Cây Lược Vàng Chữa Viêm Da Cơ Địa Có Hiệu Quả Không? 

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Sử dụng cây lược vàng chữa viêm da cơ địa là phương pháp dân gian từ lưu truyền từ đời này qua đời khác. Tuy nhiên, cây lược vàng thực chất có mang lại hiệu quả trị bệnh viêm da hay không, nên sử dụng như thế nào, cách thức ra sao, cần lưu ý những gì? Hãy cùng chúng tôi tham khảo bài viết này để biết thêm những thông tin hữu ích trong việc chăm sóc và điều trị viêm da cơ địa tại nhà an toàn, hiệu quả. 

Cây lược vàng chữa viêm da cơ địa có hiệu quả không?

Lược vàng thuộc họ Commelinaceae với tên khoa học là Callisia fragrans. Ở một số địa phương khác, người ta còn gọi chúng là cây bạch tuộc hay lan vòi,… và được trồng làm cảnh hoặc làm thuốc ở nhiều tỉnh thành trên toàn quốc. 

Theo các tài liệu ghi chép trong Y học cổ truyền, lược vàng là dạng thân thảo, bò ngang gần mặt đất. Chúng có vị chua, tính mát, ít độc và thường được dùng để giải độc, tiêu viêm, thanh nhiệt, hóa thũng. Vì thế, lược vàng có thể cải thiện tốt trường hợp bị viêm da, tê bì chân tay, bỏng, u nang, viêm đường hô hấp,…

Cây lược vàng được sử dụng rất phổ biến trong việc điều trị bệnh viêm da cơ địa
Cây lược vàng được sử dụng rất phổ biến trong việc điều trị bệnh viêm da cơ địa

Còn theo Y học hiện đại, các chuyên gia nghiên cứu cũng cho biết, họ tìm thấy nhiều hợp chất hóa học có lợi trong loại cây thân thảo này. Những hợp chất này giúp cây lược vàng có khả năng đẩy lùi các triệu chứng do bệnh viêm da cơ địa gây ra. Cụ thể như sau:

  • Steroid và flavonoid là những thành phần tự nhiên có trong cây lược vàng giúp hỗ trợ ngăn chặn các phản ứng viêm bùng phát, đồng thời hạn chế vi sinh vật xâm nhập và gây hại cho cơ thể. Từ đó làm giảm các triệu chứng sưng tấy, mẩn đỏ, tránh để vết viêm da lan rộng, tái phát nhiều lần. 
  • Nhờ có hàm lượng vitamin và khoáng chất dồi dào mà loại cây này có khả năng củng cố hệ miễn dịch của da, đẩy nhanh tốc độ tái tạo và làm lành các vết thương. 
  • Giúp chống lại các gốc tự do từ bên trong, hạn chế các tác động có hại cho da từ bên ngoài. Không chỉ thế, các thành phần chống oxy hóa có trong cây lược vàng còn mang tới khả năng ngăn ngừa sẹo, giảm nguy cơ tiến triển thành ung thư da. Một vài nghiên cứu khác còn cho thấy, cây lược vàng có thể làm giảm tình trạng nóng rát, ngứa ngáy, giúp vết thương, vết bỏng trên da nhanh lành. 

Do đó, chữa viêm da cơ địa bằng cây lược vàng là hoàn toàn có cơ sở. Tuy nhiên, để hiệu quả điều trị còn phụ thuộc vào yếu tố cơ địa, tình trạng – mức độ bệnh lý của từng bệnh nhân và cách bệnh nhân áp dụng điều trị cụ thể ra sao. 

Xem thêm

3 cách chữa viêm da cơ địa bằng cây lược vàng

Trong trường hợp tình trạng viêm da cơ địa mới chớm phát, chưa lan rộng và bạn không muốn sử dụng thuốc Tây thì có thể tham khảo cách chữa trị này. Được biết, việc dùng cây lược vàng chữa viêm da cơ địa rất đơn giản, bạn hoàn toàn có thể tự thực hiện tại nhà để cải thiện các dấu hiệu của bệnh. 

Chữa viêm da cơ địa bằng cách đắp lá lược vàng

Cách làm này thích hợp để áp dụng cho những vùng tổn thương nhỏ, chưa lan rộng sẽ mang lại hiệu quả khả quan hơn. Để đảm bảo an toàn, bạn nên vệ sinh vùng bị viêm da cơ địa trước và thực hiện theo các bước hướng dẫn bên dưới.

Chữa viêm da cơ địa bằng cách đắp lá lược vàng
Chữa viêm da cơ địa bằng cách đắp lá lược vàng

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị lá lược vàng tươi đã được rửa sạch cùng một ít muối hạt.
  • Thái cây lược vàng thành từng đoạn nhỏ rồi cho chúng vào cối xay sinh tố, bỏ thêm vài hạt muối và xay nhuyễn.
  • Đắp hỗn hợp thu được trên da, cố định bằng khăn vải hoặc băng gạc y tế, giữ nguyên trong 30 – 45 phút.
  • Sau đó lau sạch bã lược vàng, rửa lại với nước ấm là được.
  • Chữa viêm da cơ địa bằng cách đắp lá cây lược vàng nên thực hiện đều đặn 1 – 2 lần mỗi tuần cho tới khi các triệu chứng viêm ngứa thuyên giảm hoàn toàn. 

Xem thêm

Ngâm rượu với cây lược vàng

Ngoài việc đắp hỗn hợp lá lược vàng lên da, chúng ta cũng có thể ngâm lược vàng với rượu để xoa bóp, làm dịu các vết sưng viêm, giảm ngứa ngáy khó chịu. Chưa kể, rượu còn hỗ trợ diệt khuẩn, ngừa nấm, hạn chế nhiễm khuẩn hiệu quả cũng như ngăn ngừa tình trạng viêm da lan rộng.

Cách thực hiện:

  • 100gr thân cây lược vàng cùng 500ml rượu gạo.
  • Cắt phần thân đã được làm sạch thành từng khúc với độ dài từ 2 – 3cm, bỏ vào bình sứ hoặc bình thủy tinh sạch để tiến hành ngâm.
  • Đổ rượu trắng ngập phần dược liệu, có thể nén chặt ở trên để phần lược vàng luôn ngập trong rượu. 
  • Đậy kín nắp, để bình bảo quản ở chỗ mát mẻ, thoáng khí và đặc biệt là không để mặt trời chiếu trực tiếp vào bình.
  • Sau 1 tháng, các hoạt chất có trong cây lược vàng sẽ tiết hết ra rượu và bạn dùng chúng để xoa bóp ở những nơi cần điều trị viêm da cơ địa. 
  • Hãy kiên trì áp dụng cách chữa viêm da cơ địa hàng ngày, sau 1 tuần bạn sẽ thấy hiệu quả cải thiện rõ rệt. 

Uống nước cây lược vàng chữa viêm da cơ địa từ bên trong

Bạn có thể xem nước sắc cây lược vàng như một thứ trà để thưởng thức. Loại nước uống này mang tới rất nhiều lợi ích cho sức khỏe cũng như làn da. Nhờ đặc tính sinh học rõ nét, cây lược vàng sẽ giúp đào thải độc tố, tăng cường sức đề kháng nhằm chống lại tình trạng viêm da cơ địa cũng như một số bệnh lý khác. 

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị vài cành cây lược vàng tươi cùng 1 ít nước lọc.
  • Rửa sạch cây lược vàng, tốt nhất nên ngâm chúng với nước muối pha loãng, sau đó vớt ra, để ráo rồi cắt thành từng khúc nhỏ.
  • Dùng máy xay hoặc cối để xay – giã nhuyễn chúng cùng ít nước lọc. 
  • Cho hỗn hợp vừa xay – giã được vào khăn vải xô sạch, vắt lấy nước, bỏ phần bã. 
  • Uống nước cây lược vàng trước khi ăn khoảng 30 phút và thực hiện đều đặn từ 1 – 2 lần/ngày. 
  • Lưu ý, nên thực hiện kiên trì mỗi ngày trong ít nhất 2 tuần để đẩy lùi các triệu chứng khó chịu của bệnh. Nếu là lần đầu uống nước cây lược vàng, bạn nên uống 1 lượng nhỏ trước để xem phản ứng của cơ thể, tránh nguy cơ bị dị ứng hoặc gặp các tác dụng phụ không mong muốn khác. 
Uống nước cây lược vàng chữa viêm da cơ địa từ bên trong
Uống nước cây lược vàng chữa viêm da cơ địa từ bên trong

Xem thêm

Lưu ý khi dùng cây lược vàng chữa viêm da cơ địa

Viêm da cơ địa là bệnh lý da liễu có tính dai dẳng và rất khó để điều trị dứt điểm nếu không có biện pháp xử lý đúng đắn. Vậy nên, để sử dụng cây lược vàng chữa viêm da cơ địa một cách hiệu quả, đảm bảo an toàn tối đa, người bệnh cần nắm được một số lưu ý như sau:

  • Cây lược vàng chữa viêm da cơ địa chỉ mang tính chất hỗ trợ điều trị, bệnh có thể tái phát lại nếu không biết cách chăm sóc, bảo vệ da hợp lý. Cho tới thời điểm hiện tại, kể cả việc sử dụng thuốc Tây cũng chưa có phương pháp nào có thể chữa dứt điểm được căn bệnh da liễu này.
  • Trước khi tiến hành áp dụng bất cứ mẹo chữa trị nào, bạn cũng nên tới bệnh viện thăm khám và tham vấn ý kiến của bác sĩ, người có chuyên môn. Bởi điều này sẽ giúp quá trình điều trị diễn ra thuận lợi hơn cũng như tránh được những rủi ro đáng tiếc.
  • Bạn có thể bị tụt huyết áp hoặc gặp phải các biến chứng nguy hiểm khác nếu lạm dụng việc chữa bệnh viêm da cơ địa với cây lược vàng, đặc biệt là ở biện pháp ngâm rượu và uống nước lược vàng. 
  • Tương tự như nhiều phương pháp điều trị bằng dược liệu tự nhiên khác, hiệu quả rõ rệt sẽ chỉ xuất hiện khi bạn áp dụng chúng đủ dài, đều đặn và đúng cách. Những trường hợp bùng phát cấp tính hoặc muốn cải thiện triệu chứng nhanh chóng thì việc khắc phục bằng cây lược vàng dường như không mang lại hiệu quả như mong muốn.
  • Chỉ dùng những cây lược vàng không bị sâu bệnh, không phun thuốc. Trước khi dùng tốt nhất nên ngâm chúng với nước muối pha loãng để loại bỏ bụi bẩn, tồn dư hóa chất (nếu có),… 
  • Cần kết hợp với các biện pháp chăm sóc da, vệ sinh cơ thể cùng chế độ ăn uống – sinh hoạt khoa học để tăng cường hiệu quả điều trị và phòng tránh bệnh quay trở lại. 

Trên đây là những thông tin chia sẻ về cách sử dụng cây lược vàng chữa viêm da cơ địa. Từ đó chúng ta có thể nhận thấy, giai đoạn viêm da cơ địa mới khởi phát, bệnh còn nhẹ và chưa tiến triển nghiêm trọng thì việc ứng dụng cách trị với cây lược vàng được xem là thời điểm thích hợp nhất. Trong trường hợp bệnh đã chuyển nặng, có dấu hiệu viêm nhiễm lan rộng, tốt nhất bạn nên tới bệnh viện và thực hiện điều trị theo phác đồ của bác sĩ. 

Cập nhật - 2:23 Chiều , 17/06/2023

Chia sẻ

Viêm Da Cơ Địa Có Lây Không, Nên Phòng Bệnh Thế Nào?

Viêm Da Cơ Địa Có Lây Không, Nên Phòng Bệnh Thế Nào?

Người bị viêm da cơ địa có làn da cực kỳ nhạy cảm, da khô, ngứa và đóng vảy trông...
7 Cách Chữa Viêm Da Cơ Địa Bằng Lá Khế Cho Hiệu Quả Bất Ngờ

7 Cách Chữa Viêm Da Cơ Địa Bằng Lá Khế Cho Hiệu Quả Bất Ngờ

Chữa viêm da cơ địa bằng lá khế là biện pháp dân gian được nhiều người áp dụng và cho...
Mách Bạn 5 Cách Chữa Viêm da Cơ Địa Bằng Lá Lốt Hiệu Quả Nhất

Mách Bạn 5 Cách Chữa Viêm da Cơ Địa Bằng Lá Lốt Hiệu Quả Nhất

Chữa viêm da cơ địa bằng lá lốt không phải bài thuốc mới, phương pháp này đã được dân gian...
3 Loại Kem Trị Viêm Da Cơ Địa Của Nga Kèm Giá Bán Cụ Thể

3 Loại Kem Trị Viêm Da Cơ Địa Của Nga Kèm Giá Bán Cụ Thể

Các loại kem trị viêm da cơ địa của Nga rất được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam. Bởi...
Viêm Da Cơ Địa Có Di Truyền Không? [Chuyên Gia Giải Đáp]

Viêm Da Cơ Địa Có Di Truyền Không? [Chuyên Gia Giải Đáp]

Viêm da cơ địa có di truyền không, di truyền như thế nào là câu hỏi được nhiều người quan...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top