Bị Phong Ngứa Không Nên Ăn Gì? Nghe Chuyên Gia Tư Vấn

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Câu hỏi bị phong ngứa không nên ăn gì và nên bổ sung thực phẩm nào nhận được rất nhiều sự quan tâm của người bệnh. Bởi ngoài việc áp dụng cách điều trị phù hợp thì chế độ dinh dưỡng là yếu tố quan trọng trong việc giúp bệnh nhanh khỏi và ngăn ngừa tái phát. Bài viết này sẽ giúp người bệnh có thông tin đầy đủ, chính xác nhất để xây dựng thực đơn phù hợp.

Chuyên gia giải đáp bị phong ngứa không nên ăn gì?

Bị phong ngứa không nên ăn gì để tránh làm cho tình trạng nổi mẩn, sưng đỏ và ngứa ngáy nghiêm trọng hơn? Thầy thuốc Ưu tú, bác sĩ CKII Lê Phương – chuyên gia có hơn 40 năm kinh nghiệm điều trị bệnh da liễu cho biết: người bệnh cần hạn chế những nhóm thực phẩm sau đây:

Người bệnh phong ngứa không ăn hải sản

Hải sản là món ăn được rất nhiều người yêu thích và có hàm lượng chất dinh dưỡng cao. Tuy nhiên, một số loại như tôm, cua, ốc, ghẹ,…chứa histamin và serotonin. Đây là 2 chất gây dị ứng, khiến cho tình trạng bệnh phong ngứa nghiêm trọng hơn.

Do đó, người bệnh cần kiêng tuyệt đối hải sản trong quá trình điều trị. Nhiều trường hợp không chỉ xảy ra ngứa ngáy, nổi mẩn nghiêm trọng mà có có thể gây sốc phản vệ, đe dọa đến tính mạng.

Kiểm tra sức khỏe của bạn
Bạn đang gặp các triệu chứng bệnh MỀ ĐAY MẨN NGỨA

Nhập thông tin của bạn để nhận kết quả

Thực phẩm giàu đạm

Các chuyên gia cho biết, người bị phong ngứa không nên ăn thực phẩm nhiều đạm. Cụ thể như các loại thịt đỏ, thịt gà, sữa tươi, trứng,…Tương tự như hải sản, trong các thực phẩm trên có chứa hoạt chất histamin gây ra các triệu chứng dị ứng, mẩn ngứa trên da.

Đồ ăn nhiều đường, muối

Các món ăn quá mặn hoặc quá ngọt sẽ khiến cho tình trạng nổi mẩn và ngứa da trở nên nghiêm trọng hơn. Người bệnh cần chú ý gia giảm trong quá trình chế biến món ăn. Bên cạnh đó cần hạn chế bánh kẹo, đồ muối chua,…khi đang bị bệnh phong ngứa.

Đồ ăn nhanh

Đồ ăn nhanh và các sản phẩm đóng hộp không chỉ ảnh hưởng đến người bị phong ngứa mà còn kéo theo nhiều hệ lụy đối với sức khỏe. Nhóm thực phẩm này điển hình như cá hộp, hoa quả sấy khô, hamburger, xúc xích, gà rán,… chứa chất bảo quản cùng một số chất gây dị ứng khiến da nổi mẩn, ngứa ngáy khó chịu.

Bị phong ngứa không nên ăn gì? - Người bệnh nên tránh đồ ăn nhanh
Bị phong ngứa không nên ăn gì? – Người bệnh nên tránh đồ ăn nhanh

Đồ nhiều dầu mỡ

Bị phong ngứa không nên ăn gì? – Các chuyên gia cho biết người bệnh nên tránh dầu mỡ. Bởi các chất béo chuyển hóa sẽ làm cho tình trạng viêm nhiễm, ngứa ngáy trên da tổn thương nặng hơn. Thêm vào đó, nhóm thực phẩm này có thể gây bệnh tim, béo phì, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Thức ăn cay nóng

Một trong những nguyên nhân cản trở quá trình điều trị phong ngứa đó là ăn quá nhiều đồ cay nóng. Các món ăn này sẽ khiến nhiệt độ cơ thể tăng cao, cảm giác ngứa ngáy ngày càng nghiêm trọng hơn. Vì vậy, người bệnh cần hạn chế các gia vị gồm ớt, mù tạt, tiêu,…

Chất kích thích, đồ uống có cồn

Bị phong ngứa không nên ăn gì, người bệnh tuyệt đối phải kiêng đồ uống có cồn và chất kích thích, Nó khiến sức đề kháng suy giảm, đồng thời thúc đẩy tuần hoàn máu khiến mạch máu giãn nở nhanh chóng. Khi đó, tình trạng nổi mẩn và cảm giác ngứa ngáy ngày càng nghiêm trọng hơn. Không chỉ có vậy, người bệnh còn bị đau đầu, nôn mửa, say sẩm mặt mày,…

Xem thêm

Bị phong ngứa nên ăn gì để nhanh khỏi bệnh?

Các chuyên gia da liễu cho biết, bên cạnh việc hạn chế các thực phẩm không tốt đối với quá trình điều trị, người bệnh mề đay mẩn ngứa cũng cần chú ý nạp vào cơ thể thực phẩm sau đây:

Nhóm thực phẩm chứa vitamin

Các loại vitamin không chỉ bổ sung năng lượng, tăng cường đề kháng mà còn rất tốt cho quá trình hồi phục của da. Cụ thể, người bệnh nên bổ sung các nhóm thực phẩm chứa vitamin sau:

  • Vitamin A: Có thể kể đến như đu đủ, cà rốt, bí đỏ,…giúp tăng cường sức khỏe và đề kháng để chống lại tác nhân gây phong ngứa.
  • Vitamin B: Điển hình gồm yến mạch, súp lơ, cải bó xôi,…có công dụng thúc đẩy tái tạo lớp mô biểu bì, từ đó hỗ trợ quá trình phục hồi tổn thương da.
  • Vitamin C: Người bệnh nên ăn nhiều cà chua, ổi, bưởi, kiwi,…để giảm ngứa ngáy bởi nó giúp ngăn cản quá trình tiết ra chất histamin.
  • Vitamin D: Cam, ngũ cốc,…chứa nhiều vitamin D giúp chống lại các tác nhân gây phong ngứa từ môi trường nên ngoài.
  • Vitamin E: Dầu cọ, hạnh nhân, hướng dương,…là những thực phẩm người bệnh nên ăn bởi nó đóng vai trò quan trọng trong việc giảm chất gây dị ứng IgE.
Việt quất, cam,...là những thực phẩm tốt cho người bị phong ngứa
Việt quất, cam,…là những thực phẩm tốt cho người bị phong ngứa

Thực phẩm nhiều Omega 3

Nhóm thực phẩm giàu Omega 3 điển hình như cá hồi, cá thu, súp lơ,…rất tốt cho người bị phong ngứa. Chúng chứa lượng DHA dồi dào giúp diệt khuẩn, kháng viêm, giảm ngứa. Không chỉ có vậy, hàm lượng EPA trong nhóm thực phẩm này còn có công dụng hỗ trợ lọc máy, tăng cường tuần hoàn để da khỏe mạnh.

Nhóm thực phẩm giàu quercetin

Chất quercetin có công dụng cân bằng các tế bào mast chứa histamin từ đó chống dị ứng, phong ngứa hiệu quả. Người bệnh nên ăn nhiều táo đỏ, hành tây, bông cải xanh,…để hỗ trợ kiểm soát bệnh phong ngứa hiệu quả.

Tỏi, nghệ tươi

Tỏi và nghệ tươi là 2 nguyên liệu quen thuộc trong những bài thuốc chữa bệnh da liễu. Chúng chứa các hoạt chất có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn, kháng viêm, giảm triệu chứng sưng tấy, ngứa ngáy da hiệu quả. Thêm vào đó, tỏi và nghệ còn nâng cao đề kháng cơ thể, hỗ trợ điều trị và phòng ngừa phong ngứa hiệu quả.

Người bị phong ngứa nên thêm tỏi, nghệ vào các món ăn hàng ngày
Người bị phong ngứa nên thêm tỏi, nghệ vào các món ăn hàng ngày

Trà xanh

Các nhà nghiên cứu cho biết, trong trà xanh chứa các hoạt chất kháng histamin, đồng thời thanh lọc cơ thể, đào thải độc tố nên rất tốt cho người bị phong ngứa. Người bệnh có thể uống nước trà xanh mỗi ngày hoặc sử dụng để tắm rửa vùng da bị tổn thương.

Gửi câu hỏi tư vấn cho chuyên gia
Thầy thuốc Ưu tú - BSCKII Lê Phương

Thầy thuốc Ưu tú - BSCKII Lê Phương

- Được nhà nước trao tặng danh hiệu Thầy thuốc Ưu tú

- PGĐ chuyên môn Nhất Nam Y Viện

- Hơn 40 năm kinh nghiệm điều trị da liễu

Triệu chứng của bạn?

Người bệnh phong ngứa cần lưu ý gì để nhanh hồi phục

Bên cạnh việc nắm rõ bị phong ngứa không nên ăn gì và ăn gì, người bệnh cũng cần chủ động thực hiện nghiêm túc các vấn đề sau đây:

  • Tránh tiếp xúc với các tác nhân dễ gây kích ứng da gồm bụi, lông động vật, hóa chất, phấn hoa,…
  • Không nên gãi hoặc chà xát mạnh để giảm ngứa bởi chứng có thể khiến vết thương trên da nghiêm trọng hơn, gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng.
  • Dù thực hiện điều trị bằng cách nào thì cũng cần làm đúng chỉ dẫn của bác sĩ, không tự ý mua thuốc hoặc thay đổi đơn được kê, nhất là đối với thuốc Tây y bởi có thể xảy ra nhiều tác dụng phụ nguy hiểm.
  • Uống đủ nước mỗi ngày, có thể bổ sung thêm các loại nước ép từ hoa quả chứa vitamin A, C, D, E.
  • Vệ sinh tốt cơ thể nói chung và làn da nói riêng, chú ý chọn sản phẩm chăm sóc da có chiết xuất tự nhiên, độ pH vừa phải, không gây kích ứng.
  • Hạn chế ra ngoài, tránh bụi bẩn, ánh nắng mặt trời,…để tránh làm bệnh phong ngứa nghiêm trọng hơn. Trong trường hợp bắt buộc, người bệnh nên mặc áo dài tay, đeo khẩu trang, dùng kem chống nắng.
  • Vệ sinh sạch sẽ không gian sống, nhất là những nơi tiếp xúc mỗi ngày như giường, bàn làm việc,…
  • Các loại đồ dùng cá nhân như khăn, quần áo luôn được giặt giũ thường xuyên, đảm bảo sạch sẽ nhất.
  • Tập thể dục, rèn luyện thể thao để sức đề kháng và sức khỏe ngày càng tăng cao.
  • Lựa chọn sản phẩm chăm sóc da, nhất là kem dưỡng ẩm chính hãng, phù hợp đặc tính da để đảm bảo da luôn mềm mại và khỏe mạnh nhất.
  • Thăm khám da để bác sĩ theo dõi tình trạng bệnh để có hướng điều trị cũng như chăm sóc phù hợp nhất.

Bác sĩ Tuyết Lan – nguyên Trưởng khoa khám bệnh Bệnh viện YHCT Trung ương cho biết: “Chế độ ăn uống có ảnh hưởng không nhỏ tới tiến trình phục hồi bệnh. Việc cung cấp cho cơ thể những thực phẩm có lợi sẽ giúp tăng sức đề kháng, hạn chế bệnh tiến triển nặng hơn, tránh các biến chứng nguy hiểm.

Tuy nhiên, về bản chất, mề đay, phong ngứa sinh ra do cơ thể bị nhiễm tà khí, phong hàn, phong nhiệt, các tạng phủ gan, thận hoạt động kém, chức năng suy giảm dẫn tới uất tích độc tố tại bì phu. Khi gặp điều kiện thuận lợi, bệnh sẽ phát qua da dẫn đến hiện tượng nổi mề đay, mẩn ngứa. Do đó, bên cạnh việc điều chỉnh chế độ ăn uống, người bệnh cần tìm các giải pháp điều trị tận gốc, có khả năng dự phòng tái phát tốt. Dùng thuốc Đông Y là lựa chọn hiệu quả toàn diện đối với bệnh lý này.”

Trong số các bài thuốc trị mề đay, phong ngứa hiện nay, bác sĩ Tuyết Lan cũng đánh giá cao Tiêu Ban Hoàn Bì Thang của Nhất Nam Y Viện. Cô từng đưa ra nhận định:

Cụ thể, bác sĩ Tuyết Lan đánh giá cao Tiêu ban hoàn bì thang bởi bài thuốc sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội:

Ứng dụng nguyên lý BỔ CHÍNH – KHU TÀ, điều trị phong ngứa tận gốc

Để cho ra đời bài thuốc Tiêu ban hoàn bì thang, đội ngũ chuyên gia, bác sĩ Nhất Nam Y Viện đã dành 2 năm nghiên cứu, tiến hành hàng trăm cuộc phân tích, kiểm nghiệm thần, hoạt chất, tiến hành phối hợp nguyên tắc trị bệnh trong các bài thuốc của Ngự y triều Nguyễn và chắt lọc ra 27 loại nam dược quý. Mỗi vị có một tác dụng riêng và kết hợp cùng nhau theo nguyên lý BỔ CHÍNH – KHU TÀ, xử lý mề đay toàn diện từ gốc tới ngọn.

Trong đó, KHU TÀ là yếu tố tập trung vào điều trị triệu chứng, thanh nhiệt, giải độc, loại bỏ phong hàn, phong nhiệt ra khỏi cơ thể, làm giảm nhẹ triệu chứng nổi mề đay, mẩn ngứa, sưng đỏ da.

Còn BỔ CHÍNH là tập trung điều dưỡng khí huyết, bồi bổ các tạng phủ, ổn định hệ miễn dịch, nâng cao chính khí, vệ khí, giúp cơ thể vững vàng trước các tác nhân gây bệnh, từ đó phòng bệnh tái phát.

Phác đồ điều trị toàn diện gồm 2 giai đoạn – 3 tác động

Dựa trên nguyên lý BỔ CHÍNH – KHU TÀ, các bác sĩ Nhất Nam Y Viện cũng tối ưu liệu trình trị mề đay, phong ngứa với Tiêu ban hoàn bì thang thành 2 giai đoạn nhỏ:

Đặc biệt, liệu trình sẽ được điều chỉnh linh hoạt về thứ tự, thời gian mỗi giai đoạn và thành phần bài thuốc sao cho phù hợp nhất với cơ địa, tình trạng sức khỏe và mức độ mề đay, phong ngứa của mỗi người bệnh.

Điều này giúp Tiêu ban hoàn bì thang phát huy hiệu quả cao nhất, phù hợp với mọi đối tượng và mọi thể bệnh như phong ngứa do nhiễm phong hàn, phong nhiệt, phong ngứa cấp, mãn tính,… đồng thời rút ngắn thời gian điều trị cho người bệnh.

Đảm bảo an toàn cho người bệnh nhờ nguồn thảo dược sạch, được kiểm định kỹ càng

Thấu hiểu “thảo dược là cái hồn của Đông Y”, thảo dược quyết định một phần không nhỏ tới hiệu quả bài thuốc nên Nhất Nam Y Viện tuyển chọn dược liệu vô cùng gắt gao. Toàn bộ thành phần bài thuốc đều là nam dược, có tính tương thích cao với cơ địa người Việt. Hơn nữa, dược liệu được trồng và thu hái trực tiếp từ các vườn thuốc đạt chuẩn GACP – WHO do chính Nhất Nam Y Viện phát triển.

Nhất Nam Y Viện CAM KẾT sử dụng nguồn dược liệu sạch, đạt chuẩn GACP - WHO
Nhất Nam Y Viện CAM KẾT sử dụng nguồn dược liệu sạch, đạt chuẩn GACP – WHO

Những công nghệ tiên tiến, hiện đại nhất cũng được đơn vị này đầu tư, ứng dụng như: Trồng cây bằng công nghệ sinh học, bào chế bằng công nghệ enzym chống phân hủy, bảo quản thuốc bằng đèn chiếu xạ diệt khuẩn,… Nhờ vậy, hàm lượng dược chất trong bài thuốc được bảo tồn tối đa, hạn chế vi khuẩn, nấm mốc xâm nhập, đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Hơn nữa, bài thuốc cũng đã được kiểm nghiệm về độc tính cấp diễn bán trường diễn nghiêm ngặt tại Học viện Quân Y trước khi ứng dụng thực tế. Nhờ vậy, mọi đối tượng đều có thể an tâm khi sử dụng thuốc như trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai, phụ nữ sau sinh,…

Với việc tích hợp các ưu điểm nổi bật kể trên, Tiêu ban hoàn bì thang đã giúp hơn 10.000 người bệnh thoát khỏi nổi mề đay, phong ngứa. Trong đó, 100% người dùng không gặp phải bất kỳ tác dụng phụ nào khi dùng thuốc, ngay cả những đối tượng nhạy cảm nhất.

Để nhận được TƯ VẤN MIỄN PHÍ về phương pháp chữa dứt điểm mề đay cũng như liệu trình điều trị phù hợp với sức khỏe, hãy liên hệ ngay đến Nhất Nam Y Viện:

TRÒ CHUYỆN CÙNG CHUYÊN GIA ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN NHANH NHẤT

Không nên bỏ qua

Cập nhật - 9:59 Sáng , 12/09/2023

Chia sẻ

14 Cách Chữa Viêm Da Dị Ứng Bằng Lá Cây Nhanh Khỏi Nhất

14 Cách Chữa Viêm Da Dị Ứng Bằng Lá Cây Nhanh Khỏi Nhất

Viêm da dị ứng là bệnh da liễu có thể gặp ở cả người lớn và trẻ nhỏ. Ngoài việc...
Nổi mề đay dị ứng: Nguyên nhân do đâu và điều trị như thế nào?

Nổi Mề Đay Là Gì? Nguyên Nhân, Điều Trị và Phòng Ngừa Hiệu Quả

Nổi mề đay là một trong số những bệnh da liễu phổ biến nhất hiện nay. Đây là tình trạng...
Nổi mề đay vào ban đêm là bệnh da liễu có thể gặp ở mọi đối tượng

Nổi mề đay vào ban đêm: Hướng dẫn điều trị bệnh tại nhà ai cũng...

Nổi mề đay vào ban đêm là một bệnh da liễu phổ biến, có thể gặp ở bất kỳ đối...
Nổi mẩn đỏ là gì? Nguyên nhân, cách điều trị, phòng ngừa hiệu quả

Nổi mẩn đỏ là gì? Nguyên nhân, cách điều trị, phòng ngừa hiệu quả

Nổi mẩn đỏ là căn bệnh da liễu có thể xảy ra ở bất cứ đối tượng nào. Tuy nhiên...
11 Cách Trị Mề Đay Dân Gian Cực Hiệu Quả Bạn Cần Biết

11 Cách Trị Mề Đay Dân Gian Cực Hiệu Quả Bạn Cần Biết

Không cần sử dụng thuốc Tây hoặc đến các cơ sở bệnh viện để khám và chữa trị, người bệnh...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chia sẻ
Bỏ qua
Top