Công Dụng Và Cách Dùng Nha Đam Chữa Trào Ngược Dạ Dày

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Cây nha đam là một loại cây thân thảo có lá dày và thịt, được sử dụng từ lâu trong y học dân gian để chữa nhiều loại bệnh. Nó chứa các hợp chất có tính kháng viêm và làm dịu, giúp giảm đau và hỗ trợ tiêu hóa. Cùng chúng tôi tìm hiểu phương pháp dùng nha đam chữa trào ngược dạ dày trong bài viết dưới đây.

Nha đam và tác dụng chữa trào ngược dạ dày

Nha đam là loại thực phẩm nổi tiếng được dùng để chế biến các món ăn, thức uống có tác dụng trung hòa, thanh nhiệt cho cơ thể. Ngoài ra, nha đam còn được dùng để làm lành da, hỗ trợ điều trị một số bệnh da liễu thường gặp. Không nhiều người biết rằng loại thảo mộc này cũng có hiệu quả trong việc kiểm soát trào ngược và các vấn đề tiêu hóa khác.

Nha đam là loại thực phẩm mang lại nhiều lợi ích cho hệ tiêu hóa
Nha đam là loại thực phẩm mang lại nhiều lợi ích cho hệ tiêu hóa

Với hàm lượng nước,m chất xơ cao, nha đam có tác dụng trung hòa dịch vị và giảm mức độ kích ứng niêm mạc dạ dày – thực quản. Thoa gel nha đam ngay sau khi trào ngược bắt đầu có thể làm giảm đau và nóng rát trong dạ dày, đồng thời cải thiện chứng ợ nóng, ợ chua và trào ngược.

Đối với trường hợp thực quản bị ăn mòn, viêm loét, nhựa nha đam có tác dụng bảo vệ niêm mạc bị tổn thương. Nó cũng thúc đẩy tốc độ phục hồi và tái tạo của các tế bào biểu mô. Do đó, nha đam cũng được sử dụng để điều trị vấn đề viêm loét thực quản tiếp tục tiến triển thành trào ngược dạ dày

Ngoài ra, nha đam còn chứa hoạt chất Aloin có tác dụng nhuận tràng mạnh giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa, giảm đầy hơi và chướng bụng. Một số nghiên cứu khoa học gần đây cũng chỉ ra rằng nha đam thực sự hiệu quả trong việc kiểm soát các triệu chứng của các vấn đề về dạ dày và đường ruột.

Do đó, ngoài việc sử dụng thuốc, người bệnh có thể sử dụng bài thuốc dùng nha đam chữa trào ngược dạ dày này để cải thiện các triệu chứng. Ngoài tác dụng hỗ trợ chữa bệnh, nha đam còn là nguồn cung cấp các vi chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. 

Hướng dẫn TOP 5 cách sử dụng nha đam chữa trào ngược dạ dày hiệu quả nhất

Với những lợi ích tuyệt vời mà loại cây này mang lại, bệnh nhân trào ngược dạ dày có thể áp dụng một số phương pháp dùng nha đam chữa trào ngược dạ dày sau đây để giảm nhanh các triệu chứng ợ chua, ợ nóng, đầy hơi mà mình gặp phải:

1. Chữa trào ngược dạ dày bằng nước nha đam nguyên chất

Đây được coi là một trong những cách điều trị những triệu chứng viêm loét, trào ngược dạ dày thực quản đơn giản và dễ thực hiện nhất. 

Cách thực hiện như sau: 

  • Chuẩn bị 1 – 2 nhánh nha đam tươi, nhiều thịt.
  • Rửa sạch, tách vỏ, lọc lấy phần thịt trắng bên trong. 
  • Xay nhuyễn phần thịt trắng. 

Mỗi ngày, người bệnh nên uống một cốc nước ép nha đam trước khi ăn 20 phút. Sử dụng nước ép này liên tục chỉ trong 2 – 3 ngày sẽ giúp kiểm soát nhanh các triệu chứng bệnh. 

Sử dụng nước nha đam chữa trào ngược dạ dày là phương pháp đơn giản nhất
Sử dụng nước nha đam chữa trào ngược dạ dày là phương pháp đơn giản nhất

2. Nước mật ong và nha đa hỗ trợ chữa trào ngược dạ dày

Nha đam rất giàu chất chống oxy hóa giúp bảo vệ tế bào niêm mạc dạ dày trước sự tấn công của các gốc tự do, từ đó chống viêm nhiễm, ngăn ngừa tổn thương, ngăn ngừa bệnh trở thành mãn tính và ung thư. 

Khi kết hợp cùng mật ong sẽ tạo thành một hỗn hợp các dưỡng chất rất có khả năng chữa lành vết loét nhanh chóng. Ngoài ra, mật ong còn chứa enzym và nhiều dưỡng chất khác giúp ngăn chặn sự phát triển của nấm và vi khuẩn, ngăn ngừa và tiêu diệt vi khuẩn HP.

Đồng thời, với tính chất đặc trưng và khả năng bao phủ tốt, khi đi vào cơ thể con người, mật ong sẽ tạo lớp màng nhầy bảo vệ đường ruột, làm giảm nồng độ axit và kiểm soát tình trạng trào ngược axit qua dạ dày, hỗ trợ điều trị viêm loét dạ dày tá tràng.

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch 1 lá nha đam tươi, để ráo nước, tách thịt và ngâm phần thịt nha đam trong nước muối pha loãng trong 3 phút. 
  • Rửa lại thịt nha đam bằng nước sạch và để ráo. 
  • Cắt nha đam thành hạt lựu.
  • Đun sôi 400 ml nước rồi cho nha đam vào trộn đều, đun khoảng 2-3 phút rồi tắt bếp. 
  • Khi nước nguội, thêm mật ong tùy theo sở thích của bạn.

Chia nước nha đam thành 2 – 3 lần uống và dùng sau bữa ăn để giảm trào ngược. Hoặc có thể dùng trong các đợt bùng phát trào ngược để giảm đau, nóng rát vùng thượng vị

3. Nha đam kết hợp tinh bột nghệ

Nghệ cũng là một loại dược liệu rất hiệu quả trong việc hỗ trợ điều trị các bệnh lý về dạ dày. Hoạt chất Cucurin và tinh chất nghệ không chỉ giúp ngăn chặn sự trào ngược của dịch vị lên thành dạ dày mà còn giúp kháng viêm, hỗ trợ điều trị các bệnh về dạ dày. Nghệ tươi kết hợp với nha đam sẽ giúp nhân đôi hiệu quả điều trị. 

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 2 lá lô hội làm sạch, tách lấy thịt, 1 thìa tinh bột nghệ nguyên chất.
  • Cho tất cả nguyên liệu vào nồi đun sôi cùng 3 cốc nước.
  • Đun từ 5 – 7 phút thì dừng lại.
  • Sau đó, bạn chắt lấy nước cốt nha đam nghệ và sử dụng hàng ngày.

Thời điểm uống thuốc tốt nhất là sáng, chiều và tối trước bữa ăn 10 phút.

4. Nước nha đam đường phèn cải thiện trào ngược dạ dày

Nước uống làm từ nha đam và đường phèn cũng được coi là một trong những bài thuốc giúp cải thiện các triệu chứng do đau dạ dày. Đây không chỉ là bài thuốc điều trị trào ngược dạ dày mà còn là một thức uống thơm ngon bổ dưỡng.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 2 bẹ nha đam, 2 lít nước, 200g đường phèn, 1 bó lá dứa. 
  • Cắt đôi nha đam, lấy phần thịt trắng bên trong rồi rửa sạch với nước để loại bỏ chất nhờn. Sau đó ngâm nha đam trong nước muối khoảng 10 phút, vớt ra rửa sạch, để ráo nước.
  • Sau đó, cho hỗn hợp nước đun sôi, đường và thêm lá dứa vào nồi đun sôi. Khi nước sôi, vớt lá dứa ra, thêm dầu chuối và nha đam vào, tắt bếp. 

Nước nha đam đường phèn giúp thanh lọc cơ thể và kiểm soát các bệnh về dạ dày. Tuy nhiên, người bệnh chỉ nên uống 1 – 2 cốc mỗi ngày để tránh tiêu chảy.

5. Chè nha đam chữa trào ngược dạ dày thực quản

Chè nha đam là món ăn ngon được dùng trong những ngày nắng nóng để giải khát cho cơ thể. Ngoài ra, món ăn này còn có tác dụng nhuận tràng, loại bỏ dịch vị và giảm trào ngược hiệu quả. Nếu trào ngược kèm theo khó tiêu và đầy hơi, người bệnh nên dùng chè nha đam 2 – 3 lần/tuần để cải thiện chức năng tiêu hóa.

Có thể bạn quan tâm: TOP 16 Thuốc Trào Ngược Dạ Dày Của Nhật Tốt Nhất Hiện Nay

Chè nha đam chữa trào ngược dạ dày, giúp giải nhiệt và bổ sung dinh dưỡng
Chè nha đam chữa trào ngược dạ dày, giúp giải nhiệt và bổ sung dinh dưỡng

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 300g nha đam, 100g đường phèn và 150g đậu xanh. 
  • Đậu xanh vo sạch, ngâm cùng nước tối thiểu 2 tiếng đến khi mềm.
  • Trong khi chờ đậu xanh mềm, bạn cắt bỏ vỏ nha đam, ngâm vào nước muối đã pha cho sạch nhớt, cắt hạt lựu. 
  • Chần nha đam trong nước sôi khoảng 1 phút, sau đó ngâm vào nước đá cho mềm. Lấy nha đam ra ngâm tủ lạnh với 50g đường phèn. 
  • Đậu xanh rửa sạch, cho vào tô cùng 400ml nước đun đến khi mềm thì cho đường phèn vào, tắt bếp. 
  • Khi chè nguội hẳn thì cho nha đam vào, khi ăn cho vào ngăn mát tủ lạnh hoặc cho thêm đá.

Một số lưu ý khi sử dụng nha đam chữa trào ngược dạ dày

Chữa trào ngược dạ dày bằng nha đam là mẹo dân gian được nhiều người áp dụng. Giải pháp này rất an toàn, dễ thực hiện và ít gây tác dụng phụ khi áp dụng. Nếu thực hiện đúng, người bệnh có thể kiểm soát được một số triệu chứng của bệnh trào ngược dạ dày. Tuy nhiên, trước khi sử dụng nha đam để chữa trào ngược axit, người bệnh cần lưu ý một số điểm sau:  

  • Không sử dụng nha đam nếu bạn có tiền sử dị ứng. Ngoài ra, những người bị rối loạn tiêu hóa, phụ nữ mang thai và phụ nữ đang trong thời kỳ kinh nguyệt không nên áp dụng cách chữa bệnh bằng nha đam.
  • Cũng giống như các phương pháp dân gian khác, nha đam có tác dụng nhẹ và chỉ mang lại hiệu quả tạm thời. Do đó, người bệnh phải kết hợp với hệ thống y tế để kiểm soát hoàn toàn bệnh. Việc sử dụng nha đam chỉ hỗ trợ một phần trong việc điều trị trào ngược dạ dày ở mức độ nhẹ. Đối với những người bệnh nặng, bệnh lâu năm thì không có thuốc đặc trị. 
  • Nha đam là một loại thực phẩm lành mạnh có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, mủ trong thực phẩm này có thể gây đau họng và kích ứng. Vì vậy khi xử lý cần chú ý thật kỹ lưỡng để loại bỏ hoàn toàn mủ. 
  • Để kiểm soát hoàn toàn trào ngược, nên điều chỉnh chế độ ăn uống và sinh hoạt. Ngoài ra, bạn nên thường xuyên vận động để cải thiện chức năng của thực quản – dạ dày và giúp ngăn ngừa tình trạng trào ngược sau khi ăn.
Nên sử dụng các phương pháp dân gian như một sự bổ sung cho điều trị chính thức
Nên sử dụng các phương pháp dân gian như một sự bổ sung cho điều trị chính thức

Trên đây là những thông tin và phương pháp áp dụng nha đam chữa trào ngược dạ dày an toàn và hiệu quả. Nếu đang gặp phải những vấn đề về dạ dày, tiêu hóa, bạn không nên bỏ qua phương pháp hỗ trợ điều trị này.

Đọc thêm: Lá Trầu Không Chữa Trào Ngược Dạ Dày: Hiệu Quả Và Phương Pháp

Cập nhật - 4:30 Chiều , 10/05/2023

Chia sẻ

Từ khi mang bầu chị hà My đã có ý thức bỏ thói quen dùng thuốc Tây vô tội vạ. Nhờ vậy sau sinh chị đã tìm ra bí mật giúp thoát hẳn trào ngược an toàn, không tác dụng phụ. XEM NGAY BÍ QUYẾT
Khám Trào Ngược Dạ Dày Ở Đâu? TOP 17 Địa Chỉ Uy Tín Nhất

Khám Trào Ngược Dạ Dày Ở Đâu? TOP 17 Địa Chỉ Uy Tín Nhất

Trào ngược dạ dày là một bệnh lý về tiêu hoá phổ biến và đang có xu hướng gia tăng...
Trào Ngược Dạ Dày Ở Bà Bầu Do Đâu? Cách Cải Thiện Và Lưu Ý

Trào Ngược Dạ Dày Ở Bà Bầu Do Đâu? Cách Cải Thiện Và Lưu Ý

Trào ngược là hiện tượng liên quan đến hệ tiêu hóa, có thể gặp ở bất kỳ đối tượng nào....
12+ Cách Chữa Trào Ngược Dạ Dày Bằng Mật Ong Đừng Bỏ Qua

12+ Cách Chữa Trào Ngược Dạ Dày Bằng Mật Ong Đừng Bỏ Qua

Trào ngược dạ dày gây ra nhiều triệu chứng khó chịu như ợ hơi, ợ chua, ợ nóng, buồn nôn,...
Bệnh Trào Ngược Dạ Dày Có Nguy Hiểm Không? Chẩn Đoán Ra Sao?

Bệnh Trào Ngược Dạ Dày Có Nguy Hiểm Không? Chẩn Đoán Ra Sao?

Trào ngược dạ dày - thực quản hiện nay ngày càng trở nên phổ biến. Một vấn đề được quan...
Trẻ 7 Tuổi Bị Trào Ngược Dạ Dày: Nguyên Nhân, Hậu Quả Và Cách Xử Lý

Trẻ 7 Tuổi Bị Trào Ngược Dạ Dày: Nguyên Nhân, Hậu Quả Và Cách Xử...

Tình trạng trào ngược dạ dày là một hiện tượng rối loạn tiêu hoá phổ biến ở trẻ sơ sinh...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top