Bị Đau Dạ Dày Nên Làm Gì – 10 Cách Cải Thiện Hiệu Quả Nhất

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Bị đau dạ dày nên làm gì luôn là câu hỏi mà nhiều người thắc mắc khi cơ thể có các triệu chứng của căn bệnh này. Để giáp đáp thắc mắc đó, bài viết dưới đây chúng tôi đã tổng hợp 10 phương pháp giúp điều trị đau dạ dày tại nhà hiệu quả mà bạn nên biết.

Người bị đau dạ dày nên làm gì – 10 phương pháp hiệu quả

“Người bị đau dạ dày nên làm gì” sẽ không còn là câu hỏi quá khó khăn khi bạn biết đến 10 phương pháp xử lý các cơn đau dạ dày ngay dưới dây:

Sử dụng các động tác xoa bóp quanh bụng

Sử dụng các động tác massage là phương pháp vật lý trị liệu điều trị bệnh đau dạ dày được rất nhiều người sử dụng. Nếu biết thực hiện đúng cách, các động tác xoa bóp bụng sẽ giúp bạn giảm thiểu các cơn đau, co thắt cũng như những kích thích quá mức quanh dạ dày.

Không những thế, các kỹ thuật massage bụng cũng giúp bạn cải thiện khả năng tuần hoàn máu và chức năng tiêu hóa. Bạn có thể thực hiện kỹ thuật xoa bóp theo các bước dưới đây:

  • Bắt đầu bằng việc cho một vài giọt dầu nóng như dầu Phật Linh, Trường Sơn vào lòng bàn tay, sau đó xoa đều hai lòng bàn tay vào nhau cho đến khi thấy nóng lên.
  • Áp hai bàn tay vào bụng, xoa đều quanh bụng từ trái sang phải theo chiều kim đồng hồ.
  • Bạn nên thực hiện liên tục từ 10 đến 15 phút để có thể tác động vào các huyệt đạo của dạ dày giúp giảm cơn đau như: Huyệt Túc Tam Lý, huyệt Trung Quản, huyệt Thái Xung,…
  • Áp dụng mẹo giảm đau này sau khi ăn 1 giờ, không nên thực hiện massage khi vừa ăn no vì có thể khiến cho tình trạng đau dạ dày trở nặng hơn.

Xem ngay: Chữa Đau Dạ Dày Bằng Rễ Sim Hiệu Quả, An Toàn Nhất

Thực hiện các động tác massage sẽ giúp bạn giảm những cơn đau dạ dày hiệu quả
Thực hiện các động tác massage sẽ giúp bạn giảm những cơn đau dạ dày hiệu quả

Điều hòa nhịp nhở

Bị stress là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng đau dạ dày, do đó thực hiện các động tác hít thở sâu sẽ giúp bạn thư giãn hệ thần kinh và giảm thiểu các cơn đau hơn. Các nhịp thở đều, sâu tập trung vào vùng bụng sẽ giúp dạ dày điều tiết dịch vị tốt hơn, giảm co bóp và giải phóng các Endorphins giúp các cơn đau được điều chỉnh nhẹ nhàng.

Ngoài ra, việc tập hít thở đều cũng sẽ giúp tuần hoàn máu tới hệ tiêu hóa được cải thiện và lưu thông tốt hơn. Để thực hiện điều trị giảm đau dạ dày theo phương pháp này bạn có thể làm theo các bước sau:

  • Bắt đầu với việc nằm ngửa thoải mái trên giường.
  • Thả lỏng toàn bộ cơ thể, hai tay đặt lên bụng để cảm nhận hơi thở.
  • Hít thở sâu bằng mũi cho đến khi không khí lấp đầy trong phổi, sau đó từ từ thở ra bằng miệng, cảm nhận kỹ các nhịp thở.
  • Người bệnh dạ dày cần tập thở từ 5 – 10 phút mỗi ngày để thấy hiệu quả.

Giảm đau dày bằng cam thảo

Cam thảo là một loại thảo dược dân gian với nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, đặc biệt trong việc điều trị bệnh đau dạ dày. Sử dụng cảm thảo là cách điều trị bệnh đau dạ dày không dùng thuốc hiệu quả, sẽ giúp bạn giảm đau vùng thượng vị, kháng viêm đồng thời giúp trung hòa nồng độ axit trong dịch vị dạ dày, từ đó giảm thiểu tình trạng bệnh phát triển nặng hơn. Ngoài ra, cam thảo còn có khả năng giải độc cho gan thận, chữa suy nhược, biếng ăn,…

Bạn có thể đun nước cam thảo uống hàng ngày để hỗ trợ điều trị bệnh dạ dày. Người bệnh uống trước khi ăn 30 phút và uống lúc còn nóng để gia tăng hiệu quả giảm đau bụng và chống buồn nôn sau khi ăn. Song chỉ nên uống cam thảo từ 1 – 2 tuần, sau đó ngừng vài ngày, do loại dược liệu này gây tích nước khiến cơ thể bị tăng huyết áp. Nên nếu bạn đang gặp các vấn đề liên quan đến huyết áp thì cần tìm hiểu kỹ trước khi sử dụng.

Uống nước đun cam thảo giúp bạn giảm nhưng cơn đau vùng thượng vị
Uống nước đun cam thảo giúp bạn giảm nhưng cơn đau vùng thượng vị

Bị đau dạ dày nên làm gì – Bổ sung nước đầy đủ để giảm đau

Thực tế, bổ sung nước đầy đủ sẽ giúp bạn giảm thiểu các cơn đau dạ dày hiệu quả. Do nước là một nhân tố quan trọng giúp cơ thể chuyển hóa năng lượng và đào thải độc tố, hỗ trợ quá trình phân hủy các chất dinh dưỡng. Điều này giúp giảm thiểu công việc của dạ dày, từ đó giảm thiểu các cơn đau hơn.

Ngoài ra, tình trạng thiếu nước sẽ khiến dạ dày tiết nhiều dịch vị để điều hòa cơ thể, điều này sẽ khiến cho các vết viêm loét bị tổn thương nặng hơn. Do vậy, tùy vào thể trạng của từng người những mỗi ngày bạn nên uống từ 2.5 –  3 lít nước để cơ thể có đủ nước để hoạt động.

Có thể bạn quan tâm: 11 Cách Chữa Đau Dạ Dày Khẩn Cấp Mới Nhất 2022

Sử dụng gừng để giảm đau

Gừng là một loại gia vị có tính ấm, đồng thời trong gừng có chứa các hoạt chất có khả năng kháng viêm vô cùng có lợi cho sức khỏe con người. Sử dụng gừng sẽ giúp bạn trả lời cho câu hỏi “Làm gì khi bị đau dạ dày”, do gừng sẽ giúp giảm thiểu tình trạng buồn nôn, ợ chua, hạn chế các cơn đau khi bị đau dạ dày.

Để sử dụng gừng để xử lý đau dạ dày bạn có thể thực hiện theo hướng dẫn sau:

  • Cách 1: Sử dụng trực tiếp gừng bằng cách nhai, nuốt 1 –  2 lát gừng tươi đã bỏ vỏ khi có tình trạng đau dạ dày.
  • Cách 2: Uống nước gừng đun sôi với mật ong hàng ngày nếu như bạn không thể ăn gừng tươi. Bạn cắt vài lát gừng đã cạo vỏ, sau đó thả vào cốc nước sôi, ngâm từ 5 – 10 phút. Sau khi nước nguội bớt khuấy đều với một chút mật ong để dễ uống hơn. Gừng kết hợp với mật ong sẽ giúp giảm viêm, diệt vi nấm, kháng khuẩn và hỗ trợ làm lành các vết loét ở niêm mạc dạ dày.
Gừng với mật ong là công thức nước uống hiệu quả giúp dạ dày khỏe hơn
Gừng với mật ong là công thức nước uống hiệu quả giúp dạ dày khỏe hơn

Bị đau dạ dày nên làm gì – Chườm ấm để giảm đau

Đau dạ dày nên làm gì để giảm đau sẽ không còn là câu hỏi khó trả lời khi bạn biết đến phương pháp chườm nóng để giảm đau. Đối với những tình trạng đau dạ dày ở mức độ nhẹ và vừa thì bạn có thể uống 1 cốc nước ấm.

Nếu như tình trạng đau vùng thượng vị không thuyên giảm thì bạn có thể dùng phương pháp chườm nóng. Phương pháp này giúp giảm những cơn đau bụng dạ dày ngay lập tức đồng thời giảm các triệu chứng đầy hơi, khó tiêu, kích thích hệ tiêu hóa làm việc hiệu quả hơn.

Bạn có thể sử dụng miếng sưởi điện, chai nước nóng, túi sưởi để chườm. Khi dùng bạn nên để nhiệt độ từ 35 – 45 độ C để không bị bỏng da và di chuyển túi chườm xung quanh vùng bụng từ trái qua phải. Tập  trung chườm vào phần bụng thượng vị nơi tập trung nhiều huyệt đạo giúp giảm đau dạ dày.

Bạn có thể thực hiện chườm nóng từ 10 – 20 phút cho đến khi túi chườm nguội dần. Ngoài ra, bạn nên kết hợp các bài tập hít thở để gia tăng khả năng giảm đau.

Đừng bỏ lỡ: Đau Dạ Dày Khi Mang Thai: Nguyên Nhân Gây Bệnh Và Cách Điều Trị

Khi đau dạ dày nên làm gì – Điều chỉnh chế độ ăn uống phù hợp

Một bữa ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, giàu chất xơ sẽ giúp bạn cải thiện tình trạng bệnh lý đau dạ dày của mình. Chất xơ giúp bạn thúc đẩy sự phát triển của các lợi khuẩn, hỗ trợ chuyển hóa và phân hủy thức ăn. Điều này giúp cho dạ dày không cần làm quá nhiều việc, giảm thiểu tiết dịch vị giúp các vết viêm loét nhanh chóng lành hơn.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, thiếu chất xơ cũng sẽ tăng nguy cơ mắc bệnh đau dạ dày. Do đó, bạn cần bổ sung các thực phẩm tốt cho dạ dày và giàu chất xơ từ các loại rau xanh, các loại hạt như hạt bí, hạnh nhân, hạt Chi-a,..

Đồng thời, việc ăn uống đúng giờ đúng bữa, hạn chế ăn các đồ ăn dầu mỡ, cay nóng sẽ giúp tình trạng đau dạ dày của bạn được cải thiện.

Có một chế độ ăn uống lành mạnh sẽ giúp dạ dày khỏe mạnh và giảm đau vùng thượng vị
Có một chế độ ăn uống lành mạnh sẽ giúp dạ dày khỏe mạnh và giảm đau vùng thượng vị

Sử dụng tinh bột nghệ để giảm đau dạ dày

Bột nghệ vàng có tính ấm, có khả năng kháng viêm và chống oxy hóa tốt nên đây là một vị thuốc quý để điều trị bệnh lý liên quan đến hệ tiêu hóa như đau dạ dày, trào ngược dạ dày, viêm loét,…

Hoạt chất Curcumin trong bột nghệ sẽ giúp làm dịu các cơn đau, đồng thời hỗ trợ phục hồi các vết viêm loét hiệu quả hơn. Bạn có thể uống tinh bột nghệ với mật ong vào mỗi buổi sáng để giảm tình trạng phát triển của đau dạ dày và kích thích hệ tiêu hóa.

Tuy nhiên bột nghệ khi dùng với liệu lượng quá nhiều và không đúng cách có thể gây loãng máu. Vì vậy, không nên sử dụng tinh bột nghệ để giảm đau dạ dày cho phụ nữ đang mang thai.

Áp dụng cách nằm nghiêng bên trái để giảm đau

Khị các cơn đau dạ dày xuất hiện và kéo dài dai dẳng, bạn đừng quá lo lắng hãy bình tĩnh nằm xuống giường và cố gắng nằm nghiêng sang bên trái. Khi bạn nằm nghiêng sang bên trái, dạ dày và tuyến tụy sẽ nằm thấp hơn thực quản. Điều này sẽ giúp bạn giảm thiểu tình trạng buồn nôn, ợ hơi,… sau khi ăn .

Nằm ngủ nghiêng bên trái sẽ giúp cho người bị đau dạ dày giảm mức độ các cơn đau dạ dày, hạn chế tình trạng ngưng thở do thức ăn bị trào ngược cuống họng khi ngủ. Đồng thời, nằm nghiêng cũng giúp giảm tiết dịch vị, điều này hỗ trợ ngăn ngừa tình trạng dư thừa acid trong dạ dày khiến các vết viêm, loét không phát triển.

Tham khảo: Viêm Dạ Dày Ruột Cấp Là Gì? Nguyên Nhân, Triệu Chứng Của Bệnh

Nằm nghiêng bên trái giúp bạn ngủ ngon và giảm đau dạ dày hơn
Nằm nghiêng bên trái giúp bạn ngủ ngon và giảm đau dạ dày hơn

Bị đau dạ dày nên làm gì – Sử dụng thuốc kháng axit để giảm đau

Các loại thuốc kháng axit có khả năng trung hòa axit trong dạ dày và điều tiết dịch vị giúp giảm chứng ợ hơi, ợ chua, buồn nôn, đầy hơi khi bị đau dạ dày. Bạn có thể sử dụng một số loại thuốc kháng axit như: Gelusil, Maalox, Magnesia, Alka-Seltzer,….

Tuy nhiên, khi sử dụng thuốc đau dạ dày, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để đảm bảo an toàn. Ngoài ra, không nên lạm dụng các loại thuốc kháng axit vì có thể gây ra các tác dụng phụ như tiêu chảy, táo bón, rối loạn tiêu hóa thậm chí còn khiến cho tình trạng bệnh đau dạ dày nặng hơn

Một vài lưu ý cần biết khi điều trị đau dạ dày tại nhà

Bị đau dạ dày nên làm gì sẽ không còn là một câu hỏi khó nếu bạn biết 10 cách điều trị tại nhà đơn giản. Song bên cạnh việc áp dụng các phương pháp cải thiện này, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Nên ăn chậm, nhai kỹ, không nên ăn quá nhanh, không nên bỏ bữa.
  • Không nằm im hoặc thực hiện các hoạt động mạnh sau khi ăn.
  • Hạn chế các đồ ăn cay nóng, đồ uống có cồn, chanh hoặc các chất kích thích vì sẽ kích thích dịch vị trong dạ dày.
  • Bỏ hút thuốc là sẽ giúp bảo vệ dạ dày của bạn, giúp hệ tiêu hóa và hô hấp của bạn khỏe hơn.
  • Ăn nhiều các thực phẩm như bánh mì, khoai lang, ngũ cốc, bắp cải, táo,… vì các loại này giúp giảm lượng axit trong dạ dày.
  • Tăng tường tập thể dục, thể thao để nâng cao sức khỏe và hỗ trợ khả năng tiêu hóa.
Ăn một số loại tinh bột tốt cũng sẽ giúp giảm các cơn đau bụng dạ dày
Ăn một số loại tinh bột tốt cũng sẽ giúp giảm các cơn đau bụng dạ dày

Những cách điều trị đau dạ dày tại nhà là những phương pháp đơn giản, ít tốn kém và bạn hoàn toàn có thể tự thực hiện tại nhà. Tuy nhiên, những cách này không thể điều trị dứt điểm được bệnh lý đau dạ dày vì thế bạn không nên quá lạm dụng. Để chữa khỏi bệnh và hạn chế những biến chứng, bạn nên thăm khám và điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ. Với 10 phương pháp điều trị đau dạ dày tại nhà phía trên có lẽ đã giải đáp được câu hỏi “Bị đau dạ dày nên làm gì”. Hy vọng với những chia sẻ trên bạn đã có những bí quyết riêng để cải thiện sức khỏe của mình và những người thân yêu.

Cập nhật - 1:07 Chiều , 04/08/2023

Chia sẻ

Bình vị thần hiệu thang chữa bệnh dạ dày

[GIẢI ĐÁP] Giải Pháp Dạ Dày Quân Dân 102 Điều Trị Bệnh Lý Nào?

Với mục đích điều trị bệnh, ngăn ngừa tái phát, hỗ trợ tăng cường sức khỏe tổng thể, giải pháp...
Top 10 Thuốc Dạ Dày Ấn Độ Hiệu Quả Chuyên Gia Khuyên Dùng

Danh Sách 10 Thuốc Dạ Dày Ấn Độ Hiệu Quả Chuyên Gia Khuyên Dùng

Trên thị trường dược phẩm hiện nay, các loại thuốc cải thiện triệu chứng của bệnh dạ dày rất đa...
Top 12 Thuốc Đau Dạ Dày Cho Phụ Nữ Mang Thai An Toàn Nhất

Top 12 Thuốc Đau Dạ Dày Cho Phụ Nữ Mang Thai An Toàn Nhất

Mang thai là một giai đoạn tương đối vất vả đối với người phụ nữ. Đặc biệt, với những ai...
Viêm Dạ Dày Ruột Cấp Là Gì? Nguyên Nhân, Triệu Chứng Của Bệnh

Viêm Dạ Dày Ruột Cấp Là Gì? Nguyên Nhân, Triệu Chứng Của Bệnh

Viêm dạ dày ruột cấp là một căn bệnh gây ra những cơn đau dữ dội, kèm theo đó là...
Gợi Ý 11 Thuốc Chữa Dạ Dày Của Mỹ Hiệu Quả, An Toàn

Gợi Ý 11 Thuốc Chữa Dạ Dày Của Mỹ Hiệu Quả, An Toàn

Đau dạ dày là chứng bệnh phổ biến ở mọi đối tượng, có thể tiến triển thành những biến chứng...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chia sẻ
Bỏ qua
Top