Sỏi bàng quang 5mm, 7mm, 8mm: Những thông tin không thể bỏ qua

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Sỏi bàng quang 5mm lớn hay nhỏ là vấn đề nhận được không ít sự quan tâm của người bệnh. Theo các bác sĩ, tình trạng bệnh lý này không chỉ gây ảnh hưởng đến hệ thống tiết niệu mà còn khiến sinh hoạt thường nhật của bệnh nhân gặp nhiều xáo trộn. Do đó, việc tìm hiểu rõ về kích thước sỏi bàng quang là vô cùng cần thiết.

Đặc điểm của sỏi bàng quang

Sỏi bàng quang là sự kết tinh của các khoáng chất bên trong bàng quang. Chúng thường được hình thành khi bàng quang không thể loại bỏ hết nước tiểu trong quá trình đào thải, khiến nước tiểu cô đặc và khoáng chất kết tinh lại. Theo các bác sĩ, sỏi trong bàng quang thường có một số đặc điểm như sau:

  • Sỏi trong bàng quang có thể tồn tại trong một khoảng thời gian dài mà không gây ra triệu chứng. Những ca bệnh này thường được phát hiện nhờ chụp X-quang.
  • Sỏi bàng quang có thể chỉ có một, nhưng cũng có trường hợp chúng phát triển nhiều hơn. Hình dạng và kích thước sỏi đa dạng, có viên tròn nhẵn, viên khác lại gồ ghề.
  • Sỏi thường có kích thước rất nhỏ, một số viên thậm chí khó có thể nhìn thấy bằng mắt thường. Tuy nhiên, cũng có trường hợp sỏi phát triển bất thường, kỷ lục thế giới hiện nay đang ghi nhận kích thước lên đến 17.9×12.7×9.5cm.
  • Tỷ lệ sỏi phát triển trong bàng quang khá hiếm gặp ở nữ giới nhưng lại phổ biến ở nam giới trên 50 tuổi.
Sỏi bàng quang có thể có nhiều kích thước khác nhau
Sỏi bàng quang có thể có nhiều kích thước khác nhau

Sỏi bàng quang 5mm gây ra những triệu chứng nào?

Sỏi bàng quang 5mm thường không gây ra quá nhiều dấu hiệu bất thường ở người bệnh. Tuy nhiên, nếu viên sỏi ảnh hưởng đến thành mạch của bàng quang, bệnh nhân có thể nhận thấy một số triệu chứng sau đây:

  • Cảm giác khó chịu và đau âm ỉ ở vùng bụng dưới, nhất là khu vực gần bộ phận sinh dục. Cơn đau thường trở nên tồi tệ hơn khi bệnh nhân đi tiểu. Với nam giới bị sỏi trong bàng quang, cơn đau còn lan rộng đến cả dương vật.
  • Số lần đi tiểu tiện nhiều hơn so với bình thường dù cơ thể không có nhu cầu.
  • Dòng nước tiểu chảy yếu hoặc chảy ngắt quãng khiến thời gian tiểu tiện lâu hơn.
  • Nước tiểu có sự thay đổi, màu trở nên sẫm hơn, nước tiểu đục hoặc trong nước tiểu có lẫn máu. 

MỜI BẠN ĐỌC THAM KHẢO:

Sỏi bàng quang 5mm là lớn hay nhỏ, có cần phẫu thuật không?

Theo các bác sĩ, sỏi bàng quang có kích thước từ 5mm trở xuống thì chưa cần áp dụng phương pháp phẫu thuật. Chúng có thể theo dòng nước tiểu tự nhiên trôi ra ngoài cơ thể hoặc bệnh nhân chỉ cần sử dụng một số loại thuốc tan sỏi. 

Đu đủ chữa sỏi mật là phương pháp lưu truyền trong dân gian
Sau 3 tháng dùng bài thuốc từ cung đình này, viên sỏi 20mm trong cơ thể tôi đã biến mất hoàn toàn. CLICK XEM NGAY BÍ QUYẾT!

Tuy nhiên, trong trường hợp sỏi bàng quang 7mm hoặc sỏi bàng 8mm trở lên, các bác sĩ có thể sẽ đề nghị phương án phẫu thuật. Bởi vì nếu kéo dài không điều trị, bệnh có nguy cơ dẫn đến một số biến chứng nguy hiểm như:

  • Rối loạn chức năng bàng quang mãn tính: Sỏi không được loại bỏ có thể khiến bệnh nhân bị rối loạn chức năng bàng quang kéo dài, khiến người bệnh bị tiểu khó, đau bụng dưới hoặc tiểu không hết. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt thường ngày cũng như sức khỏe tổng thể của người bệnh.
  • Chảy máu bàng quang: Những viên sỏi có kích thước lớn và góc cạnh nếu bám vào thành bàng quang có thể gây chảy máu. Nghiêm trọng hơn, vết thương hở này có thể tiềm ẩn nguy cơ bị vi khuẩn tấn công, dẫn đến nhiễm trùng.
Người bệnh có thể bị rối loạn chức năng bàng quang
Người bệnh có thể bị rối loạn chức năng bàng quang

Phương pháp điều trị sỏi bàng quang 5mm

Tùy theo triệu chứng và mức độ nghiêm trọng mà bệnh nhân gặp phải, các bác sĩ sẽ tiến hành xây dựng biện pháp điều trị phù hợp. Dưới đây là một số những phương pháp điều trị sỏi bàng quang 5mm bệnh nhân có thể tham khảo:

Các biện pháp giảm đau, bào mòn sỏi tại nhà

Bởi vì kích cỡ sỏi còn nhỏ, có thể tự loại bỏ qua đường tiết niệu, bệnh nhân có thể áp dụng một số cách chữa sỏi bàng quang dân gian sau đây:

Bài thuốc từ râu ngô

Từ xa xưa, râu ngô đã được sử dụng rộng rãi trong việc điều trị các vấn đề liên quan đến hệ thống tiết niệu, đặc biệt là tiểu rắt và sỏi thận, sỏi trong bàng quang. Râu ngô vị ngọt, tính mát, có tác dụng giảm viêm và cải thiện tình trạng bàng quang bị kích thích do sỏi hiệu quả.

Nguyên liệu: 10g râu ngô phơi khô, 200ml nước đun sôi.

Cách thực hiện:

  • Cho râu ngô phơi khô vào ấm sứ, thêm nước sôi và ủ trong khoảng 5 đến 7 phút.
  • Bệnh nhân dùng trà râu ngô khi còn ấm, sau bữa ăn hàng ngày. Râu ngô không độc nên bệnh nhân có thể sử dụng bài thuốc này hàng ngày.

Bài thuốc từ bồ công anh

Bồ công anh là loại dược liệu có tác dụng lợi tiểu, tăng cường hydrat hóa và hỗ trợ cải thiện nhanh chóng các triệu chứng khó chịu do sỏi trong bàng quang gây ra. Việc dùng bài thuốc từ bồ công anh cũng giúp thúc đẩy quá trình đào thải sỏi diễn ra nhanh hơn.

Bồ công anh có thể giúp bệnh nhân sỏi bàng quang 5mm cải thiện hiệu quả các triệu chứng
Bồ công anh có thể giúp bệnh nhân sỏi bàng quang 5mm cải thiện hiệu quả các triệu chứng

Nguyên liệu: Bồ công anh sấy khô dùng 5g, nước lọc dùng 180ml.

Cách thực hiện:

  • Cho bồ công anh sấy khô vào nồi đun cùng 180ml nước lọc. Thuốc sắc đến khi sôi thì tắt bếp.
  • Chắt nước thuốc ra bát, dùng khi còn nóng là tốt nhất. Người bệnh sử dụng bài thuốc liên tục cho đến khi các triệu chứng thuyên giảm hẳn.

Bài thuốc từ lá húng quế

Trong lá húng quế có chứa hoạt chất axit axetic, có tác dụng phá vỡ sỏi bàng quang, giảm đau bụng cũng như đào thải sỏi ra bên ngoài cơ thể nhanh hơn. Không những vậy, lá húng quế cũng chứa nhiều hoạt chất chống oxy hóa và chống viêm, giúp ngăn ngừa tình trạng nhiễm trùng bàng quang.

Nguyên liệu: 5g lá húng quế sấy khô, 200ml nước ấm.

Cách thực hiện:

  • Cho húng quế khô và nước ấm vào cốc, ủ trà trong khoảng vài phút.
  • Trà húng quế nên dùng khi còn nóng. Bệnh nhân sử dụng bài thuốc từ húng quế không kéo dài quá 6 tuần vì húng quế có thể gây ra chứng huyết áp thấp.

Tây y trị sỏi bàng quang 5mm

Như đã nói ở trên, sỏi có kích cỡ 5mm chưa cần áp dụng can thiệp ngoại khoa. Thay vào đó, bệnh nhân có thể được chỉ định sử dụng một số loại thuốc sau:

  • Thuốc giảm đau liều nhẹ: Nếu các cơn đau bụng kéo dài khiến bệnh nhân cảm thấy khó chịu, thuốc giảm đau không kê đơn có thể là lựa chọn hữu ích. Người bệnh có thể sử dụng ibuprofen, acetaminophen, naproxen,.. nhưng cần tránh xa aspirin vì nó có thể ảnh hưởng đến thận.
  • Thuốc hỗ trợ làm tan sỏi: Trên thị trường hiện nay có nhiều loại thuốc hỗ trợ làm tan sỏi, ví dụ như ursodiol. Các loại thuốc này đều có tác dụng phá vỡ cấu trúc kết tinh của khoáng chất, khiến sỏi mềm hơn và dễ bị đào thải thông qua nước tiểu.
Thuốc tan sỏi thường có hiệu quả với các trường hợp bệnh nhẹ
Thuốc tan sỏi thường có hiệu quả với các trường hợp bệnh nhẹ

Cần lưu ý thêm rằng, nếu sỏi đã gây viêm nhiễm hoặc liên tục phát triển về kích thước, bác sĩ có thể chỉ định tán sỏi bàng quang bằng laser. Đây là phương pháp hiện đại, hạn chế những đau đớn cho bệnh nhân.

Biện pháp điều trị từ Đông y

Đông y đang trở thành xu hướng được nhiều bệnh nhân bị sỏi bàng quang kích thước 5mm trở xuống lựa chọn. Không giống như Tây y có nhiều tác dụng phụ, Đông y tác động sau vào bên trong cơ thể, hiệu quả lâu dài và tính an toàn cao hơn.

Bài thuốc số 1

Bài thuốc số 1 có tác dụng trong việc điều trị các cơn đau vùng bụng dưới dữ dội, đi tiểu có lẫn máu hoặc dòng chảy của nước tiểu không mạnh.

Nguyên liệu: Bạch linh, mộc thông, kim tiền thảo, nhọ nồi, trúc diệp, sinh địa, đăng tâm, tỳ giải, ngưu tất, tiểu kế, xa tiền tử, cam thảo.

Cách thực hiện:

  • Các vị thuốc trên cho vào ấm sắc cùng nước lọc trong khoảng 15 phút.
  • Người bệnh nên uống thuốc khi còn ấm, dùng mỗi ngày một thang thuốc đến khi tình trạng cải thiện hẳn.

Bài thuốc số 2

Bài thuốc số 2 được kê đơn với người bệnh bị sỏi bàng quang 5mm không có bất kỳ biểu hiện bên ngoài nào. 

Đông y được nhiều bệnh nhân sỏi bàng quang ở mức độ nhẹ lựa chọn
Đông y được nhiều bệnh nhân sỏi bàng quang ở mức độ nhẹ lựa chọn

Nguyên liệu: Kê nội kim, ý dĩ, mao căn, kim tiền thảo, xa tiền tử.

Cách thực hiện: 

  • Các vị thuốc được sắc cùng với hai bát nước, thời gian nấu kéo dài khoảng 10 phút.
  • Người bệnh dùng thuốc sau mỗi bữa ăn, chia thành hai lượt trưa và tối. Sử dụng bài thuốc khoảng 2 tuần rồi đi chụp X-quang để kiểm tra lại.

Bài thuốc số 3

Bài thuốc số 3 được dùng với các bệnh nhân đi tiểu thường xuyên, đi tiểu khó khăn kèm theo chứng đau bụng dưới khó chịu.

Nguyên liệu: Liên kiều, bạch thược, chỉ xác, đương quy, uất kim, đào nhân, kim tiền thảo, y dĩ, kê nội kim, hồng hoa. 

Cách thực hiện:

  • Sắc các nguyên liệu trên cùng với hai cốc nước lớn, đun sôi khoảng 5 phút thì tắt bếp.
  • Nước thuốc dùng hết trong ngày, chia làm hai lần uống.

Lời khuyên để nhanh loại bỏ sỏi bàng quang 5mm

Bên cạnh việc sử dụng thuốc điều trị, việc xây dựng lối sống khoa học cũng rất quan trọng. Nó có thể giúp bệnh nhân nhanh chóng loại bỏ sỏi bàng quang 5mm. Dưới đây là một vài lời khuyên từ chuyên gia:

  • Cung cấp đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể: Trong quá trình loại bỏ sỏi ra ngoài cơ thể, uống đủ nước rất cần thiết vì nó có thể thúc đẩy việc đào thải nhanh hơn. Không những vậy, mất nước cũng là nguy cơ dẫn đến việc hình thành sỏi trong bàng quang. Các chuyên gia khuyến khích bệnh nhân uống đủ 12 cốc nước mỗi ngày.
  • Chú ý đến thực phẩm tiêu thụ hàng ngày: Các loại thực phẩm mà cơ thể thu nạp có ảnh hưởng rất lớn đến quá trình điều trị sỏi. Bệnh nhân nên tăng cường bổ sung những thực phẩm giàu chất xơ hòa tan như rau xanh, trái cây và ngũ cốc nguyên hạt. Bên cạnh đó, đừng quên tránh xa các sản phẩm từ động vật giàu protein như thịt bò, trứng và sữa nguyên kem.
  • Tăng cường các hoạt động thể chất: Vận động thường xuyên giúp cơ thể khỏe mạnh hơn,tăng cường sức đề kháng và hỗ trợ quá trình tuần hoàn trong cơ thể. Với những bệnh nhân sỏi bàng quang, thể thao cũng có khả năng thúc đẩy nhanh quá trình loại bỏ sỏi ra khỏi cơ thể. Người bệnh có thể lựa chọn một số bộ môn như đi bộ, bơi lội, chạy bộ, đạp xe, yoga,…. 

Sỏi bàng quang 5mm chưa phải là vấn đề nguy hiểm đối với sức khỏe, tuy nhiên bệnh có thể tiềm ẩn nguy cơ biến chứng trong trường hợp không được điều trị kịp thời. Chính vì vậy, bệnh nhân nếu phát hiện cơ thể xuất hiện các dấu hiệu bất thường thì cần nhanh chóng đến thăm khám tại bệnh viện để được chẩn đoán và kê đơn thuốc.

BÀI VIẾT HỮU ÍCH:

Cập nhật - 12:43 Chiều , 21/06/2023

Chia sẻ

Sỏi bàng quang là gì? Nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị

Sỏi bàng quang là gì? Nguyên nhân, dấu hiệu và biện pháp điều trị

Tương tự các loại sỏi thường gặp ở đường tiết niệu như sỏi thận, sỏi niệu đạo, sỏi bàng quang...
Top 3+ nhóm thuốc trị sỏi mật thông dụng & Lưu ý khi dùng

Top 3+ nhóm thuốc trị sỏi mật thông dụng & Lưu ý khi dùng

Thuốc trị sỏi mật được bác sĩ chỉ định trong điều trị nội khoa đối với các bệnh nhân có...
Cắt túi mật nội soi: Chi tiết quy trình và chăm sóc sau phẫu thuật

Cắt Túi Mật Nội Soi: Quy Trình Và Chăm Sóc Sau Phẫu Thuật

Cắt túi mật nội soi thường được chỉ định trong những trường hợp bệnh đã diễn biến nặng, số lượng...
Sỏi tụy có nguy hiểm không? Nguyên nhân và cách điều trị

Sỏi tụy có nguy hiểm không? Nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả

Sỏi tụy là một trong các bệnh lý gây ảnh hưởng lớn đến chức năng của tuyến tụy. Nếu không...
Sỏi đường mật trong gan: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Sỏi đường mật trong gan: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Sỏi đường mật trong gan là bệnh lý liên quan đến gan nghiêm trọng, có thể gây ra nhiều hậu...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top