Dùng Lá Đơn Đỏ Chữa Mề Đay Như Nào Mới Có Hiệu Quả Tốt?

Lá đơn đỏ, hay còn gọi với tên lá đơn mặt trời, là một loại dược liệu trong Đông y có công dụng chữa mề đay, mẩn ngứa, mụn nhọt, hay các vấn đề ngoài da khác. Trong dân gian hiện nay cũng lưu truyền rất nhiều bài thuốc khác nhau về việc dùng lá đơn đỏ chữa mề đay ngay tại nhà. Vậy phương pháp điều trị này có thật sự hiệu quả? Hãy tìm hiểu trong bài.

Lá đơn đỏ chữa mề đay được không?

Lá đơn đỏ là một loài cây nhỏ, mọc rất phổ biến tại Việt Nam. Theo Y học cổ truyền, loại thảo dược này có tính bình, vị cay và hơi đắng, có tác dụng trong việc thống kinh hoạt lạc, thanh nhiệt giải độc, giảm đau và lợi tiểu. Các cuộc nghiên cứu hiện đại đã chỉ ra rằng, lá đơn đỏ có các thành phần chính như flavonoid, saponin, tannin, đường khử,… có hiệu quả tuyệt vời trong việc chữa các bệnh ngoài da.

Từ lâu lá đơn đỏ đã được biết là loại thảo dược có tác dụng trị bệnh ngoài da rất tốt
Từ lâu lá đơn đỏ đã được biết là loại thảo dược có tác dụng trị bệnh ngoài da rất tốt

Nhiều nơi ở châu Á sử dụng loại dược phẩm này để làm thuốc trị bệnh sởi, viêm tuyến mang tai và các bệnh gây ngứa ngáy toàn thân. Nhờ các hợp chất trong lá đơn đỏ, giúp hỗ trợ hồi phục, giảm các triệu chứng của phù nề, hạn chế sự tổn thương của da lan ra diện rộng nên người bệnh hoàn toàn có thể áp dụng thảo dược này để điều trị mề đay ngay tại nhà, nhằm mục đích tiết kiệm được thời gian và chi phí.

Gợi ý 5 cách dùng lá đơn đỏ chữa mề đay

Lá đơn đỏ thường mọc hoang rất nhiều ở những vùng quê hay những bờ đường. Không những thế, vì công dụng đặc biệt của chúng mà hiện nay cũng có rất nhiều các cơ sở thuốc Đông y cung cấp loại thảo dược này, nhờ đó mà bạn có thể dễ dàng tìm mua. Những bài thuốc dùng lá đơn đỏ chữa mề đay đơn giản nhất mà bạn có thể áp dụng tại nhà gồm có:

Tắm nước lá đơn đỏ

Trong trường hợp người bệnh bị nổi mề đay toàn thân, nổi mề đay diện rộng thì có thể thực hiện cách tắm trong nước lá đơn đỏ.

Tắm nước lá đơn đỏ rất phù hợp trong trường hợp bị mề đay diện rộng
Tắm nước lá đơn đỏ rất phù hợp trong trường hợp bị mề đay diện rộng

Cách thực hiện như sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị khoảng một nắm lá đơn đỏ tươi.
  • Bước 2: Rửa sạch và ngâm lá đơn đỏ trong nước muối loãng khoảng 15 phút để sát khuẩn.
  • Bước 3: Vớt lá đơn đỏ ra để ráo nước, sau đó vò nhẹ và cho vào nồi, đun sôi cùng 3 lít nước.
  • Bước 4: Cho thêm khoảng 1/2 thìa muối vào trong nồi nước đun sôi khoảng 5 phút rồi tắt bếp.
  • Bước 5: Pha nước lá đơn đỏ vừa sôi cùng nước lạnh để độ ấm vừa rồi rồi tắm hoặc lau rửa vùng da bị mề đay. Kiên trì thực hiện mỗi ngày từ 1-2 lần để đạt được hiệu quả cao nhất.

Kết hợp gừng và lá đơn đỏ

Trong Đông y, gừng là một loại gia vị có vị cay, tính ấm, được dân gian lưu truyền với công dụng chữa bệnh mề đay, tiêu đàm, giải độc, chữa đau bụng, liệt dạ dày,… Khi kết hợp lá đơn đỏ cùng gừng, hiệu quả điều trị mề đay sẽ được tăng lên gấp nhiều lần.

Cách thực hiện như sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị khoảng 15g lá đơn đỏ và 4g gừng tươi.
  • Bước 2: Vệ sinh sạch 2 nguyên liệu với nước muối loãng, sau đó vớt ra để ráo nước. Gừng cạo vỏ ngoài.
  • Bước 3: Cho lá đơn đỏ vào chảo để sao vàng dần.
  • Bước 4: Cho 1 lít nước và tất cả nguyên liệu vào đun, đến khi cô cạn còn một nửa thì chia ra thành 3 phần uống sau mỗi bữa ăn trong ngày.

Sắc nước uống

Đối với những trường hợp người bệnh bị mề đay xuất phát từ nguyên nhân bên trong cơ thể như bị nóng trong, các chức năng của gan, của thận bị ảnh hưởng,… thì có thể sắc nước lá đơn đỏ để sử dụng.

Sắc nước lá đơn đỏ để điều trị mề đay do các nguyên nhân từ bên trong cơ thể
Sắc nước lá đơn đỏ để điều trị mề đay do các nguyên nhân từ bên trong cơ thể

Cách thực hiện như sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị khoảng 10g lá đơn đỏ đem đi phơi khô, sau đó rửa thật sạch với nước muối loãng.
  • Bước 2: Để ráo nước lá đơn đỏ, sau đó chuẩn bị khoảng 1 lít nước sôi nấu với lá trong vòng 15 phút.
  • Bước 3: Chia nước lá đơn đỏ thành 3 lần uống trong ngày, áp dụng liên tục trong khoảng 1 tuần sẽ thấy các triệu chứng thuyên giảm.

Đắp lá đơn đỏ

Bên cạnh các cách chữa mề đay bằng lá đơn đỏ như bên trên, người dùng cũng có thể bào chế loại thảo dược này để làm thành một bài thuốc đắp trên da nếu tình trạng nổi mề đay chưa bị lan rộng.

Cách thực hiện như sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị khoảng một nắm lá đơn đỏ vừa đủ dùng.
  • Bước 2: Vệ sinh sạch lá đơn đỏ với nước, sau đó ngâm trong nước muối pha loãng khoảng 15 phút.
  • Bước 3: Vớt lá đơn đỏ và để ráo nước, sau đó cho lên chảo để sao cùng một chút muối.
  • Bước 4: Chuẩn bị một tấm vải xô mỏng, sau đó cho lá đơn đỏ còn nóng vào bọc lại, đắp trên vùng da bị mề đay cho đến khi nguội hẳn. Thực hiện đắp lá đơn đỏ khoảng 3 lần mỗi ngày.

Kết hợp lá đơn đỏ cùng thảo dược tự nhiên

Để có hiệu quả chữa trị mề đay tốt nhất, bạn có thể kết hợp lá đơn đỏ cùng một số loại thảo dược khác trong tự nhiên. Tuy cách làm có đôi phần phức tạp hơn nhưng bạn sẽ nhận được kết quả nhanh chóng.

Cách thực hiện như sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị khoảng 30g lá và cành đơn đỏ, 15g đậu ván tía, thài lài, bầu đất tía.
  • Bước 2: Rửa sạch tất cả các loại thảo dược trên sau đó cho vào ấm sắc cùng 2 lít nước.
  • Bước 3: Khi nước cô cạn lại còn một nửa thì tách riêng phần nước và phần bã.
  • Bước 4: Chia phần nước thành 3 lần uống trong ngày sau khi ăn no khoảng 1 tiếng. Phần bã thuốc có thể tận dụng để chườm hoặc đắp lên vùng da bị mề đay.

Lưu ý trong quá trình sử dụng lá đơn đỏ chữa mề đay

Trong quá trình sử dụng lá đơn đỏ để chữa mề đay, bạn cần lưu ý đến một số vấn đề như sau:

Người bệnh cần bổ sung đầy đủ dinh dưỡng để quá trình điều trị mề đay nhanh chóng hơn
Người bệnh cần bổ sung đầy đủ dinh dưỡng để quá trình điều trị mề đay nhanh chóng hơn
  • Chỉ nên áp dụng mẹo chữa này cho các trường hợp mề đay nhẹ.
  • Bài thuốc sẽ phát huy công dụng tuỳ vào tình trạng nghiêm trọng của mề đay cũng như tùy từng cơ địa người dùng.
  • Mặc dù lá đơn đỏ là thảo dược tự nhiên an toàn, nhưng bạn cũng không nên quá lạm dụng, tránh gây tác dụng phụ.
  • Trước khi sử dụng lá đơn đỏ cần vệ sinh thật sạch sẽ, bởi chúng thường mọc ở những bờ đường nên không tránh khỏi bị bụi bẩn hay tác nhân gây bệnh bám dính.
  • Bên cạnh sử dụng lá đơn đỏ, người bệnh cũng cần chú ý ăn uống dinh dưỡng hợp lý để bổ sung dưỡng chất tận sâu bên trong.

Trên đây là 5 cách dùng lá đơn đỏ chữa mề đay hiệu quả ngay tại nhà mà Tổ hợp y tế Cổ truyền biện chứng Quân dân 102 muốn giới thiệu đến cho độc giả. Để có thể điều trị triệt để căn nguyên gây bệnh, chúng tôi khuyến cáo bạn nên tới các cơ sở y tế để được thăm khám một cách chính xác.

Câu hỏi thường gặp
Bệnh Phong Ngứa Có Lây Không

Bệnh phong là bệnh nhiễm trùng mãn tính, gây ra do vi trùng phong. Bệnh tuy không nguy hiểm nhưng nếu không được phát hiện - điều trị sớm có thể để lại di chứng hoặc tàn tật suốt đời. Vì thế, nhiều người thường cảm thấy lo lắng và sợ tiếp xúc với những người mắc bệnh lý này. Vậy trên thực tế, bệnh phong có lây hay di truyền không, làm sao để điều trị bệnh hiệu quả?  Bệnh phong ngứa có lây không? Có chữa được không? Thắc mắc “bệnh phong ngứa có lây không, có di...

Xem chi tiết
Trẻ Nổi Mề Đay Bao Lâu Thì Hết

Trẻ nổi mề đay bao lâu thì hết được nhiều bậc phụ huynh quan tâm khi con trẻ không may mắc bệnh lý này. Mề đay là bệnh da liễu phổ biến và có thể gặp ở mọi đối tượng, tuy nhiên thường phổ biến hơn ở trẻ nhỏ. Để giải đáp cho vấn đề trên, mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây cùng Tổ hợp y tế Cổ truyền biện chứng Quân dân 102. Trẻ nổi mề đay bao lâu thì hết? Nổi mề đay ở trẻ là tình trạng mao mạch dưới da, niêm mạc phản...

Xem chi tiết
Nổi Mề Đay Có Kiêng Gió Không

Theo dân gian cho rằng, khi bị nổi mề đay cần tránh gió và không nên nằm quạt. Tuy nhiên, các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu về vấn đề này để đưa ra câu trả lời chính xác. Vậy, nổi mề đay có kiêng gió không? Hãy cùng tìm hiểu thông tin trong bài viết này từ các chuyên gia về bệnh mề đay. Nổi mề đay có kiêng gió không? Nổi mề đay là tình trạng mao mạch trên da phản ứng với các yếu tố gây phù cấp, mãn tính ở trung bì. Triệu chứng...

Xem chi tiết
Nổi Mề Đay Có Được Nằm Quạt Không

Nổi mề đay là một vấn đề da liễu, gây khó chịu và ảnh hưởng đến thẩm mỹ cho người bệnh. Để có thể chấm dứt tình trạng này, người bệnh sẽ cần phải kiêng khem nghiêm ngặt theo chỉ định của bác sĩ. Vậy nếu vào mùa hè nóng bức, người bệnh nổi mề đay có được nằm quạt không? Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu, để xem liệu việc nằm quạt có thể gây tác động gì tới tình trạng nổi mề đay hay không. Tư vấn nổi mề đay có được nằm quạt...

Xem chi tiết
Nổi Mề Đay Kiêng Gì

Ngoài việc sử dụng các bài thuốc, việc tuân thủ các quy tắc sinh hoạt và kiêng cữ trong ăn uống là rất quan trọng để chữa bệnh mề đay và ngăn ngừa sự tái phát. Vì vậy, không có gì khó hiểu khi người ta tìm kiếm thông tin về "nổi mề đay kiêng gì để khỏi bệnh?" Bài viết này sẽ cung cấp ý kiến chính xác từ chuyên gia da liễu. Nổi mề đay kiêng gì để khỏi bệnh? Mề đay là bệnh lý ngoài da rất phổ biến, triệu chứng đặc trưng là các nốt đỏ...

Xem chi tiết

Chia sẻ

Cách chữa
Thuốc chữa
Dinh dưỡng sức khỏe

XUA TAN nỗi lo Dị ứng thời tiết nổi mề đay với liệu trình 3...

Hiện nay, liệu trình xử lý dị ứng thời tiết, nổi mề đay với Tiêu ban hoàn bì thang là...
Nhất Nam Y Viện là đơn vị trị bệnh đau dạ dày uy tín hiện nay

Nhất Nam Y Viện chữa mề đay hiệu quả không?

Nhất Nam Y Viện là một trong những địa chỉ khám chữa mề đay mẩn ngứa tin cậy của nhiều...

Đánh Giá Của Người Bệnh Về Bài Thuốc Mề Đay Tiêu Ban Hoàn Bì Thang

Với những ưu điểm về hiệu quả điều trị, mức độ an toàn, lành tính, Tiêu Ban Hoàn Bì Thang...

Mẹ Trẻ Chia Sẻ Kinh Nghiệm GIẢI QUYẾT Dị Ứng Thời Tiết Nổi Mề Đay...

Cuộc chiến chống lại nổi mề đay, dị ứng thời tiết ở trẻ nhỏ là điều rất nhiều người mẹ...

Giải đáp thắc mắc thường gặp trong khám chữa mề đay, phong ngứa tại Nhất...

Chữa nổi mề đay tại Nhất Nam Y Viện bao lâu thì khỏi, chi phí ra sao, những ai nên...
Chia sẻ
Bỏ qua
Top