Sâu Răng Nổi Hạch Là Gì? Dấu Hiệu Nhận Biết Và Cách Điều Trị Tận Gốc

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Sâu răng nổi hạch là tình trạng nhiều người mắc phải, bệnh không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn kèm theo nhiều biểu hiện khó chịu. Nguyên nhân gây ra bệnh lý này là gì và làm sao để cải thiện tình trang, bài viết sau sẽ cung cấp những thông tin chi tiết và đầy đủ nhất. 

Sâu răng nổi hạch là bệnh gì? Những thông tin tổng quan về bệnh

Sâu răng là tình trạng vi khuẩn tấn công gây phá hủy men răng, làm hỏng lớp ngà và có thể xâm nhập vào tuỷ. Bệnh còn kèm theo những cơn đau nhức rất khó chịu, đáng chú ý hơn khi hiện tượng này có thể xảy ra với khá nhiều người.

Khi hiện tượng sâu răng kèm theo nổi hạch thì đó là dấu hiệu cảnh báo tình trạng viêm nhiễm đang diễn ra. Vi khuẩn từ răng đã bị nước bọt cuốn trôi khi đi qua họng, gây nhiễm trùng và đồng thời tạo hạch. Bên cạnh đó hiện tượng nổi hạch ở cổ hay ở vị trí khác trên mặt cũng có thể là biểu hiện của một bệnh lý nào đó.

Sâu răng nổi hạch gây ra nhiều phiền toái cho người mắc
Sâu răng nổi hạch gây ra nhiều phiền toái cho người mắc

Vì thế bệnh nhân nên tới các cơ sở y tế để được thăm khám ngay, xác định chính xác nguyên nhân và đưa ra phương án điều trị phù hợp, tránh biến chứng nguy hiểm. Lưu ý đặc biệt là bệnh sâu răng bị nổi hạch rất nguy hiểm, có thể gây ra nhiều biến chứng như viêm xương hàm, sưng nướu, viêm chân răng,… Tình trạng kéo dài có thể khiến người bệnh mệt mỏi, đau nhức, ăn uống kém và sụt cân.

Triệu chứng của bệnh sâu răng nổi hạch

Thông thường khi bị sâu răng nổi hạch cổ người bệnh sẽ bị đau nhức và ê buốt khi ăn. Đây cũng là biểu hiện rõ rệt và dễ dàng nhận biết nhất về căn bệnh này. Ngoài ra người bệnh có thể xuất hiện kèm theo các biểu hiện liên quan khác bao gồm:

  • Đau răng tự phát hoặc đau răng không có nguyên nhân cụ thể, rõ ràng.
  • Răng thường nhạy cảm ơn, đặc biệt là khi sử dụng đồ ăn nóng hoặc lạnh.
  • Bệnh nhân có thể nhìn thấy các lỗ hổng trên răng, xuất hiện màu nâu, đen trên bề mặt răng.
  • Xuất hiện hạch ở cổ hoặc các khu vực gần mặt, có thể nhìn thấy bằng mắt thường.
Dấu h u nhận biết của căn bệnh là đau nhức răng dữ dội
Dấu hiệu nhận biết của căn bệnh là đau nhức răng dữ dội

Với các trường hợp đau răng khôn nổi hạch có thể bị hỏng tủy, việc điều trị thường là rất khó khăn, cần có các bác sĩ tay nghề cao. Bên cạnh đó các trường hợp bị sâu răng dẫn tới nổi hạch khi nhổ răng sẽ dễ dàng bị viêm, nhiễm trùng, việc thực hiện thường khó hơn nhiều so với các trường hợp khác.

Ngoài ra triệu chứng của căn bệnh sâu răng nổi hạch sẽ biểu hiện khác nhau tùy thuộc vào cơ địa và tình trạng cụ thể của từng người.

Nguyên nhân gây bệnh sâu răng nổi hạch

Sâu răng nổi hạch khiến nhiều người lo lắng, bệnh lý cũng ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe, khả năng ăn nhai và nhiều vấn đề liên quan khác. Bác sĩ chuyên khoa cho biết việc bị sâu răng kèm theo nổi hạch ở cổ hoặc các bộ phận khác trên cơ thể như nách, bẹn, xương đòn là hoàn toàn có thể xảy ra.

Ở trạng thái bình thường, khi cơ thể khỏe mạnh, hạch thường ẩn náu, khó phát hiện bằng mắt thường. Tuy nhiên khi bị tấn công bởi vi khuẩn hoặc viêm nhiễm, hạch có thể sưng to để chống lại, kèm theo đó là những cơn đau nhức khó chịu.

Nguyên nhân gây bệnh là do vi khuẩn xâm nhập và phát triển g
Nguyên nhân gây bệnh là do vi khuẩn xâm nhập và phát triển g

Sâu răng bị nổi hạch cho thấy chiếc răng của bạn đã ở giai đoạn viêm nhiễm. Chuyên gia cho rằng khi trong khoang miệng của bạn tồn tại vi khuẩn, việc nuốt nước bọt trôi qua họng cũng có thể khiến chúng xâm nhập, gây nhiễm trùng đồng thời tạo hạch.

Thậm chí các nốt hạch có thể di động, khi tác động bằng tay cảm giác đau nhức rõ rệt. Chính vì thế để xác định chính xác nguyên nhân cũng như có phương pháp điều trị kịp thời bạn nên tới các cơ sở y tế để được bác sĩ thăm khám và tư vấn.

Tổng hợp những biến chứng của bệnh sâu răng nổi hạch

Sâu răng bị nổi hạch không chỉ gây ra tình trạng đau nhức, khó chịu mà còn đe dọa tới nhiều vấn đề nguy hiểm khác. Chiếc răng sâu bị viêm nhiễm, ảnh hưởng tới tuỷ, gây nổi hạch kèm theo những biến chứng nghiêm trọng khác như:

  • Viêm xương hàm có thể dẫn tới hoại tử: Tình trạng viêm nhiễm nặng không xử lý kịp thời là điều kiện để vi khuẩn tấn công và gây hại tới mô xương. Kéo dài nhiều ngày dẫn tới răng bị lung lay, gãy rụng khi không được can thiệp sớm.
  • Viêm chân răng: Sâu răng nổi hạch nếu không phát hiện và điều trị sẽ dẫn tới việc viêm chân răng. Điều này có thể tạo điều kiện để vi khuẩn tấn công, gây hại mô xương. Lâu dần cũng dẫn tới việc răng bị lung lay, gãy rụng khi không được can thiệp.
  • Sưng nướu: Hiện tượng sưng nướu và hình thành mủ chân răng có thể diễn ra khi sâu răng bị nổi hạch kéo dài và không có phương điều trị phù hợp.
  • Các răng lân cận bị lây viêm nhiễm: Tình trạng viêm nhiễm lan rộng có thể khiến việc điều trị trở lên khó khăn. Người bệnh thậm chí phải đối mặt với nguy cơ mất răng hoặc mất nhiều răng cùng lúc.
  • Mất răng: Đây là hệ lụy tất yếu của việc tình trạng viêm nhiễm không được điều trị triệt để. Vi khuẩn tấn công, làm tổn thương răng trầm trọng. Bệnh nhân bị mất răng vĩnh viễn và gần như không có phương pháp nào có thể bảo tồn được răng thật trong trường hợp này.
  • Sức khỏe bị suy giảm: Tình trạng sâu răng nổi hạch thường kèm theo mệt mỏi, đau nhức khiến việc ăn uống và sinh hoạt bị cản trở. Nếu kéo dài người bệnh sẽ bị sụt cân và đi kèm với đó là nhiều vấn đề sức khỏe liên quan bị ảnh hưởng.
Mất răng là một trong những biến chứng nguy hiểm của bệnh sâu răng nổi hạch
Mất răng là một trong những biến chứng nguy hiểm của bệnh sâu răng nổi hạch

Sâu răng có nổi hạch không, bác sĩ chuyên khoa cho biết, tình trạng sâu răng hàm kéo dài, viêm sẽ dẫn tới việc nổi hạch. Trường hợp nhẹ hạch có thể xuất hiện và tự lặn sau đó khoảng từ 5 tới 7 ngày.

Tuy nhiên nếu vấn đề diễn tiến ở mức trầm trọng thì hạch có thể tấy, sưng to và gây ra hiện tượng đau nhức kéo dài. Để có thể xử lý triệt để vấn đề này thì cách tốt nhất là đến gặp bác sĩ nha khoa để được khám và tư vấn.

Chẩn đoán sâu răng nổi hạch như thế nào?

Nổi hạch có thể xảy ra do sâu răng nhưng trong một số trường hợp cũng có thể gây ra bởi các nguyên nhân khác. Vì vậy cách tốt nhất để có thể xác định chính xác nguyên nhân là nên tới cơ sở y tế để khám và thực hiện các xét nghiệm cần thiết.

Bác sĩ nha khoa sẽ thực hiện việc chẩn đoán tình trạng sâu răng kèm theo nổi hạch thông qua các biện pháp sau đây:

Thăm khám lâm sàng

Bác sĩ sẽ quan sát và kiểm tra, xác định số lượng hạch, kích cỡ và khả năng di chuyển của chúng. Bệnh nhân cần thông báo tới bác sĩ về cảm giác đau nhức hoặc các triệu chứng xuất hiện kèm theo. Đặc biệt khi có biểu hiện nóng sốt kéo dài cùng với đau nhức người bệnh nên nói ngay để bác sĩ có đánh giá đúng nhất về tình trạng bạn mắc phải.

Bác sĩ nha khoa sẽ thực hiện việc chẩn đoán tình trạng sâu răng kèm theo nổi hạch thông qua các biện pháp y khoa
Bác sĩ nha khoa sẽ thực hiện việc chẩn đoán tình trạng sâu răng kèm theo nổi hạch thông qua các biện pháp y khoa

Tiến hành thăm khám cận lâm sàng

Đây là bước giúp xác định chính xác nguyên nhân gây ra tình trạng nổi hạch, người bệnh sẽ được chỉ định làm các xét nghiệm sau:

  • Xét nghiệm công thức máu: Người bệnh được lấy máu sau đó đem đi xét nghiệm để có thể phát hiện viêm nhiễm hoặc các vấn đề bất thường gây ra hiện tượng nổi hạch.
  • Xét nghiệm mủ chân răng: Với đối tượng bị nổi hạch kèm theo hình thành mủ chân răng thì bệnh nhân cần thực hiện làm xét nghiệm với mẫu mủ. Xét nghiệm này sẽ giúp xác định chính xác loại vi khuẩn hình thành ổ viêm.
  • Sinh thiết hạch: Thủ thuật được thực hiện bằng cách chích lấy dịch ở hạch và đem đi giải phẫu bệnh. Phương pháp sẽ cho kết luận chính xác nhất nguyên nhân hình thành hạch, điều này rất cần thiết với các trường hợp kết luận cơ bản không cho hiệu quả.

Kết thúc quá trình thăm khám, làm xét nghiệm, nếu bệnh nhân được xác định nổi hạch do nguyên nhân sâu răng và tình trạng viêm nhiễm đang lan rộng thì cần phải tiến hành điều trị ngay để tránh các biến chứng nguy hiểm hơn.

Sau bước này bác sĩ cũng sẽ tư vấn và chỉ định bệnh nhân nên bảo tồn hay nhổ bỏ chiếc răng sâu đang gây viêm và nổi hạch.

Biện pháp điều trị hiệu quả, an toàn

Chuyên gia cho biết việc điều trị bệnh sâu răng nổi hạch phức tạp và khó khăn hơn nhiều so với bệnh lý sâu răng thông thường. Để có phương án xử lý hiệu quả cần có sự can thiệp của bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm, chuyên môn cao.

Đặc biệt lưu ý khi bệnh đã diễn biến tới việc sâu răng bị nổi hạch, nướu sưng thì nhổ bỏ răng cũng tiềm ẩn nguy cơ nhiễm trùng, rất khó để xử lý. Vì thế để đưa ra được phương pháp tốt và phù hợp nhất, bác sĩ sẽ căn cứ vào sức khoẻ của từng bệnh nhân để chỉ định. Người bệnh có thể điều trị bằng thuốc hoặc can thiệp nha khoa.

Điều trị sâu răng nổi hạch bằng thuốc

Căn cứ vào tình trạng sức khỏe, mức độ bệnh lý, bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh sử dụng các loại thuốc sau:

  • Doxycyclin: Chỉ định khi người bệnh xuất hiện các túi mủ ở chân răng, nên dùng với liều 100mg/lần và mỗi ngày nên sử dụng 2 lần. Lưu ý thuốc chống chỉ định với những người bị suy gan nặng.
  • Spiramycin: Loại thuốc có tác dụng kìm hãm và ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn gây ra tình trạng sâu răng. Bệnh nhân nên dùng thuốc theo liều lượng chỉ định của bác sĩ và có thể kết hợp sử dụng với metronidazol.
  • Tetracyclin: Thuốc thường được chỉ định sử dụng với 500mg/ngày và chia làm 2 lần dùng trong ngày. Thời gian sử dụng thuốc tốt nhất là trong vòng 1 tuần.

Đọc ngay

Sử dụng thuốc Tây là một trong số những biện pháp điều trị bệnh
Sử dụng thuốc Tây là một trong số những biện pháp điều trị bệnh

Bên cạnh các loại thuốc kháng sinh đường uống, với bệnh nhân bị sưng viêm vùng nướu, bác sĩ chuyên khoa có thể chỉ định bệnh nhân dùng thêm các loại thuốc bôi tại chỗ. Liều dùng cụ thể sẽ được kê theo từng đối tượng. Bệnh nhân không nên tự ý mua và sử dụng thuốc vì có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn.

Điều trị sâu răng bị nổi hạch bằng ngoại khoa

Nhiều trường hợp việc dùng thuốc kháng sinh chỉ có thể làm giảm các triệu chứng và không thể loại bỏ hết ổ viêm. Việc điều trị bằng thuốc đơn thuần với các đối tượng này cũng không thể ngăn chặn được sâu răng tiếp tục phát triển. Bác sĩ nha khoa sẽ tư vấn người bệnh thực hiện các phương pháp nhằm điều trị triệt để như sau:

  • Trám răng: Phương pháp trám răng sâu được chỉ định với những đối tượng bị sâu răng nhẹ, tình trạng chưa quá nghiêm trọng đồng thời vi khuẩn chưa tấn công tới tuỷ. Để thực hiện bác sĩ sẽ vệ sinh sạch sẽ chiếc răng sâu, sau đó sử dụng vật liệu chuyên dụng để lấp đầy và bịt kín các lỗ sâu hình thành trên răng.
  • Điều trị tủy: Phương pháp thường kéo dài trong khoảng thời gian từ 5 tới 7 ngày. Người bệnh sau đó sẽ được sử dụng tủy nhân tạo để hàn thay thế cho phần tủy đã chết.
  • Nhổ răng: Phương pháp được thực hiện với đối tượng bị sâu răng nổi hạch kèm theo tình trạng viêm nhiễm nặng, chân răng đã bị hư hại và không thể áp dụng các phương pháp bảo tồn. Bác sĩ sẽ tư vấn bệnh nhân nhổ bỏ răng sau đó thực hiện trồng răng giả để khôi phục khả năng ăn nhai.

Mặc dù các biện pháp điều trị trên đây có thể loại bỏ hiện tượng sâu răng tận gốc tuy nhiên người bệnh cũng nên thực hiện các biện pháp nhằm chăm sóc và bảo vệ sức khỏe răng miệng. Người bệnh tuyệt đối không được chủ quan vì khi viêm nhiễm lan rộng, việc điều trị sẽ khó khăn hơn rất nhiều.

Chế độ chăm sóc cho bệnh nhân bị sâu răng nổi hạch

Bác sĩ chuyên khoa khuyến cáo sâu răng kèm theo nổi hạch có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm và nghiêm trọng nếu như không có phương pháp điều trị kịp thời, hiệu quả. Bệnh nhân cần tới thăm khám và tuân thủ chỉ định điều trị của bác sĩ.

Bên cạnh đó người bệnh nên thực hiện chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học để ngăn chặn tình trạng viêm nhiễm. Chuyên gia khuyến cáo người bệnh nên thực hiện các biện pháp sau:

Về chế độ ăn uống

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng, vì thế khi bị sâu răng người bệnh cần lưu ý những điều sau:

  • Không nên sử dụng các loại thực phẩm có chứa nhiều dầu mỡ, đồ ăn cay nóng. Đây là những thực phẩm có thể khiến tình trạng trở nên trầm trọng, hạch sưng to và gây đau đớn.
  • Bổ sung vào chế độ ăn hàng ngày những loại thực phẩm giàu chất xơ, các chế phẩm từ sữa để tăng cường canxi và giúp răng chắc khỏe.
  • Người bệnh nên thực hiện các món luộc hoặc hấp thay vì đồ ăn chiên xào để nhanh chóng khỏi bệnh.
Người bệnh nên bổ sung vào chế độ ăn thực phẩm giàu chất xơ như rau, củ, quả
Người bệnh nên bổ sung vào chế độ ăn thực phẩm giàu chất xơ như rau, củ, quả

Trong chế độ sinh hoạt

Chăm sóc răng miệng tốt và đúng cách là phương pháp phòng ngừa bệnh sâu răng hiệu quả. Người bệnh nên thực hiện những điều sau để phòng răng sâu:

  • Vệ sinh răng miệng hàng ngày và đúng cách, chải răng mỗi ngày ít nhất 2 lần, sử dụng bàn chải có lông mềm và kem đánh răng dành riêng cho răng nhạy cảm.
  • Sử dụng chỉ nha khoa để loại bỏ thức ăn thừa còn sót lại trong khoang miệng thay vì dùng tăm truyền thống. Việc này sẽ giúp ngăn chặn tối đa nguy cơ khe răng bị sâu.
  • Người bệnh nên sử dụng thêm các loại nước súc miệng chuyên dụng hoặc nước muối pha loãng để vệ sinh khoang miệng tốt nhất.
  • Thực hiện đồng thời các biện pháp vệ sinh răng miệng nói trên để tình trạng sâu răng được kiểm soát và tránh tình trạng nổi hạch.
  • Người bệnh nên uống đủ nước và ngủ đúng giờ, đủ giấc mỗi ngày để có được cơ thể khỏe mạnh nhất, tăng cường sức đề kháng để ngăn chặn sự tấn công của vi khuẩn.

Chữa bệnh sâu răng nổi hạch ở đâu?

Điều trị bệnh sâu răng nổi hạch đòi hỏi bác sĩ phải có chuyên môn cao và giàu kinh nghiệm. Vì thế việc lựa chọn đơn vị thăm khám chất lượng, uy tín là cực kỳ quan trọng. Dưới đây là tổng hợp một số địa chỉ người bệnh nên tới.

Viện Nghiên cứu và Ứng dụng Công nghệ Nha khoa Việt Nam Vidental

Viện là cơ sở độc lập, chuyên nghiên cứu và chẩn đoán các bệnh lý liên quan tới khoang miệng và cấu trúc răng. Đơn vị tiên phong trong việc ứng dụng các công nghệ hiện đại vào điều trị bệnh lý nha khoa. Hiện nay Viện đã và đang đưa các công nghệ mới nhất từ Thụy Sĩ, Nhật Bản hay Mỹ về Việt Nam.

Viện nha khoa Vidental là cơ sở được trang bị hệ thống thiết bị hiện đại hàng đầu
Viện nha khoa Vidental là cơ sở được trang bị hệ thống thiết bị hiện đại hàng đầu

Bệnh nhân bị sâu răng nổi hạch tới khám tại Viện sẽ được cung cấp các dịch vụ tốt nhất đồng thời được thăm khám bởi các chuyên gia hàng đầu cả nước.

  • Địa chỉ: Bệnh nhân có thể đặt lịch khám thông qua https://vidental.vn/ hoặc https://www.facebook.com/nhakhoavidentalvietnam/

Chữa sâu răng nổi hạch tại Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương

Đây là bệnh viện đầu ngành chuyên điều trị các bệnh lý răng miệng, được nhiều người tin tưởng, lựa chọn. Bệnh viện quy tụ đội ngũ y bác sĩ và chuyên gia đầu ngành, có thể đưa ra phương pháp điều trị với nhiều ca bệnh khó, phức tạp. Là bệnh viện công lập nên chi phí điều trị cũng không quá cao.

  • Địa chỉ: Bệnh nhân tới số 40B Tràng Thi, Hàng Bông, thuộc Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội để thăm khám.

Chữa bệnh sâu răng kèm nổi hạch tại Bệnh viện Răng Hàm Mặt TPHCM

Bệnh viện đã trải qua hơn 40 năm xây dựng, phát triển kể từ ngày thành lập. Hiện nay, đang trở thành cơ sở hàng đầu về nha khoa, răng hàm mặt tại TPHCM. Hệ thống trang thiết bị của bệnh viện được đầu tư và cải tiến thường xuyên, đáp ứng nhu cầu thăm khám, chẩn đoán và điều trị nhiều bệnh lý phức tạp, trong đó có tình trạng sâu răng nổi hạch.

  • Địa chỉ: Viện có địa chỉ tại số 265 Trần Hưng Đạo, Phường Cô Giang, thuộc Quận 1, Sài Gòn.

Chữa bệnh sâu răng kèm nổi hạch tại Khoa Răng Hàm Mặt – Bệnh viện Đà Nẵng

Đây là tuyến khám chữa chuyên khoa răng hàm mặt cuối cùng cho các bệnh nhân tại Đà Nẵng. Là cơ sở công lập nên chi phí thực hiện dịch vụ nha khoa ở đây rất phù hợp với thu nhập của đại bộ phận người dân. Đặc biệt bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm có thể thăm khám và điều trị bệnh lý phức tạp như sâu răng kèm theo nổi hạch, răng sâu lồi thịt.

Bệnh nhân nên tới khoa răng hàm mặt bệnh viện Đà Nẵng để được thăm khám bệnh sâu răng nổi hạch
Bệnh nhân nên tới khoa răng hàm mặt bệnh viện Đà Nẵng để được thăm khám bệnh sâu răng nổi hạch
  • Địa chỉ: Người bệnh có thể tới địa chỉ số 124 Hải Phòng, Thạch Thang, thuộc Quận Hải Châu, Đà Nẵng.

Sâu răng nổi hạch là dấu hiệu cảnh báo vi khuẩn đã xâm nhập và có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng tới sức khỏe bệnh nhân. Việc khám và điều trị phải được thực hiện ngay bởi các bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm.

Có thể bạn quan tâm

Cập nhật - 1:24 Chiều , 21/06/2023

Chia sẻ

Quy trình thực hiện trồng răng sứ diễn ra vô cùng đơn giản

Trồng Răng Sứ Titan Là Gì? Quy Trình Và Chi Phí Mới Nhất 2023

Trong vài năm trở lại đây, phương pháp trồng răng sứ titan đang được khá nhiều người lựa chọn. Loại...
Cách chữa đau răng cho bà bầu an toàn, hiệu quả nhất hiện nay

Cách Chữa Đau Răng Cho Bà Bầu Hiệu Quả Nhất Năm 2023

Bà bầu khi mang thai bị đau nhức răng mức độ từ nhẹ đến nặng là tình trạng không hiếm...
Trám răng sâu là gì? Khi nào thực hiện, các phương pháp, giá bao nhiêu

Trám Răng Sâu Là Gì? Khi Nào Thực Hiện Để Đảm Bảo Hiệu Quả?

Trám răng sâu là một trong những hình thức dùng để điều trị sâu răng được áp dụng phổ biến...
Bọc răng sứ cho răng lộn xộn giá bao nhiêu phụ thuộc vào nhiều yếu tố

Bọc Răng Sứ Cho Răng Mọc Lệch Là Gì? Quy Trình Thực Hiện Chi Tiết

Răng mọc lệch khiến bạn cảm thấy mất tự tin trong giao tiếp và muốn tìm phương pháp để khắc...
Niềng răng nên ăn gì, kiêng gì là tốt? Một số lưu ý khi thực hiện

Niềng răng nên ăn gì, kiêng gì là tốt? Một số lưu ý bạn cần...

Niềng răng nên ăn gì và kiêng ăn gì là vấn đề mà nhiều người quan tâm khi đang trong...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top