Dị Ứng Mỹ Phẩm Uống Thuốc Gì – TOP 4 Loại Tốt Nhất

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Dị ứng mỹ phẩm gây ra hiện tượng nổi mẩn, phù nề, ngứa ngáy dữ dội trên da,… Nếu không có biện pháp xử lý kịp thời sẽ làm ảnh hưởng tới tính thẩm mỹ và tâm lý của người mắc. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp các thông tin trả lời câu hỏi “dị ứng mỹ phẩm uống thuốc gì” nhanh khỏi, quý bạn đọc cùng tham khảo. 

Dị ứng mỹ phẩm uống thuốc gì nhanh khỏi?

Dị ứng mỹ phẩm nên uống thuốc gì là thắc mắc chung của rất nhiều người, bởi đây được xem là một căn bệnh “đáng sợ” với tất cả chị em phụ nữ. Các triệu chứng xuất hiện thường là mẩn ngứa, đốm đỏ tại những khu vực sử dụng sản phẩm.

Việc dùng mỹ phẩm kém chất lượng, trôi nổi trên thị trường, không rõ nguồn gốc xuất xứ là nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng này. Vậy khi bị dị ứng mỹ phẩm uống thuốc gì để nhanh khỏi, Tây y là phương pháp mang lại hiệu quả hàng đầu và được nhiều bệnh nhân lựa chọn nhất hiện nay.

Chị em nên tới gặp bác sĩ chuyên khoa da liễu để được kiểm tra, thăm khám, xét nghiệm và tư vấn loại thuốc phù hợp với tình trạng, mức độ bệnh. Các loại thuốc thường được bác sĩ kê đơn trong trường hợp này bao gồm:

1. Thuốc kháng Histamine H1

Nhóm thuốc kháng Histamine H1 là đáp án cho câu hỏi khi bị dị ứng mỹ phẩm nên uống thuốc gì. Dòng thuốc này có tác dụng ngăn chặn giải phóng histamin cùng với các chất hóa học ở dưới da, nhờ đó giảm nhanh chóng biểu hiện dị ứng bao gồm nổi mụn, nổi mẩn đỏ, sẩn, sưng phù và ngứa ngáy da.

Nhóm thuốc kháng Histamine H1 được chỉ định trong điều trị dị ứng
Nhóm thuốc kháng Histamine H1 được chỉ định trong điều trị dị ứng

Những loại thuốc tiêu biểu trong nhóm này gồm Chlorpheniramin, Diphenhydramin, Cetirizin, Loratadin và Brompheniramin maleat. Khi sử dụng các loại thuốc này, một số người có thể bị buồn ngủ. Nguyên nhân được lý giải là do thuốc đã tác động trực tiếp tới hệ thần kinh trung ương, gây ra cơn buồn ngủ khó chịu.

Vì thế, khi sử dụng thuốc bạn không nên vận hành máy móc, lái xe hoặc làm các hoạt động đặc biệt khác cần sự tỉnh táo. Bệnh nhân cũng cần tuân thủ đúng liều lượng được bác sĩ chỉ định, lạm dụng thuốc có thể gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng.

2. Kháng sinh đường uống – Thuốc chữa bệnh dị ứng mỹ phẩm

Giải đáp thắc mắc dị ứng da mặt do mỹ phẩm uống thuốc gì, bác sĩ chuyên khoa cho biết, đối với các trường hợp triệu chứng ở thể nặng, vùng da có dấu hiệu bội nhiễm thì bạn có thể được chỉ định dùng kháng sinh dạng uống. Thông thường người bệnh sẽ phải uống thuốc này trong khoảng thời gian từ 5 ngày tới 1 tuần, tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe và mức độ bệnh lý.

Hiện tại, 2 dạng kháng sinh phổ biến, được sử dụng nhiều là dạng đường uống và dạng bôi tại chỗ ngoài da, giúp cải thiện tình trạng nổi mẩn đỏ, ngứa ngáy do nguyên nhân dị ứng với mỹ phẩm. Khi bị dị ứng mỹ phẩm mức độ nghiêm trọng, bạn nên kết hợp sử dụng cả 2 loại này để tình trạng được cải thiện nhanh chóng hơn.

Tuy nhiên, sử dụng loại nào, kết hợp ra sao thì nên tham khảo tư vấn của bác sĩ chuyên khoa cho từng trường hợp, cũng như tình trạng cụ thể. Các loại kháng sinh đường uống đang được sử dụng phổ biến cho bệnh nhân bị dị ứng mỹ phẩm gồm Clindamicin, Minocyline và Tetracycline,…

Kháng sinh đường uống được dùng với đối tượng dị ứng thể nặng
Kháng sinh đường uống được dùng với đối tượng dị ứng thể nặng

Nhóm thuốc này thường dùng với đối tượng bị dị ứng mỹ phẩm gây nhiễm khuẩn nặng, có tác dụng chính là giảm viêm, đồng thời ức chế sự phát triển của các vi khuẩn. Nhờ đó, thuốc sẽ giúp làm thuyên giảm tình trạng nổi mẩn đỏ, ngứa ngáy,…

Để đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng thuốc, bạn cần chú ý tuân thủ lời dặn của bác sĩ chuyên khoa. Việc lơ là, không thực hiện đúng chỉ định có thể gây ra tình trạng đau bụng, đi đại tiện nhiều lần, nhạy cảm với ánh nắng và nhiều biến chứng nguy hiểm khác.

Nguyên nhân được chuyên gia lý giải là do thuốc kháng sinh có khả năng làm mất sự cân bằng của hệ vi khuẩn đường ruột. Ngoài ra, trong quá trình sử dụng kháng sinh, bệnh nhân nên kiêng bia rượu, đồ uống có cồn, có gas và tăng cường nhóm rau củ quả, sữa chua để tăng lợi khuẩn đường ruột.

Xem thêm

3. Thuốc chống viêm chứa Steroid

Bị dị ứng mỹ phẩm uống thuốc gì cho nhanh khỏi, không thể bỏ qua nhóm thuốc chống viêm có chứa thành phần Steroid. Steroid chính là các chất hóa học tự nhiên do cơ thể tạo ra, chúng có tác dụng giảm viêm và ngăn chặn giải phóng histamine.

Rất nhiều người bị dị ứng mỹ phẩm được chỉ định sử dụng thuốc chống viêm có chứa Steroid. Thuốc Steroid đường uống thường được bào chế ở dạng viên nén, viên nén hòa tan hoặc dạng dung dịch. Hiện nay trên thị trường, nhóm thuốc này khá đa dạng về chủng loại, trong đó phổ biến nhất có thể kể tới Prednisolone.

Ngoài ra, lưu ý chỉ dùng thuốc chống viêm chứa Steroid ở trong thời gian ngắn, tuân thủ đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa không gây tác dụng phụ. Tuy nhiên, nếu dùng thuốc trong thời gian dài, liều cao có thể gây ra rất nhiều tác dụng phụ.

Đây chính là lý do giải thích vì sao các bác sĩ thường chỉ kê toa ở liều thấp với các loại thuốc chứa Steroid. Bên cạnh đó, việc sử dụng thuốc chống viêm có chứa Steroid cũng có thể tác động làm suy giảm sức đề kháng của cơ thể trong quá trình sử dụng, kéo theo nhiều bệnh lý liên quan khác.

Do đó, người bệnh nên thông báo tới bác sĩ tình hình sức khỏe hiện tại, các vấn đề đi kèm để được tư vấn chi tiết về việc có nên sử dụng nhóm thuốc này không, nhằm đảm bảo sự an toàn cao nhất cho sức khỏe, tránh gặp phải những tác dụng phụ không mong muốn.

4. Vitamin C

Nếu bạn còn đang thắc mắc không biết khi bị dị ứng mỹ phẩm uống thuốc gì để giảm thiểu các triệu chứng thì vitamin C là một gợi ý. Vitamin C không chỉ giúp tăng cường sức đề kháng, cải thiện hệ miễn dịch mà còn hỗ trợ làm lành các vết thương trên da, giảm thâm, mờ sẹo, giảm ngứa ngáy, khó chịu.

Chính vì thế, bên cạnh nhóm thuốc kháng viêm, kháng sinh,giúp kháng khuẩn, đẩy lùi hiện tượng nổi mẩn, ngứa ngáy, nổi mụn thì bệnh nhân sẽ được bác sĩ chỉ định bổ sung các loại vitamin C. Tuy nhiên, bệnh nhân cần lưu ý, việc dùng vitamin C trong thời gian dài có thể gia tăng nguy cơ mắc sỏi thận.

Bệnh nhân bị dị ứng mỹ phẩm được chỉ định sử dụng vitamin C
Bệnh nhân bị dị ứng mỹ phẩm được chỉ định sử dụng vitamin C

Vì thế hãy lưu ý uống thêm thật nhiều nước trong suốt thời gian bổ sung vitamin C. Bạn cũng nên tham khảo thêm tư vấn của bác sĩ về việc sử dụng vitamin C khi đang dùng các loại thuốc khác.

Bên cạnh thắc mắc dị ứng mỹ phẩm uống thuốc gì cho nhanh khỏi, nhiều bệnh nhân cũng thắc mắc không biết dị ứng mỹ phẩm bôi thuốc gì. Các bác sĩ chuyên khoa cho biết, bệnh nhân có thể sử dụng thêm thuốc bôi kháng sinh, kem bôi có chứa vitamin B5 để quá trình điều trị nhanh chóng hơn.

Các lưu ý cần ghi nhớ khi sử dụng thuốc chữa dị ứng mỹ phẩm

Thực tế, dị ứng mỹ phẩm đang được xem là căn bệnh da liễu phổ biến hàng đầu hiện nay, phần lớn do sử dụng các sản phẩm không rõ nguồn gốc, kém chất lượng trôi nổi. Vì thế, thắc mắc dị ứng mỹ phẩm uống thuốc gì luôn là vấn đề được nhiều người quan tâm.

Bên cạnh việc thăm khám và điều trị khi phát hiện triệu chứng bệnh, bạn cũng cần lưu ý thêm những vấn đề dưới đây.

Khi dùng thuốc chống dị ứng

Trước khi dùng bất kỳ loại thuốc uống, thuốc bôi nào để điều trị tình trạng dị ứng mỹ phẩm, bệnh nhân nên tới bệnh viện để được khám và làm các xét nghiệm chẩn đoán. Bác sĩ chuyên khoa sẽ căn cứ vào tình trạng, mức độ của người bệnh để được chỉ định loại thuốc và liều dùng phù hợp.

Bệnh nhân cần tuân thủ tư vấn của bác sĩ chuyên khoa khi điều trị
Bệnh nhân cần tuân thủ tư vấn của bác sĩ chuyên khoa khi điều trị
  • Việc tuân thủ đúng loại thuốc, liều lượng được bác sĩ hướng dẫn sẽ giúp cải thiện nhanh triệu chứng mẩn đỏ, sẩn do dị ứng mỹ phẩm gây ra, đồng thời hạn chế những rủi ro không mong muốn.
  • Trả lời cho câu hỏi dị ứng mỹ phẩm uống thuốc gì, bác sĩ chuyên khoa lưu ý, thuốc kháng sinh có thể được sử dụng. Tuy nhiên, bệnh nhân chỉ dùng khi có chỉ định của bác sĩ. Đối với thuốc bôi nên bôi lượng vừa phải, tránh bôi quá dày, quá nhiều lần. Đối với thuốc dạng uống thì không được phép lạm dụng.
  • Trong thời gian đang chữa dị ứng mỹ phẩm, bệnh nhân cần ngưng dùng các loại mỹ phẩm, không trang điểm, không gãi cào và nặn mụn. Bạn cũng cần chú ý giữ làn da sạch sẽ để tránh tình trạng bệnh trở nặng và khó khăn hơn trong việc điều trị.
  • Bệnh nhân cũng nên tránh tiếp xúc với mặt trời, hạn chế tắm nước lạnh để có thể cải thiện triệu chứng và chữa trị dứt điểm bệnh lý.

Xem thêm

Chế độ ăn uống giúp giảm tình trạng dị ứng

Ngoài những kiến thức về việc dị ứng mỹ phẩm uống thuốc gì, các nguyên tắc khi sử dụng thuốc, bệnh nhân cần thực hiện lối sinh hoạt, chế độ ăn uống khoa học, phù hợp. Điều này sẽ giúp hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả hơn, đồng thời ngăn chặn nguy cơ tái phát. Theo đó, bệnh nhân cần lưu ý những vấn đề sau đây:

Thực hiện chế độ ăn tăng cường rau củ quả để giảm tình trạng dị ứng
Thực hiện chế độ ăn tăng cường rau củ quả để giảm tình trạng dị ứng
  • Người bệnh cần bổ sung thêm các loại rau củ quả giàu chất xơ vào thực đơn hàng ngày, ưu tiên các thực phẩm có chứa lượng vitamin C, E cao như cải xanh, cải xoăn, cải bắp, cải bó xôi, cà rốt, bí ngô, mướp đắng. Lượng vitamin dồi dào có trong các thực phẩm này sẽ giúp hỗ trợ làm lành tổn thương da, đồng thời tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.
  • Bổ sung vào chế độ ăn của người bệnh các loại thực phẩm có khả năng kháng viêm như sữa chua, lá hẹ, mật ong, chanh, tỏi, gừng, húng tây,…
  • Không nên sử dụng các thực phẩm có mùi tanh, có khả năng gây dị ứng như hải sản, thực phẩm giàu chất đạm, hạn chế gia vị có mùi hoặc kích thích lên men bởi chúng có thể khiến bệnh nghiêm trọng hơn.
  • Luôn chú ý giữ gìn vệ sinh cơ thể, vệ sinh nơi ở, tránh việc dùng tay chạm lên mặt do vi khuẩn có thể theo đó xâm nhập tới các nốt mẩn, sần, gây ra tình trạng viêm nhiễm, khiến tình trạng dị ứng thời tiết, mỹ phẩm nghiêm trọng hơn.
  • Có chế độ nghỉ ngơi hợp lý, ngủ đủ giấc, giữ tinh thần thoải mái, khi tới nơi môi trường ô nhiễm thì phải thực hiện biện pháp che chắn, bảo vệ da.

Trên đây là thông tin giải đáp thắc mắc dị ứng mỹ phẩm uống thuốc gì nhanh khỏi. Hy vọng bài viết đã mang đến những kiến thức bổ ích để bạn có được cách xử lý phù hợp, đem lại hiệu quả cao trong điều trị.

Click tại đây

Cập nhật - 2:50 Chiều , 04/08/2023

Chia sẻ

Viêm Da Dị Ứng Bao Lâu Thì Khỏi Và Khỏi Bằng Cách Nào?

Người mắc viêm da dị ứng bao lâu thì khỏi bệnh?

Viêm da dị ứng bao lâu thì khỏi bệnh hoàn toàn, khỏi bằng cách nào, có tự hết không hay...
TOP 18+ Thuốc Trị Dị Ứng Da Mặt Phổ Biến Được Dùng Nhiều Nhất

Top 18 thuốc trị dị ứng da mặt được tin dùng nhiều

Bên cạnh các phương pháp chăm sóc tại nhà, thuốc trị dị ứng da mặt được nhiều người lựa chọn...
Dị ứng Thời Tiết Có Nguy Hiểm Không? [Chuyên Gia Giải Đáp]

Dị ứng Thời Tiết Có Nguy Hiểm Không? [Chuyên Gia Giải Đáp]

Khi thời tiết chuyển mùa là thời điểm nhiều người bị ốm và hay bị dị ứng. Dị ứng thời...
Trẻ Bị Dị Ứng Thời Tiết Do Đâu: Cách Nhận Biết Và Điều Trị

Trẻ bị dị ứng thời tiết do đâu: Cách nhận biết và điều trị

Trẻ bị dị ứng thời tiết thường xảy ra ở thời điểm giao mùa, khi có sự thay đổi về...
Dị Ứng Thời Tiết Có Được Tắm Không Và Cần Lưu Ý Điều Gì?

Dị Ứng Thời Tiết Có Được Tắm Không Và Cần Lưu Ý Điều Gì?

Dị ứng thời tiết có được tắm không đang là vấn đề được nhiều người quan tâm. Bởi xoay quanh...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top