Sâu Răng Viêm Xoang: Đối Tượng, Nguyên Nhân, Biện Pháp Điều Trị

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Sâu răng viêm xoang thực chất chính là biến chứng của tình trạng răng bị sâu xuất hiện nhiều ở người lớn với triệu chứng điển hình như: Mất ngủ, nhức đầu, giọng nói khàn, sốt cao, đau họng, hôi miệng,… Nguy hiểm hơn, khi tình trạng viêm xoang nặng, dịch mủ từ các hốc xoang có thể chảy xuống họng, các tổ chức amidan gây viêm nhiễm. Vì thế người bệnh khi gặp tình trạng này cần sớm điều trị để tránh biến chứng nặng nề. Bài viết dưới đây sẽ gửi đến bạn một số những thông tin xoay quanh vấn đề này. 

Sâu răng viêm xoang là gì? Nguyên nhân gây bệnh

Sâu răng viêm xoang chính là tình trạng người bệnh bị sâu răng nhưng không điều trị khỏi, dứt điểm khiến các vi khuẩn theo đường họng di chuyển lên các hốc xoang do tai – mũi – họng. Khi đó, vi khuẩn bắt đầu tấn công vào hốc xoang gây viêm nhiễm, có mủ. Bệnh sâu răng viêm xoang lúc này sẽ khó điều trị hơn. 

Sâu răng viêm xoang là tình trạng phổ biến, nhiều người gặp phải
Sâu răng viêm xoang là tình trạng phổ biến, nhiều người gặp phải

Nhiều người thường cho rằng nguyên nhân gây viêm xoang là do dị ứng của cơ thể với môi trường dẫn tới lớp niêm mạc đường hô hấp bị suy yếu, gây viêm nhiễm, dễ bị tác động bởi môi trường. Tuy nhiên đây chỉ là một phần nguyên nhân bởi sâu răng hàm cũng được xem là lý do gây bệnh xoang, những ổ viêm nhiễm, đau nhức và khó chịu. 

Theo các chuyên gia nha sĩ, viêm xoang và sâu răng hàm có mối liên hệ với nhau. Bởi trong cấu tạo của các xoang hàm trên và răng hàm trên có sự liên kết rất đặc biệt. Nhất là các răng số 3, 4, 5 ở hàm trên có phần chân răng chui sâu xuống mặt dưới của xoang. Chính bởi vì vậy khi sâu răng ở những chiếc răng này, hình thành nên ổ viêm nhiễm và những cơn đau nhức kéo theo vị trí này của xoang cũng sẽ đau nhức. 

Nguy hiểm nhất chính là tình trạng nhiễm trùng có thể xuất hiện ở đây do vi khuẩn di chuyển gây đau nhức dữ dội. Cho nên việc sâu răng viêm xoang là hoàn toàn có căn cứ. 

Tuy nhiên, người bệnh cũng cần nhớ sâu răng viêm xoang cũng có tác động hai chiều, tức là ngoài nguyên nhân sâu răng có thể gây bệnh viêm xoang thì người bị viêm xoang cũng có thể hình thành nên bệnh sâu răng hàm trên. Khi tình trạng viêm xoang nặng, dịch mủ có thể theo lỗ thông đi xuống xuống khoang miệng vừa gây sâu răng vừa khiến hơi thở có mùi hôi khó chịu. Do đó, biện pháp tốt nhất chính là nên điều trị triệt để cả sâu răng và bệnh lý viêm xoang. 

Tình trạng này ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe
Tình trạng này ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe

Đối tượng có nguy cơ cao bị sâu răng viêm xoang hàm

Xoang hàm là bộ phận nằm ở quanh mắt và hai bên má, xung quanh chúng được bao phủ bởi lớp lót niêm mạc đường hô hấp. Do vị trí đặc biệt nên, dễ bị sự tấn công của vi khuẩn sâu răng ở hàm răng trên. Theo các bác sĩ những đối tượng thường gặp vấn đề này nhiều nhất bao gồm:

  • Người bị sâu răng, cuống răng đã có sự tấn công của vi khuẩn: Khi gặp tình trạng viêm quanh cuống răng không được điều trị kịp thời có thể gây nên những biến chứng tại chỗ như áp xe răng, hoại tử răng. Lúc này vi khuẩn rất dễ lây lan tấn công lên các tổ chức phía trên và đó chính là lớp lót niêm mạc ở xoang hàm. Tình trạng này vô cùng đau nhức và khó chịu ở cả vị trí răng sâu và xoang hàm trên. 
  • Bệnh nhân bị di chứng sau nhổ răng: Trong trường hợp nhổ răng tại những cơ sở nha khoa không đảm bảo, uy tín chất lượng, dụng cụ không được vô trùng, khi nhổ răng không làm sạch ổ vi khuẩn,… có thể gây nên những di chứng không mong muốn. Từ đó, hình thành nên bệnh viêm xoang dễ dàng. 
  • Người có răng khôn mọc ngầm: Những đối tượng có chiếc răng khôn mọc ngầm, mọc lệch ở hàm trên cũng là nguyên nhân cao gây nên bệnh viêm xoang. Bởi khi răng mọc ngầm tình trạng vi khuẩn, viêm nhiễm, thức ăn thừa trú ngụ tại đây rất cao, khó để làm sạch, có thể hình thành nên bệnh viêm xoang. 
  • Người có thói quen nghiến răng: Việc nghiến răng lâu ngày hình thành nên thói quen khiến chiếc răng không còn được chắc khỏe như ban đầu, dễ bị sự tấn công của vi khuẩn. Việc điều trị sớm không được diễn ra có thể là nguyên nhân gây bệnh viêm xoang.

Dấu hiệu sâu răng gây viêm xoang

Sâu răng có thể ảnh hưởng đến vùng mặt và hai bên má, mũi và trán. Đồng thời, do sự tấn công của vi khuẩn khiến mũi chảy mù, hơi thở có mùi hôi, khó chịu. Ngoài ra, bệnh nhân bị sâu răng viêm xoang cũng có thể xuất hiện một số những triệu chứng như sau:

  • Đau nhức hai xoang
  • Sốt cao
  • Đau đầu, khó chịu
  • Mất ngủ, trằn trọc khó ngủ, hay tỉnh giấc lúc nửa đêm
  • Cơ thể suy kiệt, luôn trong trạng thái mệt mỏi
  • Nước mũi có màu vàng, chảy ra nhiều
  • Miệng hôi, mùi tanh như mủ
  • Tai bị đau nhức, hay bị ù tai
  • Đau họng
  • Tiếng nói khàn đặc, có đờm. 

Xem thêm

Sâu răng viêm xoang có nhiều biểu hiện khác nhau
Sâu răng viêm xoang có nhiều biểu hiện khác nhau

Tuy nhiên, trên đây chỉ là những triệu chứng điển hình. Có rất nhiều người bị sâu răng gây viêm xoang ở giai đoạn đầu không hình thành nên triệu chứng. Do đó, để chẩn đoán chính xác nhất tình trạng và mức độ nghiêm trọng của bệnh, người bệnh cần đến các cơ sở y tế để thăm khám và sớm có hướng điều trị tốt nhất. 

Biện pháp điều trị sâu răng dẫn đến viêm xoang

Những đối tượng bị sâu răng viêm xoang, bắt buộc phải điều trị tủy, thậm chí một vài trường hợp còn phải nhổ bỏ răng để tách ổ viêm nhiễm lây lan rộng hơn. Song song với đó chính là việc điều trị nội khoa để giảm cơn đau nhức, khó chịu. Cụ thể các phương pháp trị sâu răng viêm xoang như sau:

Điều trị ngoại khoa

Khi tình trạng sâu răng gây viêm nhiễm quá nặng nề sẽ gây đau nhức, khó chịu cho người bệnh. Lúc này để ngăn chặn cơn viêm và bệnh phát triển nặng hơn, nha sĩ sẽ chỉ định một trong số các biện pháp sau:

  • Điều trị tủy bảo tồn răng: Hình thức này mục đích chính là bảo tồn chiếc răng thật, khi đó răng đã bị hỏng tủy nhưng chân răng vẫn khá chắc chắn và bề mặt răng vẫn khỏe. Lúc này tủy cũ sẽ được hút ra và thay thế bằng tủy nhân tạo. Bên cạnh đó, để đảm bảo tính thẩm mỹ của chiếc răng, nha sĩ sẽ hướng bệnh nhân nên thực hiện bọc hoặc chụp răng sứ để bảo vệ răng.
  • Nhổ bỏ răng: Trong trường hợp xấu nhất không thể điều trị bảo tồn răng, nha sĩ sẽ tiến hành nhổ bỏ chiếc răng sâu. Bệnh nhân sẽ được tư vấn trồng răng giả để phục hồi cấu trúc răng miệng trở lại bình thường. 
Điều trị ngoại khoa có thể được áp dụng để loại bỏ ổ viêm nhiễm
Điều trị ngoại khoa có thể được áp dụng để loại bỏ ổ viêm nhiễm

Sử dụng thuốc Tây

Thuốc Tây y được kê cho bệnh nhân để giảm nhanh những cơn đau, khó chịu, tắc mũi do sâu răng viêm xoang gây ra. Người bệnh cần sử dụng theo hướng của bác sĩ, để tránh những tác dụng phụ không mong muốn. Cụ thể như sau:

  • Thuốc kháng sinh: Amoxicillin hay thuốc thuộc nhóm Cephalosporin…là những loại thuốc được chỉ định nhiều. Thời gian uống tùy vào từng đối tượng.  Thuốc sẽ nhanh chóng tiêu diệt vi khuẩn, giảm sưng viêm. 
  • Thuốc giảm đau: Aspirin, Ibuprofen, Acetaminophen,… được kê đơn cho bệnh nhân để nhanh chóng giảm đau, giúp thuận tiện cho việc ăn uống, sinh hoạt hằng ngày. 
  • Thuốc kháng histamin: Mục đích của loại thuốc này chính là ngăn chặn phản ứng dị ứng , giảm sưng đau tại các hốc xoang, phổ biến nhất là Levocetirizine, Fexofenadine, Cetirizine,…
  • Một số loại thuốc thông mũi được kê để giảm tình trạng đau, tắc dịch mũi ở các xoang. 

Mẹo đơn giản chữa bệnh tại nhà

Ngoài việc sử dụng thuốc Tây người bệnh cũng có thể áp dụng những mẹo dân gian để giảm sưng đau tại nhà khá hiệu quả, an toàn và lành tính. Theo đó, một số mẹo có thể áp dụng như sau:

  • Dùng tinh dầu khuynh diệp hoặc oải hương: Hai loại tinh dầu này để xông mũi sẽ giúp thông tắc các hốc xoang hiệu quả. 
  • Sử dụng trà gừng và mật ong: Thành phần của hai loại nguyên liệu này đều rất tốt với người bị viêm xoang sâu răng. Bởi chúng có tính kháng khuẩn, sát trùng rất tốt. Sử dụng hằng ngày để giảm cơn đau, trị bệnh một cách tự nhiên và an toàn nhất. 
  • Dùng tỏi tươi: Thành phần allicin trong tỏi có thể kháng khuẩn, giảm sưng viêm và tiêu diệt ổ viêm nhiễm. Dùng nước cốt tỏi để súc miệng hoặc ngậm mỗi ngày để thấy những hiệu quả tốt nhất mang lại. 
Các mẹo dân gian tại nhà giảm đau hiệu quả, an toàn
Các mẹo dân gian tại nhà giảm đau hiệu quả, an toàn

Điều trị sâu răng ở đâu uy tín chất lượng nhất

Hiện nay có nhiều địa chỉ uy tín chất lượng để bệnh nhân đến thăm khám và điều trị. Cụ thể một số địa chỉ như:

  • Trung tâm Nha khoa Điều trị Videntalcare: Đây là cơ sở trực thuộc Viện Nghiên cứu và Ứng dụng Công nghệ Nha Khoa Việt Nam. Tại đây dịch vụ và chất lượng dịch vụ đều được đánh giá vô cùng cao. Đơn vị cũng có nhiều chính sách hỗ trợ khách hàng. Địa chỉ website truy cập videntalcare.com. 
  • Bệnh viện răng hàm mặt Trung ương: Bệnh viện là cơ sở chuyên khoa đầu ngành lớn nhất cả nước. Hệ thống đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm và chuyên môn cao. cơ sở vật chất được đầu tư và nâng cấp đáp ứng nhu cầu của bệnh nhân. Bệnh nhân có thể đến địa chỉ Số 40 Tràng Thi Quận Hoàn Kiếm – Hà Nội để thăm khám. 
  • Bệnh viện Đại học Y Hà Nội: Là bệnh viện rất quen thuộc với người dân thủ đô Hà Nội. Bệnh viện có nhiều dịch vụ từ điều trị răng miệng đến nha khoa thẩm mỹ, đáp ứng nhiều nhu cầu của bệnh nhân. Địa chỉ hiện tại ở số 1, trên đường Tôn Thất Tùng, thuộc phường Trung Tự, Q. Đồng Đa, thủ đô Hà Nội. 
  • Bệnh viện răng hàm mặt TP HCM: Là bệnh viện chuyên khoa lớn tại miền Nam Việt nam. Mỗi ngày bệnh viện đón hàng trăm nghìn lượt bệnh nhân đến đây thăm khám và điều trị các vấn đề liên quan đến răng miệng như sâu răng có lồi thịt, sâu khe răng, đau nhức răng… Đến đây mọi vấn đề của khách hàng đều được giải quyết một cách tận tình và chu đáo nhất. Địa chỉ bệnh viện tại số 265 Đ. Trần Hưng Đạo thuộc Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh. 
Bệnh nhân nên chọn địa chỉ khám sâu răng viêm xoang uy tín
Bệnh nhân nên chọn địa chỉ khám sâu răng viêm xoang uy tín

Người bệnh nên làm gì khi sâu răng viêm xoang?

Khi bị sâu răng viêm xoang, người bệnh cần nhớ thực hiện những điều dưới đây: 

  • Tăng cường uống nước để loại bỏ vi khuẩn, giảm tắc nghẽn mũi xoang. 
  • Nghỉ ngơi nhiều hơn, có một lối sống khoa học và lành mạnh để đẩy nhanh tốc độ hồi phục của bệnh. 
  • Ăn uống lành mạnh, hạn chế sử dụng những loại thực phẩm giàu chất béo.
  • Không ăn những loại thực phẩm cay nóng, gia vị nặng có thể gây khó chịu ở các hốc xoang. 
  • Bổ sung thêm trái cây và rau xanh hằng ngày để tăng cường dinh dưỡng. 
  • Khi phát hiện ra tình trạng sâu răng cần điều trị sớm để tránh bệnh nặng hơn. 
  • Vệ sinh răng miệng ít nhất 2 lần một ngày đảm bảo luôn trong tình trạng sạch sẽ. 
  • Khám răng miệng định kỳ 3 tháng/lần để phát hiện bệnh lý về răng miệng sớm. 

Trên đây là những thông tin về bệnh sâu răng viêm xoang. Hy vọng, điều này đã giúp bạn biết cách để phòng tránh và điều trị khi gặp phải trong cuộc sống hằng ngày. 

Có thể bạn quan tâm

Cập nhật - 5:34 Chiều , 26/05/2023

Chia sẻ

Đối với người bị mất răng, cấy ghép Implant là phương pháp hiện đại nhất

[Giải Đáp] Trồng Răng Implant Giá Rẻ Ở Tại TPHCM Có Tốt Không?

Trong số các phương pháp phục hình răng hiện nay, trồng răng Implant vẫn được coi là sự lựa chọn...
Niềng răng mắc cài sứ là gì? Có tốt không? Quy trình thực hiện 

Niềng Răng Mắc Cài Sứ Là Gì? Có Tốt Không? Quy Trình Thực Hiện

Niềng răng mắc cài sứ là một trong những hình thức thẩm mỹ nha khoa được nhiều người áp dụng...
Niềng răng Leetray là gì? Có tốt không và khi nào nên thực hiện? 

Niềng răng Leetray là gì? Có tốt không và khi nào nên thực hiện? 

Niềng răng Leetray là kỹ thuật niềng răng trong suốt khá phổ biến hiện nay. Phương pháp phục hình răng...
Niềng răng mắc cài sứ dây trong

Niềng Răng Mắc Cài Sứ Dây Trong: Đặc Điểm Và Bảng Giá Chi Tiết

Hiện nay, ngoài phương pháp chỉnh nha bằng mắc cài kim loại truyền thống, niềng răng mắc cài sứ dây...
Cách chữa đau răng cho bà bầu an toàn, hiệu quả nhất hiện nay

Cách Chữa Đau Răng Cho Bà Bầu Hiệu Quả Nhất Năm 2023

Bà bầu khi mang thai bị đau nhức răng mức độ từ nhẹ đến nặng là tình trạng không hiếm...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top