Sâu Răng Dẫn Đến Ung Thư Có Hay Không? Cách Điều Trị, Phòng Tránh

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Sâu răng là bệnh lý về răng miệng khá phổ biến hiện nay, gặp ở nhiều người. Tuy nhiên, cũng chính vì thế mà nhiều người thường khá chủ quan khi mắc bệnh. Họ cho rằng, sâu răng chỉ gây đau nhức, ê buốt, nặng nề nhất cũng chỉ là mất răng mà không hay biết nó còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ung thư. Vậy sâu răng dẫn đến ung thư như thế nào, dấu hiệu để nhận biết cũng như cách để điều trị và phòng tránh ra sao, mời bạn đọc những thông tin trong bài viết dưới đây. 

Bị sâu răng dẫn đến ung thư có hay không?

Bệnh nhân thắc mắc sâu răng có gây ung thư không? Câu trả lời là có. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này chính là do sâu răng. Khi đó, vi khuẩn tồn tại trong khoang miệng, phát triển cùng các vụn thức ăn bị kẹt lại tạo thành những mảng bám ố vàng. Việc không điều trị sớm khiến những mảng bám này tồn tại lâu trên răng dần dần phá hoại cấu trúc của men răng.

Sâu răng dẫn đến ung thư hoàn toàn có thể xảy ra
Sâu răng dẫn đến ung thư hoàn toàn có thể xảy ra

Tình trạng ngày càng trở nên nghiêm trọng khi vi khuẩn phát triển nhiều hơn, tấn công mạnh mẽ vào men răng, ngà răng và cuối cùng là lớp tủy ở bên trong. Các chuyên gia cho biết, lúc này sâu răng dẫn đến ung thư là hoàn toàn có thể xảy ra. Vi khuẩn khi có cơ hội đi vào tủy răng sẽ gây viêm nhiễm các tế bào ở đây. Trong khi tủy đóng vai trò rất quan trọng duy trì cấu trúc, chức năng và khả năng “sống” của chiếc răng.

Khi tủy răng bị tổn thương, đồng nghĩa sẽ bị hoại tử. Dịch tủy bị hoại tử khiến lợi bị nhiễm trùng và dẫn đến ung thư. Đồng thời dịch tủy này khi chảy xuống vòm họng làm tăng nguy cơ bệnh ung thư vòm họng – căn bệnh chưa có phương pháp điều trị hiện nay.

Điều đáng nói ở đây giai đoạn từ khi dịch tủy bị tổn hại đến khi hình thành bệnh ung thư diễn ra rất nhanh có thể chỉ trong vài tuần. Các triệu chứng lại âm thầm diễn ra, đến khi phát hiện việc điều trị gặp nhiều khó khăn thậm chí là không chữa khỏi.

Dấu hiệu nhận biết sâu răng gây ung thư

Một nghiên cứu của trường đại học nước ngoài đã chỉ ra rằng 62% bệnh nhân bị sâu răng kéo dài có nguy cơ mắc ung thư vòm họng, ung thư tủy và ung thư khoang miệng cao hơn người bình thường. Con số này đã đủ chứng minh tính chất nghiêm trọng của sâu răng hàm là như thế nào.

Có nhiều dấu hiệu để nhận biết tình trạng này
Có nhiều dấu hiệu để nhận biết tình trạng này

Người bệnh cần sớm biết những dấu hiệu điển hình của bệnh để kịp thời thăm khám và có hướng điều trị tốt nhất. Cụ thể như sau:

  • Dấu hiệu đầu tiên dễ nhận biết sâu răng dẫn đến ung thư chính là niêm mạc miệng trở nên dày hơn. Trong khoang miệng người bệnh có thể thấy được những miếng vá màu đỏ hoặc trắng khi soi gương.
  • Răng trở nên yếu hơn bình thường, việc nhai cắn, xé thức ăn gặp vấn đề khó khăn. Nhiều người khi cắn còn cảm giác thấy đau khớp hàm.
  • Tình trạng đau rát lưỡi, trên lưỡi còn có nhiều vết loét nhỏ, chúng sẽ lan rộng ra theo thời gian. Vết loét này còn có thể bị bong ra gây khó chịu cho người bệnh khi ăn uống, nhiều người thường lầm tưởng đây là nhiệt miệng thông thường.
  • Một vài trường hợp nguy hiểm hơn có thể gặp tình trạng như tiểu đường, sinh non, suy giảm trí nhớ, viêm xoang hàm,…

Các triệu chứng của sâu răng dẫn đến ung thư thường không quá rõ ràng còn hay bị nhầm lẫn sang những bệnh lý khác về khoang miệng. Do đó, để tốt nhất ngay khi phát hiện tình trạng sâu răng, dù nặng hay nhẹ, người bệnh cũng nên điều trị dứt điểm khỏi hẳn phòng tránh bệnh ung thư có thể xuất hiện.

Cách điều trị sâu răng trước khi dẫn đến ung thư

Chúng ta không nên quá chủ quan khi bị bệnh sâu răng. Bệnh lý này tuy đơn giản nhưng tiềm ẩn nhiều nguy hiểm đến sức khỏe. Hơn nữa, hiện nay các bệnh lý ung thư đều chưa có biện pháp điều trị nên chữa sớm ngay khi còn sâu răng là rất quan trọng. Dưới đây là những phương pháp điều trị sâu răng trước khi dẫn đến ung thư ở người bệnh được áp dụng phổ biến.

Tái khoáng phần răng bị sâu

Tái khoáng răng sâu chỉ được áp dụng cho những trường hợp sâu răng nhẹ. Mục đích để thu hẹp vùng răng bị sâu một cách tự nhiên và ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn lan rộng ra những vùng xung quanh.

Tái khoáng là quá trình bổ sung các khoáng chất cần thiết cho răng thêm chắc khỏe điển hình là canxi và photpho cho phần men răng. Đảm bảo cho men răng chắc khỏe bảo vệ ngà răng và tủy răng ở bên trong.

Tái khoáng được áp dụng cho những trường hợp nhẹ
Tái khoáng được áp dụng cho những trường hợp nhẹ

Hàn – trám phần răng bị sâu

Hàn trám răng sâu là phương pháp điều trị răng sâu để tránh sự lan rộng của vi khuẩn được nhiều người áp dụng nhất hiện nay. Kỹ thuật này thực hiện đơn giản, nhanh, hiệu quả tốt, độ bền cao và tiết kiệm chi phí. Thậm chí, hình thức này còn được áp dụng cho trường hợp nhẹ, răng sâu nặng có lỗ to cũng có thể áp dụng được.

Khi thực hiện, nha sĩ sẽ tiến hành hút sạch dịch, ổ viêm nhiễm ra bên ngoài. Sau đó, phun chất liệu trám răng vào vị tri sâu răng, để khô tự nhiên là hoàn thiện xong. Miếng trám được đắp vào răng đảm bảo cấu trúc và chức năng nhai cắn bình thường của răng.

Bọc răng sứ cho răng sâu

Bọc răng sâu được áp dụng cho những đối tượng bị sâu răng rất nặng tiềm ẩn nhiều nguy cơ dẫn đến biến chứng, dịch khuẩn bắt đầu lan truyền đến tủy răng. Thực hiện bọc răng sẽ bảo tồn được cấu trúc và tủy của răng thật một cách tối đa nhất. Từ đó ngăn ngừa sâu răng và những biến chứng có thể xảy ra.

Nha sĩ tiến hành nạo bỏ phần tuỷ chết còn sót, sau đó đưa dung dịch thay thế (tủy nhân tạo) vào bên trong rồi mới bọc lại bằng một mão sứ. Bằng cách này, người bệnh sẽ loại bỏ hoàn toàn nguy cơ biến chứng ung thư, giúp duy trì sức khỏe răng miệng cũng như đảm bảo chức năng nhai cắn bình thường của răng.

Bạn nên biết

Phương pháp bọc răng sứ cho răng sâu để ngăn chặn ổ viêm nhiễm
Phương pháp bọc răng sứ cho răng sâu để ngăn chặn ổ viêm nhiễm

Loại bỏ răng bị sâu

Phương pháp cuối cùng để trị sâu răng chính là nhổ bỏ răng sâu. Hình thức này chỉ được áp dụng khi những cách điều trị bảo tồn răng thật kể trên đây không mang lại hiệu quả. Dịch khuẩn đã tấn công vào tủy răng gây chết tủy. Ổ viêm nhiễm lan rộng ra các vùng xung quanh, gây bệnh ở những chiếc răng khỏe mạnh bên cạnh.

Khi đó, việc nhổ bỏ chiếc răng sâu là cách để phòng tránh biến chứng ung thư và không gây tổn hại đến xương hàm. Sau khi tiến hành nhổ răng, nha sĩ sẽ tư vấn cho khách hàng trồng răng giả để đảm bảo cấu trúc răng miệng, tính thẩm mỹ và chức năng nhai cắn của răng.

Nhổ răng là phương pháp cuối cùng khi không bảo tồn được răng thật
Nhổ răng là phương pháp cuối cùng khi không bảo tồn được răng thật

Biện pháp ngăn ngừa sâu răng dẫn đến ung thư

Để tránh những biến chứng sâu răng dẫn đến ung thư, người bệnh cần áp dụng một số những biện pháp phòng ngừa dưới đây.

  • Tạo thói quen đánh răng khoa học: Không chỉ là cách vệ sinh răng miệng sạch sẽ hằng ngày, còn là phương pháp phòng tránh bệnh sâu ở kẽ răng vô cùng hiệu quả. Việc vệ sinh răng miệng giúp loại bỏ hoàn toàn vi khuẩn, giữ hơi thở thơm tho và không tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển.
  • Sử dụng chỉ nha khoa: Nên dùng chỉ nha khoa thay vì tăm xỉa răng để loại bỏ thức ăn thừa kẹt lại trong khoang miệng. Bởi nếu dùng tăm sẽ tạo khoảng cách giữa các răng, khi đó thức ăn bị kẹt lại, không lấy sạch được sẽ tạo môi trường cho vi khuẩn phát triển.
  • Có chế độ ăn uống khoa học: Nên hạn chế những món ăn nhiều đường, vừa không tốt cho sức khỏe vừa không tốt cho răng. Những người bị sâu răng thì nhóm thực phẩm này còn đẩy nhanh quá trình phát triển của bệnh. Thay vào đó, tăng cường các loại thực phẩm giàu canxi, photpho, vitamin khoáng chất,…
  • Kiểm tra sức khỏe định kỳ: Mỗi người nên khám sức khỏe răng miệng từ 3 –  6 tháng một lần để kịp thời phát hiện bệnh, sớm điều trị.

Trên đây là một số thông tin về sâu răng dẫn đến ung thư. Hy vọng qua đây giúp bạn hiểu hơn, cũng như biết cách phòng tránh và điều trị tốt nhất.

Cùng đọc

Cập nhật - 1:29 Chiều , 21/06/2023

Chia sẻ

Nha Khoa Cầu Giấy Và TOP 10 Địa Chỉ Uy Tín, Chất Lượng Nhất

Sở hữu một hàm răng chắc khỏe, đều đẹp sẽ khiến bạn tự tin hơn mỗi khi giao tiếp. Để...
Trường hợp sâu răng phát triển năng, bắt buộc loại bỏ phần tủy răng

Bọc Răng Sứ Cho Răng Sâu Là Thế Nào? Quy Trình Và Bảng Giá Chi...

Răng bị sâu nếu không được điều trị kịp thời, vi khuẩn có thể lây lan và ảnh hưởng trực...
Răng sâu bị lồi thịt: Nguyên nhân, biến chứng và cách điều trị tận gốc

Răng Sâu Bị Lồi Thịt: Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Cách Điều Trị Bệnh

Răng sâu bị lồi thịt là một bệnh lý nha khoa nghiêm trọng và gây ra nhiều biến chứng nguy...
Đau răng khôn là vấn đề bất kỳ ai cũng sẽ gặp phải trong quá trình trưởng thành của mình

Đau Răng Khôn: Nguyên Nhân, Triệu Chứng, Cách Điều Trị Hiệu Quả

Đau răng khôn là vấn đề bất kỳ ai cũng sẽ gặp phải trong quá trình trưởng thành của mình,...
Một địa chỉ nha khoa uy tín phải có giấy phép hoạt động do Bộ Y tế cấp

Bọc Răng Sứ Ở Đâu Tốt Nhất? TOP 12 Nha Khoa Uy Tín Năm 2023

Số lượng nha khoa mọc lên ngày càng nhiều, điều đó khiến cho khách hàng băn khoăn không biết bọc...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chia sẻ
Bỏ qua
Top