Tất Tần Tật Cách Trị Sâu Răng An Toàn, Tận Gốc Bạn Cần Biết

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Điều trị sâu răng tận gốc thế nào là điều mà nhiều người nghĩ đến khi mắc phải tình trạng này. Việc chữa sâu răng đúng cách sẽ giúp giảm đau nhức, viêm nhiễm răng và phòng ngừa các bệnh lý nguy hiểm như viêm tủy, viêm nướu… Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp cho bạn các phương pháp trị sâu răng hiệu quả, triệt để nhất hiện nay. 

Sâu răng là sự tổn thương ở răng gây ra bởi vi khuẩn trong các mảng bám và làm hình thành các lỗ nhỏ trên răng. Sâu răng gây ra các cơn đau nhức răng kéo dài dai dẳng và khiến người bệnh cảm thấy khó chịu, mệt mỏi. Đồng thời bệnh hình thành các lỗ đen nâu trên răng gây mất thẩm mỹ. 

Sâu răng gây ra tình trạng đau nhức răng kéo dài
Sâu răng gây ra tình trạng đau nhức răng kéo dài, khó chịu

Hơn nữa, răng sâu lâu ngày có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho răng miệng như viêm tủy, nhiễm trùng và có thể gây mất răng vĩnh viễn. 

Chính vì thế, việc tìm được cách trị sâu răng tận gốc là điều mà bất kỳ người bệnh nào cũng mong muốn. Nếu bạn đang phải đối mặt với tình trạng này thì đừng quá lo lắng mà hãy tham khảo các cách điều trị bệnh dưới đây:

Mẹo dân gian trị sâu răng nhức răng

Hiện nay trong dân gian lưu truyền rất nhiều phương pháp trị sâu răng tại nhà. Các cách này mang lại tác dụng giảm nhanh cơn đau ngay tức thời, an toàn lành tính. Tuy nhiên, mẹo dân gian không thể điều trị tận gốc tình trạng sâu răng hàm như các phương pháp khác mà chỉ nên áp dụng lúc tình trạng nhẹ.

Dưới đây là một số cách trị sâu răng bằng mẹo dân gian người bệnh có thể áp dụng:

Sử dụng lá ổi

Lá ổi có chứa nhiều hoạt chất Astringents – chất này có tác dụng kháng viêm nhiễm, kháng khuẩn, giảm cơn đau nhức răng và giúp nướu săn chắc hơn. Bạn có thể sử dụng lá ổ để điều trị tình trạng sâu răng nhức răng ngay tại nhà.

Cách thực hiện:

  • Bạn lấy một nắm lá ổi vừa đủ, rửa thật sạch với nước.
  • Giã nát lá ổi cùng với một ít muối và nước ấm.
  • Sau đó lọc lấy nước ổi rồi dùng tăm bông thấm hỗn hợp này đắp lên chỗ sâu răng.
Lá ổi là bài thuốc trị sâu răng hiệu quả
Lá ổi là bài thuốc trị sâu răng hiệu quả

Ngoài ra, bạn cũng có thể đun sôi nước lá ổi và sử dụng như dung dịch súc miệng hàng ngày. Nước lá ổi có tác dụng ức chế sự phát triển của vi khuẩn và trị sâu răng đen hiệu quả. 

Lá bàng trị sâu răng

Sở dĩ lá bàng có công dụng chữa sâu răng là bởi trong lá có chứa hoạt chất flavonoid, tannin, saponin, phytosterol. Các hoạt chất này đã được minh chứng là có tác dụng tiêu diệt một số vi khuẩn trong khoang miệng và làm giảm triệu chứng viêm nhiễm.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị một ít lá bàng non khoảng 5 lá, rửa sạch với nước để loại bỏ bụi bẩn.
  • Lấy lá bàng non xay nhuyễn với một ít muối biển.
  • Sau đó, bạn lọc nước thành dung dịch để ngậm và súc miệng hàng ngày. 

Bên cạnh đó, bạn có thể lấy khoảng 5 lá bàng non, đun sôi với 500ml nước trong 30 phút. Sau đó, đợi nước nguội rồi ngậm trong 5 – 10 phút để trị bệnh. Lưu ý nhớ súc miệng lại bằng nước sạch sau khi thực hiện. 

Chữa răng sâu bằng lá trầu không

Từ xưa, lá trầu không đã được dân gian tận dụng như một dược liệu điều trị các bệnh viêm nhiễm. Trong đó, loại lá này cũng được sử dụng nhiều để điều trị đau răng, nhức răng. Lá trầu không có thể chữa răng sâu là vì nó có chứa nhiều khoáng chất có tính kháng sinh mạnh. Đây là cách trị đau răng do sâu cho trẻ vô cùng hiệu quả.

Lá trầu không có chứa nhiều hoạt chất chữa sâu răng hiệu quả
Lá trầu không có chứa nhiều hoạt chất chữa sâu răng

Cách thực hiện:

  • Bạn chuẩn bị khoảng 10 lá trầu không tươi, rửa sạch và cắt nhỏ.
  • Đun lá với 1 bát nước sạch trong khoảng 10 – 15 phút. 
  • Bạn lọc lấy nước để súc miệng, mỗi ngày súc 2 – 3 lần. Lưu ý súc miệng lại với nước sạch sau khi thực hiện. 
  • Áp dụng cách này liên tục trong 10 ngày thì chứng sâu răng sẽ thuyên giảm. 

Cách trị sâu răng hiệu quả bằng Tây y

Điều trị sâu răng bằng các phương pháp Tây y mang lại kết quả chữa trị lâu dài, tận gốc hơn so với mẹo dân gian. Khi đến bác sĩ, người bệnh sẽ được thăm khám kỹ càng và áp dụng các biện pháp điều trị tốt nhất cho từng trường hợp bệnh. Theo đó, hiện nay có 4 cách trị sâu răng nhức răng bằng Tây y như sau:

Sử dụng thuốc Tây

Tùy thuộc vào nguyên nhân, tình trạng bệnh, bác sĩ sẽ kê toa các loại thuốc phù hợp để điều trị cho bạn. Thông thường, các loại thuốc sẽ có tác dụng giảm đau và cải thiện tình trạng răng miệng.

  • Thuốc giảm đau răng như Paracetamol, Aspirin.
  • Phối hợp các loại thuốc kháng sinh họ Beta Lactam với Metronidazol để diệt các vi khuẩn trong khoang miệng.
  • Bổ sung các loại vitamin A, D3, C, B2 để tăng cường sức khỏe cho răng miệng. 
  • Thuốc giảm đau răng Benzoin có tác dụng gây tê cục bộ, làm dịu nhẹ cơn đau. Khi bôi thuốc vào nướu, bạn sẽ có cảm giác tê liệt răng và giảm đau nhức nhanh chóng.

Khi sử dụng các loại thuốc Tây, người bệnh phải có sự hướng dẫn của bác sĩ hoặc người có chuyên môn. Bạn không được tự ý mua thuốc về uống vì có thể gây hại cho sức khỏe.

Trám răng

Trám răng là phương pháp đặc trị sâu răng áp dụng cho tình trạng men răng đã bị mòn nhưng chưa quá nguy hiểm. Lúc này, bác sĩ sẽ làm sạch các hốc, rãnh trên răng  – đây là những vị trí có nhiều mảng bám, mẩu vụn thức ăn. Đồng thời, người bệnh sẽ được kiểm tra tình trạng răng sâu bằng dụng cụ y tế chuyên dụng. Sau đó, nha sĩ sẽ sử dụng các vật liệu chuyên dụng như nhựa composite để phủ lên bề mặt răng sâu. 

Đọc thêm

Trám răng là phương pháp trị sâu răng phổ biến hiện nay
Trám răng là phương pháp trị sâu răng phổ biến hiện nay

Trám răng sâu giúp người bệnh giảm nhanh tình trạng đau nhức răng, không gây ê buốt và ngăn ngừa sâu răng lây lan sang các răng lân cận. Đây là một kỹ thuật nha khoa tương đối đơn giản, không phức tạp và được thực hiện khá nhanh chóng. 

Lấy tủy răng

Lấy tủy răng được thực hiện trong trường hợp sâu răng lây lan đến tủy. Cách này sẽ giúp bảo vệ răng bị hư mà không loại bỏ chúng. Bác sĩ sẽ thăm khám và tiến hành gây tê trước khi thực hiện. Người bệnh sẽ được mở tủy, làm sạch ống tủy răng bằng những dụng cụ chuyên dụng. 

Cuối cùng, bác sĩ sẽ tiến hành trám kín lại. Những trường hợp răng vỡ nhiều, ống thông tủy được đặt vào để bảo bảo độ vững chắc cho răng. 

Bọc răng sứ trị sâu răng vĩnh viễn

Bọc răng sứ là cách trị sâu nhức răng được nhiều người lựa chọn hiện nay. Phương pháp này không chỉ giảm đau răng mà còn phục hồi răng, đảm bảo chức năng ăn nhai và có tính thẩm mỹ cao.

Bọc sứ cho răng giúp cải thiện tình trạng răng miệng, không còn bị sâu răng
Bọc sứ cho răng giúp cải thiện tình trạng răng miệng, không còn bị sâu răng

Theo đó, răng sâu sẽ được bào mòn và loại bỏ hết tất cả các mô bị sâu. Một chiếc mão sứ được thiết kế phù hợp và gắn lên răng để tạo hình như răng thật. Mão sứ có thể được làm từ nhiều chất liệu khác nhau nhưng có điểm chung là độ bền cao, chắc chắn. Tuy nhiên, đối với trường hợp sâu răng đến tủy, người bệnh phải được điều trị tủy tận gốc trước khi bọc răng sứ. 

Nhổ răng và trồng răng mới

Đối với tình trạng sâu răng nặng nề mà sử dụng thuốc không khỏi, bác sĩ sẽ áp dụng phương pháp nhổ răng và trồng răng mới cho bệnh nhân. Tuy nhiên, trong trường hợp bị sâu răng khôn thì chỉ cần nhổ bỏ mà không cần trồng lại răng. Thực tế, không phải bất kỳ tình trạng sâu răng nào cũng nên nhổ bỏ. Có những chiếc răng sâu đến 90% mà vẫn có thể phục hồi hình dạng và chức năng ăn nhai. 

Nếu dây thần kinh, các mạch máu bị tổn thương nghiêm trọng, răng bị vỡ nhiều thì nhổ răng là phương pháp triệt để nhất. Sau khi nhổ răng, bác sĩ sẽ tiến hành phục hồi lại chỗ nhổ bằng cách trồng răng mới.

Thuốc Đông y chữa răng sâu

Ngoài việc sử dụng thuốc Tây y, người bệnh cũng có thể dùng thuốc Đông y để điều trị răng sâu nổi hạch hoặc khe răng sâu. Các bài thuốc này có tác dụng hiệu quả khi điều trị sâu răng viêm lợi và rất an toàn, lành tính.

  • Bài thuốc 1: Nguyên liệu gồm tế tân, bình lang, uy linh tiên. Bạn pha thuốc dưới dạng lỏng, rồi ngậm thuốc hoặc dùng tăm bông chấm lên chỗ răng sâu. Bài thuốc có tác dụng giảm đau nhức tạm thời, giảm sưng viêm lợi.
  • Bài thuốc 2: Nguyên liệu gồm đinh hương, trầu không, ngũ bội tử, bạch chỉ. Bạn sắc thuốc trong khoảng 1,5 giờ đến khi cạn còn 1 bát thì để nguội rồi ngậm và nhổ bỏ. Người bệnh ngậm thuốc 2 – 3 lần một ngày để điều trị bệnh.
Người bệnh có thể áp dụng các bài thuốc dân gian trị bệnh
Người bệnh có thể áp dụng các bài thuốc dân gian trị sâu răng

Lưu ý khi sử dụng thuốc Đông y, bạn nên đến bệnh viện hoặc phòng khám y học cổ truyền để thăm khám và bốc thuốc phù hợp. Không được tự ý mua thuốc về uống mà không có sự chỉ định của thầy thuốc.

Chăm sóc và phòng ngừa sâu răng

Bên cạnh việc điều trị, bảo vệ và chăm sóc răng miệng hàng ngày là bước rất quan trọng để có hàm răng chắc khỏe, không bị sâu. Việc xây dựng những thói quen chăm sóc răng rất đơn giản mà ai cũng có thể làm được. Theo đó, bạn chỉ cần duy trình những công việc như sau:

  • Bạn cần đánh răng ít nhất 2 lần mỗi ngày với kem đánh răng chứa nhiều flour. Lưu ý đánh răng đúng cách, đánh nhẹ nhàng, không mạnh bạo gây tổn hại nướu răng. 
  • Thay bàn chải đánh răng mỗi 3 tháng vì bàn chải cũ sẽ bám nhiều vi khuẩn.
  • Không nên sử dụng tăm xỉa răng để lấy mảng bám. Thay vào đó bạn sử dụng chỉ nha khoa hoặc súc nước muối sau mỗi bữa ăn.
  • Trong khoảng vài ngày sau khi điều trị sâu răng, người bệnh không nên ăn nhai quá nhiều, không ăn đồ ăn quá ngọt, quá nóng hoặc lạnh. 
  • Khám răng định kỳ và lấy cao răng mỗi 6 tháng/lần.
  • Bạn có thể sử dụng nước súc miệng chuyên dụng hoặc nước muối ấm để súc miệng hàng ngày.
  • Bổ sung nhiều thực phẩm chứa canxi, vitamin D giúp răng chắc khỏe như trứng, sữa, các loại rau xanh.
  • Khi trẻ bị đau răng, bị sâu răng, bố mẹ nên đưa bé đi khám và điều trị sớm. Tránh để tình trạng răng sâu nhiều, lây lan đến tủy và nướu răng thì việc chữa trị sẽ phức tạp hơn. 
Chăm sóc răng miệng tại nhà là bước rất quan trọng để bảo vệ rặng miệng
Chăm sóc răng miệng tại nhà là bước rất quan trọng để phòng ngừa sâu răng

Sâu răng là tình trạng xảy ra khá phổ biến và khó tránh khỏi. Do vậy, bạn không được chủ quan mà cần đến bác sĩ trị sâu răng từ sớm để đạt hiệu quả tận gốc. Ngoài ra, bạn cần chú ý vệ sinh răng miệng đúng cách hàng ngày để có hàm răng chắc khỏe, phòng ngừa bệnh tật. 

Bài viết hữu ích

Cập nhật - 5:34 Chiều , 26/05/2023

Chia sẻ

Chuyên gia giải đáp niềng răng có thể giữ lại răng khểnh

Niềng Răng Giữ Lại Răng Khểnh Được Không? Quy Trình Thực Hiện

Hỏi: Xin chào bác sĩ, em bị hô nên rất mặc cảm khi giao tiếp, tuy nhiên em lại có...
Cách chữa răng ố vàng cho bé

Top 15 cách chữa răng ố vàng cho bé tốt nhất mà cha mẹ nên...

Răng ố vàng không chỉ gây ra những bệnh lý răng miệng tiềm tàng cho trẻ mà chúng còn khiến...
Bà bầu bị viêm tủy răng

Bà Bầu Bị Viêm Tủy Răng Và Cách Chữa An Toàn, Hiệu Quả 

Bà bầu bị viêm tủy răng nên điều trị thế nào an toàn là điều mà nhiều mẹ bầu lo...

Nha Khoa Cầu Giấy Và TOP 10 Địa Chỉ Uy Tín, Chất Lượng Nhất

Sở hữu một hàm răng chắc khỏe, đều đẹp sẽ khiến bạn tự tin hơn mỗi khi giao tiếp. Để...
Viêm nha chu có lây không

Viêm Nha Chu Có Lây Không Và Cách Điều Trị Hiệu Quả Nhất

Viêm nha chu có lây không là điều mà nhiều người bệnh thắc mắc. Trong bài viết dưới đây, chúng...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top