Trồng Răng Hàm Nên Chọn Phương Pháp Nào? Quy Trình Và Chi Phí

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Răng hàm bị mất, hoặc sâu nặng không thể bảo tồn sẽ gây khó khăn trong việc ăn nhai. Để khắc phục tình trạng này, trồng răng hàm được coi là giải pháp hữu hiệu nhất. Nhưng trồng răng nên chọn phương pháp nào, loại nào và giá bao nhiêu? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp chi tiết nhất.

Các nguyên nhân gây ra mất răng hàm

Mất răng hàm thường do một số nguyên nhân sau gây ra:

Vệ sinh răng miệng không đúng cách

Đây là nguyên nhân chính gây ra tình trạng mất răng hàm, chiếm khoảng 80%. Việc chải răng không kỹ, quên đánh răng, sau khi ăn không súc miệng sạch sẽ, bàn chải lâu ngày sử dụng không thay mới, cao răng không lấy thường xuyên… Chính điều này đã tạo điều kiện thuận lợi cho mảng bám tích tụ và sinh ra vi khuẩn.

Vệ sinh răng miệng kém là nguyên nhân chính gây ra tình trạng mất răng hàm, chiếm khoảng 80%
Vệ sinh răng miệng kém là nguyên nhân chính gây ra tình trạng mất răng hàm, chiếm khoảng 80%

Càng về lâu dài, răng miệng có thể gặp các bệnh lý nặng nề như áp xe răng, viêm nha chu, viêm nướu… Lúc này nướu răng sẽ bị suy yếu khiến cho chân răng không được bảo vệ toàn diện, gây ra mất răng. Mặt khác, mảng bám tích tụ lâu ngày cũng khiến cho răng hàm bị sâu, thành răng bị phá vỡ, càng để lâu răng hàm đối diện nguy cơ phải nhổ bỏ.

Chế độ dinh dưỡng không hợp lý

Trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày không bổ sung các dưỡng chất cần thiết như canxi, kali sẽ khiến cho răng bị suy yếu. Nó sẽ ảnh hưởng nhiều tới khả năng ăn nhai, đặc biệt là khi ăn các thức ăn cứng, dai làm cho răng dễ lung lay. Thói quen thường xuyên ăn các thực phẩm có hại như nước ngọt, kẹo, bánh… Nhưng không vệ sinh răng miệng sau đó sẽ khiến cho men răng bị mòn. Chúng sẽ tác động khiến răng dễ bị sâu, men răng suy yếu và mất răng.

Thói quen xấu trong sinh hoạt

Các thói quen xấu trong sinh hoạt hàng ngày cũng tác động làm tăng nguy cơ mất răng. Có thể kể đến như tật cắn tay, nghiến răng, mở nắp chai bằng răng… Khiến cho răng bị mẻ, vi khuẩn sâu răng tấn công phần men răng. Bên cạnh đó, việc hút thuốc lá lâu ngày cũng khiến cho hệ miễn dịch trong khoang miệng bị phá hủy, xương hai hàm bị tấn công và gây nguy cơ mất răng.

Nghiến răng làm tăng nguy cơ mẻ răng cao hơn
Nghiến răng làm tăng nguy cơ mẻ răng cao hơn

Cơ thể thay đổi hoocmon

Vấn đề này thường gặp phải ở người đang trong giai đoạn mang thai, đến ngày đèn đỏ, tiền mãn kinh. Nội tiết tố trong cơ thể thay đổi khiến suy giảm chân răng. Lâu ngày nó cũng làm tăng nguy cơ bị mất răng.

Yếu tố tuổi tác, gặp phải chấn thương hoặc tai nạn

Khi tuổi càng cao những hoạt động cắn, nhai, nghiến càng lâu sẽ làm cho góc cạnh, men răng bị bào mòn khiến răng bị lão hóa. Khi đó răng sẽ không còn được chắc khỏe như trước.

Mất răng cũng liên quan nhiều tới những tác động ở bên ngoài như tai nạn, chấn thương, răng chịu lực tác động lớn khi chơi thể thao. Khi đó cấu trúc răng sẽ bị sai lệch và làm răng nguy cơ mất răng rất cao.

Giải đáp không trồng răng hàm có sao không?

Răng hàm có chức năng chính là thực hiện nhiệm vụ nghiền nát thức ăn. Sau khi răng sữa rụng sẽ thay thế bằng răng vĩnh viễn. Nhưng không phải toàn bộ răng sữa ban đầu đều được thay thế, một số răng hàm khi mọc đã là răng vĩnh viễn và nó không thể mọc lại nữa. Khi răng bị mất do gãy răng, sâu răng… chúng sẽ không thể nào tự mọc lại được.

Mất răng hàm khiến việc nhai nghiền thức ăn gặp nhiều khó khăn
Mất răng hàm khiến việc nhai nghiền thức ăn gặp nhiều khó khăn

Trường hợp mất răng nhưng không trồng lại có thể gây ra các hậu quả sau đây:

  • Khả năng ăn nhai bị suy giảm, lúc này thức ăn sẽ không được nghiền nát trọn vẹn khi đi vào dạ dày sẽ khiến bạn khó chịu, đau nhức hoặc ảnh hưởng trực tiếp tới niềm vui ăn uống mỗi ngày.
  • Răng bị xô lệch, tiêu xương hàm, lão hóa sớm do da mặt bị chảy xệ vì không có răng nâng đỡ.
  • Mất răng xảy ra khiến cho răng đối diện không có lực nâng đỡ. Lâu dần chúng sẽ mọc trồi ra khoảng trồng ở vị trí răng bị mất. Khi đó việc ăn nhai sẽ gặp nhiều khó khăn, năng thái dương hàm bị loạn hoặc mỏi hàm.
  • Tăng nguy cơ nói ngọng, phát âm không chuẩn xác làm ảnh hưởng tới khả năng giao tiếp, công việc và cuộc sống.

Trồng răng hàm giả bằng phương pháp nào, giá bao nhiêu?

Hiện nay, trồng răng hàm giả cố định thường được thực hiện bằng 3 phương pháp sau đây:

Thực hiện hàm giả tháo lắp

Đây là phương pháp trồng răng tiết kiệm chi phí nhất hiện nay. Ngoài ra, quá trình thực hiện cũng khá đơn giản, bác sĩ chỉ cần sử dụng nền hàm giả đặt vào tại khoảng trống răng bị mất là có thể sử dụng bình thường. Phương pháp này thường được áp dụng với trường hợp trồng răng hàm trên hoặc hàm dưới toàn bộ.

Hàm giả tháo lắp là phương pháp trồng răng tiết kiệm chi phí nhất hiện nay
Hàm giả tháo lắp là phương pháp trồng răng tiết kiệm chi phí nhất hiện nay

Mặc dù có mức giá phải chăng nhưng hàm giả tháo lắp cũng tồn tại nhiều nhược điểm như độ bền thường thấp, tuổi thọ chỉ từ 3 đến 5 năm, không ngăn chặn được tình trạng mất răng. Khi sử dụng, bệnh nhân chỉ đáp ứng khả năng ăn nhai khoảng 30%, gây vướng víu và khó chịu.

Giá trồng răng hàm bằng hàm giả tháo lắp dao động từ 8 triệu đồng đến 12 triệu đồng/hàm.

Trồng răng hàm dưới với cầu răng sứ

Cầu răng sứ đem tới khả năng ăn nhai tốt hơn so với hàm giả tháo lắp. Về tính thẩm mỹ, phương pháp này cũng được đánh giá cao. Nhưng nó cũng không thể ngăn được tình trạng tiêu xương hàm do mất răng.

Khi thực hiện, bác sĩ sẽ phải mài 2 răng kế cận khỏe mạnh để tạo trụ cho phần răng bị mất. Chi phí thực hiện sẽ tính dựa vào số lượng mão răng cần sử dụng. Chi phí mão răng tùy vào chất liệu mà khách hàng lựa chọn, sẽ dao động trong khoảng từ 3 đến 8 triệu đồng/răng. Như vậy khi trồng răng bằng cầu răng sứ, bạn sẽ phải trả chi phí là 3 mão răng.

Thực hiện cấy ghép Implant

Cấy ghép Implant được coi là giải pháp tối ưu nhất hiện nay dành cho người bị mất răng hàm. Bác sĩ sẽ sử dụng trụ Implant cắm trực tiếp vào phần xương hàm tại vị trí răng bị mất để thay thế cho phần chân răng thật. Tiếp theo, khi trụ Implant đã tích hợp tốt trên xương hàm bác sĩ sẽ sử dụng khớp nối Abutment và gắn mão răng sứ lên phía trên.

Cấy ghép Implant được coi là giải pháp tối ưu nhất hiện nay
Cấy ghép Implant được coi là giải pháp tối ưu nhất hiện nay

Tuổi thọ của răng Implant thường rất cao dao động từ 15 – 20 năm, thậm chí cả đời nếu người bệnh biết cách chăm sóc, vệ sinh răng miệng đúng cách. Độ bền của loại răng này cũng được đánh giá tốt, bạn có thể thoải mái ăn nhai mà không gặp bất cứ trở ngại nào.

Chi phí trồng răng vĩnh viễn bằng phương pháp cấy ghép Implant thường khá cao. Trung bình sẽ khoảng từ 18 triệu đồng/răng trở lên tuỳ thuộc vào chất liệu trụ Implant, khớp nối Abutment và mão răng sứ.

Lưu ý: Mức giá trồng răng hàm mà chúng tôi vừa nêu ở trên chỉ mang tính chất tham khảo. Để biết chính xác tình trạng răng của mình hợp với phương pháp nào và chi phí bao nhiêu, bạn nên tới gặp bác sĩ nha khoa để được thăm khám trực tiếp.

Ngoài ra, với tình trạng xương hàm không đủ tiêu chuẩn đặt trụ Implant hoặc mất răng quá lâu bác sĩ sẽ phải ghép xương hoặc nâng xoang tùy trường hợp, lúc này chi phí thực hiện sẽ có phần cao hơn.

Trồng răng hàm trong cùng có đau không?

Theo các bác sĩ đã nhận định, bất kỳ tác động y khoa nào đều sẽ khiến bệnh nhân phải chịu cảm giác khó chịu, đau nhức tới xương và răng. Nhưng cũng sẽ tuỳ vào từng phương pháp mà mức độ đau phải chịu đựng cũng có sự khác nhau.

Nếu bạn đang băn khoăn vì không biết trồng răng có đau không, vậy có thể yên tâm vì khi thực hiện sẽ không quá đau đớn. Hiện nay các phương pháp trồng răng giả đều được sử dụng các kỹ thuật giảm đau hoặc tiêm thuốc tê giúp bệnh nhân cảm thấy thoải mái trong quá trình điều trị.

Các bước trồng răng đúng chuẩn nha khoa

Như vừa trình bày ở trên, trồng răng hàm bằng cấy ghép Implant đang là sự lựa chọn tốt nhất giúp việc ăn nhai, thẩm mỹ đạt hiệu quả. Về quy trình trồng răng sẽ được thực hiện gồm 5 bước sau đây:

Bạn cần biết

Bác sĩ sẽ thực hiện kiểm tra tổng quát răng miệng cho bệnh nhân
Bác sĩ sẽ thực hiện kiểm tra tổng quát răng miệng cho bệnh nhân
  • Bước 1: Bác sĩ sẽ thực hiện kiểm tra tổng quát răng miệng cho bệnh nhân để xác định tình trạng, cấu trúc răng, hàm mặt. Thông qua đó xem xét vị trí mất răng và các bộ phận khác có bị ảnh hưởng gì không. Tiếp đến là đưa ra phương pháp điều trị phù hợp cho từng bệnh nhân.
  • Bước 2: Bác sĩ trao đổi, đưa ra ưu điểm – nhược điểm của phương pháp, báo giá chi tiết để bệnh nhân nắm rõ. Khi bệnh nhân đồng ý điều trị sẽ được ký kết hợp đồng với các điều khoản để bảo vệ quyền lợi trong suốt thời gian thực hiện.
  • Bước 3: Bệnh nhân được chỉ định chụp X-quang và lấy dấu răng để chế tác loại răng sứ phù hợp với răng thật bị mất.
  • Bước 4: Bác sĩ vệ sinh răng miệng kỹ lưỡng cho bệnh nhân, thực hiện gắn trụ Implant vào vị trí răng bị mất. Sau đó, khớp nối Abutment được lắp phía trên để nối dài chân răng. Dấu răng sẽ được chuyển về phòng Labo để thực hiện chế tác trong thời gian chờ đợi trụ Implant tích hợp với xương hàm.
  • Bước 5: Sau thời gian phù hợp phần trụ Implant đã tương thích với xương hàm, bệnh nhân sẽ được gắn răng sứ cố định lên trụ răng để kết thúc quá trình trồng răng.

Thực hiện trồng răng hàm ở đâu uy tín và chất lượng?

Để giúp bệnh nhân dễ dàng lựa chọn địa chỉ trồng răng uy tín, sau đây sẽ là một số bệnh viện, phòng khám được đánh giá cao mà bạn có thể tham khảo:

Trồng răng tại bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương

Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương là địa chỉ uy tín chuyên thăm khám, điều trị các bệnh lý về răng miệng nổi tiếng tại khu vực miền Bắc được nhiều người lựa chọn. Trong suốt nhiều năm hoạt động, bệnh viện luôn không ngừng nâng cấp chất lượng dịch vụ bằng việc trang bị thêm các trang thiết bị, máy móc hiện đại, phòng vô trùng đảm bảo. Đội ngũ bác sĩ tại bệnh viện đều có trình độ chuyên môn giỏi, nhiều năm kinh nghiệm sẽ giúp quá trình trồng răng cấm, răng hàm hay răng khểnh,… diễn ra chính xác, an toàn nhất.

  • Thông tin liên hệ bệnh viện: Số 40B đường Tràng Thi, phường Hàng Bông, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Nha Khoa ViDental – Hệ Thống Nha Khoa Quốc Tế Chuẩn AIFC

Nếu bạn đang tìm địa chỉ trồng răng uy tín tại khu vực Hà Nội, nha khoa Vidental chắc chắn sẽ là gợi ý không thể bỏ qua. Để mang tới cho khách hàng trải nghiệm tốt nhất, nha khoa đang áp dụng công nghệ hiện đại, trang thiết bị máy móc tối tân nhập khẩu từ châu Âu. Quy trình thăm khám được diễn ra theo quy chuẩn của Bộ Y tế với sự tham gia từ đội ngũ bác sĩ có năng lực giỏi.

Nha khoa đang áp dụng công nghệ hiện đại, trang thiết bị máy móc tối tân
Nha khoa đang áp dụng công nghệ hiện đại, trang thiết bị máy móc tối tân

Nha khoa JK Dental – địa chỉ TPHCM

Tại TPHCM, nha khoa JK Dental hiện đang là địa chỉ chuyên về trồng răng, nha khoa thẩm mỹ có tiếng mà hàng triệu khách hàng lựa chọn. Các vật liệu, trang thiết bị máy móc tại nha khoa hiện đang được nhập khẩu trực tiếp từ Đức, Mỹ, Nhật Bản… Đội ngũ bác sĩ có năng lực chuyên môn giỏi thực hiện trồng răng chính xác, không có sai số giúp bạn ăn nhai tốt và đảm bảo tính thẩm mỹ.

Thông tin liên hệ: Số 19 đường Hoàng Minh Giám, phường 9, quận Phú Nhuận, TPHCM.

Nha khoa Việt Anh – Địa chỉ Đà Nẵng

Nha khoa Việt Anh là địa chỉ nổi tiếng chuyên thực hiện trồng răng, niềng răng, phẫu thuật miệng, cấy ghép Implant, nha khoa tổng quát tại khu vực Đà Nẵng. Khi trồng răng hàm tại đây, bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám, tư vấn và lựa chọn phương pháp phù hợp nhất với bệnh nhân. Toàn bộ quá trình thực hiện đều diễn ra nhanh chóng, sử dụng máy móc, trang thiết bị và vật liệu tốt nhất. Đội ngũ bác sĩ tại nha khoa đều tốt nghiệp từ những trường đại học danh tiếng, kinh nghiệm hơn 5 năm trong lĩnh vực răng hàm mặt.

  • Thông tin liên hệ: Số 18 đường Triệu Nữ Vương, quận Hải Châu, Đà Nẵng.

Cách chăm sóc sau khi trồng răng hàm đúng chuẩn

Sau khi trồng răng hoàn tất, bạn cũng cần chú ý một số vấn đề sau đây:

Trong vòng 2 đến 4 tuần đầu tiên, người bệnh tuyệt đối không hút thuốc lá
Trong vòng 2 đến 4 tuần đầu tiên, người bệnh tuyệt đối không hút thuốc lá
  • Thời gian đầu sau khi trồng răng bằng cách cấy ghép Implant bệnh nhân sẽ phải sử dụng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ.
  • Trong vòng 24 đến 48 giờ đầu tiên cần phải kiêng vận động mạnh vì chúng có thể khiến cho khu vực trồng răng bị chấn thương hoặc đau nhức thêm.
  • Trong vòng  2 đến 4 tuần đầu tiên,  người bệnh tuyệt đối không hút thuốc lá. Điều này sẽ khiến cho khu vực khoang miệng bị viêm nhiễm ảnh hưởng lớn tới thời gian lành thương.
  • Hãy hạn chế các thức ăn quá dai hoặc quá cứng, thay vào đó hãy sử dụng thức ăn ở dạng lỏng, mềm để tránh răng phải chịu tác động mạnh. Trong quá trình ăn cần nhẹ nhàng, thận trọng, tránh để thức ăn rơi vào khu vực răng vừa trồng.
  • Bổ sung nhiều nước để làm dịu đau nhức và giúp việc phục hồi trở nên nhanh chóng hơn.
  • Tránh sử dụng các dụng cụ tác động trực tiếp lên răng và nướu như ngón tay, tăm nhọn…
  • Mỗi ngày cần vệ sinh răng miệng sạch sẽ bằng cách đánh răng 2 lần/ngày, chải răng nhẹ nhàng. Hãy kết hợp thêm nước súc miệng, chỉ nha khoa để việc làm sạch diễn ra tốt hơn, ngăn ngừa tình trạng răng bị sâu ở khe.
  • Thực hiện tái khám theo đúng thời gian hẹn của bác sĩ chuyên khoa.

Trên đây là thông tin chi tiết từ A đến Z liên quan tới trồng răng hàm. Hãy lựa chọn cho mình địa chỉ trồng răng uy tín, có bác sĩ nhiều năm kinh nghiệm và cơ sở vật chất hiện đại để quá trình thực hiện diễn ra an toàn, hiệu quả.

Liên quan

Cập nhật - 1:45 Chiều , 21/06/2023

Chia sẻ

Bảng giá niềng răng mắc cài pha lê

Bảng Giá Niềng Răng Mắc Cài Pha Lê Bao Nhiêu Tiền? Giải Đáp Cụ Thể

Niềng răng là phương pháp giúp cải thiện tình trạng răng lệch lạc đã không còn xa lạ. Theo đó,...
Niềng răng Ecligner có tốt không? Một số thông tin cần biết

Niềng Răng Ecligner Có Tốt Không? Một Số Thông Tin Bạn Cần Biết

Niềng răng Ecligner là kỹ thuật niềng răng hiện đại, có tính thẩm mỹ cao nên được nhiều khách hàng...
Niềng răng không mắc cài 3D Clear và những thông tin quan trọng

Niềng Răng Không Mắc Cài 3D Clear Và Những Thông Tin Quan Trọng

Niềng răng không mắc cài 3D Clear là phương pháp chỉnh nha tương tự như kỹ thuật Invisalign và Ecligner....
Giá niềng răng mắc cài sứ

Giá Niềng Răng Mắc Cài Sứ Hết Bao Nhiêu? Tư Vấn Cụ Thể

Niềng răng mắc cài sứ hiện đang là phương pháp chỉnh nha được rất nhiều người ưa chuộng. Bởi chúng...
Nguyễn Du là nha khoa tại quận Hoàn Kiếm được nhiều người lựa chọn

TOP 9 nha khoa quận Hoàn Kiếm – Hà Nội có chất lượng tốt nhất...

Hiện nay, ngành y học đang có sự phát triển rất lớn. Số lượng nha khoa ra đời ngày càng...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top