêm xoang biến chứng mắt là tình trạng nguy hiểm có thể gây ảnh hưởng đến thị lực nếu người...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chia sẻ
Bỏ qua
Top