Bị Sỏi Bàng Quang Nên Ăn Gì, Kiêng Ăn Gì Để Trị Bệnh Tận Gốc?

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Bị sỏi bàng quang nên ăn gì là thắc mắc của không ít người. Điều này hoàn toàn dễ hiểu khi sỏi bàng quang chiếm hơn 30% số ca bệnh sỏi tiết niệu toàn cầu, chế độ ăn uống lại là yếu tố quyết định hiệu quả điều trị bệnh. Do đó, một thực đơn khoa học sẽ giúp bệnh nhân khỏe mạnh, nâng cao sức đề kháng để chống chọi với bệnh tật.

chế độ ăn cho người bị sỏi bàng quang
Chế độ ăn cho người bị sỏi bàng quang

Bị sỏi bàng quang nên ăn gì?

Bên cạnh việc điều trị bệnh theo chỉ dẫn của bác sĩ, người bệnh cũng cần thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh để đẩy lùi bệnh sỏi bàng quang. Dưới đây là các thực phẩm mà người bị sỏi bàng quang nên ăn:

Thực phẩm giàu chất xơ là gợi ý cho bạn

Chất xơ chính là đáp án đầu tiên trả lời cho câu hỏi “Bị sỏi bàng quang nên ăn gì”. Chất xơ không chỉ hỗ trợ giảm béo mà còn giúp nâng cao sức đề kháng của các cơ quan, trong đó có bàng quang.

Theo lời khuyên từ bác sĩ, nữ giới nên bổ sung ít nhất 21 – 25g và nam giới là từ 30 – 38g chất xơ mỗi ngày. Có thể kể đến một số thực phẩm giàu chất xơ như: Rau xanh, quả óc chó, ngũ cốc nguyên hạt,….

Bị sỏi bàng quang nên ăn gì – Bổ sung nhiều Vitamin D

Vitamin D là thực phẩm tiếp theo mà người bệnh cần bổ sung. Vitamin D không chỉ giúp cung cấp Canxi cho cơ thể mà còn gián tiếp hỗ trợ ngăn ngừa khả năng phát triển của sỏi. Vitamin thường có trong nhiều loại cá như: Cá hồi, cá trích, pho mát, lòng đỏ trứng,…

Đu đủ chữa sỏi mật là phương pháp lưu truyền trong dân gian
Sau 3 tháng dùng bài thuốc từ cung đình này, viên sỏi 20mm trong cơ thể tôi đã biến mất hoàn toàn. CLICK XEM NGAY BÍ QUYẾT!
Thực phẩm giàu Vitamin D tốt cho người bệnh
Thực phẩm giàu Vitamin D tốt cho người bệnh

Thực phẩm chứa citrat tự nhiên

Theo các nghiên cứu, các loại trái cây họ cam chanh có thể giúp chống lại sự kết hợp của canxi với nhiều chất khác trong nước tiểu gây ra sỏi. Không chỉ vậy, chúng còn giúp hạn chế tối đa khả năng kết hợp của các tinh thể để hình thành viên sỏi lớn hơn.

Tăng cá, giảm thịt

Chế độ ăn nhiều protein có thể khiến bệnh tình trở nên trầm trọng hơn rất nhiều. Do đó, người bệnh nên hạn chế ăn những thực giàu protein (đạm) và ăn nhiều cá hơn trong quá trình điều trị bệnh.

Uống nhiều nước

Một trong những đáp án cho “bị sỏi bàng quang nên ăn gì” chính là cung cấp đủ nước cho cơ thể. Người bệnh cần uống ít nhất là khoảng 2l nước mỗi ngày để thanh lọc cơ thể và đào thải độc tố, chất độc còn lại trong thận lẫn bàng quang ra ngoài. Điều này giúp hạn chế chế nguy cơ hình thành sỏi ở bàng quang.

MỜI BẠN XEM THÊM:

Bệnh nhân sỏi bàng quang nên kiêng ăn gì?

Không chỉ quan tâm đến vấn đề “bị sỏi bàng quang nên ăn gì” mà người bệnh cũng cần kiêng một số nhóm thực phẩm. Điều này sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng bệnh tiến triển. Cụ thể như sau:

Không sử dụng nhiều chất béo bão hòa

Chất béo bão hòa không tốt cho sức khỏe và gây ra một số bệnh lý như: Tăng huyết áp, béo phì, tiểu đường, sỏi bàng quang. Chất béo bão hòa có nhiều trong các món ăn chiên, rán, xào, dầu ăn từ động vật và các chế phẩm của sữa. Người bệnh không nên nạp quá nhiều chất béo bão hòa vào cơ thể để phòng bệnh tốt nhất.

Cần tránh xa nội tạng động vật

Đây là một trong những thực phẩm cần loại bỏ trong thực đơn dành cho người bị sỏi bàng quang. Bởi chất purin trong nội tạng động vật chính là nguyên nhân làm tăng acid uric trong nước tiểu và dẫn đến hình thành sỏi.

Hạn chế món ăn chứa nhiều protein

Bệnh nhân cần kiêng những món ăn chứa nhiều đạm vì chúng làm độ pH giảm và tăng nồng độ canxi trong nước tiểu lên. Khi sự cân bằng này bị phá vỡ sẽ tạo nên môi trường giúp hình thành sỏi.

Bị sỏi bàng quang kiêng ăn gì?
Bị sỏi bàng quang kiêng ăn gì?

Thực phẩm chứa nhiều acid và Vitamin C

Vitamin C sau khi vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành oxalate. Khi lượng oxalat và canxi quá nhiều sẽ kết tinh tạo thành sỏi bàng quang hoặc làm tăng sự tiến triển của sỏi.

Bị sỏi bàng quang nên kiêng ăn gì – Muối và các món ăn mặn

Dùng quá nhiều muối trong thực đơn hằng ngày sẽ làm tăng nồng độ canxi trong cơ thể. Nếu lượng Canxi trong cơ thể quá cao chính là nguyên nhân hình thành các loại sỏi tiết niệu, người bệnh phải đối mặt với nguy cơ bị sỏi bàng quang 5mm, thậm chí lớn hơn.

Thực phẩm giàu oxalat

Nếu bạn ăn quá nhiều thực phẩm chứa oxalat sẽ làm tăng nguy cơ mắc sỏi bàng quang. Do đó, bạn hãy kiêng ăn một số thực phẩm sau: Chocolate, cần tây, khoai lang, đậu bắp,…

Thực phẩm người bị sỏi bàng quang kiêng ăn
Thực phẩm người bị sỏi bàng quang kiêng ăn

Lời khuyên của chuyên gia tiết niệu

Không chỉ chú ý đến vấn đề “bị sỏi bàng quang nên ăn gì”, mọi người cũng nên xây dựng thói quen lành mạnh sau để ngăn ngừa bệnh sỏi bàng quang hiệu quả. Cụ thể như sau:

  • Có thực đơn ăn uống lành mạnh, khoa học. Nên bổ sung nhiều rau xanh, củ quả và tinh bột từ các loại củ trong thực đơn để cung cấp đủ năng lượng.
  • Đảm bảo sự cân bằng giữa lượng oxalat và canxi trong thực đơn hằng ngày.
  • Chỉ nên dùng 6g muối/ngày, tương ứng với một thìa cà phê.
  • Đi tiểu nếu như bạn có cảm giác đau tiểu. Không được nhịn tiểu trong thời gian quá lâu.
  • Mỗi lần đi tiểu, người bệnh nên cố tiểu thêm khoảng 10 – 20 giây. Việc này giúp nước tiểu không bị ứ đọng trong bàng quang tránh hình thành sỏi.
  • Không dùng các chất kích thích hay đồ uống có cồn như: rượu, bia, thuốc lá…
  • Thường xuyên tập luyện thể dục thể thao, không nên ở lâu một chỗ để hạn chế nguy cơ hình thành sỏi và giúp cơ thể luôn khỏe mạnh.

Thông qua các thông tin ở bài viết trên, chắc hẳn bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi“Bị sỏi bàng quang nên ăn gì” cùng các nhóm thực phẩm cần kiêng ăn. Nếu thực hiện đúng với chế độ ăn uống trên, tình trạng sỏi của bệnh nhân sẽ được đẩy lùi và sức khỏe nhanh chóng hồi phục.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

Cập nhật - 12:45 Chiều , 21/06/2023

Chia sẻ

Sỏi đường mật trong gan: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Sỏi đường mật trong gan: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Sỏi đường mật trong gan là bệnh lý liên quan đến gan nghiêm trọng, có thể gây ra nhiều hậu...
Đu đủ chữa sỏi mật - Hiệu quả bất ngờ từ bài thuốc dân gian

Đu Đủ Chữa Sỏi Mật – Hiệu Quả Bất Ngờ Từ Bài Thuốc Dân Gian

Đu đủ chữa sỏi mật được không là vấn đề nhiều bệnh nhân quan tâm. Phương pháp này thực hiện...
Kim tiền thảo trị sỏi mật có tốt không? 5+ cách dùng hiệu quả nhất

Kim Tiền Thảo Trị Sỏi Mật Có Tốt Không? 5 Cách Dùng Hiệu Quả

Kim tiền thảo trị sỏi mật là bài thuốc được lưu truyền trong dân gian từ lâu. Thậm chí, không...
Bệnh sỏi mật kiêng ăn gì? Ăn gì để nhanh hết sỏi túi mật?

Bệnh sỏi mật kiêng ăn gì? Nên ăn gì để nhanh hết sỏi túi mật?

Bệnh sỏi mật kiêng ăn gì là vấn đề được nhiều người quan tâm. Bởi nếu không có một chế...
Top 2+ phương pháp tán sỏi túi mật thông dụng, hiệu quả hiện nay

Tán Sỏi Túi Mật: 2+ Phương Pháp Thông Dụng, Hiệu Quả Hiện Nay

Tán sỏi túi mật là phương pháp điều trị thường được chỉ định trong các trường hợp kích cỡ viên...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top