Sỏi Túi Mật Nên Ăn Gì, Kiêng Gì & Những Lưu Ý Quan Trọng

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Bị sỏi túi mật nên ăn gì, kiêng gì luôn là câu hỏi được nhiều người đặt ra. Bởi chế độ ăn đủ dinh dưỡng, cân bằng giữa các nhóm dưỡng chất sẽ giúp người bị sỏi mật giảm các triệu chứng như đau, đầy trướng bụng. Đồng thời phòng ngừa các biến chứng do sỏi và ngăn ngừa sỏi tái phát.

Chế độ ăn lành mạnh dành cho người bị sỏi mật
Chế độ ăn lành mạnh dành cho người bị sỏi mật

Sỏi túi mật nên ăn gì?

Chế độ ăn của người bị sỏi túi mật có liên quan trực tiếp tới các triệu chứng của bệnh như khó tiêu, đầy hơi và đau bụng… Các triệu chứng này có thể trở nên trầm trọng hơn, kích thước của sỏi phát triển to hơn và lượng sỏi mật nhiều hơn nếu bạn không có một chế độ ăn hợp lý. Người bị sỏi mật điều chỉnh chế độ ăn cân bằng các nhóm dưỡng chất sau đây:

Chất béo lành mạnh

Nếu đang thắc mắc người bị sỏi túi mật nên ăn gì thì những chất béo lành mạnh là gợi ý đầu tiên. Bệnh nhân nên sử dụng các chất béo lành mạnh từ cá hồi, dầu oliu, dầu đậu nành, quả bơ hoặc các loại hạt như hạt óc chó, hạnh nhân hay hạt vừng… Đây là những chất béo không no giúp cho túi mật hoạt động tốt hơn, đồng thời loại bỏ nguyên nhân sỏi túi mật.

Chất béo không bão hoà tốt cho tim mạch và người bị sỏi mật
Chất béo không bão hoà tốt cho tim mạch và người bị sỏi mật

Một số người bệnh kiêng ăn hẳn chất béo để tránh dung nạp cholesterol vào cơ thể. Tuy nhiên, điều này không hẳn tốt vì khi thiếu chất béo, túi mật sẽ không co bóp để đẩy dịch mật xuống đường tiêu hoá. Vì thế, hãy điều chỉnh lượng chất béo hợp lý và ưu tiên sử dụng các chất béo từ các loại thực phẩm chúng tôi khuyến cáo như trên.

Người bị sỏi túi mật nên ăn gì? – Chất đạm

Người bệnh chỉ nên hấp thụ chất đạm từ cá, hải sản có vỏ hoặc các loại thịt trắng như thịt lườn của gà. Riêng thịt vịt không ăn da, không dùng nước luộc thịt vì trong đó có nhiều chất béo. Nên bổ sung protein thực vật từ các loại đậu như đậu nành, đậu xanh, hạt mè, hạt hướng dương.

Đây là những giải pháp đánh bay sỏi mật từ thảo dược tự nhiên. Kiên trì sử dụng sẽ cho hiệu quả điều trị cao, an toàn khi sử dụng, sỏi kích thước nào cũng hết. XEM NGAY!

Bị sỏi mật nên ăn gì? Chất xơ và các loại vitamin C, A, E, K

Bệnh nhân bị sỏi túi mật nên ăn gì nhiều nhất? Nên ăn nhiều các loại rau xanh (khoảng 4-5 lạng/ngày) như: Đậu đỗ, quả đậu bắp, rau màu xanh lá đậm, củ cải đường,… Ăn thêm các loại hoa quả tươi có chứa đường fructose dễ hấp thụ như cam và trái cây họ cam quýt, ngũ cốc nguyên hạt như yến mạch, gạo nâu, bánh mì đen,…

Chế độ ăn cho người bị sỏi mật nên bổ sung nhiều rau xanh
Chế độ ăn cho người bị sỏi mật nên bổ sung nhiều rau xanh

Đây là nhóm thực phẩm tốt cho chế độ ăn của người bị sỏi mật, chúng không chỉ chứa nhiều vitamin và khoáng chất mà còn chứa chất xơ hoà tan giúp kích thích tiết dịch mật. Đồng thời chống lắng đọng canxi tạo sỏi, đề phòng sỏi cholesterol trong cơ thể, hỗ trợ điều trị sỏi đường mật trong gan hiệu quả.

Sữa và các chế phẩm từ sữa ít béo

Sữa là thực phẩm bổ sung dinh dưỡng khuyên dùng cho mọi người để nâng cao sức khoẻ. Tuy nhiên, người bị sỏi mật uống gì thì cần phải lưu tâm, không phải tất cả các loại sữa người bệnh đều uống được. Vậy người bị sỏi túi mật uống gì để bồi bổ sức khỏe? Bác sĩ chuyên khoa khuyên uống các loại sữa ít béo như sữa tươi tách kem, sữa tách béo, sữa tách bơ, và sữa chua.

Những loại sữa này có tác dụng bổ sung dinh dưỡng nâng cao thể trạng cho người bệnh mà không làm tăng cholesterol – nguyên nhân chính làm hình thành sỏi trong túi mật.

Ngoài ra thì các loại sữa như đậu nành hoặc sữa gạo cũng được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng cho người bị sỏi mật. Loại sữa này, bạn có thể tự làm ở nhà vừa đảm bảo vệ sinh vừa tiết kiệm.

Sỏi túi mật nên ăn gì? – Nhóm các tinh bột có lợi

Cơm trắng và ngũ cốc là nhóm thực phẩm không thể thiếu trong chế độ ăn hàng ngày của người Châu Á. Nhưng đây cũng là thực phẩm khiến cơ thể tạo ra cholesterol. Vì thế người bị sỏi mật nên thận trọng khi sử dụng, chỉ nên bổ sung chất đường bột từ thực phẩm còn nguyên vỏ cám như gạo lứt, ngũ cốc nguyên hạt và bánh mì đen.

Nước

Người bị sỏi túi mật uống gì là thắc mắc của nhiều người. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, ngoài sữa tách béo thì đó là nước. Người khoẻ mạnh nên uống đủ 2 lít nước/ngày để đào thải bớt độc tố trong cơ thể, người bị sỏi mật càng phải lưu ý điều này.

Uống đủ 2 lít nước/ngày để giữ cho cơ thể khỏe mạnh
Uống đủ 2 lít nước/ngày để giữ cho cơ thể khỏe mạnh

Nước là thành phần chủ yếu của dịch tiêu hoá trong đó có dịch mật, vì thế để ngăn ngừa sỏi hình thành thì người bệnh cần phải uống đủ nước.

XEM THÊM:

Người bị sỏi mật kiêng ăn gì?

Bên cạnh việc quan tâm sỏi túi mật nên ăn gì, bệnh nhân cũng cần tham khảo nhóm thực phẩm nên kiêng để tránh làm tăng kích thước sỏi. Vậy người bị sỏi túi mật kiêng ăn gì để giảm các triệu chứng bệnh và phòng ngừa sỏi tái phát? Theo các chuyên gia dinh dưỡng, người bị sỏi túi mật nên kiêng những loại thức ăn sau:

Các loại thịt đỏ, nội tạng động vật và lòng đỏ trứng

Những người có sức khỏe bình thường được khuyên ăn thêm các loại thịt đỏ như thịt bò để bổ sung thêm năng lượng vì thịt đỏ chứa nhiều chất dinh dưỡng và chất béo. Tuy nhiên, thịt đỏ cùng với nội tạng động vật và lòng đỏ trứng lại là thực phẩm có nhiều chất béo không bão hòa, cholesterol được khuyến cáo nên ăn lượng vừa phải.

Nếu người bệnh ăn nhóm thực phẩm này quá nhiều sẽ gây ra tình trạng khó tiêu, đầy bụng dẫn đến chức năng gan mật bị ảnh hưởng. Hơn nữa việc tích tụ nhiều cholesterol trong gan và mật có thể làm tăng kích thước của sỏi.

Người bị sỏi mật nên kiêng ăn thực phẩm chế biến sẵn
Người bị sỏi mật nên kiêng ăn thực phẩm chế biến sẵn

Tinh bột tinh chế

Bệnh nhân cần hạn chế các loại thực phẩm từ tinh bột tinh chế, thực phẩm có chứa nhiều đường, nhiều chất béo và calo như các món tráng miệng, bánh quy, bánh ngọt…

Sữa béo

Bệnh nhân bị sỏi mật nên ăn gì, kiêng ăn gì cần tuân thủ các yêu cầu của bác sĩ. Khác với sữa tách béo, sữa béo là đồ uống được khuyến cáo không nên dùng. Đó là các loại sữa nguyên kem, và các chế phẩm từ sữa như bơ, kem và phô mai, người bệnh sử dụng các loại sữa có hàm lượng chất béo cao này sẽ làm tăng các triệu chứng đau bụng, trướng bụng và tăng nguy cơ hình thành sỏi mật.

Đồ uống chứa chất kích thích

Người bị sỏi mật kiêng uống hoặc sử dụng với lượng vừa phải các loại đồ uống kích thích như rượu, bia, cà phê, trà và soda. Bởi đồ uống kích thích sẽ ảnh hưởng xấu tới chức năng của gan, làm gan dễ nhiễm mỡ, nặng hơn là bị u xơ gan, khi đó chức năng tiết mật của gan cũng bị ảnh hưởng.

Đồ chiên xào, thức ăn nhanh

Đồ ăn chiên xào, thức ăn nhanh là một trong những câu trả lời cho câu hỏi: “Người bị sỏi túi mật kiêng ăn gì”. Vì đây là nhóm thực phẩm chứa nhiều chất béo nếu ăn nhiều sẽ gây chứng khó tiêu, đầy bụng và buồn nôn.

Đồ chiên, nướng chứa nhiều cholesterol không tốt cho người bị sỏi mật
Đồ chiên, nướng chứa nhiều cholesterol không tốt cho người bị sỏi mật

Đặc biệt lưu ý người đang điều trị viêm túi mật phải loại bỏ hoàn toàn chất béo từ động vật ra khỏi thực đơn của mình. Sau khi mổ sỏi mật, người bệnh càng phải lưu tâm đến chế độ dinh dưỡng, nên hạn chế đến mức tối đa chất béo trong khẩu phần ăn. Vì nhóm thực phẩm này sẽ làm cho hệ thống gan, mật phải hoạt động nhiều hơn.

Lưu ý cho bệnh nhân sỏi túi mật

Bên cạnh việc quan tâm tìm hiểu bị sỏi túi mật nên ăn gì, kiêng ăn gì, người bệnh và người chăm sóc cũng nên biết cách chế biến các thực phẩm này:

  • Nên chế biến thức ăn bằng cách hấp và luộc hạn chế đồ chiên, rán, thực phẩm chế biến sẵn.
  • Nếu chiên, rán thức ăn thì phải dùng giấy thấm dầu để bỏ bớt lượng dầu mỡ ngấm trong thức ăn.
  • Nên nêm nếm nhạt và bớt lượng muối khỏi thực phẩm mỗi ngày.
  • Ngoài chế độ ăn uống hợp lý, khoa học, người bệnh nên dành 30-45 phút một ngày để tập luyện thể dục thể thao. Bởi vận động mỗi ngày sẽ giúp các cơ quan trong cơ thể hoạt động, làm giảm sự ứ trệ dịch mật và đó hỗ trợ và phòng bệnh hiệu quả.

Trên đây là những thông tin giúp người bệnh giải đáp thắc mắc: “Sỏi túi mật nên ăn gì?” để có quá trình điều trị bệnh hiệu quả. Bên cạnh đó, bệnh nhân nên tuân thủ các nguyên tắc điều trị kết hợp lối sống lành mạnh, khoa học, thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ để phòng bệnh tái phát.

NỘI DUNG LIÊN QUAN:

Cập nhật - 10:40 Sáng , 12/05/2023

Chia sẻ

Cắt túi mật nội soi: Chi tiết quy trình và chăm sóc sau phẫu thuật

Cắt Túi Mật Nội Soi: Quy Trình Và Chăm Sóc Sau Phẫu Thuật

Cắt túi mật nội soi thường được chỉ định trong những trường hợp bệnh đã diễn biến nặng, số lượng...
Bệnh nhân đến thăm khám và điều trị với bác sĩ Nguyễn Thị Vân Anh

[Hỏi – đáp] Người bệnh sỏi mật nói gì khi dùng Nhất Nam Tiêu Thạch...

Nhất Nam Tiêu Thạch Khang đặc trị sỏi mật là bài thuốc đang gây "xôn xao" trên nhiều diễn đàn...
Nhất Nam Tiêu Thạch Khang chữa dứt điểm sỏi mật không phẫu thuật

 Nhất Nam Tiêu Thạch Khang đặc trị sỏi mật và cơ chế tác động “kiềng...

Nhất Nam Tiêu Thạch Khang đặc trị sỏi mật là bài thuốc nổi tiếng trên thị trường hiện nay với...
Bệnh sỏi mật kiêng ăn gì? Ăn gì để nhanh hết sỏi túi mật?

Bệnh sỏi mật kiêng ăn gì? Nên ăn gì để nhanh hết sỏi túi mật?

Bệnh sỏi mật kiêng ăn gì là vấn đề được nhiều người quan tâm. Bởi nếu không có một chế...
Sỏi mật có nguy hiểm không? 5 biến chứng sỏi mật ít người biết

Sỏi mật có nguy hiểm không? 5 biến chứng sỏi mật ít người biết

Sỏi mật có nguy hiểm không là một trong những câu hỏi nhận được không ít sự quan tâm. Tuy...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chia sẻ
Bỏ qua
Top