Bật Mí Top 12 Cách Chữa Đau Răng Cho Trẻ Tốt Nhất Hiện Nay 2023

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Đau răng ở trẻ hiện đang là một trong những căn bệnh phổ biến thời nay. Tuy không đe dọa đến tính mạng nhưng đau răng kéo dài sẽ gây ảnh hưởng lớn đến tinh thần và thể chất của bé. Để khắc phục tình trạng trên, các mẹ hãy tham khảo ngay top 12 cách chữa đau răng cho trẻ tại nhà trong bài viết dưới đây để giúp bé bớt cảm thấy đau đớn, khó chịu.

Top 12 cách chữa đau răng cho trẻ tại nhà đơn giản, hiệu quả nhất

Thông thường, trẻ hay bị đau răng do các vấn đề răng miệng như sâu, sún, viêm nha nhu… Khi trẻ gặp những vấn đề này, cha mẹ nên đưa bé đi khám nha khoa càng sớm càng tốt. Tại đây, bé sẽ được bác sĩ chẩn đoán và tư vấn phương pháp xử lý đau răng an toàn, hiệu quả nhất, tránh gây đau đớn ở trẻ.

Tuy nhiên, nếu chưa thể đi khám ngay được, các mẹ cũng có thể áp dụng 12 cách chữa đau răng cho trẻ hiệu quả dưới đây:

Cách chữa đau răng cho trẻ tại nhà bằng nước muối

Chữa đau răng cho trẻ bằng nước muối là phương pháp được rất nhiều mẹ áp dụng. Bởi muối có đặc điểm kháng viêm, giảm đau, sát trùng rất tốt. Nước muối ấm có thể hạn chế nhiễm trùng, giảm cơn đau răng của bé nhanh chóng. Đặc biệt, với những trẻ bị đau răng do sâu thì muối còn ngăn ngừa bệnh lây lan sang những khu vực xung quanh.

Muối là một trong những cách chữa đau răng cho trẻ tại nhà cực kỳ hiệu quả
Muối là một trong những cách chữa đau răng cho trẻ tại nhà cực kỳ hiệu quả

Để áp dụng mẹo này, các mẹ chỉ cần hòa 1 thìa muối với 200ml nước ấm. Sau đó cho trẻ ngậm trong vài phút, súc miệng rồi nhổ ra là được.

Trẻ đau răng phải làm sao? Sử dụng lá trầu không

Cha mẹ cũng có thể áp dụng mẹo dân gian dùng lá trầu không để trị đau răng cho trẻ. Loại lá này có khả năng kháng viêm, làm dịu những cơn đau răng vô cùng hữu hiệu. Hơn nữa, lá trầu không còn rất lành tính nên sẽ không gây ra bất cứ tác dụng phụ nào cho trẻ.

Cách thực hiện:

  • Đem 2 – 3 lá trầu không rửa sạch, giã nát cùng với vài hạt muối.
  • Sau đó hòa thêm một ít rượu vào, đợi 10 phút rồi gạn lấy nước.
  • Các mẹ hãy cho bé súc miệng bằng phần nước trên 2 lần (cách nhau 5 phút) là khỏi.

Cách chữa đau răng ở trẻ em hiệu quả với gừng

Gừng là một loại gia vị có tính cay nóng với khả năng sát khuẩn, kháng viêm mạnh. Do đó, chúng có thể giảm tình trạng đau nhức răng khó chịu ở trẻ rất hiệu quả.

Cách thực hiện:

  • Các mẹ hãy thái 1 vài lát gừng mỏng rồi đặt vào vị trí chiếc răng bị đau của trẻ.
  • Sau đó, mẹ hãy bảo bé cắn chặt cho đến khi nước gừng chảy ra, ngấm vào chỗ đau nhức.
  • Mỗi tuần, áp dụng cách chữa đau răng cho trẻ này 2 – 3 lần, mẹ sẽ thấy hiệu quả rõ rệt.

Cách chữa đau răng cho trẻ 3 tuổi với dầu đinh hương

Một trong những cách chữa đau răng ở trẻ em tốt nhất hiện nay là sử dụng tinh dầu đinh hương. Từ lâu, loại tinh dầu này đã được biết đến với công dụng kháng khuẩn, chống oxy hóa mạnh. Do vậy, chúng có thể giúp trẻ làm dịu nhưng cơn đau răng nhanh chóng. Bên cạnh đó, tinh dầu đinh hương cũng cực an toàn cho trẻ. Nếu bé có chót lỡ nuốt vào tí dầu nào thì cũng không sao cả.

Tinh dầu đinh hương có khả năng làm dịu những cơn đau răng ở trẻ
Tinh dầu đinh hương có khả năng làm dịu những cơn đau răng ở trẻ

Cách thực hiện:

  • Mẹ hãy chuẩn bị 1 cục bông gòn rồi ngâm nó vào dầu đinh hương.
  • Sau đó, đưa cho bé cắn trong khoảng 1 phút để tinh dầu ngấm vào răng trị bệnh.

Lưu ý: Khi áp dụng cách trị đau răng ở trẻ em này, mẹ nên chọn tinh dầu nguyên chất có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Như vậy mới đảm bảo hiệu quả giảm đau tốt nhất cho bé.

Chườm đá – Mẹo giảm đau răng đơn giản tại nhà

Chườm đá là cách chữa đau răng cho trẻ đơn giản nhất mà bất cứ ai cũng có thể làm được. Phương pháp này giúp gây tê, giảm sưng và làm dịu cơn đau răng tức thì cho bé. Chính vì thế mà cha mẹ không nên bỏ qua cách làm giảm đau răng cho trẻ hữu ích này.

Cách thực hiện:

  • Bạn hãy lấy 1 viên đá vừa miệng trẻ, sau đó chườm bên ngoài khu vực sưng đau.
  • Giữ đá trên da bé trong khoảng thời gian ngắn từ 1 – 3 phút, cơn đau sẽ biến mất tức thì.

Chữa đau răng cho trẻ bằng oxy già

Trẻ bị đau răng phải làm sao, câu trả lời chính là sử dụng nước oxy già pha loãng 3%. Loại nước này có khả năng tiêu diệt vi khuẩn rất tốt. Đồng thời làm dịu bớt cơn đau nhức răng, khó chịu ở trẻ. Thêm vào đó, nguyên liệu này còn rất dễ mua nên vô cùng thuận tiện cho các mẹ.

Cách thực hiện:

  • Cha mẹ hãy cho bé súc miệng vài lần với nước oxy già pha loãng, mỗi lần ngậm từ 1 – 2 phút.
  • Sau đó, cho trẻ súc miệng lại thật sạch bằng nước mát.
  • Mỗi tuần, áp dụng cách trị đau răng cho trẻ này 2 – 3 lần sẽ thấy cơn đau của bé giảm hẳn.

Cắn bông gòn thấm dầu gió – Cách trị đau răng ở trẻ em tốt nhất

Nhắc đến cách chữa đau răng cho trẻ hiệu quả nhất thì không thể bỏ qua mẹo cắn bông gòn thấm dầu gió. Ngoài dầu đinh hương, dầu gió cũng có khả năng giúp kháng viêm, giảm đau rất tốt. Đặc biệt, những bé bị đau răng do răng hàm sâu thì cha mẹ hãy áp dụng ngay cách này để thấy hiệu quả.

Dầu gió có công dụng kháng viêm, giảm đau cực hữu hiệu
Dầu gió có công dụng kháng viêm, giảm đau cực hữu hiệu

Các bước thực hiện:

  • Thấm bông gòn vào dầu gió sau đó đặt vào chỗ đau răng của trẻ.
  • Các mẹ hãy bảo bé cắn chặt lại để dầu gió ngấm và vị trí răng đau và phát huy hiệu quả.

Giảm đau răng cho trẻ bằng khoai tây

Khoai tây cũng là cách trị đau răng ở trẻ em phổ biến hiện nay, được rất nhiều mẹ ưa chuộng. Bởi mẹo dân gian này mang lại hiệu quả giảm đau nhanh chóng lại còn an toàn với bé.

Cách thực hiện:

  • Các mẹ hãy gọt vỏ, thái khoai tây thành lát mỏng rồi đặt lên bề mặt răng đau của bé.
  • Giữ nguyên khoảng 2 – 3 phút những cơn đau của trẻ sẽ giảm dần.

Ngoài ra, bạn cũng có thể nghiền nát khoai tây bằng máy xay rồi trộn cùng với 1 ít muối. Sau đó, đắp hỗn hợp này lên vị trí răng bị đau sẽ mang lại kết quả giảm đau rất tốt.

Cải thiện cơn đau nhức răng ở trẻ với lá bạc hà

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng lá bạc hà có thể làm tê phần răng bị ảnh hưởng. Do vậy, chúng có khả năng giúp trẻ làm giảm nhanh những cơn đau nhức răng khó chịu. Thêm vào đó, tinh dầu bạc hà còn được biết đến như một hoạt chất kháng khuẩn. Chúng sẽ ngăn ngừa sự xâm nhập của các loại vi khuẩn gây ra những bệnh lý răng miệng ở trẻ, ví như sâu răng bị lồi thịt hay khe răng sâu.

Cách thực hiện:

  • Các mẹ hãy dùng lá bạc hà khô ngâm với nước sôi trong 20 phút để làm thành trà.
  • Sau khi phần nước này nguội, mẹ có thể cho bé dùng để súc miệng. Nước trà bạc hà sẽ mang lại cảm giác dễ chịu cho trẻ bị đau răng.

Cách chữa đau răng cho trẻ bằng bột nghệ

Các mẹ cũng có thể áp dụng cách chữa đau răng cho trẻ tại nhà với bột nghệ. Ngoài công dụng dưỡng da, làm đẹp, bột nghệ còn giúp bé trị đau răng hiệu quả. Để thực hiện mẹo này, các mẹ chỉ cần rắc bột nghệ trực tiếp vào chỗ đau răng của trẻ. Đợi khoảng 1 – 3 phút rồi cho bé súc miệng lại với nước sạch sẽ giúp giảm đau đáng kể.

Hãy đọc

Các mẹ có thể giảm thiểu những cơn đau nhức răng của bé với bột nghệ
Các mẹ có thể giảm thiểu những cơn đau nhức răng của bé với bột nghệ

Chanh tươi – Cách chữa đau răng sâu cho trẻ tại nhà

Chanh tươi vốn nổi tiếng với khả năng sát khuẩn, kháng viêm cực kỳ hữu hiệu. Do đó, chúng thường được sử dụng như một cách trị đau răng cho trẻ em tại nhà. Bạn chỉ cần rửa sạch một quả chanh, cắt đôi rồi vắt lấy nước cốt thoa lên chỗ đau răng. Thực hiện đều đặn trong khoảng 1 tháng, tình trạng đau răng ở trẻ sẽ dần cải thiện.

Lưu ý: Các bậc phụ huynh chỉ nên áp dụng phương pháp này 1 – 2 lần để tránh làm mòn men răng.

Mẹo chữa đau răng cho trẻ em từ tỏi

Tỏi là nguyên liệu chứa hàm lượng chất allicin cao có công dụng kháng khuẩn mạnh. Nhờ đó giúp xoa dịu cơn đau răng đang hoành hành ở trẻ nhỏ.

Cách thực hiện:

  • Đầu tiên, các mẹ hãy giã nát 1 nhánh tỏi nhỏ, đắp vào chỗ đau răng của bé.
  • Để bé cắn chặt trong vài phút cho nước tỏi tiết ra để giảm đau răng sâu hiệu quả.
  • Mỗi tuần thực hiện 2 – 3 lần sẽ thấy những cơn đau răng ở trẻ dần thuyên giảm.

Trên đây là những cách trị đau răng tại nhà cho bé an toàn và hiệu quả. Nếu như các phương pháp trên không đạt hiệu quả, bố mẹ nên đưa bé đến phòng khám để được bác sĩ điều trị. Theo đó tùy thuộc vào tình trạng bệnh, nguyên nhân gây đau răng sẽ có cách điều trị phù hợp. Ví dụ như bé bị đau răng do sâu răng, bác sĩ sẽ xử lý vết sâu sao đó trám răng hoặc bọc sứ để bảo vệ răng. Chính vì vậy bạn nên đưa bé đến phòng khám để được tư vấn tốt nhất.

Một số lưu ý khi chữa đau răng cho trẻ tại nhà

Để đảm bảo hiệu quả tốt nhất khi áp dụng cách chữa đau răng cho trẻ tại nhà, các bậc phụ huynh nên chú ý một số điều sau:

  • Do những cách chữa đau răng ở trẻ em trên đều là mẹo dân gian, nên các mẹ cần áp dụng đều đặn trong một thời gian nhất định thì mới thấy hiệu quả.
  • Các mẹo trị đau răng cho trẻ này chỉ có tác dụng với những trường hợp bé mới bị đau răng. Trường hợp trẻ đau răng lâu ngày, các mẹ nên đưa bé đi khám nha khoa để điều trị sớm.
Nếu trẻ bị đau răng lâu ngày cha mẹ nên đưa bé đi khám càng sớm càng tốt
Nếu trẻ bị đau răng lâu ngày cha mẹ nên đưa bé đi khám càng sớm càng tốt

Ngoài ra, để tránh cho bé bị đau răng, các mẹ cũng nên thực hiện một số biện pháp phòng ngừa dưới đây:

  • Tập cho trẻ thói quen đánh răng bằng kem đánh răng chứa fluoride 2 lần/ngày. Thời gian đánh răng tối thiểu là khoảng 2 phút.
  • Hạn chế cho bé ăn hoặc uống những thực phẩm chứa nhiều đường như bánh kem, kẹo, nước coca…
  • Xây dựng thói quen súc miệng hằng ngày ở trẻ để ngăn ngừa các vi khuẩn tấn công răng miệng.
  • Cho bé uống nhiều nước mỗi ngày nhằm hạn chế tình trạng khô miệng. Bởi khô miệng là một trong những nguyên nhân phổ biến dẫn tới đau răng do sâu răng kèm theo lồi thịt.
  • Đưa trẻ đi kiểm tra răng miệng định kỳ nhằm phát hiện những vấn đề bất thường trên răng của trẻ. Từ đó tìm ra nguyên nhân gây bệnh và có phương án khắc phục kịp thời.

Trên đây là top 12 cách chữa đau răng cho trẻ đơn giản, dễ thực hiện nhất. Tuy nhiên, những cách trên chỉ là giải pháp tạm thời, không để điều trị dứt điểm đau răng nếu do bé bị sâu. Bởi vậy, để đảm bảo an toàn nhất, cha mẹ nên đưa con đến gặp bác sĩ để được tư vấn và chăm sóc răng miệng đúng cách.

Nội dung chú ý

Cập nhật - 1:24 Chiều , 21/06/2023

Chia sẻ

Sâu răng hàm là gì? Nguyên nhân, biểu hiện và cách chữa trị tận gốc

Sâu Răng Hàm Là Gì? Nguyên Nhân, Biểu Hiện Và Cách Điều Trị Tận Gốc

Sâu răng hàm là căn bệnh thường gặp với nhiều triệu chứng như đau nhức, khó chịu, . Nếu để...
Nha khoa One sở hữu đội ngũ y bác sĩ chuyên môn cao

Top 9 nha khoa quận Tây Hồ chất lượng bạn nên biết

Đối với người dân sinh sống, làm việc tại quận Tây Hồ việc tìm nha khoa gần khu vực là...
Thuốc giảm đau răng cho bà bầu

Top 9 Loại Thuốc Giảm Đau Răng Cho Bà Bầu Tốt Nhất Hiện Nay 2023

Các loại thuốc giảm đau răng cho bà bầu cần phải đảm bảo tính an toàn cho cả mẹ và...
Răng cửa hô là hiện tượng răng cửa bị vượt ra bên ngoài răng cửa phía dưới

Niềng 2 Răng Cửa Bị Hô Có Hiệu Quả Không? Giá Bao Nhiêu Tiền?

Niềng 2 răng cửa bị hô là phương pháp đơn giản giúp hàm răng trở nên đều đẹp, đảm bảo...
Tùy thuộc vào độ tuổi mà chi phí niềng răng cũng sẽ có phần khác nhau

Giá Niềng Răng Khấp Khểnh Có Đắt Không? Chuyên Gia Giải Đáp

Bạn luôn cảm thấy tự ti vì hàm răng khấp khểnh, lệch lạc của mình. Bạn đang muốn niềng răng...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chia sẻ
Bỏ qua
Top