Trào Ngược Dạ Dày Ăn Gì? 13 Thực Phẩm Nên Bổ Sung Cho Cơ Thể

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Trào ngược dạ dày có thể gặp ở bất kỳ đối tượng nào, từ trẻ nhỏ cho đến người lớn, gây ra những triệu chứng khó chịu, ảnh hưởng đến sinh hoạt và chất lượng cuộc sống. Để cải thiện tình trạng này, bên cạnh việc dùng thuốc, các chuyên gia khuyên rằng người bệnh nên chú ý đến chế độ dinh dưỡng của mình, bổ sung thực phẩm có lợi và hạn chế món ăn gây hại. Vậy khi bị trào ngược dạ dày ăn gì tốt nhất cho cơ thể?

Trào ngược dạ dày ăn gì? 13 thực phẩm cần bổ sung

Trào ngược dạ dày là bệnh lý liên quan đến hệ tiêu hóa, do đó chế độ ăn uống hàng ngày có thể ảnh hưởng trực tiếp đến mức độ và các triệu chứng của bệnh. Theo các chuyên gia, bên cạnh việc dùng thuốc, người bệnh cần thay đổi thực đơn dinh dưỡng lành mạnh sẽ có thể cải thiện tốt tình trạng bệnh và ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm. Vậy bị trào ngược dạ dày ăn gì là tốt nhất?

Sữa chua

Sữa chua được biết đến là một trong những thực phẩm tốt cho dạ dày, có thể ngăn ngừa tình trạng trào ngược nhanh chóng. Theo nghiên cứu, sữa chua có tính kiềm cao, cho khả năng trung hòa lượng acid dịch vị dư thừa, ngăn ngừa tổn thương lớp niêm mạc thực quản, giảm nhanh triệu chứng ợ hơi, ợ chua, ợ nóng, đau rát, khó chịu.

Ngoài ra, loại thực phẩm này còn mang đến nhiều lợi ích cho người bệnh như: Cung cấp lợi khuẩn activia cải thiện chức năng tiêu hóa, hỗ trợ tiêu diệt vi khuẩn HP, đẩy nhanh quá trình phục hồi vết loét do vi khuẩn gây ra, ngăn ngừa hiện tượng táo bón và trĩ.

Mặc dù sữa chua rất tốt, tuy nhiên người bị trào ngược dạ dày chỉ nên ăn lượng vừa đủ, từ 1 – 2 hũ mỗi ngày, không nên ăn vào lúc đói. Khi tuân thủ những nguyên tắc này, các triệu chứng của bệnh sẽ được đẩy lùi và bạn cảm thấy thoải mái, dễ chịu hơn.

Sữa chua được biết đến là một trong những thực phẩm tốt cho dạ dày
Sữa chua được biết đến là một trong những thực phẩm tốt cho dạ dày

Trào ngược dạ dày ăn gì – Bánh mì

Nếu đang thắc mắc ăn gì để giảm trào ngược dạ dày, bạn có thể lựa chọn bánh mì. Không chỉ cung cấp chất béo, protein, chất xơ để tăng cường sức khỏe, bánh mì còn cho khả năng thấm hút tốt, sẽ thấm bớt lượng acid dịch vị để cân bằng môi trường acid trong dạ dày. Qua đó, nếu người bị trào ngược bổ sung bánh mì hàng ngày sẽ hạn chế được tổn thương lớp niêm mạc, ngăn ngừa hiện tượng acid bị đẩy ngược lên thực quản.

Ngoài ra, chất xơ trong thực phẩm này cũng kích thích nhu động ruột hoạt động tốt, tránh tình trạng thức ăn tồn đọng, không được tiêu hóa. Trong trường hợp này, người bệnh chỉ nên ăn bánh mì được làm từ ngũ cốc nguyên chất, không ăn loại chứa nhiều đường, phomai béo, hạn chế ăn phần vỏ ngoài của bánh, ưu tiên ăn phần ruột mềm.

Xem thêm: Tổng Hợp 18 Thuốc Điều Trị Trào Ngược Dạ Dày Tốt Nhất Hiện Nay

Bông cải xanh

Bông cải xanh còn được biết đến với cái tên súp lơ xanh – một loại rau vô cùng quen thuộc và đặc biệt tốt cho những ai đang gặp vấn đề về hệ tiêu hóa. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, bông cải xanh chứa nhiều tinh bột, chất đạm, chất xơ, vitamin A, C, E, D và nhiều khoáng chất thiết yếu.

Với những dưỡng chất này, bông cải xanh có tác dụng giảm áp lực lên cơ vòng thực quản dưới, trung hòa acid dịch vị, do đó cải thiện được tình trạng trào ngược dạ dày thực quản. Ngoài ra, bổ sung loại rau này thường xuyên còn kích thích hoạt động của nhu động ruột và tăng cường chức năng của hệ tiêu hóa. Thêm vào đó, hoạt chất sulforaphane giúp ức chế sự phát triển của vi khuẩn HP gây hại, đồng thời bổ sung omega 3,6 giảm viêm loét, chống oxy hóa.

Bông cải xanh là câu trả lời cho thắc mắc trào ngược dạ dày ăn gì
Bông cải xanh là câu trả lời cho thắc mắc trào ngược dạ dày ăn gì

Cải bó xôi

Cải bó xôi chính là câu trả lời cho thắc mắc trào ngược dạ dày ăn gì để cải thiện. Được biết loại rau này có chứa hàm lượng dồi dào chất xơ, khoáng chất, vitamin có thể nâng cao sức đề kháng, phòng chống nhiều loại bệnh tật.

Với những ai bị trào ngược dạ dày và một số vấn đề khác về hệ tiêu hóa, ăn cải bó xôi sẽ giúp bảo vệ lớp niêm mạc dạ dày khỏi những tác nhân gây hại, bổ sung chất chống oxy hóa để ngăn ngừa các tổn thương, đẩy nhanh quá trình phục hồi vết loét. Ngoài ra, loại rau này cũng có khả năng kích thích hoạt động của hệ tiêu hóa, cải thiện sức khỏe đường ruột.

Người bệnh trào ngược dạ dày nên ăn cải bó xôi chế biến thành nhiều món để tránh nhàm chán như: Cải bó xôi xào thịt bò, cải luộc, nấu canh cải bó xôi, ép nước cải bó xôi,…

Dạ dày trào ngược nên ăn gì – Khoai lang

Khoai lang được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích sử dụng với người bị trào ngược dạ dày thực quản. Thực phẩm này có chứa nhiều tinh bột, nước, protein, chất xơ cùng nhiều loại vitamin khác nhau, có thể kiểm soát tốt bệnh dạ dày, ngăn ngừa những biến chứng nghiêm trọng.

Bổ sung khoai lang thường xuyên và đúng cách sẽ giúp kháng viêm, tăng cường hệ miễn dịch, đẩy nhanh quá trình chữa lành các tổn thương. Bên cạnh đó, hoạt động chuyển đổi thức ăn thành năng lượng cũng diễn ra tốt hơn nhờ vitamin trong khoai lang, đặc biệt chất chống oxy hóa sẽ tiêu diệt thành phần có hại cho cơ thể.

Tìm hiểu thêm: Trào Ngược Dạ Dày Lưỡi Trắng Do Đâu? Cách Chữa Và Lưu Ý

Bột yến mạch

Với những ai đang thắc mắc ăn gì hết trào ngược dạ dày, có thể lựa chọn bột yến mạch. Tương tự như bánh mỳ, bột yến mạch có chứa hàm lượng dồi dào vitamin, khoáng chất, chất xơ, tinh bột rất tốt cho sức khỏe tổng thể và đặc biệt là đối tượng bị bệnh dạ dày.

Sử dụng thực phẩm này giúp hấp thụ bớt lượng axit trong dạ dày, tránh tình trạng ợ chua, ợ hơi, trào ngược, ngăn ngừa viêm loét.

Sử dụng thực phẩm này giúp hấp thụ bớt lượng axit trong dạ dày, tránh tình trạng trào ngược
Sử dụng thực phẩm này giúp hấp thụ bớt lượng axit trong dạ dày, tránh tình trạng trào ngược

Không chỉ vậy, bột yến mạch còn giúp giảm cân, làm đẹp và cải thiện các triệu chứng của bệnh tim mạch. Người bị trào ngược nên ăn bột yến mạch vào mỗi buổi sáng, vừa cung cấp năng lượng cho cơ thể trong một ngày dài, vừa kích thích hoạt động của hệ tiêu hóa, ngăn ngừa cảm giác khó chịu.

Bị trào ngược dạ dày ăn gì – Thịt nạc

Khi bị trào ngược dạ dày, bạn nên ăn thịt nạc. Loại thịt này dồi dào protein và những khoáng chất có lợi nhưng lại ít chất béo nên khi dung nạp vào cơ thể sẽ không gây nhiều áp lực lên thành dạ dày, hỗ trợ cơ quan này tiêu hóa dễ dàng hơn.

Bổ sung thịt nạc vào các bữa ăn hàng ngày sẽ đảm bảo năng lượng cần thiết cho cơ thể, nâng cao sức đề kháng và kích thích hoạt động của một số bộ phận, đặc biệt có thể ngăn ngừa được hiện tượng ợ hơi, ợ chua, ợ nóng, khó tiêu.

Một số loại thịt có khả năng giảm tình trạng trào ngược dạ dày đó là thịt bò, thịt gà, đồng thời nên loại bỏ phần da và ưu tiên luộc, hấp, nướng thay vì chiên xào.

Các loại cá

Nhắc đến danh sách thực phẩm có lợi cho người bệnh dạ dày, bạn không nên bỏ qua các loại cá. Mặc dù có chứa rất nhiều thành phần dinh dưỡng nhưng cá không tạo áp lực lên dạ dày như một số món ăn khác. Với hàm lượng lớn protein, omega 3, bổ sung cá thường xuyên sẽ kích thích hệ tiêu hóa hoạt động ổn định, giảm nhanh các triệu chứng của bệnh trào ngược dạ dày như ợ hơi, ợ chua, khó tiêu,…

Các chuyên gia khuyến cáo, người mắc các bệnh dạ dày, đặc biệt là trào ngược nên ưu tiên lựa chọn cá thu, cá ngừ, cá trích vì chúng có lợi cho cơ thể, đồng thời hạn chế chiên rán để tránh việc dung nạp dầu mỡ quá mức làm áp lực lên thành dạ dày.

Tham khảo: Gợi Ý 15 Bài Thuốc Nam Chữa Trào Ngược Dạ Dày Hiệu Quả Cao Nhất

Bổ sung các loại cá giúp dạ dày hoạt động tốt hơn
Bổ sung các loại cá giúp dạ dày hoạt động tốt hơn

Trào ngược dạ dày ăn gì tốt nhất – Các loại đậu

Khi bị trào ngược dạ dày, bạn có thể bổ sung thêm vào thực đơn dinh dưỡng của mình các loại đậu để cải thiện nhanh chóng các triệu chứng. Mỗi loại đậu mang đến lợi ích khác nhau cho người bệnh. Cụ thể, đậu xanh giúp thanh nhiệt, mát gan; đậu đen bổ sung vi khoáng cần thiết, bổ huyết, lợi tiểu và giải độc cho thận; đậu đỏ hỗ trợ tăng hồng cầu, kích thích ngủ ngon, điều hòa nhịp tim; đậu trắng tăng cường chức năng của phổi; đậu nành chứa hàm lượng lớn chất xơ, giúp dạ dày tiêu hóa tốt.

Khi sử dụng các loại đậu này sẽ bổ sung những dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, hỗ trợ đẩy lùi tình trạng trào ngược, ợ hơi, ợ nóng, kích thích dạ dày hoạt động ổn định và tiêu hóa thức ăn tốt hơn.

Gia vị có tính kháng viêm

Theo các chuyên gia, những loại gia vị có tính kháng viêm như gừng, tỏi, nghệ rất tốt cho người bị bệnh dạ dày. Tỏi có chứa hàm lượng lớn allicin với đặc tính kháng viêm, diệt khuẩn, giúp ức chế và ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn gây hại cho dạ dày. Trong khi đó, gừng có khả năng làm lành những tổn thương ở lớp niêm mạc dạ dày, trung hòa axit dịch vị, tiêu diệt khuẩn HP, kích thích hệ tiêu hóa hoạt động ổn định hơn.

Người bị trào ngược dạ dày có thể thường xuyên sử dụng gừng, tỏi, nghệ khi nấu ăn hàng ngày sẽ giúp các triệu chứng nhanh chóng được đẩy lùi và ngăn ngừa hiện tượng này tái phát trở lại. Đây được xem như một cách chữa trào ngược dạ dày tại nhà đơn giản và vô cùng hiệu quả.

Gia vị có tính kháng viêm giúp cải thiện trào ngược dạ dày
Gia vị có tính kháng viêm giúp cải thiện trào ngược dạ dày

Quả bơ

Bơ là một trong những loại quả được nhiều người yêu thích do chứa hàm lượng lớn dưỡng chất có lợi, cùng với đó là hương vị thơm ngon hấp dẫn. Những lợi ích của quả bơ mang lại cho người bị vấn đề về dạ dày như: Tăng cường hệ miễn dịch, giảm lượng cholesterol xấu, chống viêm, chống oxy hóa, kích thích dạ dày hoạt động ổn định.

Đặc biệt bơ là trái cây mềm, dễ nuốt, dễ tiêu hóa nên giúp dạ dày hấp thụ nhanh hơn, tránh làm tổn thương lớp niêm mạc và giảm các triệu chứng liên quan đến trào ngược. Người bệnh có thể ăn bơ trực tiếp hoặc chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn, bổ dưỡng như sinh tố bơ, bơ kết hợp nghệ và mật ong, kem bơ sữa dừa,…

Xem thêm: Trào Ngược Dạ Dày Nghẹn Cổ Họng: Nguyên Nhân Và Cách Cải Thiện

Trào ngược dạ dày thực quản ăn gì – Đu đủ chín

Quả đu đủ cũng là trái cây yêu thích của nhiều người từ trẻ nhỏ đến người lớn tuổi. Trong Đông y, đu đủ mang vị ngọt nhẹ, hỗ trợ thanh nhiệt, bổ tỳ, giải độc và nhuận tràng, do đó thường xuyên được sử dụng trong các bài thuốc chữa bệnh tiêu hóa như trào ngược dạ dày, đau dạ dày, viêm dạ dày mãn tính,… Ngoài ra, Y học hiện đại cũng chỉ ra rằng, đu đủ chín có chứa enzyme papain kích thích tiêu hóa và có lợi cho dạ dày.

Do vậy, khi thường xuyên bổ sung đu đủ chín sẽ giảm áp lực cho bao tử, ngăn ngừa tiết acid và giảm tình trạng trào ngược dạ dày. Để đẩy lùi nhanh chóng các triệu chứng và ngăn ngừa tái phát, người bệnh nên bổ sung đu đủ chín thường xuyên trong các bữa ăn hàng ngày.

Đu đủ chín là câu trả lời cho thắc mắc trào ngược dạ dày ăn gì
Đu đủ chín là câu trả lời cho thắc mắc trào ngược dạ dày ăn gì

Quả táo

Táo chính là câu trả lời cho thắc mắc trào ngược dạ dày ăn gì. Loại quả này có chứa hàm lượng lớn thành phần dinh dưỡng, đặc biệt là chất xơ hòa tan pectin có thể ngăn ngừa một số loại cholesterol xấu ở thành động mạch, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, huyết áp. Bên cạnh đó, pectin cũng có khả năng thúc đẩy dạ dày hoạt động ổn định, quá trình tiêu hóa diễn ra thuận lợi hơn.

Nhiều nghiên cứu còn chỉ ra rằng, bổ sung táo hàng ngày sẽ giúp nâng cao sức đề kháng, ức chế sự hình thành và phát triển của vi khuẩn HP, giảm tiết axit dịch vị. Từ đó, người bệnh có thể cải thiện được tình trạng ợ hơi, ợ chua, ợ nóng nhanh chóng, không để hiện tượng trào ngược trở nên nghiêm trọng hơn. Do đó táo là loại quả không thể thiếu trong chế độ ăn của người trào ngược dạ dày.

Người mắc trào ngược dạ dày không nên ăn gì?

Không chỉ chú ý bổ sung thực phẩm tốt cho dạ dày, người bị trào ngược dạ dày không nên ăn gì cũng là vấn đề cần được lưu tâm để tránh bệnh tình tiến triển nặng hơn và tái phát trở lại. Theo đó, các chuyên gia dinh dưỡng chia sẻ rằng, bạn nên hạn chế dung nạp những thực phẩm dưới đây để dạ dày hoạt động ổn định, khỏe mạnh hơn:

  • Đồ ăn cay nóng: Những món ăn hoặc gia vị cay nóng là khắc tinh của dạ dày, khi đưa vào cơ thể, chúng khiến dạ dày chịu tổn thương nghiêm trọng. Đồng thời bạn cũng sẽ thường xuyên rơi vào tình trạng ợ hơi, ợ nóng vô cùng khó chịu.
  • Thực phẩm giàu axit: Thực phẩm chứa nhiều axit bao gồm dưa cà muối, xoài, chanh, cam, cóc có thể gây hại cho dạ dày nếu dung nạp quá nhiều. Được biết, axit này sẽ tăng tiết dịch vị, làm bào mòn niêm mạc và tăng nguy cơ trào ngược dạ dày thực quản.
Người mắc trào ngược dạ dày không nên ăn thực phẩm giàu axit
Người mắc trào ngược dạ dày không nên ăn thực phẩm giàu axit
  • Thực phẩm nhiều chất béo: Người bị trào ngược dạ dày không nên ăn thực phẩm chứa chất béo vì chúng khiến dạ dày phải tiết nhiều acid hơn, làm việc nhiều hơn so với bình thường và gây ra hiện tượng ợ hơi, ợ chua, ợ nóng,…
  • Đồ uống có gas: Đây là thức uống có chứa hàm lượng lớn carbonate và khí gas. Khi đưa vào cơ thể sẽ tác động lớn đến dạ dày, gây ra tình trạng trào ngược, thậm chí khiến bệnh trở nên nghiêm trọng với nhiều biến chứng nếu dung nạp quá thường xuyên.
  • Chất kích thích: Rượu bia và một số loại chất kích thích khác làm tăng nguy cơ và mức độ bị ợ chua, ợ nóng và tình trạng trào ngược dạ dày cũng theo đó trở nên nghiêm trọng hơn. Ngoài ra, chất kích thích còn ảnh hưởng xấu đến các cơ quan nội tạng khác trong cơ thể, do đó bạn cần tránh xa chúng để bảo vệ tốt nhất cho sức khỏe của bản thân.

Trên đây là danh sách những thực phẩm có lợi giúp bạn trả lời thắc mắc trào ngược dạ dày ăn gì là tốt nhất, cùng với đó là những thực phẩm cần tránh xa để không gây hại cho cơ thể. Các vấn đề về dạ dày chịu ảnh hưởng trực tiếp từ chế độ ăn uống hàng ngày, vậy nên bạn cần thận trọng, chú ý bổ sung thực phẩm lành mạnh và cân bằng dinh dưỡng để bệnh tình được cải thiện nhanh chóng.

Cập nhật - 10:07 Sáng , 12/09/2023

Chia sẻ

Trào Ngược Dạ Dày Gây Ho Đờm Do Đâu? Triệu Chứng, Lưu Ý Cần Nhớ

Trào Ngược Dạ Dày Gây Ho Đờm Do Đâu? Triệu Chứng, Lưu Ý Cần Nhớ

Trào ngược dạ dày là nỗi ám ảnh của nhiều người với các triệu chứng thường gặp như ợ chua,...

Nhất Nam Bình Vị Khang ngăn chặn trào ngược dạ dày thực quản bằng dược...

Sử dụng các giải pháp từ Đông y nhằm điều trị bệnh lý trào ngược dạ dày không phải là...
TOP 16 Thuốc Trào Ngược Dạ Dày Cho Bà Bầu Hiệu Quả, An Toàn

TOP 16 Thuốc Trào Ngược Dạ Dày Cho Bà Bầu Hiệu Quả, An Toàn

Tình trạng trào ngược dạ dày là chứng bệnh thường gặp ở phụ nữ trong giai đoạn thai kỳ. Đây...
Trào Ngược Dạ Dày Gây Ho Và Cách Khắc Phục Hiệu Quả

Trào Ngược Dạ Dày Gây Ho Và Cách Khắc Phục Hiệu Quả

Trào ngược dạ dày là một bệnh lý tương đối phổ biến trong xã hội ngày nay. Những triệu chứng...
Công Dụng Và Cách Dùng Nha Đam Chữa Trào Ngược Dạ Dày

Công Dụng Và Cách Dùng Nha Đam Chữa Trào Ngược Dạ Dày

Cây nha đam là một loại cây thân thảo có lá dày và thịt, được sử dụng từ lâu trong...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top