Ăn uống khoa học với những thực phẩm tốt cho dạ dày

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Thực phẩm đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ dạ dày khỏe mạnh hàng ngày, vì chúng có tác động trực tiếp lên cơ quan này và có thể gây ra kích thích niêm mạc dạ dày, gây ra cảm giác đau. Để tìm hiểu về những thực phẩm tốt cho dạ dày lựa chọn cho bữa ăn hàng ngày và cần tránh xa, hãy tiếp tục đọc bài viết dưới đây để có câu trả lời chính xác nhất.

Những thực phẩm tốt cho dạ dày

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng đối với người mắc bệnh dạ dày. Bởi dạ dày sẽ có tác dụng co bóp, nhào nặn thức ăn trước khi đẩy chúng đến ruột non và ruột già. Nếu bạn sử dụng những loại thực phẩm không phù hợp sẽ khiến bệnh ngày càng nghiêm trọng và khó điều trị.

Dưới đây là những loại thực phẩm tốt cho dạ dày, người bệnh cần chú ý và tích cực bổ sung chúng vào chế độ dinh dưỡng của mình để giúp bệnh nhanh chóng được cải thiện.

Những thực phẩm tốt cho dạ dày – Mật ong

Nhắc đến những thực phẩm tốt cho bệnh dạ dày không thể bỏ qua mật ong. Đặc trưng của mật ong là có kết cấu sánh đặc, độ dính cao, giúp bao phủ toàn bộ niêm mạc dạ dày, thực quản, giúp giảm acid, góp phần cải thiện tình trạng trào ngược dạ dày. Ngoài ra, mật ong còn có tính giảm viêm, kháng khuẩn tự nhiên, giàu chất chống oxy hóa, giúp tiêu diệt vi khuẩn, chữa lành những tổn thương bên trong niêm mạc dạ dày và bảo vệ tế bào khỏi sự tấn công của các gốc tự do. Vì vậy người bệnh có thể sử dụng mật ong để ăn sống, pha trà hoặc kết hợp với những nguyên liệu khác để tăng cường khả năng bảo vệ dạ dày.

Mật ong giúp bảo vệ niêm mạc dạ dày
Mật ong giúp bảo vệ niêm mạc dạ dày

Thực phẩm tốt cho dạ dày – Cam thảo

Cam thảo là một vị thuốc dân gian thường được sử dụng để điều trị các bệnh lý liên quan đến đường tiêu hóa và hệ hô hấp. Trong thành phần của rễ cam thảo có chứa hợp chất glycyrrhizic, có tác dụng giúp làm dịu dạ dày, hỗ trợ tiêu hóa tốt. Bên cạnh đó, hợp chất này còn có tác dụng giúp kháng viêm, diệt khuẩn, chống virus, chống oxy hóa, ngăn ngừa sự phát triển của khối u. Trung bình người bệnh bị đau dạ dày có thể sử dụng khoảng 3g cam thảo/ngày và dùng liên tục trong vòng 4-6 tuần để đảm bảo tình trạng bệnh được cải thiện.

Nước dừa rất tốt cho bao tử

Nước dừa không chỉ là đồ uống thơm ngon, thanh mát, ngọt dịu, đối với người bị đau dạ dày, nó còn chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe như sắt, canxi, magie, natri, vitamin C, B1, B2, B5, axit lauric, enzyme catalase, peroxidase… Khi vào cơ thể, những hoạt chất này sẽ giúp ức chế sự hoạt động của virus, vi khuẩn gây bệnh, ký sinh trùng và giun sán, tăng cường quá trình trao đổi chất, cải thiện sức đề kháng, thúc đẩy lưu thông máu, hỗ trợ điều trị đau dạ dày, viêm loét dạ dày… Mỗi tuần sử dụng 3-4 quả dừa sẽ rất tốt cho hệ tiêu hóa và toàn bộ cơ thể. Nên uống nước dừa vào buổi sáng và không uống quá 2 quả dừa/ngày để bảo vệ sức khỏe tốt nhất.

Xem thêm: Cách Chữa Đau Dạ Dày Bằng Quả Dừa “Hiệu Nghiệm” Nhất

Thực phẩm tốt cho dạ dày – Đậu bắp

Đậu bắp là một loại thực phẩm tốt cho bao tử. Trong thành phần của nguyên liệu này có chứa nhiều vitamin B, C, E cùng nhiều dưỡng chất thiết yếu khác như: Phức hợp protein kết dính polysaccharides, pectin…. Đặc biệt, các dưỡng chất này đều có tác dụng giúp chữa lành các vết loét và bảo vệ niêm mạc dạ dày khỏi những tổn thương do bệnh viêm loét dạ dày gây ra. Những món như đậu bắp luộc, hấp, xào, nấu canh… sẽ là gợi ý tốt nhất dành cho người bệnh.

Đậu bắp là một loại thực phẩm tốt cho bao tử
Đậu bắp là một loại thực phẩm tốt cho bao tử

Tỏi điều trị đau dạ dày do vi khuẩn Hp

Tỏi là một loại gia vị thường có mặt trong các bữa ăn của gia đình Việt. Trong thành phần của tỏi có một hoạt chất tên là allicin, hoạt động như một loại kháng sinh tự nhiên, giúp kháng viêm, diệt khuẩn. Nghiên cứu trên động vật cho thấy, việc sử dụng tỏi sẽ giúp ngăn ngừa bệnh viêm dạ dày do vi khuẩn Hp gây ra. Bên cạnh đó, ỏi cũng chứa chất chống oxy hóa, giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa diễn ra nhanh chóng, hiệu quả, làm giảm áp lực cho dạ dày. Trong nhiều năm nay, tỏi được sử dụng nhiều trong các bài thuốc giúp giảm đau dạ dày, chống viêm loét dạ dày, viêm xung huyết hang vị dạ dày và phòng ngừa ung thư dạ dày.

Thực phẩm tốt cho trào ngược dạ dày – Yến mạch

Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, người bị đau dạ dày nên sử dụng yến mạch. Bởi đây là loại ngũ cốc giàu dinh dưỡng, có tác dụng rất tốt đối với hệ tiêu hóa. Trong thành phần của yến mạch có chứa rất nhiều chất xơ, protein tổng hợp, beta-glucan, vitamin nhóm B,… Chính vì vậy việc sử dụng yến mạch sẽ giúp người bệnh cải thiện hệ tiêu hóa, tăng nhu động ruột, chống táo bón, chữa đau dạ dày hiệu quả. Bạn có thể tùy vào nhu cầu của mình mà lựa chọn loại yến mạch nguyên hạt, cán mỏng, cắt nhỏ hay xay thành bột mịn. Đây là một nguyên liệu an toàn, lành tính nên có thể sử dụng nhiều lần trong ngày và không giới hạn về liều lượng.

Thực phẩm tốt cho bao tử – Đậu xanh

Khi bị đau dạ dày, người bệnh có thể thêm đậu xanh vào chế độ ăn uống của mình. Đậu xanh cung cấp hàm lượng dinh dưỡng cần thiết cho mọi hoạt động sống của con người, giúp bồi bổ ngũ tạng và giảm đau dạ dày hiệu quả. Bên cạnh đó, nó còn có tác dụng trong việc làm mát gan, thanh nhiệt, giải độc, bổ huyết, lợi tiểu,… Ngoài đậu xanh, những loại đậu còn lại như đậu vàng, đậu đen, đậu đỏ, đậu trắng,… cũng đều có tác dụng ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh đau dạ dày một cách an toàn và hiệu quả.

Người bệnh có thể thêm đậu xanh vào chế độ ăn uống của mình
Người bệnh có thể thêm đậu xanh vào chế độ ăn uống của mình

Thực phẩm hỗ trợ tiêu hóa tốt – Kefir

Kefir là một loại thực phẩm tốt cho người đau dạ dày. Đây là một thức uống sữa lên men, giàu probiotic, có thể sử dụng riêng hoặc cho vào các công thức nấu ăn khác. Kefir cung cấp cho cơ thể một lượng men vi sinh đa dạng, giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột. Từ đó hỗ trợ hệ tiêu hóa của người bệnh luôn khỏe mạnh, ngăn ngừa tình trạng nhiễm trùng do vi khuẩn, virus. Ngoài ra, Kefir còn giúp tiêu hóa nhanh thực phẩm được nạp vào cơ thể, giúp đường ruột luôn sạch, giảm cảm giác đầy bụng, chướng bụng, khó tiêu.

Ăn chuối tốt cho dạ dày

Chuối là một loại thực phẩm tốt cho bệnh dạ dày nói riêng và người mắc bệnh về đường tiêu hóa nói chung. Trong thành phần của chuối có chứa rất nhiều vitamin, chất xơ và nhiều khoáng chất thiết yếu khác. Chính vì vậy loại trái cây này có tác dụng giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, giảm tình trạng đầy hơi, giúp thư giãn cơ bắp, ngăn ngừa tiêu chảy. Mỗi ngày bạn chỉ cần ăn 1 quả chuối sau bữa ăn khoảng 1-2 giờ để giúp dạ dày hoạt động tốt hơn.

Thực phẩm tốt cho trào ngược dạ dày – Nghệ

Không có gì phải bàn cãi khi nghệ luôn nằm trong top các thực phẩm tốt cho dạ dày. Nghệ là một dược liệu tự nhiên, không chỉ dùng làm gia vị mà còn hỗ trợ điều trị đau dạ dày rất tốt. Trong thành phần của nghệ có chứa chất kháng viêm, diệt khuẩn, chống oxy hóa. Sử dụng nghệ với liều lượng hợp lý sẽ giúp chữa lành các vết thương bên trong dạ dày, trung hòa dịch vị acid, giảm tình trạng đầy bụng, khó tiêu, ợ hơi. Người bệnh có thể dùng nghệ tươi, giã lấy nước uống. Tuy nhiên các chuyên gia cho biết nghệ tươi không tốt bằng tinh bột nghệ bởi nó vẫn còn chứa nhựa và dầu nghệ, không tốt cho sức khỏe.

Nghệ là một dược liệu tự nhiên hỗ trợ điều trị đau dạ dày rất tốt
Nghệ là một dược liệu tự nhiên hỗ trợ điều trị đau dạ dày rất tốt

Gừng tươi giảm đau dạ dày nhanh chóng

Gừng không chỉ là một loại gia vị thường được sử dụng trong các bữa ăn hàng ngày mà nó còn là một phương thuốc dân gian hữu hiệu, giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh đau dạ dày. Gừng tươi dù ăn sống, nấu chín hay pha trà cũng đều phát huy được tối đa công dụng của nó đối với hệ tiêu hóa. Các nghiên cứu cho thấy gừng có tác dụng thúc đẩy quá trình di chuyển thức ăn từ dạ dày đến phần trên của ruột non. Sử dụng gừng cũng sẽ làm giảm nhanh tình trạng buồn nôn, nôn mửa, đau bụng do bệnh đau dạ dày gây ra.

Thực phẩm cho người đau dạ dày – Táo

Táo là một loại quả quen thuộc đối với người Việt, tuy nhiên loại loại quả này có công dụng cải thiện bệnh đau dạ dày thì không phải ai cũng biết. Táo có tác dụng giúp ức chế lượng acid trong dạ dày, bôi trơn đường tiêu hóa và làm giảm đau dạ dày hiệu quả. Ngoài ra, trong thành phần của quả cáo còn có chứa nhiều vitamin và khoáng chất, kích thích hệ tiêu hóa, giúp quá trình hấp thu chất dinh dưỡng và bài tiết chất thải ra ngoài diễn ra dễ dàng hơn. Mỗi ngày 1 quả táo hoặc uống nước ép táo vào buổi sáng sẽ rất tốt cho người mắc bệnh đau dạ dày.

Thực phẩm hỗ trợ tiêu hóa tốt – Sữa chua

Sữa chua rất giàu lợi khuẩn probiotics, giúp điều hòa nhu động ruột, cải thiện tiêu hóa, ngăn ngừa những hiện tượng như đầy hơi, chướng bụng, khó tiêu, táo bón, tiêu chảy,… Thường xuyên sử dụng sữa chua còn giúp tiêu diệt các vi khuẩn gây hại trong dạ dày, làm giảm hiện tượng viêm nhiễm tại đường ruột. Các chuyên gia khuyên người bị bệnh đau dạ dày nên dùng mỗi ngày 1-2 hộp sữa chua sau bữa ăn khoảng 1 giờ. Bởi thời điểm này dịch vị dạ dày đã bị loãng, độ pH trong dạ dày sẽ là môi trường thích hợp để lợi khuẩn phát triển.

Sữa chua rất giàu lợi khuẩn probiotics
Sữa chua rất giàu lợi khuẩn probiotics

Thực phẩm tốt cho trào ngược dạ dày – Bánh mì

Bánh mì mang lại những công dụng tốt cho những người bị bệnh đau dạ dày bởi nó có đặc tính khô, dễ hút nước, giúp thấm bớt dịch vị acid trong dạ dày, trung hòa acid và ngăn ngừa hiện tượng trào ngược, ợ chua, ợ nóng. Đồng thời, bánh mì còn chứa rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho những người bị đau dày như sắt, protein, mangan, chất xơ, canxi, photpho, lipid, vitamin B1, B2,… Những chất này sẽ làm tăng cường sức đề kháng, giúp cơ thể khỏe mạnh để chống chọi lại với bệnh tật.

Thực phẩm cho người đau dạ dày – Thịt gà

Thịt gà là một loại thực phẩm quen thuộc với mọi gia đình. Nó có chứa hàm lượng vitamin và khoáng chất cực lớn tốt cho sức khỏe, bao gồm: Sắt, canxi, kẽm, canxi, kali, photpho, selen, vitamin A, B6, B12, E, acid amin,… Đối với những người bị đau dạ dày, thịt gà giúp đẩy mạnh quá trình trao đổi chất, tăng cường hệ miễn dịch, cải thiện tiêu hóa. Đông y cũng cho biết, thịt gà có vị ngọt, tính ôn, không độc, có tác dụng bồi bổ khí, tỳ, vị, huyết, thận, rất tốt cho những người dạ dày bị hàn lạnh, suy yếu. Tuy nhiên người bệnh chỉ nên ăn các món luộc, hấp, canh, súp, cháo, không nên chế biến thịt gà thành các món chiên, rán, quay,… nhiều dầu mỡ.

Bài đọc thêm: Chữa Đau Dạ Dày Bằng Rễ Sim Hiệu Quả, An Toàn Nhất

Cải xanh rất tốt cho bệnh đau dạ dày

Rau cải xanh giúp hạn chế tình trạng tiết dịch vị acid ở người bị trào ngược dạ dày. Bên cạnh đó, rau cải xanh còn giúp làm ổn định tiêu hóa, giảm cảm giác đầy bụng khó tiêu, kích thích đường ruột và hỗ trợ tốt cho những người bị xuất huyết dạ dày. Ngoài ra, cải xanh còn chứa hợp chất isothiocyanate sulforaphane, có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn Hp. Đây cũng là loại rau giàu dưỡng chất và đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Vì vậy ngay cả khi bạn không bị mắc bệnh đau dạ dày thì cũng nên tích cực sử dụng loại rau này.  

Cải xanh rất tốt cho bệnh đau dạ dày
Cải xanh rất tốt cho bệnh đau dạ dày

Những món ăn tốt cho dạ dày

Bên cạnh những thực phẩm tốt cho dạ dày, người bệnh cũng có thể tham khảo một số món ăn cho người đau dạ dày được các chuyên gia khuyên dùng dưới đây:

Món ăn cho người đau dạ dày – Lươn nấu đảng sâm

Lươn nấu đảng sâm là một món ăn có chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe của người bệnh. Cụ thể, món ăn này có chứa rất nhiều vitamin, sắt, canxi, kẽm, kali và nhiều dưỡng chất khác. Thường xuyên sử dụng món ăn này sẽ giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, điều hòa nồng độ acid trong dạ dày, giúp người bệnh ăn ngon, cải thiện tình trạng đau bụng, đầy bụng hiệu quả. 

Nguyên liệu: 1 con lươn to, 15g đảng sâm, 15g vỏ quýt, 1 củ gừng, 5 quả táo đỏ.

Cách thực hiện: 

  • Làm sạch lươn với chanh và nước muối để loại bớt phần nhớt.
  • Mổ bụng lươn, loại bỏ phần ruột lươn, rửa sạch và cắt thành từng khúc vừa ăn.
  • Táo tàu, đảng sâm và quýt rửa sạch, gừng tươi thái nhỏ.
  • Cho dầu ăn vào chảo, thêm tỏi, hành, gừng vào đảo nóng, sau đó cho thêm lươn vào đảo đều tay cho lươn săn lại.
  • Cho thêm 1,5 lít nước lọc vào và đun sôi.
  • Cho thêm các nguyên liệu đã chuẩn bị vào nồi, đun sôi nhỏ lửa trong vòng 1 giờ đồng hồ.
  • Nêm nếm gia vị sao cho vừa miệng là có thể tắt bếp.
  • Chia món ăn thành 2-3 phần và ăn hết trong ngày.
  • Mỗi tuần bạn có thể thực hiện món ăn này 2 lần để nâng cao sức khỏe, giúp bảo vệ niêm mạc dạ dày hiệu quả.

Món ăn tốt cho dạ dày – Cháo hạt kê

Cháo hạt kê là một món ăn mềm, loãng và dễ tiêu hóa nên rất tốt cho những người bị đau dạ dày và trào ngược dạ dày. Thường xuyên sử dụng món ăn này sẽ giúp làm giảm áp lực cho dạ dày, giúp quá trình chuyển hóa dưỡng chất được diễn ra  nhanh chóng và hiệu quả hơn. Ngoài ra món ăn này còn chứa rất nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe, giúp thanh nhiệt giải độc và cải thiện triệu chứng của bệnh đau dạ dày như: Buồn nôn, đầy bụng, khó tiêu, ăn uống không ngon miệng… 

Món ăn tốt cho dạ dày - Cháo hạt kê
Món ăn tốt cho dạ dày – Cháo hạt kê

Nguyên liệu: 50g hạt kê, 30g đậu đỏ, 50g lạc, đường phèn.

Cách thực hiện: 

  • Trừ đường phèn, bạn ngâm tất cả nguyên liệu trên vào bát nước và để qua đêm.
  • Vớt nguyên liệu ra và rửa lại với nước sạch.
  • Cho các nguyên liệu trên vào nồi và đun cùng 1 lít nước.
  • Đun sôi lửa nhỏ cho đến khi nguyên liệu chín nhừ.
  • Cho đường phèn vào nồi và khuấy đều cho đến khi tan hết.
  • Cuối cùng bạn tắt bếp và ăn ngay khi còn ấm.
  • Mỗi tuần bạn có thể ăn từ 3-4 bữa cháo hạt kê để cải thiện tình trạng đau dạ dày của mình.

Không nên bỏ lỡ: Đau Dạ Dày Nên Ăn Gì: Thực Phẩm Nên Ăn Và Nên Tránh

Các món ăn cho người đau dạ dày – Thịt nạc hầm nấm

Theo Y học cổ truyền, thịt nạc hầm nấm là một trong những món ăn tốt cho người bị đau dạ dày, có tác dụng kiện tỳ ích khí. Còn theo Y học hiện đại, món thịt nạc hầm nấm có chứa nhiều protein, canxi, kali, chất sắt, chất xơ và các vitamin. Đây đều là những thành phần có khả năng chống viêm, diệt khuẩn, làm dịu niêm mạc dạ dày, kích thích quá trình tiêu hóa thức ăn, giảm đau bụng, đầy bụng, khó tiêu, táo bón.

Nguyên liệu: 100g nấm rơm, 100g thịt lợn nạc, gia vị.

Cách thực hiện:

  • Thịt lợn rửa sạch, cắt thành từng miếng nhỏ vừa ăn.
  • Ướp thịt với các gia vị trong vòng 10-15 phút.
  • Nấm rơm rửa sạch, để ráo nước.
  • Bắc chảo lên bếp, cho thêm dầu ăn và tỏi vào đảo đều.
  • Cho thêm thịt gà vào, tiếp tục đảo cho đến khi thịt gà săn lại.
  • Thêm 500ml nước lọc và nấm vào cùng, đun sôi thêm 10 phút.
  • Nêm nếm gia vị vừa đủ là có thể sử dụng.
  • Sử dụng món ăn này mỗi tuần 2-3 lần để giúp cơn đau được cải thiện nhanh chóng.

Món ăn tốt cho dạ dày – Canh đu đủ nấu sườn

Canh đu đủ nấu sườn là một trong các món ăn cho người đau dạ dày. Trong thành phần của đu đủ có chứa rất nhiều vitamin A, B, C, carotenoit acid hữu cơ, thiamin, riboflavin, canxi, photpho, magie, sắt, chất béo, xenluloz,… Đây đều là những thành phần quan trọng và cần thiết để tăng cường sức đề kháng trong cơ thể. ngoài ra, đu đủ còn có tác dụng giúp điều trị viêm dạ dày mãn tính, giảm đau bụng, ăn không tiêu, táo bón, giải độc, mát gan, tiêu thũng. 

Canh đu đủ nấu sườn
Canh đu đủ nấu sườn

Nguyên liệu: 1/2 quả đu đủ ương, chưa chín hẳn, 150g lạc, 200g sườn, 9 quả táo, gia vị. 

Cách thực hiện:

  • Loại bỏ phần vỏ đu đủ, rửa sạch, cắt thành từng miếng nhỏ.
  • Ngâm lạc trong nước lọc khoảng nửa giờ.
  • Sườn rửa sạch và cắt khúc, cho vào nồi đun cùng với 1 lít nước sôi.
  • Khi nước sôi thì vặn nhỏ lửa và tiếp tục đun trong vòng 2 tiếng.
  • Thêm đu đủ vào nồi, đun thêm 10 phút và nêm nếm gia vị cho vừa ăn.
  • Tắt bếp và ăn ngay khi món canh còn ấm nóng. 

Món ăn tốt cho người đau dạ dày – Gà kho gừng

Gừng là một nguyên liệu tự nhiên thường được dùng để điều trị các bệnh về đường tiêu hóa. Theo Đông y, gừng có vị cay tính ấm, có tác dụng tiêu thũng, giảm viêm, làm ấm cơ thể, giảm đau bụng và cải thiện hệ tiêu hóa. Còn theo Y học hiện đại, gừng có chứa nhiều vitamin, khoáng chất, tinh dầu, có tác dụng giúp kháng viêm, diệt khuẩn, chữa lành những tổn thương bên trong dạ dày. Ngoài ra, món ăn có nguyên liệu gừng còn giúp làm giảm cảm giác đau bụng, buồn nôn, kích thích ăn uống ngon miệng hơn.

Nguyên liệu: Nửa con gà, 1 nhánh gừng, gia vị.

Cách thực hiện: 

  • Gà sơ chế thật sạch, chặt thành những miếng nhỏ vừa ăn.
  • Ướp cùng với các gia vị trong vòng 10-15 phút.
  • Gừng tươi cạo vỏ, rửa sạch và thái thành từng lát mỏng.
  • Cho dầu ăn vào nồi, thêm gà và đảo đều.
  • Đổ thêm một ít nước và tiếp tục đảo rồi cho thêm gừng.
  • Thêm một lượng nước vừa đủ và đun nhỏ lửa trong vòng 15 phút.
  • Khi nước trong nồi cạn dần và sệt lại là có thể tắt bếp.
  • Món ăn này ăn cùng với cơm trắng, mỗi tuần 3 lần để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Lưu ý trong quá trình điều trị bệnh đau dạ dày

Bên cạnh việc tìm kiếm những loại thực phẩm tốt cho dạ dày, người bệnh còn cần chú ý một và vấn đề sau đây: 

Người bệnh cần chú ý trong việc lựa chọn thực phẩm dinh dưỡng
Người bệnh cần chú ý trong việc lựa chọn thực phẩm dinh dưỡng
  • Không nên sử dụng những thức ăn quay, chiên, rán, nướng, tẩm ướp nhiều gia vị, đồ ăn có nhiều dầu mỡ.
  • Không dùng các loại thức ăn nhanh, đồ ăn được chế biến sẵn như dăm bông, xúc xích, lạp xưởng, các loại nước sốt, cá đóng hộp,…
  • Đồ ăn có vị chua, chứa nhiều axit như chanh, xoài, cóc, quất, nhót, mận, mơ,…
  • Không ăn những đồ ăn tái, sống, chưa chế biến kỹ như nộm, gỏi, sashimi, sushi,..
  • Không ăn các món ăn muối chua như: Cà muối, dưa muối, kim chi, rau củ muối,…
  • Không sử dụng các chất kích thích như thuốc lá, cà phê, rượu bia, nước ngọt có gas, cacao, socola,… 
  • Các loại đồ ăn nên được nấu chín, lỏng, dễ nuốt, dễ tiêu hóa để giúp dạ dày tiêu hóa thức ăn tốt hơn và không tiết ra nhiều dịch vị acid. 
  • Không ăn thức ăn quá nóng hoặc quá lạnh, tránh làm niêm mạc dạ dày bị xung huyết và co bóp mạnh hơn. 
  • Nên uống nhiều nước, trung bình một người trưởng thành cần uống từ 2-2,5 lít nước/ngày để đảm bảo quá trình tiêu hóa diễn ra tốt hơn.
  • Không để bụng quá đói hoặc quá no, nên chia 3 bữa chính thành 4-6 bữa nhỏ để không gây áp lực cho dạ dày.
  • Nên ăn chậm, nhai kỹ, khi ăn xong không nên vận động mạnh hoặc nằm ngay mà nên nghỉ ngơi, đi lại nhẹ nhàng.

Như vậy bài viết trên đây đã giới thiệu tới bạn top những loại thực phẩm tốt cho dạ dày. Hy vọng thông qua những chia sẻ này người bệnh sẽ có thể tự xây dựng được cho mình chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý. Từ đó hỗ trợ quá trình điều trị bệnh, giúp cơ thể luôn khỏe mạnh.

Cập nhật - 2:31 Chiều , 11/07/2023

Chia sẻ

Bệnh Nhân Đau Dạ Dày Có Nên Ăn Khoai Lang Không Và Điều Cần Lưu Ý

Bệnh Nhân Đau Dạ Dày Có Nên Ăn Khoai Lang Không Và Điều Cần Lưu...

Đau dạ dày là một trong những bệnh lý đường tiêu hóa thường gặp hiện nay. Nếu không được phát...
Khám Dạ Dày Ở Bệnh Viện Nào? 14 Địa Chỉ Uy Tín Hàng Đầu

Khám Dạ Dày Ở Bệnh Viện Nào? 13 Địa Chỉ Uy Tín, Chất Lượng Nhất

Nếu muốn tránh những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra, ngay khi phát hiện những triệu chứng, bạn...
Thầy Thuốc Ưu Tú, Bác Sĩ Lê Phương Chữa Dạ Dày Bằng Liệu Trình Nam Dược

Thầy Thuốc Ưu Tú, Bác Sĩ Lê Phương Chữa Dạ Dày Bằng Liệu Trình Nam...

Trong suốt hơn 40 năm hành nghề thầy thuốc, bác sĩ Lê Phương dành nhiều tâm huyết trong nghiên cứu...
Ngày nào cô Lợi cũng tất tả ngược xuôi

Người Phụ Nữ Nông Thôn Chia Sẻ Hành Trình Chữa Khỏi Đau Dạ Dày

Vì cuộc sống mưu sinh xoay vần, cô Lợi (55 tuổi, Mê Linh, Hà Nội) không có thời gian quan...
Gợi Ý 4 Bài Thuốc Từ Cây Khôi Chữa Đau Dạ Dày Hiệu Quả

Gợi Ý 4 Bài Thuốc Từ Cây Khôi Chữa Đau Dạ Dày Hiệu Quả

Cây khôi là một loại cây mọc khá phổ biến ở các tỉnh miền núi nước ta. Đông y sử...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top