Đau Dạ Dày Nên Ăn Hoa Quả Gì Và Kiêng Loại Nào Tốt Nhất

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Các bệnh lý về tiêu hóa như đau bao tử có thể bắt nguồn từ nguyên nhân chế độ dinh dưỡng không khoa học. Do đó khi bạn thay đổi thực đơn hàng ngày của mình có thể cải thiện hiệu quả các triệu chứng của bệnh. Vậy bên cạnh những món ăn chính, bệnh nhân đau dạ dày nên ăn hoa quả gì và kiêng loại trái cây nào? Dưới đây là danh sách 10 loại quả nên bổ sung để tăng cường hoạt động tiêu hóa, đẩy nhanh quá trình phục hồi bệnh. 

Đau dạ dày nên ăn hoa quả gì tốt nhất – Top 10 cần bổ sung

Đau dạ dày là một trong những chứng bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa thường gặp nhất, khiến sức khỏe suy giảm và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, thậm chí có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Theo các chuyên gia, lý do bạn bị đau bao tử có thể bắt nguồn từ việc chế độ dinh dưỡng thiếu khoa học, thường xuyên bổ sung thực phẩm gây hại. Thế nên, nếu khắc phục được tình trạng này sẽ hỗ trợ rất tốt cho việc đẩy lùi các triệu chứng của bệnh.

Vậy bị đau dạ dày nên ăn hoa quả gì là tốt nhất? Dưới đây là gợi ý 10 loại trái cây người bệnh có thể bổ sung hàng ngày:

Quả đu đủ

Trong danh sách thực phẩm tốt cho dạ dày có xuất hiện quả đu đủ chín. Một số người vẫn suy nghĩ rằng ăn đu đủ khiến tình trạng đau bao tử trở nặng hơn, tuy nhiên thực tế hoàn toàn ngược lại. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng quả đu đủ chín có chứa hàm lượng lớn dưỡng chất, đặc biệt là enzyme papain có khả năng thúc đẩy hoạt động của hệ tiêu hóa, kích thích quá trình phân giải protein trong cơ quan tiêu hóa diễn ra nhanh và thuận lợi hơn, đồng thời ngăn chặn, tiêu diệt vi khuẩn gây hại.

Trong danh sách thực phẩm tốt cho dạ dày có xuất hiện quả đu đủ chín
Trong danh sách thực phẩm tốt cho dạ dày có xuất hiện quả đu đủ chín

Bên cạnh đó, lượng chất xơ dồi dào trong loại quả này cũng có khả năng cải thiện tốt hiện tượng đầy chướng bụng, khó tiêu, táo bón. Chất xơ còn đóng vai trò điều hòa hệ vi khuẩn đường ruột, cải thiện chức năng của ruột già.

Ngoài ra, các thành phần khác như vitamin C, A, R, chất chống oxy hóa, beta carotene hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch, giảm căng thẳng, stress, giải độc cho cơ thể, phục hồi vết loét và hỗ trợ phòng tránh nhiều loại bệnh tật.

Vậy nên, người bệnh dạ dày hãy bổ sung quả đu đủ vào thực đơn hàng ngày của mình, tuy nhiên chỉ dung nạp với lượng vừa phải, không ăn quá nhiều hoặc không bảo quản trong tủ lạnh quá lâu.

Xem thêm: TOP 14 Cách Chữa Đau Dạ Dày Không Dùng Thuốc Tại Nhà

Bơ là trái cây tốt cho dạ dày

Nếu thắc mắc đau dạ dày nên ăn trái cây gì, bạn có thể lựa chọn quả bơ. Loại quả này có chứa rất nhiều dưỡng chất có lợi cho cơ thể nói chung và hệ tiêu hóa nói riêng như: Vitamin B, E, chất xơ, kali, folate,…

Theo các chuyên gia, bệnh nhân bị đau bao tử nếu bổ sung quả bơ thường xuyên sẽ mang đến rất nhiều tác dụng. Đầu tiên, loại quả này có thể làm giảm mức độ và tần suất các cơn đau dạ dày, hỗ trợ quá trình tiêu hóa thực phẩm thuận lợi và nhanh chóng hơn, hạn chế tình trạng đầy chướng bụng, ăn không tiêu, táo bón.

Thêm vào đó, các hoạt chất trong bơ có đặc tính kháng khuẩn, ức chế sự hình thành và phát triển của vi khuẩn rất tốt, đồng thời giúp tinh thần thoải mái, giảm căng thẳng, stress, chống trầm cảm – một trong những nguyên nhân gây đau dạ dày. Đặc biệt, nếu bạn bị đau dạ dày khi mang thai càng được khuyến khích ăn bơ thường xuyên hơn vì loại quả này giúp giảm triệu chứng khó chịu, buồn nôn, thiếu máu, cân nặng không kiểm soát, hỗ trợ phát triển não bộ cho thai nhi rất tốt.

Nếu thắc mắc đau dạ dày nên ăn hoa quả gì, bạn có thể lựa chọn quả bơ
Nếu thắc mắc đau dạ dày nên ăn hoa quả gì, bạn có thể lựa chọn quả bơ

Quả táo

Táo được biết đến là loại trái cây có nhiều công dụng rất tốt đối với sức khỏe, có thể hỗ trợ làm đẹp và giảm cân, phòng tránh được nhiều loại bệnh tật về tim mạch, tiểu đường, huyết áp, thậm chí là ung thư.

Đối với bệnh nhân bị đau dạ dày được khuyến khích nên bổ sung táo vào thực đơn hàng ngày. Lý do là bởi loại quả này có chứa hàm lượng lớn vitamin C, E, polyphenol, chất chống oxy hóa. Qua đó có thể đẩy lùi các gốc tự do, ức chế vi khuẩn gây hại và hạn chế sự tổn thương ở vết loét dạ dày. Táo cũng được nghiên cứu là có chứa chất xơ hòa tan pectin giúp giảm lượng cholesterol xấu, kích thích hoạt động của hệ tiêu hóa, tăng cường quá trình trao đổi chất và hạn chế tình trạng khó tiêu, táo bón rất tốt.

Đặc biệt với thành phần acid chlorogenic và catechin dồi dào cho khả năng tạo lớp màng bảo vệ niêm mạc bao tử tránh khỏi sự tấn công của NSAIDs.

Đau dạ dày nên ăn hoa quả gì – Quả chuối

Một số người có suy nghĩ rằng khi bị đau dạ dày không nên ăn chuối. Đây là quan niệm sai lầm vì các chuyên gia dinh dưỡng cho biết nếu sử dụng đúng cách, chuối chín mang đến nhiều lợi ích cho dạ dày và đường tiêu hóa. Không chỉ bổ sung dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, nâng cao sức đề kháng và ổn định hoạt động của các cơ quan trong cơ thể, chuối chín còn hỗ trợ rất tốt cho quá trình cải thiện các triệu chứng của bệnh đau bao tử.

Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, các thành phần trong chuối sẽ tạo thành lớp màng bao bọc để bảo vệ lớp niêm mạc, đồng thời cải thiện nhanh chóng hiện tượng viêm loét. Nhờ hàm lượng chất xơ dồi dào, loại quả này hỗ trợ thúc đẩy quá trình tiêu hóa diễn ra nhanh hơn, giúp thải độc, tránh táo bón, khó tiêu, cải thiện các bệnh về đường ruột.

Ngoài ra, ăn chuối còn bổ sung các loại vitamin và axit tự nhiên để tinh thần trở nên thoải mái, giảm căng thẳng, áp lực, cải thiện tình trạng ợ chua, sôi bụng, trào ngược.

Tham khảo: Đau Dạ Dày Ở Trẻ Em Là Gì? Nguyên Nhân Và Dấu Hiệu Nhận Biết

Chuối có nhiều thành phần tốt cho sức khỏe
Chuối có nhiều thành phần tốt cho sức khỏe

Quả thanh long

Thanh long chính là câu trả lời cho thắc mắc bị đau dạ dày nên ăn hoa quả gì. Nếu đang gặp các vấn đề về đường tiêu hóa, bạn cần bổ sung thường xuyên loại quả này hàng ngày vì những thành phần hoạt chất trong thanh long sẽ hỗ trợ tăng cường sức khỏe, đẩy lùi nhiều loại bệnh tật, bao gồm chứng đau bao tử.

Ăn quả thanh long sẽ cung cấp thêm prebiotic cho cơ thể. Đây chính là chất có khả năng thúc đẩy sự hình thành và phát triển của vi khuẩn có lợi trong đường ruột, tiêu diệt hại khuẩn để quá trình tiêu hóa thức ăn diễn ra tốt hơn. Thêm vào đó, loại trái cây này cũng chứa lượng chất xơ dồi dào, thúc đẩy hoạt động của bao tử, đường ruột, tránh hiện tượng đầy chướng bụng, khó tiêu, táo bón, tăng cường hấp thụ dưỡng chất cho cơ thể.

Các chuyên gia còn cho biết thêm, ăn thanh long thường xuyên giúp chống lại quá trình oxy hóa, ngăn ngừa lão hóa, phòng tránh các bệnh về tim mạch, huyết áp,….

Đau dạ dày ăn hoa quả gì – Quả ổi

Ổi được biết đến là loại trái cây yêu thích của nhiều người do có hương vị thơm ngon, hấp dẫn và tốt cho sức khỏe. Trong quả ổi có chứa hàm lượng dồi dào vitamin A, C, cùng với đó là kẽm, magie, kali có khả năng thúc đẩy hoạt động của hệ tiêu hóa và đường ruột, tạo cơ hội để cơ thể hấp thụ đầy đủ dưỡng chất được dung nạp. Ngoài ra, ổi còn đóng vai trò tăng cường hệ miễn dịch, điều hòa nội tiết, cải thiện các bệnh về tiểu đường, huyết áp, tim mạch.

Các nhà khoa học Mỹ đã có nhiều cuộc nghiên cứu và chỉ ra rằng, nếu ăn ổi thường xuyên sẽ phòng chống được nhiều loại bệnh tật, bao gồm đau bao tử, có thể đẩy lùi các triệu chứng và giúp bệnh tình được cải thiện nhanh chóng. Có được lợi ích này là nhờ tính kiềm tự nhiên hỗ trợ trung hòa axit dịch vị, tiêu diệt hại khuẩn, ngăn ngừa hiện tượng viêm loét và thanh lọc cho cơ thể.

Tìm hiểu thêm: Đau Dạ Dày Cấp Nên Ăn Gì? Kiêng Gì? Để Giảm Đau Hiệu Quả

Ổi được biết đến là loại trái cây yêu thích của nhiều người
Ổi được biết đến là loại trái cây yêu thích của nhiều người

Việt quất là gợi ý phù hợp

Người đau dạ dày nên ăn hoa quả gì là thắc mắc của không ít bệnh nhân đang ám ảnh về các triệu chứng của bệnh đau bao tử. Khi đó, việt quất là câu trả lời phù hợp nhất cho câu hỏi này. Có thể bạn không biết, loại quả này được xem là giải pháp “thần kỳ” trong việc cải thiện nhanh chóng tình trạng bệnh dạ dày.

Việt quất chứa hợp chất flavonoid dồi dào, cho khả năng ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm đường tiết niệu và hệ tiêu hóa, bao gồm bao tử, đường ruột. Ngoài ra, các thành phần như vitamin, natri, fructose trong việt quất sẽ hỗ trợ tăng cường chức năng của dạ dày, cải thiện tình trạng đau đớn khó chịu, táo bón, ăn không tiêu. Bổ sung loại trái cây này thường xuyên còn nâng cao hệ miễn dịch, giảm stress và ngăn ngừa ung thư.

Quả lựu

Quả lựu có tính ấm, vị chua chát, có khả năng khử khuẩn, sát trùng, chỉ huyết, chỉ tả, cầm máu, ngăn ngừa viêm loét và tiêu diệt các khuẩn hại trong dạ dày. Trong Đông y, lựu thường được sử dụng nhằm mục đích chữa các bệnh về đường tiêu hóa như viêm ruột thừa, viêm loét dạ dày, tiêu chảy, kiết lỵ,…. Ngoài ra, Y học hiện đại cũng chỉ ra nhiều hoạt chất của loại quả này đều có lợi cho chức năng của hệ tiêu hóa.

Ăn lựu thường xuyên sẽ cung cấp chất xơ dồi dào cho dạ dày, đường ruột để kích thích hoạt động tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, chỉ với 1 quả lựu có thể cung cấp 45% chất xơ cho hoạt động hàng ngày của cơ thể, tăng cường hệ miễn dịch và đẩy lùi các triệu chứng của bệnh đau dạ dày.

Có thể bạn quan tâm: Đau Dạ Dày Trong Đêm: Nguyên Nhân, Cách Xử Lý Và Lưu Ý

Lựu là gợi ý cho thắc mắc đau dạ dày nên ăn hoa quả gì
Lựu là gợi ý cho thắc mắc đau dạ dày nên ăn hoa quả gì

Đau dạ dày nên ăn hoa quả gì – Dưa lưới

Trong danh sách các loại hoa quả tốt cho dạ dày, bạn không nên bỏ qua dưa lưới. Loại quả này đã được các nhà khoa học chứng minh mang đến rất nhiều lợi ích cho cơ thể, nhất là với bệnh nhân đang bị bệnh về tiêu hóa.

Cụ thể, dưa lưới cung cấp hàm lượng lớn vitamin C để cải thiện tình trạng viêm loét dạ dày, tăng cường sức đề kháng, đồng thời chất xơ trong loại quả này cũng đẩy lùi nhanh chóng các triệu chứng như táo bón, ăn không tiêu, đầy chướng bụng.

Ngoài ra, người ta còn tìm thấy trong dưa lưới có phytochemical, enzyme superoxide dismutase, beta carotene có tác dụng kháng viêm, giảm căng thẳng, stress, an thần, để người bệnh ngủ ngon hơn.

Dâu tây

Dâu tây cũng là gợi ý cho câu hỏi đau dạ dày nên ăn hoa quả gì, tuy nhiên người bệnh cần chọn dâu tây chín. Các thành phần trong loại quả này có vitamin C, khoáng chất, kali, magie và hàm lượng lớn chất xơ giúp kháng viêm, phục hồi lớp niêm mạc bị viêm loét, cung cấp năng lượng, nâng cao hệ miễn dịch cho cơ thể.

Đặc biệt, dâu tây còn chứa thành phần carbohydrate tồn tại dạng đường đơn, khi đi vào cơ thể dễ dàng được cơ thể chuyển hóa và hấp thụ nên bạn có thể yên tâm vì ăn trái cây này sẽ không bị tăng đường huyết. Tuy nhiên cần chú ý chỉ bổ sung dâu tây với lượng vừa đủ, không ăn quá nhiều có thể gây tác dụng phụ.

Bổ sung dâu tây tốt cho người đau dạ dày
Bổ sung dâu tây tốt cho người đau dạ dày

Người bệnh đau dạ dày không nên hoa quả gì?

Không chỉ chú ý đến các loại hoa quả cần bổ sung, người bệnh dạ dày cũng nên tìm hiểu vấn đề trái cây nào không tốt cho chứng đau bao tử để hạn chế.

  • Quả đào: Đào có chứa hàm lượng lớn chất dinh dưỡng như canxi, sắt, muối vô cơ, vitamin, photpho tốt cho cơ thể. Tuy nhiên lại không được khuyến khích cho người đang bị đau dạ dày vì quả đào rất dễ gây rối loạn tiêu hóa, tăng áp lực khiến dạ dày hoạt động nhiều hơn.
  • Trái cây nhiều axit: Nhóm trái cây có chứa nhiều axit như cam, chanh, bưởi, khế chua, xoài cần được loại bỏ trong thực đơn dinh dưỡng của người đau dạ dày. Lý do là bởi nồng độ acid cao sẽ gây viêm loét và các tổn thương ở bao tử trở nên trầm trọng hơn.
  • Quả hồng: Đây là loại quả chứa thành phần tanin dồi đào, đặc trưng là vị chát, khó tan trong môi trường acid, rất dễ gây ra tình trạng khó tiêu, thậm chí người bệnh có cảm giác buồn nôn hoặc đại tiện ra máu nếu ăn quả hồng thường xuyên.
  • Hoa quả có tính nóng: Nếu bị đau dạ dày, bạn không nên ăn nhóm hoa quả có tính nóng như mận, mít, vải, nhãn vì chúng có chứa nhiều đường, chất béo, tăng khả năng khó tiêu, táo bón, đầy chướng bụng.

Đừng bỏ qua: 15 Loại Thuốc Dạ Dày Hiệu Quả Cao – Tác Dụng Nhanh

Người đau bao tử không nên ăn hoa quả có tính nóng
Người đau bao tử không nên ăn hoa quả có tính nóng

Lưu ý về dinh dưỡng cho người đau dạ dày

Đau bao tử ở thể nhẹ hoàn toàn có thể cải thiện nếu bạn chú ý đến thực đơn dinh dưỡng hàng ngày của mình. Bên cạnh vấn đề đau dạ dày nên ăn hoa quả gì, người bệnh cần lưu tâm những điều sau:

  • Chia nhỏ các bữa ăn thành nhiều bữa phụ trong ngày, đồng thời không nên ăn quá no sẽ gây áp lực cho dạ dày khiến nó phải hoạt động nhiều hơn.
  • Cần ăn chậm, nhai kỹ, nghiền nhỏ thức ăn trước khi đưa vào trong cơ thể để dạ dày dễ dàng tiêu hóa.
  • Bạn hãy ưu tiên thực phẩm mềm, dễ nhai, tránh thức ăn hoặc hoa quả quá cứng.
  • Lựa chọn đa dạng thực phẩm để bổ sung dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, giúp tăng sức đề kháng và hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.
  • Ngoài trái cây, người bệnh có thể bổ sung rau xanh, ngũ cốc vì chúng đều có lợi cho dạ dày.
  • Uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày, bao gồm nước lọc, nước ép trái cây.
  • Hạn chế rượu bia, nước ngọt có gas, thực phẩm chế biến sẵn, đồ ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ nếu không muốn bệnh tình trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Bạn có thể tham khảo chuyên gia dinh dưỡng về vấn đề xây dựng thực đơn ăn uống cho người đau dạ dày.

Trên đây là danh sách 10 cái tên trả lời cho thắc mắc đau dạ dày nên ăn hoa quả gì. Các loại trái cây kể trên có tác dụng tốt đối với sức khỏe, hỗ trợ đẩy lùi các triệu chứng, tuy nhiên không thể thay thế thuốc chữa bệnh. Do vậy khi gặp những biểu hiện bất thường, bạn nên thăm khám bác sĩ để nhận phác đồ điều trị tốt nhất, tránh gây nhiều biến chứng nguy hiểm.

Cập nhật - 10:07 Sáng , 12/09/2023

Chia sẻ

Đau Dạ Dày Buồn Nôn Nguy Hiểm Không? Nguyên Nhân, Cách Điều Trị

Nguyên nhân bị đau dạ dày buồn nôn? Cách điều trị cần thiết

Hiện tượng đau dạ dày là một trong những vấn đề phổ biến khi một số cơ quan trong hệ...
Đau Bao Tử Ăn Khổ Qua Được Không? Lưu Ý Cho Người Bệnh

Đau Bao Tử Ăn Khổ Qua Được Không? Lưu Ý Cho Người Bệnh

Khổ qua hay còn gọi là mướp đắng, là loại quả được trồng phổ biến nước ta và được dùng...
Đau Dạ Dày Có Nên Uống Sữa Không? Những Lưu Ý Khi Sử Dụng

Đau Dạ Dày Có Nên Uống Sữa Không? Những Lưu Ý Khi Sử Dụng

Sữa là một trong những thực phẩm bổ sung thiết yếu trong nhu cầu hàng ngày của con người. Tuy...
Những Người Mắc Đau Dạ Dày Có Nên Ăn Bánh Cuốn Không?

Những Người Mắc Đau Dạ Dày Có Nên Ăn Bánh Cuốn Không?

Bánh cuốn là món ăn dân dã quen thuộc với người Việt Nam, được yêu thích bởi hương vị thơm...
Bà Bầu Bị Đau Dạ Dày Phải Làm Thế Nào: 12+ Biện Pháp Đơn Giản Nhất

Bà Bầu Bị Đau Dạ Dày Phải Làm Thế Nào: 12+ Biện Pháp Đơn Giản...

Bà bầu bị đau dạ dày phải làm thế nào là một trong nhiều chủ đề liên quan đến sức...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top