7 Cách Trị Mề Đay Bằng Gừng Tại Nhà Đơn Giản, Hiệu Quả

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Cách trị mề đay bằng gừng tại nhà không phải biện pháp mới, những mẹo này đã được dân gian áp dụng từ lâu đời và cho hiệu quả đáng kinh ngạc. Bên cạnh đó, chúng còn khá an toàn, tiện lợi và giúp người bệnh tiết kiệm tối đa chi phí, ít gặp phải tác dụng phụ không mong muốn. Vậy thực hư công dụng này thế nào, đâu là biện pháp trị mề đay bằng gừng cho hiệu quả tốt nhất? Hãy tham khảo bài viết này của Tổ hợp y tế Cổ truyền biện chứng Quân dân 102 để được giải đáp chi tiết hơn. 

Chữa mề đay bằng gừng có nên không?

Mề đay là bệnh ngoài da phổ biến, có thể gặp ở nhiều độ tuổi và giới tính. Bệnh thường xuất hiện ít nhất một lần trong đời do nhiều yếu tố khác nhau như dị ứng phấn hóa, côn trùng cắn, tắm quá lâu hoặc do thực phẩm, thay đổi thời tiết đột ngột,… Từ đó làm xuất hiện những mẩn đỏ với kích thước đa dạng, nổi thành từng mảng gây ngứa ngáy, khó chịu. 

Thông thường, mề đay sẽ xuất hiện đột ngột rồi biến mất sau vài giờ hoặc vài ngày mà không cần phải điều trị bằng thuốc. Tuy nhiên, nếu mề đay thường xuyên khởi phát và ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống thì bạn cần tìm ra nguyên nhân có có biện pháp khắc phục hiệu quả. 

cach tri me day bang gung
Gừng có công dụng kháng khuẩn, kháng viêm hiệu quả

Với những trường hợp bị nổi mề đay không quá nghiêm trọng, bạn có thể dùng gừng để cải thiện triệu chứng. Cách trị mề đay bằng gừng được dân gian áp dụng rộng rãi và cho phản hồi tích cực. Theo Y học cổ truyền, gừng là vị thuốc có tính cay nồng, mùi thơm, tính ấm, quy vào kinh tỳ, vị, phế. Thường dùng để sát khuẩn, chỉ thống, tán hàn, giải độc,… nên có khả năng hỗ trợ điều trị bệnh hô hấp, bệnh liên quan tới răng miệng, tiêu hóa, bệnh ngoài da do mề đay mẩn ngứa,… 

Bên cạnh đó, các nghiên cứu khoa học cũng cho thấy, gừng có chứa hoạt chất Zingerol và Gingerol giúp chống viêm, sát khuẩn, làm dịu vùng da bị tổn thương cũng như rút ngắn thời gian trị bệnh hiệu quả. Từ đó có thể thấy, gừng tươi có khả năng điều trị bệnh mề đay mẩn ngứa nói riêng và bệnh da liễu nói chung. 

Song, việc dùng gừng chữa bệnh mề đay cần áp dụng cho những trường hợp bị tổn thương ở mức độ nhẹ. Với những trường hợp nặng hơn, mọi người nên tới bệnh viện uy tín để kiêm tra, điều trị theo hướng dẫn, chỉ định từ bác sĩ để tránh những biến chứng nguy hiểm khác. 

Xem thêm

7 cách chữa mề đay bằng gừng hiệu quả nhất

Ngoài việc sử dụng thuốc Tây, dân gian cũng có những mẹo chữa mề đay rất hiệu quả bằng gừng. Không chỉ được đánh giá cao bởi tính an toàn, những cách làm này còn khá đơn giản và có thể áp dụng cho nhiều đối tượng khác nhau. Dưới đây là top 7 cách chữa mề đay bằng gừng tươi hiệu quả nhất mà bạn có thể tham khảo áp dụng khi cần. 

Cách trị mề đay bằng rượu gừng

Ngoài tác dụng sát khuẩn, rượu không có khả năng chữa mề đay hay các bệnh viêm da. Song nếu ngâm gừng cùng rượu sẽ mang tới hiệu quả giảm ngứa, đau rát hiệu quả. Rượu lúc này được xem như chất xúc tác giúp gừng phát huy công dụng kháng khuẩn, kháng viêm và hỗ trợ bảo quản gừng trong thời gian dài mà không bị hư hỏng. 

Hơn nữa, cách trị mề đay bằng rượu gừng còn giúp người bệnh tiết kiệm thời gian trong việc chuẩn bị cũng như mang tới hiệu quả cải thiện triệu chứng tốt. Trên thực tế, việc sử dụng rượu gừng được đánh giá cao hơn so với việc chỉ thoa hoặc tắm bằng nước gừng. 

Để kiểm soát tốt các triệu chứng của bệnh mề đay, bạn có thể áp dụng cách điều trị này theo hướng dẫn dưới đây:

  • Cần chuẩn bị 1kg gừng tươi đã cạo vỏ, rửa sạch và để thật ráo nước. 
  • Thái gừng thành từng lát mỏng rồi cho vào hũ thủy tinh, đổ rượu trắng ngập phần gừng. 
  • Đậy kín nắp thủy tinh, để lọ ở nơi khô thoáng, không có ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp vào. 
  • Ngâm đủ 30 ngày thì có thể mang ra dùng, mỗi lần chỉ lấy một lượng vừa đủ thoa lên vùng da đang bị nổi mề đay. 
  • Ngày thoa 2 lần sẽ giúp giảm ngứa ngáy, tránh để mề đay tiến triển nặng thêm. 
cach tri me day bang gung
Cách trị mề đay bằng rượu gừng rất đơn giản

Cách chữa mề đay bằng gừng nấu nước tắm

Vị trí tổn thương do mề đay gây ra có thể khu trú một vài chỗ hoặc lan rộng khắp cơ thể. Để giảm nhanh cơn ngứa ngáy, khó chịu ở vùng da rộng một cách nhanh chóng, các bạn có thể đun nước gừng để tắm hàng ngày. Nhờ các thành phần hoạt chất có trong gừng, cảm giác ngứa ngáy sẽ nhanh chóng dịu lại. 

Bên cạnh đó, gừng còn giúp làm giảm tình trạng nóng đỏ, hỗ trợ sát khuẩn, chống viêm và hạn chế các tác nhân gây bệnh tấn công khiến da tổn thương nặng hơn. Các chuyên gia còn cho hay, việc tắm nước gừng thường xuyên còn giúp thư giãn, tăng tuần hoàn máu, cải thiện miễn dịch, phòng ngừa bệnh và mang đến một giấc ngủ ngon hơn. 

Cách chữa mề đay bằng gừng tươi nấu nước tắm được thực hiện đơn giản như sau:

  • Chuẩn bị 1 củ gừng tươi lớn đã được cạo vỏ, rửa sạch. 
  • Đập dập gừng hoặc thái mỏng đều được, sau đó bạn cho gừng vào nồi cùng 2 lít nước và đun sôi. 
  • Đun trong khoảng 10 phút để các tinh chất có trong gừng hòa vào nước, sau đó mới cho thêm 2 muỗng muối vào rồi khuấy đều. 
  • Dùng nước này pha với nước mát với nhiệt độ phù hợp để tắm hàng ngày. 

Xem thêm

Trị mề đay tại nhà bằng gừng tươi và mật ong nguyên chất

Mề đay mẩn đó có thể xuất hiện do sử dụng các thực phẩm gây dị ứng, kích ứng như cua, tôm, ốc, thịt gà, thịt bò, sữa, đậu phộng,… Dị ứng nổi mề đay do thức ăn thường nguy hiểm hơn nhiều so với các loại dị ứng khác. Bởi những đối tượng này có nguy cơ bị sốc phản vệ và tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời.

Ở những trường hợp bị dị ứng thực phẩm gây nổi mề đay, các bạn có thể dùng gừng tươi kết hợp với mật ong để làm giảm các triệu chứng. Ngoài ra, mẹo chữa này còn hỗ trợ làm giảm cảm giác lạnh bụng, ho, đau đầu, buồn nôn, nôn,… Tuy nhiên, với những trường hợp bị dị ứng phấn hoa thì không nên dùng mật ong. 

Cách chữa mề đay bằng gừng và mật ong được thực hiện khá đơn giản, bao gồm các bước như sau:

  • Bỏ vài lát gừng tươi tươi vào cốc, hãm cùng 200ml nước sôi.
  • Sau 10 phút, bạn cho thêm 1 muỗng mật ong nguyên chất vào và khuấy đều tay. 
  • Uống nước gừng pha mật ong ngay khi còn ấm với tần suất đều đặn ngày 1 lần trong liên tiếp 3 – 4 ngày để xem hiệu quả. 
cach tri me day bang gung
Trị mề đay tại nhà bằng gừng tươi và mật ong nguyên chất

Cách trị mề đay bằng gừng kết hợp với lá khế

Lá khế là thảo dược lành tính, không độc lại có tính kháng khuẩn, kháng viêm nên được dân gian tận dụng để chữa bệnh mề đay mẩn ngứa cho cả người lớn và trẻ nhỏ. Theo nghiên cứu, trong lá khế có chứa các thành phần dược tính có giúp giải độc, giảm ngứa ngáy hiệu quả. 

Trường hợp đang bị mẩn ngứa do mề đay, các bạn có thể dùng gừng kết hợp với lá khế để phục hồi vùng da bị tổn thương. Đồng thời giúp làm giảm các triệu chứng lâm sàng, tránh để bệnh lây lan hoặc khiến người bệnh cảm thấy khó chịu dẫn tới mất ngủ, khó ngủ. 

Mẹo dùng gừng tươi kết hợp với lá khế chữa mề đay tại nhà được thực hiện như sau:

  • Chuẩn bị 1 củ gừng tươi, cạo vỏ, rửa sạch rồi mang đập dập.
  • Lấy 1 nắm lá khế tươi, ngâm rửa qua với nước muối pha loãng, rửa sạch nhiều lần với nước rồi vớt ra, để ráo.
  • Cho gừng tươi và lá khế vào nồi cùng 2 lít nước và đun sôi. 
  • Khi nước sôi được khoảng 10 phút, bạn tắt bếp rồi chờ nước nguội. 
  • Dùng nước này để vệ sinh vùng da bị mề đay hoặc ngâm mình đều được. 
  • Có thể tận dụng phần bã lá khế chà lên vùng da bị mề đay để giảm ngứa.
  • Áp dụng cách trị mề đay bằng gừng với lá khế đều đặn ngày 1 lần. 

Dùng gừng kết hợp với lá chè xanh trị mề đay

Nhiều người chỉ biết lá chè xanh dùng để pha trà uống nhằm thanh nhiệt, giải độc, trẻ hóa làn da. Tuy nhiên ít ai biết rằng thảo dược này còn được tận dụng để loại bỏ triệu chứng của một số bệnh ngoài da như viêm da cơ địa, viêm da dị ứng, chàm, viêm da tiếp xúc hay mẩn ngứa nổi mề đay, dị ứng,…

Sự kết hợp giữa lá chè xanh và gừng tươi trong công thức trị bệnh mề đay này sẽ mang tới công dụng kháng viêm, sát khuẩn và làm dịu vùng da đang bị tổn thương. Từ đó giúp người bệnh cảm thấy dễ chịu, bớt ngứa ngáy hơn. Sau khi các triệu chứng của bệnh được kiểm soát, nếu áp dụng thường xuyên mẹo chữa sẽ giúp ngăn ngừa nguy cơ tái phát mề đay. Đồng thời giúp tăng cường hàng rào bảo vệ da, giúp da căng bóng, đàn hồi và tươi trẻ hơn. 

Dùng gừng kết hợp với lá chè xanh trị mề đay thường được tiến hành theo cách sau đây:

  • Dùng một nắm lá trà xanh tươi, không bị sâu bệnh rồi đem ngâm rửa cho sạch, để ráo nước. 
  • Gừng tươi mang cạo vỏ, rửa sạch rồi thái thành từng lát nhỏ, mỏng. 
  • Đun sôi 2 lít nước rồi cho các nguyên liệu đã chuẩn bị vào, đun thêm 10 phút nữa thì tắt bếp. 
  • Khi đổ nước ra chậu, bạn bỏ vào đó 1 muỗng muối trắng rồi khuấy đều. 
  • Đợi nước nguội bớt thì dừng để ngâm rửa vùng bị mề đay hoặc pha với nước mát để tắm. 
  • Kiên trì thực hiện cách chữa mề đay bằng gừng với lá chè xanh ngày 1 lần tới khi các triệu chứng được kiểm soát hoàn toàn. 
cach tri me day bang gung
Dùng gừng kết hợp với lá chè xanh trị mề đay được nhiều người áp dụng

Mẹo dùng gừng tươi kết hợp với lá trầu không trị mề đay

Do có dược tính và công năng đa dạng nên lá trầu không được dùng nhiều trong các bài thuốc chữa bệnh. Thảo dược này có khả năng sát khuẩn, chống viêm, thúc đẩy quá trình làm lành da sau các tổn thương. Đồng thời ngăn chặn những tổn thương trên da lan rộng, tránh để vi khuẩn có cơ hội phát triển, khiến bệnh nặng hơn. 

Cách trị mề đay bằng gừng kết hợp với lá trầu không sẽ loại bỏ nhanh cảm giác ngứa ngáy, nóng rát. Vì thế, mẹo chữa này còn hiệu quả với các bệnh lý ngoài da khác như viêm da tiếp xúc, viêm da dị ứng thời tiết và viêm da cơ địa,… 

Hướng dẫn thực hiện công thức trị mề đay bằng gừng và lá trầu không: 

  • Lấy 1 củ gừng tươi, rửa sạch, mang đập dập. 
  • Dùng 1 nắm lá trầu không, ngâm rửa sạch với nước sinh lý rồi vớt ra để cho ráo. 
  • Bỏ lá trầu không, gừng vào nồi đun cùng 2 lít nước cho sôi. 
  • Sau 5 phút nước sôi già, bạn cho nước ra chậu, pha thêm chút nước mát vào để làm hạ nhiệt độ nước ban đầu. 
  • Dùng nước này ngâm rửa hoặc tắm và tận dụng bã trầu không để chà nhẹ nhàng lên da nhằm giảm cơn ngứa ngáy. 
  • Áp dụng mẹo chữa mề đay bằng gừng với lá trầu không ngày 1 lần cho tới khi bệnh được cải thiện hoàn toàn. 

Chế biến gừng thành món ăn trị mề đay

Ngoài những mẹo chữa mề đay bằng gừng nêu trên, bạn có thể sử dụng nguyên liệu này để chế biến thành nhiều món ăn khác nhau. Các món ăn có chứa gừng tươi sẽ giúp tăng cường sức đề kháng, cải thiện hệ miễn dịch cũng như phòng tránh để bệnh tái phát nhiều lần. 

Thêm vào đó, việc bổ sung gừng vào thực đơn ăn uống hàng ngày cũng giúp kích thích vị giác, giúp người bệnh ăn ngon miệng hơn. Theo nghiên cứu, gừng còn có tác dụng làm giảm tình trạng lạnh bụng, đau bụng, khó tiêu khi ăn các món ăn lạ. Vì thế, những trường hợp bị dị ứng mề đay có thể tham khảo sử dụng các món ăn được chế biến từ gừng như canh gừng chay, thịt kho gừng, yến sào chưng gừng hoặc mứt gừng,… 

cach tri me day bang gung
Món ăn chưng gừng thơm ngon, bổ dưỡng

Xem thêm

Kinh nghiệm khi áp dụng cách trị mề đay bằng gừng

Các cách trị mề đay bằng gừng mặc dù rất an toàn, tuy nhiên để đạt được hiệu quả điều trị tốt, mọi người cần lưu ý những vấn đề như:

  • Chỉ nên áp dụng mẹo chữa trị mề đay bằng gừng cho những trường hợp không quá nặng và chưa bị viêm loét, rỉ dịch,… 
  • Đảm bảo các nguyên liệu được chuẩn bị đều sạch, không bị sâu bệnh hay có tồn dư thuốc bảo vệ thực vật. Tốt nhất trước khi sử dụng hãy ngâm qua các thảo dược – dược liệu với nước muối pha loãng để loại bỏ vi khuẩn, tạp chất. 
  • Gừng có tính nóng nên bạn chỉ nên dùng ở mức vừa phải với liều lượng hợp lý. Việc lạm dụng gừng, nhất là trong nấu ăn có thể gây nóng rát, bỏng da, làm da bị tổn thương, mề đay lan rộng gây, khiến thời gian điều trị kéo dài. 
  • Hiệu quả của các mẹo chữa mề đay bằng gừng sẽ phụ thuộc vào cơ địa và tình trạng bệnh lý của người bệnh. 
  • Mề đay, mẩn ngứa thường không xác định được dị nguyên nên thường khiến bệnh dễ tái phát. Vậy nên bên cạnh việc áp dụng các mẹo chữa, bạn nên tới bệnh viện thăm khám, kiểm tra để chẩn đoán nguyên nhân và có biện pháp phòng bệnh hiệu quả. 
  • Chăm sóc và vệ sinh cá nhân hợp lý, ưu tiên dùng những sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên. 
  • Chú ý hơn tới chế độ ăn uống hàng ngày, nên ưu tiên những thực phẩm có chứa vitamin, khoáng chất để tăng sức đề kháng. Tránh dung nạp đồ ăn nhiều đường, nhiều dầu mỡ, đồ cay nóng, rượu bia, hút thuốc hoặc sử dụng các chất kích thích khác. Bởi điều này không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe nói chung mà còn khiến cơ thể bị giảm sức đề kháng, dễ tạo cơ hội cho vi khuẩn xâm nhập và gây bệnh. 

Trên đây là những cách trị mề đay bằng gừng tại nhà đơn giản và hiệu quả mà bạn đọc có thể tham khảo áp dụng. Các mẹo chữa khá an toàn, tuy nhiên do tận dụng các thảo dược – nguyên liệu tự nhiên nên hiệu quả mang lại sẽ chậm hơn so với thuốc điều trị. Nếu sau 3 ngày điều trị mà các triệu chứng của bệnh không có dấu hiệu giảm mà còn trở nên nghiêm trọng hơn thì hãy tới gặp bác sĩ ngay. 

BẠN ĐỌC CŨNG QUAN TÂM

Cập nhật - 5:25 Chiều , 27/07/2023

Chia sẻ

Góc tư vấn từ chuyên gia: Nổi mề đay có được tắm không?

Nổi Mề Đay Có Được Tắm Không? Góc Tư Vấn Từ Chuyên Gia:

Nổi mề đay có được tắm không là từ khóa được rất nhiều người tìm kiếm. Vậy nghiên cứu khoa...

Giải Mã Công Dụng Các Vị Thuốc “VÀNG” Trong Tiêu Ban Hoàn Bì Thang

Tiêu ban hoàn bì thang là bài thuốc đặc trị mề đay nổi tiếng nhờ giúp hơn 30.000 bệnh nhân...
Dị Ứng Thời Tiết Nổi Mề Đay: Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị

Dị Ứng Thời Tiết Nổi Mề Đay: Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị

Dị ứng thời tiết nổi mề đay là bệnh lý da liễu khá phổ biến, thường xuất hiện vào thời...
thuoc tri noi me day cua nhat

Top 10 Loại Thuốc Trị Nổi Mề Đay Của Nhật Phổ Biến Nhất

Mề đay là một vấn đề da liễu khá phổ biến và gây khó chịu cho cơ thể người bệnh....

7 Cách Chữa Mề Đay Bằng Lá Đinh Lăng Hiệu Quả Nhất

Chữa mề đay bằng lá đinh lăng là mẹo dân gian được nhiều người áp dụng và cho hiệu quả...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top