7 Cách Chữa Viêm Da Cơ Địa Bằng Lá Khế Cho Hiệu Quả Bất Ngờ

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Chữa viêm da cơ địa bằng lá khế là biện pháp dân gian được nhiều người áp dụng và cho hiệu quả tốt. Thực hư về hiệu quả của lá khế, cách thức thực hiện và những lưu ý cần biết trong quá trình chữa bệnh sẽ được chúng tôi thông tin chi tiết hơn trong bài viết dưới đây. 

Tại sao lá khế có thể chữa bệnh viêm da cơ địa?

Viêm da cơ địa là bệnh da liễu phổ biến, không chỉ gây nên tình trạng ngứa ngáy, phát ban, mẩn đỏ mà còn khiến da trở nên khô tróc và khiến bệnh nhân khó chịu. Cộng thêm việc chưa xác định được chính xác nguyên nhân rõ ràng nên gây không ít khó khăn trong quá trình điều trị.

Ngoài việc dùng các loại thuốc điều trị, trường hợp bị viêm da cơ địa nhẹ, một số bạn còn sử dụng lá khế để cải thiện tình trạng bệnh. Chữa viêm da cơ địa bằng lá khế được đánh giá là phương pháp đơn giản, an toàn, lành tính và có hiệu quả rõ rệt. 

Chưa viêm da cơ địa bằng lá khế được nhiều người áp dụng
Chưa viêm da cơ địa bằng lá khế được nhiều người áp dụng

Lá khế theo Đông y là dược liệu có tính mát, vị hơi chát. Khi đi vào cơ thể, chúng sẽ giúp giải độc, thanh nhiệt, tân sinh, cải thiện tình trạng viêm da. Còn với Y học hiện đại, trong lá khế có chứa các hoạt chất có khả năng kháng khuẩn, kháng viêm, làm dịu da, cải thiện tình trạng ngứa ngáy khó chịu cũng như hỗ trợ loại bỏ tốt các triệu chứng do viêm da cơ địa gây ra. 

Được biết, cách dùng lá khế chữa viêm da cơ địa phù hợp với mọi đối tượng, kể cả trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai. Tuy nhiên, để tránh các tác dụng không mong muốn, bạn nên cẩn trọng trong việc thực hiện, đảm bảo áp dụng đúng tần suất được khuyến cáo. 

Cũng bởi thành phần hóa học trong lá khế thấp hơn các loại thuốc điều trị. Vậy nên hiệu quả, tác dụng sẽ chậm hơn, người bệnh cần kiên trì áp dụng trong thời gian mới có thể cải thiện bệnh tốt.  

Xem thêm

7 cách chữa viêm da cơ địa bằng lá khế hiệu quả

Chữa viêm da cơ địa bằng lá khế rất đơn giản, bạn có thể luân phiên áp dụng các biện pháp để gia tăng hiệu quả điều trị. Cụ thể như sau:

Tắm nước lá khế

Tắm lá khế chữa viêm da cơ địa được nhiều người áp dụng do cách làm đơn giản, hiệu quả toàn diện. Hơn nữa, việc tắm rửa mỗi ngày còn giúp giữ vệ sinh cơ thể, hỗ trợ thư giãn cũng như giúp người bệnh thoải mái tinh thần hơn.

Cách thực hiện:

  • Nguyên liệu cần có gồm 200g lá khế tươi rửa sạch rồi ngâm với nước muối pha loãng trong 15 phút.
  • Vò nát lá khế cho vào ấm nấu với 2 lít nước trong 20 phút để những hoạt chất có trong lá hòa cùng nước.
  • Đổ nước ra thau để cho nguội bớt hoặc pha thêm nước mát và tắm như bình thường. 
  • Cách dùng lá khế chữa viêm da cơ địa nên thực hiện mỗi ngày 1 – 2 lần. 

Chườm lá khế sao nóng

Ngoài việc sử dụng lá để đắp, tắm hoặc uống, nhiều người còn chữa viêm da cơ địa bằng cách dùng lá khế để sao nóng và chườm lên da. Cách làm này đặc biệt hiệu quả trong việc làm giảm cảm giác ngứa ngáy, hạn chế tình trạng viêm nhiễm và giúp các mạch máu dưới da lưu thông tốt hơn.

Chườm lá khế sao nóng giúp giảm tình trạng ngứa ngáy hiệu quả
Chườm lá khế sao nóng giúp giảm tình trạng ngứa ngáy hiệu quả

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 50g lá khế tươi, làm sạch rồi ngâm cùng nước muối loãng trong 15 phút.
  • Vớt nguyên liệu ra, để cho ráo rồi thái thành sợi, cho vào chảo sao tới khi dược liệu vàng và héo quắt lại thì tắt bếp.
  • Bỏ lá khế vào tấm vải sạch, mỏng, bọc kín rồi nhẹ nhàng chà sát lên vùng da bị viêm (lưu ý vệ sinh da trước).
  • Kiên trì áp dụng cách chữa viêm da cơ địa bằng lá khế này ngày 1 lần trong thời gian 10 phút. Cuối cùng rửa lại với nước ấm và thấm khô da là được. 

Đắp lá khế chữa viêm da cơ địa an toàn

Thêm một mẹo chữa viêm da cơ địa với lá khế mà bạn có thể áp dụng ngay tại nhà. Đây là phương pháp sử dụng lá khế tươi, sơ chế và đắp trực tiếp lên da cùng với muối tinh.

Cách thực hiện:

  • Dùng 50g lá khế tươi làm sạch, cho ngâm với nước muối loãng trong 15 phút rồi vớt ra, để ráo.
  • Đem lá khế giã nát cùng chút muối biển.
  • Vệ sinh da sạch sẽ, thoa hỗn hợp trên lên da trong 20 phút, không dùng cho vùng có vết thương hở hoặc bị lở loét, chảy máu.
  • Sau khoảng 20 phút, rửa lại da với nước ấm và bôi kem dưỡng ẩm là xong. 

Xem thêm

Chữa viêm da cơ địa bằng cách chà lá khế lên da

Tương tự như cách làm trên, cách chữa viêm da cơ địa này có thể thực hiện tại nhà. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý không nên chà xát quá mạnh để tránh khiến da bị tổn thương.

Cách thực hiện:

  • Nguyên liệu cần có 1 nắm lá khế đã được làm sạch và ngâm qua nước muối pha loãng.
  • Sau khi lá khế đã khô ráo nước, bạn vò nát chúng để tinh chất bên trong thoát ra ngoài.
  • Vệ sinh vùng da cần điều trị rồi nhẹ nhàng chà sát lá khế đã được vò lên da cho tới khi các tinh chất thấm hết vào da thì dừng lại.
  • Mẹo dân gian chữa bệnh này sẽ cho hiệu quả giảm ngứa nhanh khi bạn kiên trì áp dụng mỗi ngày.

Chữa viêm da cơ địa bằng lá khế sắc nước uống

Bài thuốc này có thể sẽ khiến nhiều người cảm thấy khó khăn trong việc áp dụng. Bởi lá khế có vị chát, hơi đắng, tuy nhiên chúng lại mang tới hiệu quả nhanh chóng và rõ rệt hơn so với những biện pháp chữa trị nêu trên.

Chữa viêm da cơ địa bằng lá khế sắc nước uống
Chữa viêm da cơ địa bằng lá khế sắc nước uống

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 30g lá khế tươi không sâu bệnh, không quá già hay quá non và 10g hoa khế.
  • Làm sạch nguyên liệu rồi cho vào nước muối pha loãng ngâm khoảng 15 phút.
  • Cho nguyên liệu vào ấm sắc với 1 lít nước trong 30 phút.
  • Sau 30 phút và nước đã sôi thì bạn tắt bếp, lọc bỏ phần bã.
  • Lấy nước uống đều đặn mỗi ngày nhưng không dùng quá 500ml nước sắc lá khế mỗi ngày, tuyệt đối không dùng uống thay nước lọc.

Xông hơi lá khế chữa viêm da cơ địa tại nhà

Đây là bài thuốc chữa viêm da cơ địa tại nhà đơn giản, không quá cầu kỳ nên thích hợp để áp dụng cho nhiều đối tượng khác nhau. Hơn nữa, phương pháp còn giúp thanh lọc, thải độc, cải thiện các triệu chứng nhanh chóng, giúp tinh thần thư thái và dễ ngủ hơn.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 2 cây sả, 5g lá chanh tươi cùng 50g lá khế tươi.
  • Làm sạch các dược liệu trên rồi ngâm cùng nước muối pha loãng trong 15 phút.
  • Sau đó vớt nguyên liệu ra, cho vào nồi đun với 3 lít nước trong 15 phút.
  • Khi nước sôi, bạn tắt bếp, dùng chăn trùm kín người và xông hơi mỗi ngày 5 – 10 phút là được. 
  • Lưu ý, biện pháp này có thể gây bỏng da nếu không được thực hiện cẩn thận. Do đó bạn cần giữ khoảng cách với nước xông, sau khi xông xong không cần thăm lại với nước mà chỉ cần giữ cơ thể thông thoáng là được. 

Chữa viêm da cơ địa bằng cách kết hợp lá khế với các thảo dược khác

Hiệu quả của mẹo chữa này sẽ được tăng lên nếu bạn kết hợp sử dụng lá khế với các dược liệu khác. Tuy nhiên việc kết hợp các dược liệu với nhau cần có sự hiểu biết để tránh để chứng tương tác gây ra tác dụng phụ. Nếu không biết nên dùng loại dược liệu nào phù hợp để trị bệnh viêm da cơ địa, bạn có thể tham khảo cách làm dưới đây.

Chữa viêm da cơ địa bằng cách kết hợp lá khế với các thảo dược khác
Chữa viêm da cơ địa bằng cách kết hợp lá khế với các thảo dược khác

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị lá khế tươi, lá hương cao, lá dã hương, lá thông mỗi loại 20g.
  • Làm sạch nguyên liệu rồi cho ngâm cùng nước muối pha loãng khoảng 15 phút.
  • Sau khi để ráo các nguyên liệu, bạn vò nát chúng cho vào ấm sắc cùng 2 lít nước.
  • 10 phút sau bạn tắt bếp và đổ nước ra thau, chờ cho chúng nguội bớt thì cho thêm tí nước mát để tắm hoặc ngâm rửa vùng da cần điều trị đều được.
  • Áp dụng 1 tuần/lần. 

Xem thêm

Lưu ý khi sử dụng lá khế chữa viêm da cơ địa

Mặc dù các cách chữa viêm da cơ địa với lá khế rất đơn giản và an toàn. Tuy nhiên để đạt được hiệu quả cải thiện bệnh tốt nhất, các bạn cần:

  • Chọn những lá khế tươi xanh, không dùng lá bị héo úa hoặc sâu bệnh nhằm tránh gây ảnh hưởng tới hiệu quả chữa trị.
  • Vệ sinh da sạch bụi bẩn, ngâm lá khế trong nước muối loãng trước khi điều chế. Việc này sẽ giúp loại bỏ các tác nhân có hại, tránh để chúng xâm nhập vào da và gây nhiễm trùng.
  • Trong trường hợp áp dụng các bài thuốc uống từ lá khế, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng, đặc biệt là với những đối tượng đang sử dụng thuốc Tây để điều trị để tránh gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.
  • Bệnh nhân nên thực hiện nhẹ nhàng để tránh gây tổn thương cho da khi thực hiện bài thuốc đắp lá khế lên da. Bởi việc chà xát quá mạnh có thể tạo ra các vết thương hở và khiến vi khuẩn dễ xâm nhập vào bên trọng và làm bệnh tiến triển nặng hơn.
  • Trẻ nhỏ, phụ nữ có thai – đang cho con nhỏ bú, người có làn da nhạy cảm nên tham khảo ý kiến bác sĩ nếu muốn tiến hành điều trị viêm da cơ địa với lá khế hoặc bất cứ loại dược liệu nào khác.
  • Nếu sau một thời gian áp dụng mà tình trạng bệnh không có dấu hiệu thuyên giảm, viêm da cơ địa trở nặng hơn thì bạn nên tìm tới bác sĩ để được tư vấn đổi phương pháp điều trị.
  • Chăm sóc, bảo vệ da đúng cách, tránh để xa tiếp xúc với các tác nhân dễ gây kích ứng như lông động vật, khói bụi, phấn hoa, hóa chất,… 
  • Chú ý hơn tới chế độ ăn uống, ưu tiên bổ sung nguồn thực phẩm có chứa nhiều vitamin, khoáng chất và hạn chế ăn đồ nhiều dầu mỡ, thực phẩm chế biến sẵn, có chứa nhiều tinh bột, nhiều đường hay uống đồ ngọt, sử dụng chất kích thích,… Đồng thời đừng quên ăn – ngủ – nghỉ và làm việc khoa học, tránh thức khuya, stress làm suy giảm sức đề kháng.
Chú ý hơn tới chế độ ăn uống mỗi ngày
Chú ý hơn tới chế độ ăn uống mỗi ngày

Cách chữa viêm da cơ địa bằng lá khế có thể cải thiện các triệu chứng của bệnh. Tuy nhiên hiệu quả của biện pháp còn bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, nhất là tình trạng cơ địa, mức độ bệnh lý và cách thức áp dụng. Để nâng cao hiệu quả mang lại, ngoài việc sử dụng mẹo dân gian này, bạn cũng nên điều chỉnh lại thói quen sinh hoạt, ăn uống và chăm sóc da hợp lý hơn. 

Cập nhật - 2:23 Chiều , 17/06/2023

Chia sẻ

4 Cách Chữa Viêm Da Cơ Địa Bằng Lá Đu Đủ Ai Cũng Nên Biết

4 Cách Chữa Viêm Da Cơ Địa Bằng Lá Đu Đủ Ai Cũng Nên Biết

Chữa viêm da cơ địa bằng lá đu đủ là phương pháp được nhiều người áp dụng bởi nó an...
3 Mẹo Dùng Cây Sài Đất Chữa Viêm Da Cơ Địa Hiệu Quả Tại Nhà

3 Mẹo Dùng Cây Sài Đất Chữa Viêm Da Cơ Địa Hiệu Quả Tại Nhà

Viêm da cơ địa là tình trạng viêm da mãn tính với các biểu hiện như da bị nổi mẩn...
Viêm Da Cơ Địa Đối Xứng Là Gì? Cách Nhận Biết Và Điều Trị 

Viêm Da Cơ Địa Đối Xứng Là Gì? Cách Nhận Biết Và Điều Trị 

Viêm da cơ địa đối xứng là bệnh ngoài da rất khó điều trị dứt điểm, bệnh dễ tái phát...
Top 6 Cách Chữa Viêm Da Cơ Địa Bằng Tỏi Hiệu Quả Tại Nhà

Top 6 Cách Chữa Viêm Da Cơ Địa Bằng Tỏi Hiệu Quả Tại Nhà

Viêm da cơ địa là bệnh lý phổ biến với triệu chứng điển hình là ngứa ngáy, đau rát. Bệnh...
7 Cách Dùng Cây Vòi Voi Chữa Viêm Da Cơ Địa Hiệu Quả Bất Ngờ

7 Cách Dùng Cây Vòi Voi Chữa Viêm Da Cơ Địa Hiệu Quả Bất Ngờ

Sử dụng cây vòi voi chữa viêm da cơ địa là một biện pháp tự nhiên được dân gian lưu...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top