Bỏ Túi 6 Cách Chữa Mề Đay Bằng Lá Hẹ An Toàn Tại Nhà

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Ngoài việc can thiệp các phương pháp y khoa, chữa mề đay bằng lá hẹ hiện là một trong những phương pháp dân gian được nhiều người quan tâm. Trên thực tế đã ghi nhận nhiều trường hợp sử dụng lá hẹ chữa mề đay mang lại hiệu quả cao. Nhưng bên cạnh đó, vẫn có một số người thắc mắc rằng: “Dùng lá hẹ như thế nào để chữa mề đay và chúng có mang lại hiệu quả như mong đợi hay không?”. Cùng chúng tôi điểm qua một số thông tin dưới đây để có câu trả lời chuẩn xác hơn về vấn đề này!

Chữa mề đay bằng lá hẹ có mang lại lợi ích như lời đồn?

Khi các hệ thống miễn dịch của cơ thể vô tình tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng, một chất giúp cơ thể chống nhiễm trùng từ các tác nhân bên ngoài có tên là histamin sẽ được giải phóng. Lúc này, cơ thể sẽ xuất hiện các triệu chứng sưng đỏ, ngứa ngáy trên da. Hiện tượng này được gọi chung là bệnh mề đay

Chữa mề đay bằng lá hẹ hiện là một trong những phương pháp dân gian được nhiều người quan tâm
Chữa mề đay bằng lá hẹ hiện là một trong những phương pháp dân gian được nhiều người quan tâm

Khi bị nổi mề đay, các triệu chứng thường gặp nhất là ngứa, xuất hiện các mảng da đỏ,… khiến người bệnh cảm thấy khó chịu và ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống thường ngày. Do vậy, để làm thuyên giảm triệu chứng này, bạn nên mua thuốc kháng histamin để uống hoặc áp dụng những cách dân gian để chữa trị, chẳng hạn như lá hẹ.

Vậy chữa mề đay bằng lá hẹ có mang lại lợi ích như lời đồn? Trong mỗi gian bếp của nhiều gia đình Việt, lá hẹ là nguyên liệu khá quen thuộc dùng để chế biến các món ăn. Ngoài ra, chúng còn được sử dụng trong các bài thuốc chữa bệnh, đặc biệt là các bệnh lý ngoài da như mề đay.

Theo nghiên cứu của Y học hiện đại, có tới 5-10g Protein, chất xơ, đường cùng một số loại vitamin Canxi, P, C, A và các khoáng chất thiết yếu khác có trong lá hẹ. Với sự đa dạng về thành phần như vậy, lá hẹ được nhiều người sử dụng để điều trị các bệnh lý đau nhức xương khớp, mỡ máu, bảo vệ tuyến tụy và thanh lọc máu. Ngoài ra, một số hoạt chất trong lá hẹ đóng vai trò như kháng sinh tự nhiên: Allcin, Odorin, Sulfur có tác dụng ngăn không cho vi khuẩn tích tụ và phát triển trong cơ thể.

Còn theo nghiên cứu của Đông y, lá hẹ không chứa độc tố, hơi chua, có vị cay và tính ẩm. Chính vì vậy, lá hẹ thích hợp để loại bỏ các độc tố không cần thiết, thanh lọc cơ thể, tán huyết, tiêu đờm, cầm máu, ôn trung, bổ dương. Chúng còn có tác dụng kháng viêm cực tốt, hỗ trợ điều trị các bệnh viêm nhiễm và một số bệnh lý trên da.

Với những phân tích vừa nêu, sử dụng lá hẹ đúng cách, chúng sẽ mang lại hiệu quả cực kỳ tốt. Do vậy, bạn không cần phải quá lo lắng về hiệu quả cũng như lợi ích mà lá hẹ mang lại trong việc điều trị mề đay.

Xem thêm

Bỏ túi 6 cách chữa mề đay bằng lá hẹ mà bạn không nên bỏ qua

Trong lá hẹ có chứa nhiều hoạt chất cùng với một số khoáng chất, vitamin cần thiết giúp hỗ trợ điều trị hiệu quả tình trạng mề đay. Hơn nữa, chúng rất an toàn, lành tính và ít gây ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng. Tuy nhiên chúng ta nên dùng lá hẹ theo cách nào để vừa đơn giản, vừa an toàn?

Lá hẹ giúp hỗ trợ điều trị các bệnh viêm nhiễm và một số bệnh lý trên da
Lá hẹ giúp hỗ trợ điều trị các bệnh viêm nhiễm và một số bệnh lý trên da rất tốt

Theo đó, các bạn có thể nấu nước lá hẹ để uống, nấu nước để tắm hoặc có thể kết hợp với các nguyên liệu khác đều được. Mỗi phương pháp sẽ có những đặc điểm và ưu điểm khác nhau, chỉ cần bạn sử dụng đúng cách, chúng sẽ phát huy tác dụng trị mề đay hiệu quả.

Chữa khỏi mề đay bằng lá hẹ nhờ phương pháp chườm nóng

Khi thời tiết đột ngột chuyển lạnh, cơ thể sẽ chưa thích ứng kịp và dễ dẫn đến hiện tượng dị ứng, nổi mề đay. Lúc này, các vết mẩn đỏ chỉ tập trung ở một vị trí cố định trên da. Để giảm bớt sưng đỏ và ngứa ngáy, bạn có thể sử dụng lá hẹ để chườm nóng trực tiếp. Những vùng da bị kích ứng sẽ được làm dịu và sưởi ấm, các triệu chứng ngứa ngáy và khó chịu từ đó cũng dần được cải thiện.

Cách thực hiện:  

  • Những nguyên liệu và vật dụng chính mà bạn cần chuẩn bị: Muối trắng, lá hẹ tươi và khăn sạch.
  • Chuẩn bị một cái chảo để rang nóng lá hẹ và cho một chút muối trắng vào đảo đều trong khoảng thời gian từ 3-5 phút.
  • Cho hỗn hợp vừa thu được ra một chiếc khăn trắng. Sau đó, chườm chúng vào vùng da đang bị mề đay, mẩn ngứa.
  • Bạn có thể cho lên chảo và sao tiếp khi cảm thấy bọc lá đang nguội dần.
  • Để thấy rõ hiệu quả mà phương pháp này mang lại, bạn nên áp dụng với tần suất 1 ngày 2 lần.

Nước tắm lá hẹ

Thêm một cách chữa mề đay bằng lá hẹ cực đơn giản và hiệu quả, đó chính là nấu nước tắm lá hẹ. Không chỉ làm sạch cơ thể, nước tắm lá hẹ còn giúp hỗ trợ cải thiện các triệu chứng mề đay một cách nhanh nhất.

Cách thực hiện

  • Nguyên liệu chủ chốt để thực hiện được phương pháp này là: Muối trắng loại hạt to và bó lá hẹ tươi.
  • Bạn cần sơ chế lá hẹ bằng cách đem chúng đi rửa sạch, sau đó đun cùng 2-3 lít nước trong khoảng thời gian từ 5-10 phút và hòa cùng với muối trắng.
  • Chuẩn bị một cái chậu để đổ nước vừa đun ra chậu, sau đó hòa cùng với nước lạnh để nước nguội bớt thì có thể sử dụng.
  • Bạn sử dụng phần nước để vệ sinh cơ thể, còn phần bã thì tận dụng để đắp và massage trực tiếp lên vùng da bị nổi mề đay. Sau một thời gian, bạn sẽ cảm nhận được các triệu chứng thuyên giảm một cách đáng kể.
Nước tắm lá hẹ còn giúp hỗ trợ cải thiện các triệu chứng mề đay một cách nhanh nhất
Nước tắm lá hẹ còn giúp hỗ trợ cải thiện các triệu chứng mề đay một cách nhanh nhất

Xem thêm

Nấu nước lá hẹ để uống là cách chữa mề đay cực hiệu quả

Có lẽ, đối với nhiều gia đình Việt Nam đã quá quen thuộc với lá hẹ. Không chỉ dùng để chế biến trong các món ăn, lá hẹ còn là bài thuốc trị mề đay hữu hiệu mà không phải ai cũng biết. Cách làm đơn giản nhất đối với nguyên liệu này đó chính là nấu nước lá hẹ để uống.

Nước lá hẹ có tác dụng đào thải độc tố và thanh nhiệt, sau một thời gian sử dụng sẽ làm giảm cảm giác khó chịu, ngứa ngáy trên da. Nếu không may bị mề đay, bạn nên áp dụng phương pháp chữa trị này để cải thiện tình trạng bệnh.

Cách thực hiện

  • Những nguyên liệu chủ chốt mà bạn cần chuẩn bị: Một ít đường phèn và 100g lá hẹ.
  • Với nguyên liệu là lá hẹ, bạn cần sơ chế chúng bằng cách rửa sạch với nước. Hoặc để chắc chắn hơn, bạn có thể ngâm cùng muối loãng để loại bỏ hoàn toàn bụi bẩn rồi vớt ra và để ráo nước.
  • Chuẩn bị 500ml nước để đun với lá hẹ. Đến khi sôi thì vặn nhỏ lửa và tiếp tục đun thêm tầm 20 phút thì có thể tắt bếp.
  • Để dễ uống hơn, bạn cũng có thể bỏ thêm đường phèn và dùng ngay khi còn ấm. Tuy nhiên, để giữ nguyên chất trong lá hẹ, chúng tôi khuyên bạn không nên hòa cùng với đường phèn.
Nấu nước lá hẹ để uống là cách chữa mề đay cực hiệu quả
Nấu nước lá hẹ để uống là cách chữa mề đay cực hiệu quả

Trị mề đay bằng cách đắp nước lá hẹ

Ngoài những cách chữa mề đay bằng lá hẹ vừa nêu, bạn cũng có thể trị mề đay bằng cách đắp nước lá hẹ. Tuy nhiên, với phương pháp này, bạn cần chú ý trong công đoạn vệ sinh vùng da. Ở những vết thương hở thì tuyệt đối không nên sử dụng phương pháp này.

Cách thực hiện

  • Bạn cần rửa sạch một nắm lá hẹ và đợi đến khi ráo nước hẳn.
  • Dùng máy xay để xay nhuyễn lá hẹ rồi chắt lấy phần nước cốt.
  • Với phần nước cốt lá hẹ, bạn thoa trực tiếp lên vùng da bị mề đay và để yên từ 15-20 phút thì dùng nước sạch để rửa lại một lần nữa.

Món ăn từ trứng và lá hẹ

Trứng là món ăn tiện lợi cực kỳ quen thuộc của nhiều gia đình Việt Nam, chúng chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe của người sử dụng. Tuy nhiên, khi trứng kết hợp với lá hẹ sẽ tạo ra món ăn vừa bổ dưỡng, thơm ngon, vừa có công dụng trị mề đay cực hiệu quả.

Cách thực hiện

  • Những nguyên liệu chủ yếu: 7 quả trứng vịt hoặc trứng gà tuỳ vào sở thích của bạn, một số gia vị như dấu ăn, nước mắm, bột ngọt,… và 1 nắm lá hẹ.
  • Với nguyên liệu là lá hẹ, bạn cần tiến hành sơ chế chúng bằng cách rửa sạch và phơi đến khi ráo nước. Thái nhỏ lá hẹ và cho vào chiếc tô có sẵn.
  • Đập trứng gà vào bát và tiến hành nêm nếm gia vị sao cho vừa miệng. Dùng đũa khuấy đều để trứng tan hết. Để cho trứng xốp và giòn, trông đẹp mắt hơn, bạn cũng có thể cho thêm ½ thìa nước sạch.
  • Cho một chút dầu ăn vừa đủ vào chảo, đổ hỗn hợp trứng và lá hẹ vào và bật lửa nhỏ liu riu. Rán đến khi trứng chín tới thì có thể thưởng thức.
Món ăn từ trứng và lá hẹ
Món ăn từ trứng và lá hẹ đơn giản, dễ làm

Xem thêm

Lá hẹ kết hợp với canh đậu phụ

Lá hẹ có thể chế biến được thành nhiều món ăn, chẳng hạn như: Canh đậu phụ lá hẹ, chả giò hẹ, trứng hấp lá hẹ,… Đây không chỉ là món ăn ngon và nhiều chất dinh dưỡng, đây còn là bài thuốc điều trị các bệnh ngoài da hiệu quả mà bạn nên tham khảo, đặc biệt là bệnh mề đay.

Cách thực hiện

  • Những nguyên liệu chủ chốt cần có: 2 bìa đậu phụ, 1 củ hành tím và 100g lá hẹ tươi.
  • Cần sơ chế lá hẹ bằng cách dùng muối loãng để rửa sạch và cắt thành khúc. Đối với hành tím, cần đem đi bóc vỏ, rửa sạch và băm nhỏ.
  • Đối với đậu phụ, để vừa ăn thì cắt đậu phụ thành từng miếng vuông.
  • Bắc chảo lên bếp, cho một ít dầu và phi hành tím. Tiếp theo, cho lá hẹ và đậu vào chảo, đợi đến khi chín tới thì tắt bếp.
Lá hẹ kết hợp với canh đậu phụ
Lá hẹ kết hợp với canh đậu phụ không chỉ thơm ngon mà còn giúp trị mề đay tốt

Xem thêm

Khi chữa mề đay bằng lá hẹ cần lưu ý gì?

Để đảm bảo không gây ảnh hưởng đến hiệu quả trong quá trình dùng lá hẹ chữa mề đay, khi đang trong quá trình sử dụng, người bệnh cần lưu ý một vài vấn đề sau đây:

  • Nên lựa chọn những lá hẹ có đủ độ xanh để sử dụng, tuyệt đối không được chọn những lá hẹ đã ngả sang màu vàng.
  • Bạn cần sơ chế lá hẹ bằng cách rửa với muối thật sạch để loại bỏ hoàn toàn vi khuẩn, bụi bẩn trước khi áp dụng bất kỳ phương pháp chữa bệnh nào.
  • Trong suốt quá trình sử dụng, cần theo dõi tình trạng mề đay có thuyên giảm hay không. Nếu dùng một thời gian dài mà bệnh tình chưa thuyên giảm được, cách tốt nhất nên ngưng sử dụng và đến gặp bác sĩ để có hướng điều trị tốt hơn.
  • Bạn cũng nên kết hợp với chế độ ăn uống, ngủ nghỉ, sinh hoạt điều độ.
  • Nên lưu ý, phương pháp này chỉ làm giảm thiểu các triệu chứng của bệnh và không trị khỏi bệnh hoàn toàn. Do đó, bạn không nên quá lạm dụng cách chữa mề đay bằng lá hẹ.
Nên lựa chọn những lá hẹ có đủ độ xanh để sử dụng
Nên lựa chọn những lá hẹ có đủ độ xanh để sử dụng

Chữa mề đay bằng lá hẹ là phương pháp dân gian vừa hiệu quả, lại vừa tiết kiệm chi phí. Nếu bạn sử dụng đúng cách và đúng mục đích sẽ thấy rõ hiệu quả chỉ sau thời gian ngắn sử dụng. Với những kiến thức mà chúng tôi vừa cung cấp, hy vọng bạn đọc sẽ nhận thức được những phiền toái do bệnh gây ra và áp dụng các phương pháp điều trị càng sớm càng tốt.

BẠN ĐỌC CŨNG QUAN TÂM

Cập nhật - 2:45 Chiều , 04/08/2023

Chia sẻ

Bệnh Phong Ngứa Có Lây Không, Phải Điều Trị Thế Nào? 

Bệnh phong là bệnh nhiễm trùng mãn tính, gây ra do vi trùng phong. Bệnh tuy không nguy hiểm nhưng...
noi me day co duoc nam quat khong

Người Bệnh Bị Nổi Mề Đay Có Được Nằm Quạt Không?

Nổi mề đay là một vấn đề da liễu, gây khó chịu và ảnh hưởng đến thẩm mỹ cho người...
Nổi mề đay ở tay do đâu? Dấu hiệu nhận biết và cách điều trị chính xác?

Nổi mề đay ở tay do đâu? Triệu chứng và cách điều trị

Nổi mề đay ở tay là một vấn đề da liễu phổ biến và gây cảm giác ngứa ngáy, khó...
Trị Mề Đay Bằng Rượu Như Nào Vừa An Toàn Lại Hiệu Quả Cao?

Trị Mề Đay Bằng Rượu Như Nào Vừa An Toàn Lại Hiệu Quả Cao?

Mề đay là tình trạng dị ứng thường gặp và có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, mọi giới...
Nhờ Quân dân 102, chị Nhung đã chữa khỏi mề đay thành công

Chia Sẻ: Mẹ Bỉm Thoát TRẦM CẢM Vì Mề Đay Sau Sinh Nhờ Thuốc Nam

Những cơn ngứa, nổi mề đay xuất hiện dày đặc sau khi sinh từng khiến chị Võ Hồng Nhung (27...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top