Sâu Khe Răng Là Gì? Nguyên Nhân, Triệu Chứng, Cách Điều Trị Tốt Nhất

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Sâu khe răng là bệnh lý về răng miệng thường gặp ở mọi đối tượng từ trẻ nhỏ đến người lớn. Bệnh gần giống với sâu răng nhưng thay vì ở bề mặt răng, sâu kẽ răng lại ở vị trí cạnh của những chiếc răng. Do đó, việc điều trị, thăm khám cũng khó khăn hơn và bệnh lại phát triển nhanh hơn bình thường vì tại đây tập trung nhiều thức ăn thừa và vi khuẩn trú ngụ. Bài viết dưới đây sẽ gửi đến bạn đọc một số thông tin về nguyên nhân, biểu hiện và cách điều trị tốt nhất.

Hình ảnh bệnh nhân bị sâu khe răng thường thấy
Hình ảnh bệnh nhân bị sâu khe răng thường thấy

Sâu khe răng là gì? Các giai đoạn

Sâu khe răng cũng là một dạng của sâu răng nhưng không phát triển tại bề mặt răng, chúng xuất hiện ở giữa 2 răng liền kề nhau. Tình trạng cũng gây nên những thương tổn lên chiếc răng do sự tích tụ và phá hoại của vi khuẩn. Theo đó, những vị trí thường bị sâu khe răng bao gồm:

  • Sâu giữa 2 răng hàm: Tình trạng sâu kẽ răng hàm trên và dưới thường xảy ra khá nhiều vì đây là vị trí trong góc khuất, vi khuẩn trú ngụ nhiều, việc vệ sinh cũng gặp khó khăn hơn. Đồng thời khi bị sâu kẽ răng tại đây cũng khó để quan sát và phát hiện sớm điều trị, dẫn đến việc sâu kẽ răng hàm phát triển nhanh, lan rộng, gây hỏng 2 chiếc răng liền kề.
  • Bị sâu ở kẽ răng cửa: Đối tượng bị sâu kẽ răng cửa thường xuất phát do nguyên nhân sử dụng tăm xỉa răng nhiều. Việc dùng tăm làm khoảng cách giữa những chiếc răng bị thưa ra tạo điều kiện cho thức ăn vi khuẩn đắt lại tại đây và hình thành nên bệnh.

Sâu khe răng phát triển theo từng giai đoạn. Tùy vào từng giai đoạn đó, nha sĩ sẽ có hướng điều trị phù hợp nhất.

  • Sâu men: Đây là giai đoạn đầu khi bị sâu khe răng, thời điểm này phát hiện ra bệnh, việc điều trị dễ dàng, khỏi hoàn toàn và không tái phát. Trên răng bắt đầu xuất hiện những vệt vàng hoặc nâu ở kẽ răng hay viền răng.
  • Sâu ngà nâu: Bệnh đã phát triển hơn, bằng mắt thường, chúng ta có thể dễ dàng quan sát những lỗ nhỏ li ti xuất hiện ở răng. Ngoài ra, người bệnh cũng thấy những cơn đau nhức rõ ràng hơn. Cơn đau không thường xuyên mà theo từng đợt và nhức buốt, ảnh hưởng đến việc ăn uống hằng ngày. Rõ ràng cơn đau nhất là khi ăn đồ ăn cay nóng, lạnh.
  • Sâu ngà sâu: Đây là giai đoạn nặng nhất của bệnh sâu kẽ răng, lúc này lớp men răng đã bị phá hủy hoàn toàn, nhìn thấy lớp ngà răng ở bên trong. Khi phát triển đến sâu ngà sâu, người bệnh sẽ cảm thấy vô cùng khó chịu, cơn đau buốt nặng nề và thường xuyên hơn ngay cả khi không ăn uống gì. Thậm chí lúc này vùng sâu răng đã phát triển ra những chiếc răng khỏe mạnh bình thường ở bên cạnh. Việc điều trị cũng khó khăn và mất nhiều thời gian hơn.
Sâu khe răng cũng phát triển theo từng giai đoạn khác nhau
Sâu khe răng cũng phát triển theo từng giai đoạn khác nhau

Nguyên nhân và triệu chứng khi bị bị sâu ở kẽ răng

Có nhiều nguyên nhân và biểu hiện của bệnh sâu khe răng người bệnh cần biết. Theo đó, giúp mình sớm phát hiện ra bệnh ở giai đoạn đầu điều trị cũng như phòng tránh tốt hơn.

Nguyên nhân gây bệnh

Theo các nha sĩ hàng đầu tại Việt Nam hiện nay, nguyên nhân gây nên sâu khe răng bắt nguồn từ những yếu tố như:

  • Chăm sóc răng miệng không đảm bảo sạch sẽ

Việc chăm sóc răng miệng quyết định đến 90% việc răng có chắc khỏe hay không. Không đánh răng thường xuyên, không cạo vôi răng hay không súc miệng,… đều là những yếu tố khiến vi khuẩn và thức ăn thừa kẹt lại trong các kẽ răng hình thành nên sâu răng. Lúc đầu sâu răng có thể chỉ là những chấm nhỏ, nhưng càng lâu ngày, vi khuẩn phát triển làm hỏng men răng giữa các răng với nhau.

  • Chế độ ăn uống

Nhiều người thường hay có thói quen ăn nhiều đồ ăn ngọt, đồ ăn có đường, nước uống có gas, nước uống có chất tạo màu,….Thành phần trong những loại thực phẩm này đều không tốt cho sức khỏe nói chung và răng miệng của con người nói riêng. Vụn thức ăn và chất hóa học trong đó sẽ dễ dàng bám lại trên răng tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập và phát triển gây nên bệnh sâu khe răng và nhiều bệnh lý răng miệng khác như răng hàm sâu.

  • Thói quen sử dụng tăm xỉa

Sử dụng tăm xỉa răng để loại bỏ thức ăn kẹt ở khe răng là một thói quen không tốt gặp ở rất nhiều người. Khi thực hiện thường xuyên, lâu ngày sẽ tạo khoảng cách giữa các khe răng, thức ăn và vi khuẩn trú ngụ tại đây sẽ nhiều hơn, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, gây bệnh.

Sử dụng tăm xỉa thường xuyên cũng là nguyên nhân gây bệnh
Sử dụng tăm xỉa thường xuyên cũng là nguyên nhân gây bệnh
  • Không điều trị triệt để các bệnh lý răng miệng

Nguyên nhân gây bệnh sâu khe răng còn là do trước đó người bệnh đã bị mắc một bệnh lý răng miệng khác như: Viêm nướu, viêm nha chu, hôi miệng,… Nhưng việc điều trị chưa dứt điểm còn tồn động vi khuẩn trong khoang miệng. Khi gặp điều kiện phù hợp, chúng tấn công vào các khe răng và gây bệnh nhanh chóng.

  • Nguyên nhân khác

Ngoài những nguyên nhân kể trên, sâu khe răng có thể là do việc sử dụng thuốc kháng sinh, thuốc giảm đau một cách tùy tiện và lạm dụng. Hay những người đang mắc bệnh tiểu đường, mắc bệnh suy giảm hệ thống miễn dịch,…. Bởi khi gặp những căn bệnh này môi trường khoang miệng sẽ thay đổi khác so với người bình thường nên dễ gây bệnh sâu răng hơn.

Biểu hiện và phân biệt sâu răng với sâu kẽ răng

Triệu chứng của bệnh sâu khe răng gần giống với sâu răng thông thường nên cũng dễ nhận biết hơn. Cụ thể như sau:

  • Chân răng, khe răng và viền răng nơi cạnh nhau của hai chiếc răng có những mảng nám đen, nâu dễ nhìn thấy.
  • Viền răng xuất hiện nhiều lỗ li ti và bắt đầu có hiện tượng sứt mẻ.
  • Người bệnh bị sâu sâu ở kẽ răng hàm hay răng cửa đều sẽ phải chịu đựng những cơn đau đớn vô cùng, xuất hiện ban ngày ban đêm, khi người bệnh ăn uống đặc biệt là những loại thức ăn cay, nóng, lạnh, vị nặng,…
  • Hơi thở có mùi hôi rất khó chịu, cảm nhận rõ ràng ngay cả khi đánh và vệ sinh răng miệng xong.

Về cơ bản, sâu răng và sâu khe răng có nhiều điểm tương đồng, giống nhau, nhưng đây vẫn là hai bệnh lý khác nhau và việc điều trị cũng sẽ khác nhau. Người bệnh cần phân biệt tránh nhầm lẫn.

  • Sâu răng thông thường: Vi khuẩn phát triển trên bề mặt của chiếc răng bị sâu từ chính giữa lan sang toàn bộ chiếc răng, hay nói cách khác chính là sâu răng chỉ xuất hiện ở 1 chiếc và mất nhiều thời gian để lây lan.
  • Sâu khe răng: Vị trí sâu xuất hiện tại viền cạnh của hai chiếc răng cạnh nhau, khó để xác định chiếc nào là nguyên nhân, Khả năng lây lan nhanh hơn và lây cùng lúc sang hai chiếc cạnh bên. Đồng thời biến chứng của sâu khe răng nặng nề hơn so với sâu răng rất nhiều.

Bạn nên biết

Những lỗ sâu giữa các răng, hôi miệng,... là biểu hiện dễ thấy nhất
Những lỗ sâu giữa các răng, hôi miệng,… là biểu hiện dễ thấy nhất

Bị sâu kẽ răng có nguy hiểm không?

Khi người bệnh bị sâu khe răng thường thắc mắc rằng bệnh có nguy hiểm không? Câu trả lời rằng sâu khe răng không ngay lập tức ảnh hưởng đến tính mạng con người nhưng lại gây nên những hệ lụy và biến chứng về sau vô cùng nặng nề. Cụ thể như:

  • Ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần: Những cơn đau nhức hằng ngày diễn ra liên tục và thường xuyên khiến người bệnh gặp khó khăn trong việc ăn uống. Điều này dẫn đến không cung cấp đủ chất dinh dưỡng, cơ thể bị suy giảm sức đề kháng và hệ miễn dịch, tạo điều kiện phát triển nhiều bệnh khác. Ngoài ra những cơn đau thường xuất nhiều vào ban đêm, ảnh hưởng giấc ngủ và tinh thần sa sút.
  • Khả năng bị sâu cả hàm răng: Như đã nói sâu khe răng có mức độ lây lan nhanh hơn so với sâu răng thông thường. Khi một kẽ răng bị sâu là hai chiếc bên cạnh cùng bị ảnh hưởng một lúc, theo đó, tốc độ lây lan sẽ tăng nhanh hai lần, nguy cơ sâu cả hàm răng sẽ cao hơn.
  • Rụng răng: Sâu khe răng nếu không có hướng điều trị kịp thời sẽ gây nên tình trạng rụng răng khi vi khuẩn ăn mòn tấn công vào tủy răng. Lúc này các phương án điều trị bảo tồn răng thật sẽ không có hiệu quả và cần phải nhổ bỏ răng trước khi chúng tấn công những chiếc ở xung quanh.
  • Gây mất tính thẩm mỹ: Khi bị sâu khe răng cửa, những mảng đen, nâu làm mất tính thẩm mỹ cho người bệnh. Điều này gây nên sự tự ti và tâm lý hoang mang cho bệnh nhân khi giao lưu, tiếp xúc với mọi người xung quanh.

Ngoài ra, sâu ở kẽ răng còn là nguyên nhân gây nên nhiều bệnh lý nha khoa khác như: Mòn men răng, tụt lợi, viêm nướu, chết tủy,… Càng để lâu không điều trị bệnh sẽ gây nên những biến chứng vô cùng nguy hiểm, khiến trẻ bị đau răng kéo dài.

Sâu kẽ răng cần sớm được điều trị để tránh những ảnh hưởng về sau
Sâu kẽ răng cần sớm được điều trị để tránh những ảnh hưởng về sau

Cách điều trị sau khe răng an toàn hiệu quả nhất

Khi người bệnh bị sâu kẽ răng phải làm sao? Hiện nay có nhiều phương pháp điều trị khác nhau áp dụng cho từng đối tượng. Người bệnh cần sớm đi thăm khám trước, nha sĩ sẽ căn cứ vào nguyên nhân và thực trạng hiện tại của bệnh nhân, đưa ra hướng điều trị tốt nhất.

Trường hợp sâu ở kẽ răng nhẹ

Trường hợp sâu khe răng nhẹ, người bệnh sớm phát hiện ra và kịp thời điều trị. Lúc này chỉ cần thay đổi cách vệ sinh răng miệng hằng ngày chế độ ăn uống cũng như áp dụng những mẹo dân gian tại nhà là có thể chữa khỏi.

  • Vệ sinh răng miệng sạch sẽ hằng ngày sử dụng những loại kem đánh răng có thành phần fluor cao.
  • Chải răng đúng kỹ thuật, trước khi đánh răng cần sử dụng chỉ nha khoa loại bỏ thức ăn thừa ở kẽ răng. Sau khi đánh răng cần súc miệng lại một lần với nước súc miệng chuyên dụng.
  • Thay đổi chế độ ăn uống, không dùng những loại thực phẩm có nhiều đường, chất hóa học, nước uống tạo màu, có gas,… Đây cũng là cách trị sâu răng ngay tại nhà đơn giản, hiệu quả.
  • Có chế độ dinh dưỡng cân bằng, sử dụng nhiều thực phẩm có chất canxi, vitamin D, K để tăng cường sức khỏe cho răng miệng.

Ngoài ra áp dụng một số những mẹo dân gian để giảm đau răng và điều trị tại nhàm rất an toàn, hiệu quả cao:

  • Lá bạc hà: Trong lá bạc hà có nhiều menthol giúp kháng khuẩn, khử mùi và tăng cường sức khỏe răng miệng rất hiệu quả. Mỗi ngày chỉ cần uống một tách trà hãm từ lá bạc hà hoặc đun nước lá bạc hà để súc miệng hằng ngày.
  • Lá chanh: Dùng một ít lá chanh tươi, rửa sạch và ngâm nước muối rồi xay nhuyễn chắt lấy nước cốt. Mỗi ngày sau khi đánh răng, dùng tăm bông thấm một ít nước cốt lá chanh chấm vào vị trí vị sâu răng. Thực hiện ngày 3 – 4 lần sẽ thấy những hiệu quả rõ ràng.
  • Gừng tươi: Các thành phần kháng sinh trong gừng tươi giúp điều trị sâu khe răng tại nhà hiệu quả. Chỉ cần đun sôi một ít gừng hoặc hãm gừng tươi trong nước ấm mỗi ngày để uống hoặc súc miệng. Khoảng vài tuần tình trạng sâu răng sẽ được kiểm soát và tiến tới trị khỏi.
Gừng tươi có tác dụng rất tốt trong trị bệnh tại nhà
Gừng tươi có tác dụng rất tốt trong trị bệnh tại nhà

Điều trị sâu khe răng nghiêm trọng

Khi sâu khe răng đã phát triển mạnh và bắt đầu xuất hiện những biến chứng nghiêm trọng, những hình thức điều trị tại nhà không mang lại hiệu quả mong muốn, người bệnh sẽ được tiến hành điều trị chuyên sâu. Lúc này tùy vào mức độ đến đâu bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện hàn, trám răng hoặc bọc răng sứ để bảo tồn răng thật. Phương pháp này có thể loại bỏ hoàn toàn ổ viêm nhiễm và điều trị tận gốc bệnh.

  • Hàm trám răng: Đây là phương pháp trị sâu khe răng có mức chi phí thấp nhất trong các hình thức chữa bệnh nha khoa. Khi thực hiện trám răng bị sâu, bác sĩ sẽ tiến hành hút hết dịch ổ viêm nhiễm trong chiếc răng rồi dùng một chất liệu trám vào vị trí răng sâu. Vật liệu chính sử dụng là composite, fuji hoặc một số loại khác khá bền và được phép tồn tại trong khoang miệng, không ảnh hưởng đến sức khỏe của con người.
  • Bọc răng sứ: Phương pháp này có tính thẩm mỹ vô cùng cao rất phù hợp cho những người bị sâu khe răng cửa. Màu răng cho đến độ bền của chiếc răng sứ đều đạt chuẩn. Hiện nay còn có nhiều loại răng sứ khác nhau để bệnh nhân lựa chọn cho phù hợp nhất

Hai phương pháp trên có thể giúp bệnh nhân điều trị khỏi hoàn toàn căn bệnh. Tuy nhiên sau khi thực hiện, để phòng tránh bệnh quay trở lại vẫn cần có một chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học, vệ sinh răng miệng thường xuyên.

Biện pháp phòng tránh sâu khe răng ở mọi đối tượng

Để phòng ngừa bệnh sâu khe răng xuất hiện trong khoang miệng, mỗi người cần đặc biệt chú ý một vài vấn đề như sau:

  • Thường xuyên chăm sóc vệ sinh răng miệng hằng ngày, đặc biệt là sau khi ăn. Chúng ta nên dùng chỉ nha khoa để loại bỏ sạch thức ăn thừa bị kẹt lại, đánh răng bằng kem đánh răng chuyên dùng và bàn chải lông mềm. Cuối cùng là dùng nước súc miệng sát khuẩn. Mỗi người nên đánh răng ít nhất 2 lần mỗi ngày là sáng và tối trước khi đi ngủ.
  • Kiểm soát nguồn thực phẩm, nước uống cung cấp vào cơ thể hằng ngày. Hạn chế những loại đồ ăn ngọt, có nhiều tinh bột, đồ ăn vặt, nước uống có gas chất tạo màu,… Thay vào đó, bạn nên thường xuyên bổ sung những loại thức ăn giàu dinh dưỡng, vitamin, khoáng chất giúp chắc khỏe xương.
  • Uống nhiều nước mỗi ngày để đảm bảo quá trình loại bỏ vi khuẩn tự nhiên của con người, ngăn không cho chúng tạo điều kiện phát triển trong khoang miệng.
  • Khám răng định kỳ 3 – 6 tháng một lần, đồng thời mỗi lần như vậy nên tiến hành cạo vôi răng để loại bỏ mảng bám.
Vệ sinh răng miệng thường xuyên, khoa học là cách phòng ngừa hiệu quả
Vệ sinh răng miệng thường xuyên, khoa học là cách phòng ngừa hiệu quả

Khám và điều trị kẽ răng bị sâu ở đâu uy tín, chất lượng nhất?

Bạn muốn tìm một địa chỉ uy tín, chất lượng để thực hiện thăm khám và điều trị sâu khe răng? Một số địa chỉ uy tín như sau:

  • Trung tâm Nha khoa Điều trị Videntalcare

Trung tâm Nha khoa Điều trị Videntalcare trực thuộc Viện Nghiên cứu và Ứng dụng Công nghệ Nha Khoa Việt Nam. Đây là một hệ sinh thái nha khoa bao gồm nhiều dịch vụ khác nhau uy tín, chất lượng nhất trên cả nước hiện nay. Tại đây bạn có thể tham khảo rất nhiều dịch vụ, đáp ứng mọi nhu cầu và chính sách cho khách hàng. Hệ thống đội ngũ y bác sĩ có chuyên môn cao, trình độ và học vấn cùng nhiều năm kinh nghiệm trong nghề để giải quyết mọi vấn đề của bệnh nhân. Mọi thắc mắc và cần hỗ trợ hãy truy cập vào website: videntalcare.com

  • Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương

Là cơ sở chuyên khoa răng hàm mặt thuộc tuyến Trung ương lớn nhất trên cả nước. Bệnh viện hội tụ đội ngũ y bác sĩ giỏi có trình độ và chuyên môn cao cùng thái độ tận tâm hết lòng vì bệnh nhân. Tại đây thăm khám tất cả các vấn đề về răng hàm mặt như điều trị bệnh về sâu khe răng, sâu răng lồi thịt áp xe răng, ê buốt răng… và một số dịch vụ thẩm mỹ răng khác. Người bệnh có thể liên hệ đến hotline 03928.5172 – 03826.9275 hoặc đến số 40B Tràng Thi, Hoàn Kiếm, thủ đô Hà Nội.

  • Bệnh viện 108

Bệnh viện quân dân 108 là nơi chuyên tiếp nhận thăm khám và điều trị cho bệnh nhân, cán bộ, đối tượng có bảo hiểm y tế xã hội. Bệnh viện đã áp dụng nhiều máy móc và khoa học rất hiện đại phục vụ công tác khám chữa bệnh. Địa chỉ để bệnh nhân đến thăm khám tại số 1 đường Trần Hưng Đạo – quận Hai Bà Trưng – Hà Nội – Hotline tư vấn: 024 6278 4129.

  • Bệnh viện Răng Hàm Mặt Hồ Chí Minh

Là bệnh viện chuyên khoa răng hàm mặt lớn nhất tại TP Hồ Chí Minh được nhiều bệnh nhân tin tưởng đến đây thăm khám và điều trị. Chất lượng dịch vụ cùng đội ngũ y bác sĩ được đánh giá rất cao, đáp ứng được mọi vấn đề của người bệnh. Số điện thoại liên hệ 028 3836 0191 hoặc đến địa chỉ số 265 đường Trần Hưng Đạo, thuộc phường Cô Giang, Q. 1, Thành phố Hồ Chí Minh.

Trên đây là một số thông tin về bệnh lý sâu khe răng mà nhiều người gặp phải hiện nay. Hy vọng qua đây giúp bạn đọc hiểu hơn về nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị tốt nhất để chăm sóc răng miệng của chính mình.

Cùng chủ đề

Cập nhật - 5:33 Chiều , 26/05/2023

Chia sẻ

Chuyên gia giải đáp niềng răng có thể giữ lại răng khểnh

Niềng Răng Giữ Lại Răng Khểnh Được Không? Quy Trình Thực Hiện

Hỏi: Xin chào bác sĩ, em bị hô nên rất mặc cảm khi giao tiếp, tuy nhiên em lại có...
Viêm nha chu khi niềng răng

Viêm Nha Chu Khi Niềng Răng: Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị Hiệu Quả

Viêm nha chu khi niềng răng là tình trạng bệnh nha khoa phổ biến. Hiểu rõ nguyên nhân và các...
Xem xét các tiêu chí lựa chọn nên bọc răng sứ loại nào tốt

Nên Bọc Răng Sứ Loại Nào Tốt Nhất? Gợi Ý Tiêu Chuẩn Lựa Chọn

Bọc răng sứ là phương pháp giúp khắc phục nhược điểm như răng thưa, sâu răng, khấp khểnh, lệch lạc…...
Thuốc trị viêm nha chu

Top 12 Loại Thuốc Trị Viêm Nha Chu Hiệu Quả Nhất Hiện Nay 2023

Bệnh viêm nha chu có thể xuất hiện ở nhiều đối tượng khác nhau, đặc biệt là người tuổi trung...

Nha Khoa Cầu Giấy Và TOP 10 Địa Chỉ Uy Tín, Chất Lượng Nhất

Sở hữu một hàm răng chắc khỏe, đều đẹp sẽ khiến bạn tự tin hơn mỗi khi giao tiếp. Để...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top