Trào Ngược Dạ Dày Nghẹn Cổ Họng: Nguyên Nhân Và Cách Cải Thiện

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Trào ngược dạ dày là bệnh lý liên quan đến hệ tiêu hóa phổ biến ở tất cả đối tượng, đồng thời các triệu chứng của nó thường rất đa dạng. Trong đó, cảm giác khó nuốt, nghẹn cổ xuất hiện nhiều, khiến người bệnh vô cùng khó chịu và giảm khả năng ăn uống. Vậy trào ngược dạ dày nghẹn cổ họng có nguyên nhân do đâu, cách cải thiện nào hiệu quả nhất? Thông tin được cung cấp ở bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc này. 

Trào ngược dạ dày nghẹn cổ họng là bệnh lý gì?

Theo thống kê, trào ngược dạ dày ngày càng trở nên phổ biến với tỷ lệ người mắc cao, bao gồm cả trẻ em và người lớn. Khi bị bệnh, acid trong dạ dày cùng dịch nhầy và một ít thức ăn bị đẩy ngược lên thực quản, lúc này cơ thắt thực quản hoạt động không bình thường, giãn nở quá mức, tạo cơ hội để acid thoát ra ngoài theo đường miệng.

Các chuyên gia cho biết, có khoảng hơn 30% số người bị trào ngược dạ dày có triệu chứng khó nuốt, nuốt vướng hay nghẹn ở cổ họng. Bệnh nhân luôn có cảm giác thức uống, đồ ăn bị ứ đọng sau xương ức sau khi nuốt, nuốt đau và vướng khi thức ăn đi qua vùng cổ họng. Đồng thời, khi acid dịch vị trào ngược nhiều sẽ tác động đến thực quản, làm cho bộ phận này bị sưng viêm, chịu tổn thương, lúc này đường ống dẫn thức ăn bị teo lại nên người bệnh có cảm giác khó nuốt.

Xem thêm: Tổng Hợp 18 Thuốc Điều Trị Trào Ngược Dạ Dày Tốt Nhất Hiện Nay

Trào ngược dạ dày nghẹn cổ họng là bệnh thường gặp
Trào ngược dạ dày nghẹn cổ họng là bệnh thường gặp

Nguyên nhân

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trào ngược dạ dày nghẹn cổ họng. Như đã nói, khi bị trào ngược, người bệnh thường xuyên gặp phải triệu chứng ợ hơi, ợ chua, ợ nóng, lúc này acid dịch vị dư thừa sẽ bị đẩy lên thực quản, tiếp xúc nhiều hơn với vùng niêm mạc thực quản. Acid này có đặc tính bào mòn mạnh nên gây ra hiện tượng kích ứng làm tổn thương, loét lớp niêm mạc.

Sau một thời gian với cơ chế phục hồi tổn thương của cơ thể, vết loét ở thực quản sẽ lành nhưng để lại vết sẹo. Nếu tình trạng trào ngược diễn biến nặng hơn, vết sẹo xuất hiện ngày càng nhiều với kích thước lớn, gây hẹp thực quản và khiến đường ống thực quản dẫn thức ăn nhỏ dần.

Đây chính là lý do thức ăn, nước uống khi được đưa vào khoang miệng sẽ khó nuốt hoặc nuốt bị đau, kèm theo cảm giác nghẹn ở cổ.

Ngoài ra, cần chú ý một số nguyên nhân dẫn đến hiện tượng trào ngược dạ dày thực quản để có thể xử lý triệt để tình trạng này đó là:

  • Tác dụng phụ của thuốc Tây y: Nếu bạn sử dụng thuốc tân dược trong một thời gian dài hoặc lạm dụng với liều lượng lớn rất dễ bị viêm loét niêm mạc, gây ợ hơi, ợ chua khó chịu.
  • Ăn uống không lành mạnh: Chế độ dinh dưỡng có ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của hệ tiêu hóa. Trong trường hợp thường xuyên ăn thực phẩm gây hại cho dạ dày, cứng, dai, thức ăn chua cay, nhiều dầu mỡ, dung nạp nước ngọt có gas hoặc uống nhiều rượu bia sẽ tăng nguy cơ đau dạ dày, trào ngược dạ dày thực quản.
  • Thói quen sinh hoạt thiếu khoa học: Bên cạnh chế độ ăn uống, sinh hoạt hàng ngày nếu không khoa học cũng là nguyên nhân để gây ra tình trạng ợ chua, ợ hơi, buồn nôn và nôn.
  • Do bệnh lý: Một số trường hợp bị trào ngược dạ dày nghẹn cổ họng do hẹp môn vị, nhiễm trùng, đau bao tử mãn tính, ung thư dạ dày hoặc tổn thương hệ thần kinh thực quản,….

Đừng bỏ qua: Trào Ngược Dạ Dày Ở Bà Bầu Do Đâu? Cách Cải Thiện Và Lưu Ý

Thói quen ăn uống không lành mạnh chính là nguyên nhân gây bệnh trào ngược
Thói quen ăn uống không lành mạnh chính là nguyên nhân gây bệnh trào ngược

Biểu hiện thường gặp

Khi bị trào ngược dạ dày gây nghẹn cổ, người bệnh sẽ rất dễ phát hiện ra biểu hiện thường gặp, có thể kể đến như:

  • Ơ hơi, ợ chua, ợ nóng, cảm nhận rõ acid, dịch nhầy và một ít thức ăn bị đẩy lên thực quản, có thể ra ngoài theo đường miệng.
  • Người bệnh cảm thấy buồn nôn và nôn ra dịch nhầy.
  • Có cảm giác nghẹn ở cổ họng, khó nuốt, nuốt đau.
  • Bệnh nhân bị trào ngược dạ dày nghẹn cổ họng còn bị khó thở.
  • Miệng đắng, chán ăn, suy nhược cơ thể.

Biện pháp cải thiện trào ngược dạ dày gây nghẹn cổ

Với hiện tượng trào ngược dạ dày gây nghẹn cổ họng không trực tiếp đe dọa đến tính mạng, tuy nhiên vẫn có thể tiềm ẩn nhiều biến chứng nguy hiểm nếu để bệnh tiến triển nặng. Do vậy bạn không nên chủ quan, hãy tìm các biện pháp cải thiện phù hợp với tình hình sức khỏe của bản thân.

Áp dụng mẹo dân gian

Mẹo dân gian thường được áp dụng trong trường hợp bệnh nhẹ, mới khởi phát. Do sử dụng nguyên liệu tự nhiên, có sẵn nên biện pháp này an toàn, lành tính và ít tốn kém. Người bệnh trào ngược dạ dày nghẹn cổ họng có thể chữa trào ngược dạ dày tại nhà với các nguyên liệu như:

  • Dùng gừng: Gừng có vị cay, tính ấm, cho khả năng giảm đau, kháng viêm, diệt khuẩn, kích thích hệ tiêu hóa hoạt động tốt, giảm trào ngược acid dịch vị. Bạn lấy 1 củ gừng, gọt bỏ vỏ, rửa sạch rồi thái thành lát mỏng. Cho khoảng 5 lát gừng vào cốc, thêm 250ml nước sôi hãm trong khoảng 5 phút, nên thêm một ít mật ong để dễ uống hơn. Người bệnh uống mỗi ngày 1 cốc nước gừng để đạt hiệu quả cao nhất.
  • Mật ong: Nguyên liệu này giàu vitamin, khoáng chất, có khả năng cân bằng nồng độ pH ở dịch vị, cải thiện nhanh chóng các triệu chứng đầy chướng bụng, ợ hơi, ợ chua, viêm loét niêm mạc, khử trùng, chống virus. Bạn lấy 1 thìa mật ong nguyên chất pha cùng 50ml nước ấm và uống mỗi ngày vào trước bữa sáng khoảng 30 phút sẽ cho kết quả cải thiện tốt.
  • Sử dụng bột nghệ: Bột nghệ cũng thường được sử dụng cho trường hợp bị trào ngược dạ dày nghẹn cổ họng bởi tác dụng kháng viêm, diệt khuẩn, lành vết loét nhanh, chóng trào ngược acid dịch vị. Dùng bột nghệ trộn cùng mật ong nguyên chất, vo thành từng viên nhỏ, mỗi ngày người bệnh ăn 6 – 8 viên sau khi ăn và uống kèm nước ấm.

Tham khảo: Trào Ngược Dạ Dày Gây Ho Đờm Do Đâu? Triệu Chứng, Lưu Ý Cần Nhớ

Sử dụng bột nghệ giúp cải thiện các triệu chứng nhanh chóng
Sử dụng bột nghệ giúp cải thiện các triệu chứng nhanh chóng

Dùng thuốc Tây y

Thuốc Tây y và một số thực phẩm chức năng có khả năng đẩy lùi chứng trào ngược dạ dày nghẹn cổ họng nhanh chóng. Tuy nhiên các sản phẩm này có thể gây ra tác dụng phụ, do đó bạn nên thận trọng, tuân thủ đúng chỉ định của bác sĩ. Một số loại thuốc bệnh nhân trào ngược có thể sử dụng đó là:

  • Thuốc Omeprazol.
  • Thuốc Axit Alginic.
  • Thuốc Nexium.
  • Thuốc Metoclopramide.
  • Viên uống L-Lysine.
  • Thuốc dạ dày chữ Y (Yumangel).

Thuốc Đông y

Ngoài thuốc Tây y, nhiều người lựa chọn thuốc Đông y để cải thiện tình trạng ợ chua, ợ nóng, nuốt nghẹn. Lý do là bởi loại thuốc này sử dụng các loại thảo dược tự nhiên an toàn, lành tính, không gây tác dụng phụ như thuốc tân dược. Tuy nhiên bệnh nhân phải kiên trì trong thời gian dài mới có được hiệu quả tích cực. Với hiện tượng trào ngược dạ dày nghẹn cổ họng có thể dùng một số bài thuốc như:

  • Sơ can Bình vị tán.
  • Nhất Nam Bình vị khang.
  • Bài thuốc dạ dày Đỗ Minh.

Có thể bạn quan tâm: Hướng Dẫn Cách Xây Dựng Chế Độ Ăn Của Người Trào Ngược Dạ Dày

Sơ can Bình vị tán được nhiều người sử dụng để điều trị chứng trào ngược dạ dày nghẹn cổ họng
Sơ can Bình vị tán được nhiều người sử dụng để điều trị chứng trào ngược dạ dày nghẹn cổ họng

Một số lưu ý khi bị trào ngược dạ dày nghẹn cổ họng

Trào ngược dạ dày nghẹn cổ họng là chứng bệnh phổ biến hiện nay, người bệnh nên cẩn thận để có thể cải thiện nhanh chóng các triệu chứng và ngăn ngừa tiến triển nặng hơn. Theo đó, một số lưu ý cần nhớ khi gặp hiện tượng này đó là:

  • Ngay khi phát hiện các dấu hiệu của bệnh, bạn nên thăm khám tại cơ sở uy tín để được chẩn đoán chính xác tình hình sức khỏe, đồng thời nhận phác đồ điều trị từ bác sĩ.
  • Bệnh nhân nên ưu tiên ăn thực phẩm mềm, được hầm kỹ, đồng thời hãy cắt nhỏ đồ ăn để dễ nuốt hơn.
  • Chú ý đến chế độ dinh dưỡng của mình, tăng cường bổ sung thực phẩm có lợi cho hệ tiêu hóa như rau xanh, trái cây, trứng, sữa, yến mạch,… đồng thời tránh xa đồ ăn chua cay, nóng, chế biến sẵn, thức uống có cồn, chất kích thích,…
  • Xây dựng chế độ sinh hoạt phù hợp, chia nhỏ bữa ăn trong ngày, không ăn quá no, thường xuyên luyện tập thể dục thể thao, hạn chế vận động mạnh hoặc nằm ngay sau khi ăn,…
  • Trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào cần tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia.
  • Kiểm tra sức khỏe định kỳ sẽ giúp sớm phát hiện bệnh để ngăn ngừa, tránh biến chứng.

Có thể thấy, trào ngược dạ dày nghẹn cổ họng mặc dù không nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại khiến sức khỏe giảm sút, ảnh hưởng đến sinh hoạt, công việc hàng ngày. Do đó bạn nên tìm cách khắc phục ngay khi xuất hiện triệu chứng, đồng thời tuân thủ chỉ định của bác sĩ về việc dùng thuốc hay áp dụng phác đồ điều trị.

Cập nhật - 4:23 Chiều , 10/05/2023

Chia sẻ

Bệnh Trào Ngược Dạ Dày Có Nguy Hiểm Không? Chẩn Đoán Ra Sao?

Bệnh Trào Ngược Dạ Dày Có Nguy Hiểm Không? Chẩn Đoán Ra Sao?

Trào ngược dạ dày - thực quản hiện nay ngày càng trở nên phổ biến. Một vấn đề được quan...
Sơ Can Bình Vị Tán Chữa Trào Ngược Dạ Dày - KHÔNG LO TÁI PHÁT

Sơ Can Bình Vị Tán Chữa Trào Ngược Dạ Dày – KHÔNG LO TÁI PHÁT...

Trào ngược dạ dày hiện là bệnh lý rất thường gặp ở nhiều độ tuổi, đối tượng khác nhau. Nếu...
Trị Trào Ngược Dạ Dày Bằng Nghệ: Hiệu Quả, Cách Làm Và Lưu Ý

Trị Trào Ngược Dạ Dày Bằng Nghệ: Hiệu Quả, Cách Làm Và Lưu Ý

Nghệ là một trong những loại thực phẩm được đánh giá cao bởi những lợi ích cho sức khỏe con...
Hướng Dẫn Cách Xây Dựng Chế Độ Ăn Của Người Trào Ngược Dạ Dày

Hướng Dẫn Cách Xây Dựng Chế Độ Ăn Của Người Trào Ngược Dạ Dày

Chứng trào ngược dạ dày xuất hiện ở nhiều đối tượng với mức độ từ nhẹ đến nghiêm trọng. Theo...
Nguyên Tắc Chung Và Phác Đồ Điều Trị Trào Ngược Dạ Dày Thực Quản

Nguyên Tắc Chung Và Phác Đồ Điều Trị Trào Ngược Dạ Dày Thực Quản

Trào ngược dạ dày thực quản - Gastroesophageal Reflux Disease (GERD) là một căn bệnh phổ biến, đi kèm triệu...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top