Đau Dạ Dày Có Nên Uống Sữa Không? Những Lưu Ý Khi Sử Dụng

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Sữa là một trong những thực phẩm bổ sung thiết yếu trong nhu cầu hàng ngày của con người. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể tùy tiện sử dụng sữa được. Vậy bệnh nhân bị đau dạ dày có nên uống sữa không? Mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây để cùng giải đáp vấn đề này.

Bệnh nhân đau dạ dày có nên uống sữa không?

Đau dạ dày là căn bệnh phổ biến mà rất nhiều người mắc phải với các nguyên nhân khác nhau. Khi bị đau dạ dày người bệnh có các triệu chứng đau vùng thượng vị, ợ hơi, ợ chua, buồn nôn,… khiến cơ thể rất khó chịu. Khi bị đau dạ dày, người bệnh cần hết sức lưu ý về chế độ ăn uống, sinh hoạt. Vì vậy câu hỏi được đặt ra đau dạ dày có nên uống sữa không?

Đau dạ dày có nên uống sữa không là câu hỏi được nhiều người quan tâm
Đau dạ dày có nên uống sữa không là câu hỏi được nhiều người quan tâm

Sữa là một trong những thực phẩm bổ sung vô cùng quan trọng trong khẩu phần dinh dưỡng hàng ngày của con người. Ngoài việc bổ sung các vitamin, khoáng chất, năng lượng,… cần thiết cho cơ thể, sữa còn có tác dụng làm giảm một số triệu chứng khó chịu do đau dạ dày gây ra. Các nhà nghiên cứu đã ví rằng, uống một cốc sữa ấm cũng giống như uống một viên thuốc giảm đau (Aspirin hay Ibuprofen). Cụ thể, trong sữa có chứa các chất như:

  • Acid Lactic: Kích thích hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn đồng thời ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn HP – nguyên nhân gây đau dạ dày.
  • Protein, Calories: Thúc đẩy làm lành niêm mạc dạ dày một cách nhanh chóng khi bị tổn thương.
  • Các vitamin như A, B, B2, B12, D,…: Có tác dụng thúc đẩy tiêu hóa, kích thích vị giác giúp người bệnh thấy ngon miệng hơn đồng thời cung cấp năng lượng cần thiết cho cơ thể. Ngoài ra, vitamin A còn giúp cải thiện thị lực, hỗ trợ não bộ và các cơ quan khác trên cơ thể.
  • Các khoáng chất: Những khoáng chất như canxi, magie, photpho, sodium, potassium, phosphorus,… giúp quá trình chuyển hóa năng lượng được diễn ra nhanh chóng, thuận lợi đồng thời giảm gánh nặng cho dạ dày.

Với những lợi ích kể trên có thể thấy, sữa là một thực phẩm cung cấp nguồn năng lượng dồi dào cùng với những dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể. Tuy nhiên người bị đau dạ dày khi uống sữa cần chú ý uống đủ lượng cần thiết và đúng cách nếu không sẽ gây phản tác dụng.

Xem thêm: Danh Sách 10 Thuốc Dạ Dày Ấn Độ Hiệu Quả Chuyên Gia Khuyên Dùng

Người bị đau dạ dày có thể uống được loại sữa nào?

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại sữa như sữa đặc, sữa tươi, sữa bột, sữa hạt,… với các thương hiệu khác nhau và có những công dụng khác nhau. Vậy đối với người bị đau dạ dày nên lựa chọn loại sữa nào?

Bị đau dạ nên uống sữa tươi

Sữa tươi có hương vị thơm ngon, dễ uống và là một trong các loại sữa tốt đối với người bị đau dạ dày. Sữa không chỉ chứa nhiều vitamin, khoáng chất cần thiết mà còn cung cấp một lượng đạm đáng kể cho cơ thể, giúp hỗ trợ tái tạo tế bào, tăng cường sức đề kháng. Đặc biệt sữa tươi còn giúp người bệnh trung hòa axit trong dạ dày, giảm đau và đẩy lùi nhanh các triệu chứng khó chịu do đau dạ dày gây nên.

Bị đau dạ nên uống sữa tươi
Bị đau dạ nên uống sữa tươi

Nên uống sữa ông Thọ

Sữa đặc ông thọ là một trong những thương hiệu sữa nổi tiếng trên thị trường hiện nay với rất nhiều công dụng như pha sữa để uống, làm bánh, pha trà,… Trong thành phần của sữa này có chứa nhiều protein và chất béo cung cấp nguồn năng lượng dồi dào cho cơ thể. Ngoài ra, khi sử dụng sữa ông Thọ, người bệnh sẽ cảm nhận được các triệu chứng khó chịu do đau dạ dày gây nên giảm đáng kể do lớp niêm mạc trong dạ dày được bảo vệ, hạn chế sự tiếp xúc của axit trong dày. Một điểm lưu ý đó là không nên sử dụng sữa ông Thọ khi mắc bệnh tiểu đường, béo phì.

Sữa milo

Milo là một trong những loại sữa thơm ngon và giàu năng lượng được các bạn trẻ rất yêu thích. Vậy đối với người đau dày thì sao? Câu trả lời là người đau dạ dày hoàn toàn có thể uống được sữa milo.

Trong thành phần của loại sữa này rất giàu đạm và magie giúp cơ thể duy trì một trạng thái khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng. Không những vậy chúng còn có khả năng cân bằng hệ tiêu hóa, kích thích cảm giác thèm ăn cho người bệnh. Hàm lượng canxi trong sữa milo cũng rất cao giúp cho quá trình vận động trở nên dẻo dai, linh hoạt hơn rất nhiều.

Đau dạ dày nên uống sữa milo
Đau dạ dày nên uống sữa milo

Bài viết hấp dẫn: Gợi Ý 4 Bài Thuốc Từ Cây Khôi Chữa Đau Dạ Dày Hiệu Quả

Các loại sữa hạt

Các loại hạt để nấu sữa rất phổ biến và đa dạng như hạt sen, hạt óc chó, hạt điều, hạt hạnh nhân,… Tuy sữa hạt không giàu protein như sữa động vật nhưng chúng lại rất giàu axit béo omega 3 có lợi cho sức khỏe cũng như tốt cho tim mạch. Ngoài ra, sữa hạt còn rất giàu chất xơ có lợi cho hệ tiêu hóa vì vậy rất phù hợp với người bị đau dạ dày.

Sữa Ensure

Trong thành phần của sữa Ensure chứa rất nhiều vitamin, protein và khoáng chất,… giúp cung cấp năng lượng và dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Ngoài ra, Ensure còn giúp tăng cường sức đề kháng và không hề gây hại cho dạ dày.

Tuy nhiên, khi uống Ensure, người bị đau dạ dày chỉ nên uống sữa dưới dạng bột. Sau đó pha với nhiệt độ từ 30 – 35 độ C. Không nên pha sữa quá đặc hoặc quá loãng, như vậy không chỉ làm giảm hàm lượng dinh dưỡng vốn có trong sữa mà còn làm khiến khả năng hấp thu của cơ thể kém hơn.

Không nên bỏ lỡ: Thuốc Dạ Dày Mộc Hoa: Thành Phần, Công Dụng Và Lưu Ý

Lưu ý trong quá trình sử dụng sữa đối với người đau dạ dày

Mặc dù sữa rất giàu vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe nhưng đối với người bị đau dạ dày khi sử dụng vẫn cần phải lưu ý những vấn đề như sau:

Người bị đau dạ dày cần lưu ý khi uống sữa
Người bị đau dạ dày cần lưu ý khi uống sữa
  • Mỗi ngày người bị đau dạ dày chỉ nên uống 1 cốc sữa. Nếu lạm dụng sẽ gây ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa, khiến bạn gặp phải tình trạng khó tiêu, đầy bụng.
  • Không nên uống sữa khi đói. Bởi khi bụng đói, hàm lượng axit trong dạ dày cao hơn, điều này sẽ khiến tình trạng bệnh của bạn thêm trầm trọng.
  • Nên sử dụng sữa tách béo thay vì sữa béo. Bởi sữa béo thường khó tiêu và có thể làm tình trạng đau dạ dày mà bạn đang mắc phải trầm trọng hơn. Còn sữa tách béo sẽ giúp hệ tiêu hóa của bạn hoạt động hiệu quả hơn.
  • Sữa không dành cho những người không dung nạp được lactose. Nếu cố tình sử dụng có thể dẫn đến tình trạng đau dạ dày hoặc tiêu chảy.
  • Không sử dụng sữa bò đối với người đang mắc hội chứng ruột kích thích hoặc người đang bị tiêu chảy. Vì có thể khiến tình trạng đau dạ dày thêm trầm trọng.
  • Tốt nhất bạn nên uống 1 cốc sữa ấm vào khoảng 30 phút trước khi ngủ. Nó sẽ giúp cơ thể dễ hấp thu chất dinh dưỡng và giúp bạn có một giấc ngủ ngon. Hoặc bạn cũng có thể uống sữa từ 1 – 2 tiếng sau khi ăn.
  • Bạn không nên uống sữa lạnh hoặc ăn kèm các đồ chế biến sẵn như xúc xích, thịt hộp,… sẽ gây khó tiêu và đầy bụng.
  • Khi sử dụng sữa, người bệnh vẫn cần tuân thủ chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học, lành mạnh. Thường xuyên vận động nhẹ, tập luyện thể dục, thể thao để nâng cao sức khỏe.

Trên đây là những thông tin giúp bạn trả lời cho câu hỏi ‘đau dạ dày có nên uống sữa không?’. Hy vọng qua bài viết bạn đã có được câu trả lời cho mình cùng với đó là những lưu ý trong quá trình sử dụng sữa.

Cập nhật - 4:42 Chiều , 10/08/2023

Chia sẻ

[Tổng hợp] Các cách chữa đau dạ dày không dùng thuốc tại nhà

14 Cách Chữa Đau Dạ Dày Không Cần Thuốc Tại Nhà Hiệu Quả

Trong kho tàng của thiên nhiên, có nhiều loại cây thuốc thảo dược có khả năng chữa trị hiệu quả...
Tổng Hợp 10+ Thuốc Dạ Dày Của Nhật Chuyên Gia Khuyên Dùng

Tổng Hợp 10+ Thuốc Dạ Dày Của Nhật Chuyên Gia Khuyên Dùng

Đau dạ dày là chứng bệnh phổ biến nhất với tỷ lệ người mắc ngày càng cao và thuộc nhiều...
Vị Trí Đau Dạ Dày Là Ở Chỗ Nào? Phòng Tránh Và Lưu Ý Bạn Nên Biết

Vị Trí Đau Dạ Dày Là Ở Chỗ Nào? Phòng Tránh Và Lưu Ý Bạn...

Vị trí đau dạ dày thường không cố định mà có thể xảy ra ở nhiều bộ phận khác nhau....
Nhất Nam Y Viện là đơn vị tiên phong phục dựng bài thuốc chữa bệnh của Thái Y Viện triều Nguyễn

Nhất Nam Y Viện chữa đau dạ dày có tốt không? Chi phí bao nhiêu?

Nhất Nam Y Viện chữa đau dạ dày có tốt không? Chi phí như thế nào? Đây chắc hẳn là...
Củ tỏi giảm chữa đau dạ dày nhờ tác dụng cân bằng độ pH, giảm acid dạ dày và giảm đau thượng vị.

Chữa Đau Dạ Dày Bằng Tỏi Và Lưu Ý Khi Sử Dụng

Chữa đau dạ dày bằng tỏi là phương pháp dân gian được nhiều người tin tưởng và ủng hộ. Ngoài...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top