Trào Ngược Dạ Dày Lưỡi Trắng Do Đâu? Cách Chữa Và Lưu Ý

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Khi hệ tiêu hóa và thực quản hoạt động không bình thường, chúng ta rất dễ rơi vào tình trạng ợ hơi, ợ chua, ợ nóng, buồn nôn và nôn. Chứng trào ngược dạ dày dù không đe dọa đến tính mạng nhưng lại ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt, chất lượng cuộc sống với nhiều triệu chứng, trong đó đặc biệt phải kể đến tình trạng trắng lưỡi. Vậy trào ngược dạ dày lưỡi trắng do đâu, cách cải thiện như thế nào và cần lưu ý điều gì để ngăn ngừa bệnh tiến triển nặng hơn?

Trào ngược dạ dày lưỡi trắng là bệnh lý gì?

Trào ngược dạ dày là bệnh lý đường tiêu hóa thường gặp với đặc trưng là acid dịch vị, dịch nhầy cùng thức ăn ở bao tử bị đẩy ngược lên thực quản và khoang miệng. Khi đó người bệnh sẽ có cảm giác ợ hơi, ợ chua, ợ nóng, buồn nôn và nôn. Đặc biệt khi dịch nhầy, acid bị trào lên có chứa enzyme tiêu hóa gây tổn thương lớp niêm mạc thực quản, làm thay đổi độ pH và môi trường nơi đây. Lúc này các loại vi khuẩn, nấm sẽ hình thành, phát triển và gây ra tình trạng viêm lưỡi cùng nhiều mảng trắng ở lưỡi.

Theo các chuyên gia, trào ngược dạ dày lưỡi trắng là hiện tượng bề mặt lưỡi xuất hiện lớp rêu màu trắng kem do nấm. Khi đó cảm giác chua, đắng ở miệng sẽ kéo dài cả ngày, có thể gây đau, rát, thậm chí là chảy máu nếu người bệnh dùng tay cạo hay đánh răng.

Có thể bạn quan tâm: Trào Ngược Dịch Mật: Triệu Chứng, Nguyên Nhân Và Cách Chữa

Trào ngược dạ dày lưỡi trắng là hiện tượng bề mặt lưỡi xuất hiện lớp rêu màu trắng kem do nấm
Trào ngược dạ dày lưỡi trắng là hiện tượng bề mặt lưỡi xuất hiện lớp rêu màu trắng kem do nấm

Nguyên nhân trào ngược dạ dày gây trắng

Bệnh trào ngược dạ dày lưỡi trắng thường xuất hiện do nhiều nguyên nhân khác nhau, liên quan trực tiếp đến sự suy giảm chức năng của hệ tiêu hóa cùng nhiều yếu tố khác. Cụ thể:

  • Sự phát triển của nấm candida: Nấm candida thường sinh sống ở bề mặt da của chúng ta. Nếu hệ miễn dịch bị suy giảm, loại nấm này sẽ có cơ hội phát triển và gây bệnh. Đặc biệt, khi bị trào ngược dạ dày, acid dịch vị bị đẩy lên thực quản, lớp niêm mạc bao tử, hầu họng và cả lưỡi đều chịu tổn thương. Trong khi đó, ở khoang miệng thường chứa nhiều vi khuẩn, vi nấm gây hại, dễ dàng sinh sôi nếu dịch vị, thức ăn bám dính lại. Lúc này nấm candida phát triển nhanh chóng và gây ra hiện tượng lưỡi trắng.
  • Do acid dạ dày: Thông thường độ pH ở dạ dày nằm trong khoảng 1.3 – 2.5 để có thể tiêu hóa thức ăn được dung nạp. Tuy nhiên do nhiều yếu tố tác động nên độ pH này bị thay đổi, gây kích ứng và làm tổn thương niêm mạc thực quản, khoang miệng và lưỡi. Sau một thời gian dài không được cải thiện, trào ngược khiến lưỡi bị sưng viêm, đau rát khi ăn uống và xuất hiện vết trắng.
  • Yếu tố khác: Ngoài những nguyên nhân kể trên, trào ngược dạ dày gây trắng lưỡi còn có thể xuất hiện do một số yếu tố khác như vệ sinh răng miệng không đúng cách, chế độ ăn uống không lành mạnh, sinh hoạt thiếu khoa học, hệ miễn dịch suy giảm,….
Nấm candida chính là một trong những nguyên nhân gây bệnh phổ biến
Nấm candida chính là một trong những nguyên nhân gây bệnh phổ biến

Triệu chứng thường gặp

Để có thể dễ dàng phân biệt tình trạng trào ngược dạ dày lưỡi trắng với những bệnh lý khác và tìm ra biện pháp cải thiện phù hợp, bạn nên chú ý những triệu chứng thường gặp như:

  • Bề mặt lưỡi có nhiều đám rêu trắng.
  • Lưỡi của người bệnh sưng và đỏ hơn so với bình thường.
  • Có cảm giác đau, rát ở lưỡi, nhất là khi ăn thực phẩm mặn, chua cay.
  • Các biểu hiện đặc trưng của bệnh trào ngược như ợ hơi, ợ chua, ợ nóng, buồn nôn, đầy hơi.
  • Hơi thở của người bệnh có mùi hôi khó chịu, gây ra cảm giác tự ti.
  • Chán ăn, ăn không ngon dẫn đến có thể suy nhược.

Các dấu hiệu này dù không gây nguy hiểm cho tính mạng nhưng lại gây ảnh hưởng đến quá trình ăn uống, sinh hoạt, giao tiếp hàng ngày. Vậy nên khi phát hiện những biểu hiện bất thường, bạn hãy thăm khám và thực hiện theo phác đồ điều trị của bác sĩ.

Tham khảo: Hướng Dẫn Cách Xây Dựng Chế Độ Ăn Của Người Trào Ngược Dạ Dày

Cách cải thiện trào ngược dạ dày lưỡi trắng

Để có thể cải thiện tình trạng trào ngược dạ dày lưỡi trắng, người bệnh cần tìm các biện pháp tiêu diệt nấm, vi khuẩn triệt để, ngăn chặn quá trình lây lan, phát triển đến các bộ phận khác trên cơ thể. Khi đó, bạn có thể tham khảo một số cách điều trị được khuyến khích áp dụng như:

Vệ sinh lưỡi

Như đã nói, một trong những yếu tố làm tăng nguy cơ bị trào ngược dạ dày lưỡi trắng đó chính là vệ sinh lưỡi và răng miệng không đúng. Do đó để có thể cải thiện được các triệu chứng của bệnh, bạn cần chú ý vệ sinh lưỡi hàng ngày như sau:

  • Đánh răng mỗi ngày từ 2 – 3 lần giúp loại bỏ hoàn toàn vi khuẩn, vi nấm, mảng bám và thức ăn thừa trong miệng.
  • Khi chải răng cần thực hiện các thao tác một cách nhẹ nhàng, không dùng lực quá mạnh, làm sạch kẽ và mặt nhai.
  • Bệnh nhân nên sử dụng chỉ nha khoa nhằm mục đích loại bỏ hoàn toàn thức ăn, kết hợp cùng nước súc miệng chuyên dụng hoặc nước muỗi pha loãng để tiêu diệt vi khuẩn.
  • Ưu tiên sử dụng bàn chải có phần chải lưỡi hoặc dụng cụ làm sạch lưỡi chuyên dụng giúp loại bỏ rêu trắng và mùi hôi khó chịu trong miệng, từ đó ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn, nấm hại.
Vệ sinh lưỡi với thiết bị chuyên dụng giúp cải thiện triệu chứng
Vệ sinh lưỡi với thiết bị chuyên dụng giúp cải thiện triệu chứng

Dùng thuốc Tây y

Sử dụng các loại thuốc Tây y sẽ giúp đẩy lùi hiện tượng trào ngược dạ dày thực quản, đồng thời điều trị dứt điểm hiện tượng lưỡi trắng. Loại thuốc này có thể cho hiệu quả cao, nhanh chóng nhưng không đảm bảo an toàn tuyệt đối, do đó người bệnh chỉ sử dụng khi có chỉ định của bác sĩ, đồng thời tuân thủ đúng liều lượng, cách dùng được đưa ra.

Một số thuốc trị trào ngược dạ dày kèm triệu chứng lưỡi trắng đó là:

  • Nhóm thuốc chữa trào ngược: Bao gồm thuốc kháng axit, thuốc ức chế bơm proton, thuốc tăng nhu động dạ dày, thuốc kháng histamin H2,…
  • Thuốc trị nấm lưỡi: Gồm thuốc kháng nấm, dung dịch súc miệng kháng khuẩn.
  • Thuốc trị bệnh viêm lưỡi: Nhóm thuốc giảm đau, thuốc chống viêm,…

Thuốc Đông y

Thuốc Đông y thường được mọi người sử dụng để chữa bệnh về trào ngược dạ dày bởi cho hiệu quả tích cực, thường điều trị tận gốc, căn nguyên gây bệnh. Bên cạnh đó, các bài thuốc này chủ yếu bao gồm dược liệu tự nhiên lành tính, không gây tác dụng phụ như thuốc Tây y, tuy nhiên cần kiên trì sử dụng mới thấy sự cải thiện rõ rệt.

Ngoài những bài thuốc thông thường, được lương y hướng dẫn sau khi thăm khám, người bệnh có thể tham khảo một số thuốc Đông y chữa trào ngược dạ dày nổi tiếng nhiều năm nay như:

  • Sơ can Bình vị tán.
  • Nhất Nam Bình vị khang.
  • Thuốc dạ dày Đỗ Minh.
Sơ can Bình vị tán là bài thuốc trị trào ngược dạ dày lưỡi trắng hữu hiệu
Sơ can Bình vị tán là bài thuốc trị trào ngược dạ dày lưỡi trắng hữu hiệu

Mẹo dân gian

Áp dụng mẹo dân gian cũng giúp hiện tượng trào ngược dạ dày lưỡi trắng được cải thiện đáng kể. Đây là phương pháp đảm bảo an toàn tuyệt đối, tiết kiệm chi phí hơn nhiều so với việc dùng thuốc.

  • Dùng bột nghệ: Nghệ là nguyên liệu có đặc tính kháng viêm, diệt khuẩn, chống nấm mạnh, đồng thời còn làm lành nhanh vết loét và cải thiện tình trạng ợ hơi, ợ chua rất tốt. Bệnh nhân dùng bột nghệ trộn cùng dầu dừa thành dạng sệt, sau đó thoa trực tiếp lên lưỡi, để nguyên khoảng 3 – 5 phút rồi dùng mặt chải lưỡi nhẹ nhàng làm sạch.
  • Gừng: Tương tự như nghệ, gừng cũng chứa nhiều hoạt chất giúp loại bỏ vi khuẩn, nấm gây hại, đặc biệt tốt cho dạ dày và có khả năng loại bỏ mùi hôi trong miệng. Lấy một củ gừng gọt vỏ, rửa sạch rồi thái lát mỏng. Tiếp đến bạn cho nước sôi vào hãm trong khoảng 5 phút, chờ nước nguội bớt có thể dùng để súc miệng 2 lần mỗi ngày.
  • Ngậm đá lạnh: Với những bệnh nhân bị viêm lưỡi, trắng lưỡi cùng cảm giác đau rát khó chịu, hãy lấy đá viên nhỏ để làm dịu cơn đau nhanh chóng. Đây được xem là giải pháp tạm thời, nên kết hợp cùng các cách điều trị bệnh khác để có hiệu quả tích cực.

Xem thêm: Trào Ngược Dạ Dày Gây Ho Đờm Do Đâu? Triệu Chứng, Lưu Ý Cần Nhớ

Gững có thể đẩy lùi các triệu chứng do tính kháng viêm, diệt khuẩn
Gững có thể đẩy lùi các triệu chứng do tính kháng viêm, diệt khuẩn

Một số lưu ý khi bị trào ngược dạ dày gây trắng lưỡi

Khi bị trào ngược dạ dày lưỡi trắng, nếu muốn cải thiện các triệu chứng, đồng thời ngăn ngừa bệnh tiến triển nặng hơn, người bệnh cần chú ý một số vấn đề sau:

  • Nên thăm khám để tìm ra nguyên nhân, xác định mức độ bệnh và điều trị theo sự tư vấn của bác sĩ chuyên khoa.
  • Không tự ý dùng thuốc khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ, đồng thời phải tuân thủ đúng liều lượng được đưa ra.
  • Người bệnh trào ngược cần chú ý xây dựng thực đơn dinh dưỡng khoa học, tăng cường bổ sung thực phẩm có lợi cho dạ dày và giúp làm sạch lưỡi như rau xanh, củ quả,…. đồng thời hạn chế bổ sung tinh bột.
  • Tránh ăn đồ ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ, axit, nước ngọt có ga và đồ uống có cồn.
  • Uống đủ 2 – 2,5 lít nước mỗi ngày sẽ hỗ trợ làm sạch khoang miệng, cân bằng hệ vi sinh trong miệng, đồng thời cải thiện chứng hôi miệng.
  • Thay đổi thói quen xấu hàng ngày như bỏ bữa, ăn quá no, nhai không kỹ, vận động mạnh hoặc nằm ngay sau khi ăn.
  • Có thể nhai kẹo cao su sau mỗi bữa ăn nhằm mục đích loại bỏ thức ăn thừa, kích thích hệ tiêu hóa và ngăn ngừa hiện tượng trào ngược.

Trào ngược dạ dày lưỡi trắng là chứng bệnh phổ biến, mặc dù không đe dọa đến tính mạng nhưng người bệnh không được chủ quan. Cần tìm ra chính xác nguyên nhân gây bệnh để cải thiện dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ, chuyên gia nếu muốn có phác đồ điều trị bệnh triệt để, hiệu quả cao.

Cập nhật - 4:23 Chiều , 10/05/2023

Chia sẻ

Từ khi mang bầu chị hà My đã có ý thức bỏ thói quen dùng thuốc Tây vô tội vạ. Nhờ vậy sau sinh chị đã tìm ra bí mật giúp thoát hẳn trào ngược an toàn, không tác dụng phụ. XEM NGAY BÍ QUYẾT
Trào Ngược Dạ Dày Khó Thở: Nguyên Nhân, Hậu Quả Và Cách Điều Trị

Trào Ngược Dạ Dày Khó Thở: Nguyên Nhân, Hậu Quả Và Cách Điều Trị

Trào ngược dạ dày gây khó thở là một triệu chứng cho thấy bệnh trào ngược dạ dày - thực...
Sơ Can Bình Vị Tán Chữa Trào Ngược Dạ Dày - KHÔNG LO TÁI PHÁT

Sơ Can Bình Vị Tán Chữa Trào Ngược Dạ Dày – KHÔNG LO TÁI PHÁT...

Trào ngược dạ dày hiện là bệnh lý rất thường gặp ở nhiều độ tuổi, đối tượng khác nhau. Nếu...
Trào ngược dạ dày nên ăn rau gì? 20+ loại rau tốt nhất

Trào Ngược Dạ Dày Nên Ăn Rau Gì? 20+ Loại Rau Tốt Nhất

Muốn nhanh chóng kết thúc những chuỗi ngày bị cơn trào ngược dạ dày “hành hạ”, ngoài tuân thủ phác...
TOP 16 Thuốc Trào Ngược Dạ Dày Cho Bà Bầu Hiệu Quả, An Toàn

TOP 16 Thuốc Trào Ngược Dạ Dày Cho Bà Bầu Hiệu Quả, An Toàn

Tình trạng trào ngược dạ dày là chứng bệnh thường gặp ở phụ nữ trong giai đoạn thai kỳ. Đây...
Trào Ngược Dạ Dày Ở Trẻ 2 Tháng Tuổi: Nguyên Nhân Và Cách Chữa

Trào Ngược Dạ Dày Ở Trẻ 2 Tháng Tuổi: Nguyên Nhân Và Cách Chữa

Hệ tiêu hoá của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ chưa phát triển đầy đủ, do đó thức ăn dễ...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top