Top 5 Bài Thuốc Chữa Đau Dạ Dày Bằng Lá Mơ Tốt Nhất Hiện Nay

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Chữa đau dạ dày bằng lá mơ là một trong những phương pháp dân gian hiện được nhiều người tin tưởng và áp dụng. Người bệnh sẽ không phải tốn quá nhiều chi phí trong khi kết quả mang lại vô cùng tốt. Vậy sử dụng lá mơ cải thiện các triệu chứng của bệnh dạ dày thế nào cho đúng cách? Hãy cùng tìm hiểu kĩ hơn về bài thuốc này thông qua bài viết dưới đây.

Tác dụng của lá mơ trong điều trị bệnh đau dạ dày

Lá mơ hay còn gọi là lá mơ lông – một loại rau thường được dùng để ăn sống khá phổ biến tại nước ta. Ngoài ra, lá mơ còn được sử dụng trong việc điều trị các bệnh liên quan đến tiêu hóa bởi tính mát và có tác dụng hoạt huyết vô cùng tốt.

Trong các bài thuốc dân gian, lá mơ là nguyên liệu thường dùng trong trường hợp cần sát trùng, giải độc hay là thanh nhiệt cơ thể. Do vậy, khi bị các triệu chứng như khó tiêu, đau dạ dày thì loại lá này chính là phương pháp điều trị an toàn và lành tính nhất.

Lá mơ có tác dụng trị đau dạ dày rất tốt
Lá mơ có tác dụng trị đau dạ dày rất tốt

Trong Y học hiện đại chỉ ra rằng trong lá mơ chứa nhiều chất xơ, chất oxy hóa cùng nhiều loại khoáng chất có tác dụng giúp trung hòa Axit, giảm tình trạng sưng viêm và giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa thuận lợi hơn. Từ đó giúp cải thiện tình trạng đầy hơi và chướng bụng.

Chữa đau dạ dày bằng lá mơ là một trong những phương pháp có thể thực hiện dễ dàng tại nhà với mức chi phí vô cùng rẻ. Tuy nhiên, đây là bài thuốc xuất phát từ nguyên liệu tự nhiên, dược tính thấp nên sẽ phát huy tác dụng với những trường hợp bệnh nhẹ. Trong trường hợp bệnh nặng và có các triệu chứng phức tạp thì phương pháp này sẽ không mang đến công dụng tối đa.

Phương pháp này chỉ nên sử dụng như là biện pháp hỗ trợ cùng với các phương pháp Tây y, không có tác dụng điều trị dứt điểm bệnh. Do vậy, người bệnh vẫn nên đến các cơ quan chuyên khoa để được bác sĩ thăm khám và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp. Không nên tự ý lạm dụng hoặc sử dụng lá mơ chữa đau dạ dày thay cho những loại thuốc điều trị khác.

Tham khảo: Top 16 Cây Thuốc Chữa Dạ Dày An Toàn Hiệu Quả Cao Nhất

Top 5 bài thuốc chữa đau dạ dày bằng lá mơ tốt nhất

Chữa dạ dày bằng lá mơ là phương pháp bạn có thể áp dụng ngay tại nhà với các bước vô cùng đơn giản mà không tốn quá nhiều kinh phí. Hãy cùng tham khảo một số bài thuốc sau đây:

Ăn lá mơ sống chữa đau dạ dày

Ăn trực tiếp lá mơ là cách nhanh chóng và đơn giản nhất để cải thiện các triệu chứng của bệnh dạ dày. Bạn có thể ăn kèm lá mơ ngay trong các bữa ăn mà không cần tốn thời gian chuẩn bị. Cách thực hiện như sau:

Ăn lá mơ sống kèm các món ăn hàng ngày
Ăn lá mơ sống kèm các món ăn hàng ngày
  • Chuẩn bị 15 – 60 gram lá mơ và rửa sạch với nước muối pha loãng để cho ra hết bụi bẩn. Nên ngâm với nước muối trong ít nhất khoảng 15 phút.
  • Sau khi rửa sạch, bạn vắt nắm lá mơ thật khô kiệt nước, thêm vài hạt muối vào lá, nhai rồi nuốt từ từ để tinh chất của lá mơ thấm dần vào dạ dày và đạt được hiệu quả cao nhất.
  • Ngoài ra, chúng ta có thể ăn kèm với các loại rau sống trong bữa ăn hàng ngày như rau xà lách, rau húng, rau mùi. Cần ăn ít nhất liên tục trong 10 ngày để loại bỏ được các triệu chứng khó chịu của bệnh đau dạ dày.

Xem thêm: Uống Thuốc Dạ Dày Có Ảnh Hưởng Đến Thai Nhi Không?

Chữa đau dạ dày bằng lá mơ ép nước tại nhà

Nếu bạn không muốn ăn sống lá mơ thì có thể sử dụng phương pháp ép lấy nước cốt. Đây cũng là cách làm được đánh giá mang lại hiệu quả cao trong việc cải thiện tình trạng bệnh. Cách thực hiện như sau:

  • Chuẩn bị khoảng 50 gram lá mơ (1 nắm vừa tay) rửa sạch và ngâm qua nước muối loãng.
  • Sau đó đem đi xay nhuyễn, chắt lấy nước. Có thể cho thêm nước pha loãng cùng vài hạt muối để dễ uống hơn.
  • Người bệnh dạ dày nên dùng khi còn ấm.
Vắt nước ép lá mơ uống chữa đau dạ dày tại nhà được nhiều người áp dụng
Vắt nước ép lá mơ uống chữa đau dạ dày tại nhà được nhiều người áp dụng

Ngoài ra, bạn cũng có thể đem đi hấp cách thủy 5 đến 7 phút nếu không muốn uống trực tiếp. Người bệnh uống ngày 2 lần sáng tối, kiên trì sử dụng mỗi ngày để tinh chất sát trùng của lá mơ có thể làm liền vết loét dạ dày.

Trứng chưng lá mơ điều trị đau dạ dày

Trong trường hợp đã quá chán với việc phải ăn lá mơ sống hay uống nước lá mơ thì bạn có thể đổi sang món trứng chưng lá mơ. Đây là món ăn giúp cải thiện được tình trạng chướng bụng, đầy hơi, hỗ trợ tiêu hóa và cung cấp nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể, đặc biệt là người bệnh. Đồng thời trứng chưng lá mơ là cách chữa đau dạ dày không dùng thuốc được nhiều người áp dụng. Cách thực hiện như sau:

  • Chuẩn bị khoảng 50 – 60 gram lá mơ rửa sạch và thái nhỏ.
  • Cho lá mơ thái nhỏ với gia vị vừa ăn vào bát.
  • Tiếp đến bạn đập trứng gà vào, trộn đều để lá mơ và trứng gà quyện đều vào nhau thành một hỗn hợp đặc sệt.
  • Sau đó cho vào nồi hấp trong khoảng 7 – 10 phút.
  • Thưởng thức món ăn khi nóng sẽ ngon hơn. Người bệnh nên ăn món ngày liên tục trong vòng 10 ngày để phát huy hết tác dụng của lá mơ.

Đừng bỏ qua: Bị Đau Dạ Dày Nên Làm Gì – 10 Cách Cải Thiện Hiệu Quả Nhất

Trứng chưng lá mơ là món ăn chứa nhiều dưỡng chất cho người bị đau dạ dày
Trứng chưng lá mơ là món ăn chứa nhiều dưỡng chất cho người bị đau dạ dày

Bạn có thể đem đi chiên thay vì hấp cách thủy để món ăn bớt bị nhàm chán. Ngoài ra, đối với người bệnh nặng kiêng dầu mỡ có thể chế biến bằng cách nướng trứng lá mơ bằng nồi chiên không dầu thay vì dùng dầu ăn.

Dạ dày hầm lá mơ

Ngoài kết hợp lá mơ với trứng thì dạ dày hầm lá mơ cũng là món ăn hỗ trợ điều trị đau dạ dày vô cùng tốt. Sự kết hợp này vừa giúp cung cấp dưỡng chất cho cơ thể vừa hỗ trợ kiểm soát các triệu chứng một cách hiệu quả. Cách làm như sau:

Dạ dày hầm lá mơ là món ăn chứa nhiều chất dinh dưỡng
Dạ dày hầm lá mơ là món ăn chứa nhiều chất dinh dưỡng
  • Lá mơ đem đi rửa sạch với nước muối loãng và vắt khô nước.
  • Dạ dày sau khi mua về thì làm sạch với dấm và muối để khử mùi tanh, sau đó bạn đem đi thái miếng nhỏ vừa ăn.
  • Cho mắm, muối, hạt nêm ướp khoảng 15 phút rồi đem đi hầm đến khi dạ dày chín mềm.
  • Lúc này cho lá mơ vào hầm trong khoảng 15 đến 20 phút.
  • Người bệnh nên ăn khi còn nóng để món ăn phát huy được tác dụng.

Chữa đau dạ dày bằng lá mơ kết hợp với các thảo dược khác

Ngoài các phương pháp kể trên, lá mơ cũng có thể kết hợp với các vị thảo dược khác để chữa đau dạ dày. Tuy nhiên, bài thuốc này cần theo chỉ dẫn của bác sĩ để đảm bảo an toàn. Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 30 gram lá mơ, 15 gram biển đậu, 10 gram mạch môn, 5 gram cam thảo đem đi rửa sạch.
  • Cho hỗn hợp trên cùng khoảng 800ml nước vào ấm và đun sôi với lửa nhỏ cho đến khi cạn còn ⅓ số nước ban đầu thì tắt bếp.
  • Chia nước thành 3 phần uống trong ngày, người bệnh nên uống trước mỗi bữa ăn.

Có thể bạn quan tâm: 15 Loại Thuốc Dạ Dày Hiệu Quả Cao – Tác Dụng Nhanh

Những lưu ý khi chữa đau dạ dày bằng lá mơ tại nhà

Phương pháp trị đau dạ dày bằng lá mơ khá đơn giản và dễ thực hiện mà lại mang lại hiệu quả cao. Tuy vậy để những mẹo này đạt được kết quả cao nhất, người bệnh cần lưu ý những vấn đề sau:

Cần áp dụng lá mơ đúng cách để có hiệu quả cao
Cần áp dụng lá mơ đúng cách để có hiệu quả cao
  • Bên cạnh điều trị chữa đau dạ dày bằng lá mơ lông, người bệnh cần kết hợp chế độ ăn uống, sinh hoạt và tập luyện thể dục thể thao hàng ngày cho phù hợp, ưu tiên lựa chọn thực phẩm tốt cho dạ dày để đẩy lùi các chứng đầy bụng, khó tiêu, ợ hơi, ợ chua.
  • Lựa chọn lá mơ có nguồn gốc sạch, không chất bảo quản thực phẩm, không chứa thuốc trừ sâu hóa học gây hại, không sử dụng lá mọc dại ven đường, ven cống nước thải, nhà máy khu công nghiệp ô nhiễm. Dùng lá mơ tự trồng bằng nước sạch ngay trong vườn nhà là tốt nhất.
  • Với những người bệnh nhẹ, các triệu chứng mới chớm, sử dụng lá mơ chữa trị đau dạ dày đạt được hiệu quả cao nhất. Còn đối với những trường hợp bệnh nặng: Vết viêm loét quá to, xuất huyết nặng, đau bụng dữ dội thì hiệu quả thường không đáng kể.
  • Tùy thuộc vào cơ địa mỗi người cần áp dụng các bài thuốc với lá mơ trong thời gian khác nhau để đạt được hiệu quả cao nhất.
  • Tuy lá mơ lành tính, không độc nhưng vẫn có thể gây khó chịu, dị ứng với một số thành phần có trong lá mơ đối với một số người mẫn cảm. Vì vậy, người bệnh cần chú ý theo dõi cơ thể mình, nếu như có các biểu hiện như phát ban, nổi mề đay, sưng môi và lưỡi,… nên ngừng lại ngay và gặp bác sĩ để có phương án xử lý kịp thời.

Trên đây là tất cả các thông tin về chữa đau dạ dày bằng lá mơ mà người bệnh có thể tham khảo. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn đọc có thêm cho mình những phương pháp điều trị đau dạ dày ngay tại nhà. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cũng như bệnh được cải thiện thì chúng ta vẫn nên đến các trung tâm chuyên khoa để thăm khám và có phác đồ điều trị phù hợp.

Cập nhật - 3:57 Chiều , 10/05/2023

Chia sẻ

[Giải Đáp] Đau Dạ Dày Nên Ăn Hoa Quả Gì Và Kiêng Loại Nào Tốt Nhất?

Đau Dạ Dày Nên Ăn Hoa Quả Gì Và Kiêng Loại Nào Tốt Nhất

Các bệnh lý về tiêu hóa như đau bao tử có thể bắt nguồn từ nguyên nhân chế độ dinh...
[Tổng hợp] Top 15 loại thuốc dạ dày hiệu quả - tác dụng nhanh

15 Loại Thuốc Chữa Đau Dạ Dày Hiệu Quả Cao – Tác Dụng Nhanh

Bị đau dạ dày khiến nhiều người cảm thấy khó chịu, chán ăn, suy nhược cơ thể. Bệnh lý ảnh...
Đau Dạ Dày Có Nên Uống Sữa Không? Những Lưu Ý Khi Sử Dụng

Đau Dạ Dày Có Nên Uống Sữa Không? Những Lưu Ý Khi Sử Dụng

Sữa là một trong những thực phẩm bổ sung thiết yếu trong nhu cầu hàng ngày của con người. Tuy...
Tìm hiểu nguyên nhân gây đau dạ dày cấp và cách phòng tránh

Đau dạ dày cấp là gì? Triệu chứng bệnh và cách điều trị

Đau dạ dày cấp có đặc điểm là sự xuất hiện đột ngột của cơn đau, gây khó khăn cho...
Lương y Phùng Hải Đăng chữa dạ dày Quân dân 102

Lương Y Phùng Hải Đăng Gần 30 Năm Kinh Nghiệm Chữa Dạ Dày Quân Dân...

Là một trong những bác sĩ điều trị chính tại Tổ hợp Y tế Cổ truyền Biện chứng Quân dân...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top