Dị ứng Thời Tiết Có Nguy Hiểm Không? [Chuyên Gia Giải Đáp]

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Khi thời tiết chuyển mùa là thời điểm nhiều người bị ốm và hay bị dị ứng. Dị ứng thời tiết là bệnh da liễu liên quan tới hệ miễn dịch của cơ thể. Vậy trường hợp bị dị ứng thời tiết có nguy hiểm không, dị ứng thời tiết có biểu hiện gì, cần làm gì khi gặp tình trạng này? Để giải đáp vấn đề này, mời bạn đọc tham khảo thêm những nội dung hữu ích trong bài viết dưới đây. 

Dị ứng thời tiết có nguy hiểm không?

Dị ứng thời tiết là hiện tượng xảy ra khi thời tiết thay đổi đột ngột khiến cơ thể không kịp phản ứng. Vào thời điểm chuyển màu, nhiệt độ thay đổi, độ ẩm ảnh hưởng tới sự phát triển của dị nguyên nấm mốc, sự thay đổi nhiệt độ trong không khí tác động tới hệ miễn dịch. Từ đó dẫn tới rối loạn hệ miễn dịch, xuất hiện phản ứng dị ứng nặng hoặc nhẹ. Vậy dị ứng thời tiết có nguy hiểm không?

Dị ứng thời tiết có nguy hiểm không được nhiều người quan tâm
Dị ứng thời tiết có nguy hiểm không được nhiều người quan tâm

Để giải đáp cho vấn đề dị ứng thời tiết có nguy hiểm không, chúng ta cần dựa trên tình trạng dị ứng cụ thể như:

  • Dị ứng trong thời tiết nắng nóng khiến cơ thể tiết mồ hôi, gây ra hiện tượng viêm nhiễm và khiến tình trạng dị ứng nghiêm trọng hơn. 
  • Dị ứng mẩn đỏ khi thời tiết lạnh thường xuất hiện vào mùa đông khi nhiệt độ xuống thấp, không khí hanh khô. Tình trạng này không quá nguy hiểm nhưng bạn vẫn cần theo dõi các dấu hiệu của cơ thể để có biện pháp xử lý kịp thời. 
  • Dị ứng thời tiết nổi mề đay, phát ban, mẩn đỏ được chia thành 2 dạng là cấp tính và mãn tính. Nếu bệnh ở giai đoạn cấp tính, chúng có thể kéo dài từ 24 giờ – dưới 6 tuần với các biểu hiện là ngứa ngáy, khó chịu. Những triệu chứng này nếu không được chữa trị kịp thời, đúng cách sẽ chuyển sang dị ứng thời tiết mãn tính. Điều này cực kỳ nguy hiểm, lúc này bệnh nhân sẽ có cảm giác bị tụt huyết áp, phù nề, nhiễm trùng da, sốc phản vệ, tăng nguy cơ tử vong. 

Tóm lại, tình trạng dị ứng thời tiết khá nguy hiểm, nhất là đối với những trường hợp đã chuyển qua thể mãn tính.

Trên thực tế, không có cách chữa dị ứng thời tiết hoàn toàn nhưng bạn có thể dùng một số loại thuốc kê toa có thể giúp kiểm soát tốt các triệu chứng khó chịu mà bệnh gây ra. 

Các loại thuốc dị ứng thời tiết thường được bác sĩ chỉ định, kê đơn cho bệnh nhân gồm có:

  • Thuốc kháng sinh Histamin như Loratadin, Cetirizine,…
  • Thuốc kháng thụ thể H2 Cimetidin hoặc Doxepin được kê toa cho những trường hợp nặng với các triệu chứng như nổi mề đay, khiến bệnh nhân có dấu hiệu lo lắng, trầm cảm. 
  • Corticoid được dùng để chữa trị phòng ngừa các phản ứng kéo dài khi bị dị ứng.
  • Prednisolone được chỉ định trong trường hợp mắc hội chứng phù mạch, tăng bạch cầu ái toan, mề đay,… 
Tiến hành thăm khám và sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa
Tiến hành thăm khám và sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa

Ngoài việc dùng thuốc, bạn cũng có thể áp dụng các mẹo dân gian tại nhà để hỗ trợ đẩy lùi nhanh chóng triệu chứng khi bị dị ứng. Chẳng hạn như:

  • Tắm nước ấm hoặc nước mát: Tùy theo điều kiện thời tiết mà bạn có thể chọn tắm nước ấm hoặc nước mát nhằm làm dịu tình trạng khó chịu khi bị dị ứng. Khi cơ thể được điều hòa ở nhiệt độ hợp lý, các nốt mẩn đỏ, phát ban do dị ứng cũng dần được cải thiện. 
  • Xông mũi với các loại thảo dược: Lúc này bệnh nhân nên xông mũi với các loại thảo dược tự nhiên như tinh dầu tràm trà, trà xanh, gừng,… Phương pháp này không chỉ giúp làm loãng dịch tiết hô hấp mà còn hỗ trợ loại bỏ các chất dị ứng tồn tại trong niêm mạc. 
  • Sử dụng kem dưỡng ẩm: Nên chọn các loại kem dưỡng ẩm có thành phần dịu nhẹ, có khả năng làm giảm ngứa, tiêu mẩn đỏ. Tốt nhất, các bạn nên thăm khám da liễu và sử dụng sản phẩm theo gợi ý hoặc chỉ định từ bác sĩ.

Xem thêm

Dị ứng thời tiết có biểu hiện gì?

Để chẩn đoán bệnh, phần lớn bác sĩ sẽ hỏi bạn về tình trạng bệnh sử, tình trạng kích ứng vào các mùa nóng, lạnh,… Đồng thời tìm kiếm các yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh như hen suyễn, viêm da hay viêm mũi dị ứng,… Từ đó, bác sĩ sẽ đưa ra kết luận chẩn xác về các dấu hiệu mà bạn gặp phải. Tuy nhiên, nếu chưa có thời gian tới bệnh viện thăm khám, các bạn có thể dựa theo các triệu chứng cơ bản để nhận dạng tình trạng dị ứng này.

Khi bị dị ứng thời tiết, người mắc sẽ có những triệu chứng khá rõ ràng, chẳng hạn như:

  • Phát ban: Xuất hiện trên da dưới hình thành là các nốt mẩn đỏ, nhiều nhất là vùng tay, chân, kể cả mặt. Do ban mẩn đỏ gây ngứa ngáy khó chịu nên không tránh khỏi hành động gãi, chà xát lên da khiến mẩn đỏ lan rộng và nổi lên thành từng đám. 
  • Nổi mề đay cấp tính: Là triệu chứng đặc trưng cũng là triệu chứng nguy hiểm với những trường hợp bị dị ứng thời tiết. Bởi khi nổi mề đay cấp tính tức là bạn đã ở mức độ bệnh nặng. Lúc này, bạn sẽ có cảm giác khó thở, tụt huyết áp nhanh, thậm chí là sốc phản vệ và tử vong. 
  • Viêm mũi dị ứng: Triệu chứng điển hình này sẽ khiến bệnh nhân cảm thấy khô mũi, họng, mắt, kèm hiện tượng hắt hơi, ngạt mũi, chảy nước mũi, buồn ngủ ngày, mất ngủ, mệt mỏi và kém tập trung,… Được biết, việc thường xuyên cảm thấy khó chịu vùng mũi theo từng đợt có thể kéo dài trong khoảng 20 – 30 phút. Tùy theo mức độ dị ứng nặng – nhẹ mà tần suất xuất hiện các đợt viêm mũi dị ứng cũng có sự thay đổi. 
  • Chàm bội nhiễm: Bệnh nhân sẽ có dấu hiệu dị ứng, nổi mẩn đỏ kèm mụn nước li ti, chảy dịch vàng, nhiều vảy gàu ở khuỷu tay, đầu gối, đầu và mặt. Mỗi đợt xuất hiện chàm bội nhiễm sẽ kéo dài và gây ảnh hưởng xấu tới làn da người bệnh. Vậy nên để tránh ảnh hưởng tới sức khỏe, ngăn chặn chàm bội nhiễm tiến triển nặng, bạn cần tới bệnh viện để được xử lý kịp thời. 
  • Ho, khò khè hoặc thấy khó thở: Thường diễn ra nhiều lần khi thay đổi thời tiết hoặc chuyển mùa. Để chắc chắn, các bạn nên đi khám sàng lọc để sớm phát hiện bệnh hen phế quản, tránh để bệnh chuyển nặng gây ảnh hưởng tới sức khỏe, đặc biệt ở ở trẻ nhỏ. 
Dị ứng thời tiết khá nguy hiểm nếu không được can thiệp xử lý kịp thời
Dị ứng thời tiết khá nguy hiểm nếu không được can thiệp xử lý kịp thời

Xem thêm

Bị dị ứng thời tiết nên làm gì?

Ngoài việc quan tâm tới vấn đề dị ứng thời tiết có nguy hiểm không, các bạn cũng cần nắm được những điều cần làm và nên kiêng khi gặp phải tình trạng này. Cụ thể như sau:

  • Tuyệt đối không sử dụng thuốc lá, rượu bia hoặc tiếp xúc với khói thuốc lá, khói bụi, phấn hoa,… hoặc các dị nguyên dễ gây phản ứng dị ứng khác. 
  • Uống nhiều nước, đặc biệt là nước ép hoa quả để tăng cường hệ miễn dịch.
  • Tránh để cơ thể thay đổi nhiệt độ một cách đột ngột, tốt nhất nên giữ cơ thể ở nhiệt độ ổn định, đặc biệt là vào mùa đông.  
  • Không nên lao động nặng nhọc dưới trời nắng, vì hoạt động dưới trời nắng nóng dễ khiến cơ thể đổ mồ hôi, làm nặng hơn tình trạng dị ứng. 
  • Để hạn chế các cơn đau đầu thường xảy ra khi chuyển mùa, mọi người nên chủ động ăn nhiều rau quả xanh, rau quả – trái cây có chứa nhiều vitamin C hoặc bổ sung các viên uống có chứa vitamin B1, vitamin B6 và vitamin B12. 
  • Khi ngồi trong máy lạnh, bạn chỉ nên chỉnh nhiệt độ ở mức 25 – 27 độ để giảm nguy cơ nhiệt độ chênh lệch quá nhiều so với bên ngoài. 
  • Luyện tập thể thao, nghỉ ngơi và sinh hoạt hợp lý để giữ cơ thể luôn khỏe mạnh.
  • Giữ vệ sinh cơ thể sạch sẽ, tránh gãi, ma sát mạnh trên da dẫn tới hiện tượng viêm da, nhiễm trùng.
  • Lau dọn nhà cửa thường xuyên, thay ga giường, vỏ gối và không nuôi thú cưng (nếu bị dị ứng với lông của chúng). 
  • Khi thấy da có các dấu hiệu bất bình thường kèm cảm giác ngứa ngáy cần tới bệnh viện thăm khám ngay.
  • Lựa chọn đồ mặc thoải mái, dễ thấm mồ hôi.
  • Kiêng ăn đồ hải sản, nhộng, đậu phộng,… và các thực phẩm dễ gây ra hiện tượng dị ứng khác.
  • Với những đối tượng có dấu hiệu bị viêm xoang dị ứng, bạn nên đeo khẩu trang khi ra ngoài, hạn chế tiếp xúc với động vật hoặc các yếu tố dễ gây dị ứng khác.
Uống nhiều nước ép hoa quả để cải thiện tình trạng dị ứng
Uống nhiều nước ép hoa quả để cải thiện tình trạng dị ứng

Dị ứng thời tiết có nguy hiểm không đã được chúng tôi giải đáp chi tiết trong bài viết trên. Nhìn chung, dị ứng thời tiết sẽ không có gì nguy hiểm nếu được điều trị kịp thời và đúng cách. Tuy nhiên, việc chủ quan có thể khiến bạn gặp phải các biến chứng nghiêm trọng, thậm chí là đe dọa tới tính mạng. 

Cập nhật - 3:33 Chiều , 04/08/2023

Chia sẻ

Dị Ứng Mỹ Phẩm Có Tự Hết Không? Dấu Hiệu Và Cách Điều Trị

Dị ứng mỹ phẩm có tự hết không? Cách xử lý nhanh

Dị ứng mỹ phẩm là tình trạng da bị mẩn đỏ, sẩn ngứa, mề đay, thậm chí là mọc mụn...
[Chi Tiết] 7 Cách Trị Dị Ứng Da Mặt Bằng Sữa Chua

[Chi Tiết] 7 Cách Trị Dị Ứng Da Mặt Bằng Sữa Chua

Thời gian gần đây, các cách trị dị ứng da mặt bằng sữa chua đang được nhiều chị em quan...
Viêm Da Dị Ứng Bao Lâu Thì Khỏi Và Khỏi Bằng Cách Nào?

Người mắc viêm da dị ứng bao lâu thì khỏi bệnh?

Viêm da dị ứng bao lâu thì khỏi bệnh hoàn toàn, khỏi bằng cách nào, có tự hết không hay...
Viêm Da Dị Ứng Có Để Lại Sẹo Không, Làm Sao Để Điều Trị?

Viêm Da Dị Ứng Có Để Lại Sẹo Không, Làm Sao Để Điều Trị?

Viêm da dị ứng là bệnh lý da liễu phổ biến nhưng đến nay vẫn chưa có biện pháp trị...
Tổng Hợp Đầy Đủ Nhất Những Dấu Hiệu Dị Ứng Mỹ Phẩm Cho Chị Em

Tổng Hợp Đầy Đủ Nhất Những Dấu Hiệu Dị Ứng Mỹ Phẩm Cho Chị Em

Sử dụng mỹ phẩm không còn là điều quá xa lạ với các chị em, cũng như là cách giúp...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chia sẻ
Bỏ qua
Top