Cắt amidan bao lâu thì hết đau? Các giải pháp giúp cơ thể nhanh hồi phục

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Cắt amidan là giải pháp được chỉ định khi người bệnh sử dụng thuốc nội khoa không mang lại hiệu quả. Trước khi thực hiện thủ thuật này, cắt amidan bao lâu thì hết đau là một trong những thắc mắc thường gặp của mọi bệnh nhân. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đọc tìm hiểu rõ vấn đề này cũng như hướng dẫn chăm sóc để bệnh nhân hồi phục nhanh nhất.

Cắt amidan bao lâu thì hết đau là thắc mắc phổ biến
Cắt amidan bao lâu thì hết đau là thắc mắc phổ biến

Cắt amidan bao lâu thì hết đau và phục hồi?

Amidan là bộ phận là nằm giữa 2 bên vòm họng, được biết đến với vai trò là lớp màng lọc ngăn chặn vi khuẩn tấn công đường hô hấp cũng như hỗ trợ lọc không khí trước khi được đưa đến phổi.

Với người bị viêm amidan kéo dài, amidan thường sưng to và gây khó thở. Lúc này, các bác sĩ xem xét và chỉ định tiến hành phẫu thuật cắt amidan. Vậy cắt amidan có ảnh hưởng gì không hay có gây đau đớn hay không?

Mổ amidan có đau không?

Về việc cắt amidan có đau không hay sau cắt amidan bao lâu thì hết đau, theo các bác sĩ chuyên khoa, hình thức tiểu phẫu này thường có thời gian thực hiện từ 15-30 phút. Tình trạng người bệnh có bị đau không hay bao lâu hết đau còn phụ thuộc vào cơ địa, phương pháp cắt bỏ amidan.

Cắt amidan bao lâu hết đau phụ thuộc vào nhiều yếu tố
Cắt amidan bao lâu hết đau phụ thuộc vào nhiều yếu tố

Nếu áp dụng theo phương pháp phẫu thuật truyền thống như dùng dao mổ, tia laser, dao điện, trong quá trình thực hiện thường không đau đớn do được gây mê. Tuy nhiên sau phẫu thuật, cơn đau sẽ xuất hiện và kéo dài 2-3 ngày sau đó. Thậm chí nhiều trường hợp người bệnh còn xuất hiện chảy máu trong và sau khi phẫu thuật.

Nếu người bệnh lựa chọn phương pháp phẫu thuật hiện đại bằng máy laser hay coblator, cắt amidan thường không gây đau đớn và ám ảnh tâm lý cho người bệnh. Sau tiểu phẫu, bệnh nhân chỉ cảm nhận đau râm ran sau khoảng vài tiếng, vết thương cũng hồi phục nhanh và không để lại biến chứng.

Trong quá trình thăm khám, kiểm tra trước khi phẫu thuật, tốt nhất người bệnh nên trao đổi những thắc mắc với bác sĩ chuyên khoa để giúp an tâm hơn khi thực hiện giải pháp điều trị này.

ĐỌC NGAY:

Cắt amidan bao lâu thì lành?

Ngoài việc đặt ra câu hỏi: “Cắt amidan bao lâu thì hết đau”, người bệnh cũng khá băn khoăn “Cắt amidan bao lâu lành?”. Theo các bác sĩ chuyên khoa, thời gian hồi phục sau quá trình phẫu thuật của mỗi người bệnh đều khác nhau và phụ thuộc vào một số yếu tố:

  • Phương pháp phẫu thuật cắt amidan được áp dụng. Hiện nay có các phương pháp phổ biến như cắt amidan truyền thống, cắt bằng máy coblator,…
  • Tuổi tác của người bệnh cao hay thấp. Thực tế người già thường có xu hướng bình phục lâu hơn so với người trẻ.
  • Mức độ viêm amidan trước đó nặng hay nhẹ và tình trạng sức khỏe chung.
  • Chế độ chăm sóc và ăn uống sau hậu phẫu của người bệnh góp phần quyết định cắt amidan sau bao lâu thì khỏi hẳn.

Nhìn chung, sau từ 1-3 ngày vết cắt hết sưng phù và khoảng 7 ngày vết thương từ từ lành lại. Người bệnh sẽ cần 1-2 tuần để cơ thể phục hồi hoàn toàn.

Phẫu thuật cắt amidan bao lâu thì nói được?

Giải đáp câu hỏi “Mổ amidan bao lâu thì nói được?”, bác sĩ cho rằng sau phẫu thuật, bệnh nhân cần hạn chế nói to, hò hét, cố gắng không khạc nhổ để tránh ảnh hưởng đến vùng họng đang bị tổn thương. Để đảm bảo an toàn, người bệnh hãy chú ý một số yếu tố sau đây:

  • Với phương pháp cắt amidan truyền thống, trong vòng 24 giờ sau khi phẫu thuật, bệnh nhân cần nằm nghỉ ngơi tại giường. Trong khoảng thời gian này, người bệnh tuyệt đối không nói chuyện để theo dõi tình hình sau khi mổ.
  • Với phương pháp cắt amidan hiện đại, bệnh nhân có thể nói được sau 4h đồng hồ nhưng vẫn cần hạn chế tối đa. Từ 2-7 ngày tiếp theo, bệnh nhân có thể nói chuyện nhưng cần hạn chế nói chuyện to, không la hét hay ca hát… bởi điều này có thể gây bung chỉ vết mổ.
Sau vài ngày cắt amidan bệnh nhân sẽ nói được
Sau vài ngày cắt amidan bệnh nhân sẽ nói được

Chăm sóc sau cắt amidan giúp cơ thể nhanh hồi phục

Cắt amidan bao lâu thì hết đau hay bao lâu phục hồi phụ thuộc một phần vào chế độ chăm sóc và dinh dưỡng của người bệnh. Sau khi mổ, người bệnh cần tham khảo ý kiến bác sĩ về cách sử dụng thuốc, chế độ chăm sóc và thực hiện theo đúng chỉ dẫn. Cụ thể, dưới đây là một số vấn đề quan trọng mà người bệnh cần quan tâm, chú ý.

Chế độ chăm sóc và nghỉ ngơi sau cắt amidan

Cắt amidan có nguy hiểm không còn phụ thuộc vào phương pháp phẫu thuật, cơ sở y tế thực hiện thủ thuật, chế độ nghỉ ngơi và chăm sóc tại nhà. Dù lựa chọn phương pháp cắt bỏ amidan truyền thống hay hiện đại, người bệnh vẫn cần quan tâm đến chế độ chăm sóc và nghỉ ngơi sau cắt amidan với những lưu ý sau:

  • Trong ngày đầu tiên, người bệnh không nên đánh răng, chỉ nên đánh răng từ ngày thứ 2 trở đi.
  • Sử dụng nước muối sinh lý để súc miệng, làm sạch họng mỗi ngày. Tuy nhiên khi thực hiện, bạn cần chú ý nhẹ nhàng, tuyệt đối không khạc nhổ quá mạnh gây tổn thương cổ họng.
  • Nếu cảm thấy đau sau cắt amidan, người bệnh có thể dùng thuốc giảm đau theo chỉ định của bác sĩ.
  • Sử dụng các loại thuốc theo đơn của bác sĩ, không dùng bất cứ loại thuốc nào khác. Trong vòng 1 tuần đầu sau phẫu thuật, nếu thấy cơ thể có những biểu bất thường như đau nhức, sưng tấy… người bệnh cần đến bệnh viện để kiểm tra ngay.
  • Sau phẫu thuật không nên vận động, dành thời gian nghỉ ngơi tại nhà để cơ thể nhanh hồi phục.
  • Về việc cắt amidan có sao không hay mổ amidan có nguy hiểm không. Người bệnh cần luôn giữ tâm lý thoải mái, dành thời gian xem phim, xem tivi, hạn chế căng thẳng, stress sau phẫu thuật cắt bỏ amidan.
  • Sau vài ngày phẫu thuật có thể luyện tập các bài tập nhẹ nhàng, phù hợp với tình trạng của cơ thể góp phần nâng cao sức đề kháng.
  • Khi ra ngoài người bệnh cần đeo khẩu trang bảo vệ, đặc biệt khi di chuyển đến những nơi có khói bụi và ô nhiễm nghiêm trọng.
  • Hạn chế di chuyển bằng máy bay hoặc đi lại trên đường gồ ghề để tránh gây tổn thương vết mổ.
Người bệnh cần dành thời gian nghỉ ngơi hợp lý sau phẫu thuật
Người bệnh cần dành thời gian nghỉ ngơi hợp lý sau phẫu thuật

Chế độ ăn uống sau cắt amidan

Chế độ ăn uống có ảnh hưởng lớn đến khả năng hồi phục sau cắt amidan. Do đó, người bệnh cần chú ý lựa chọn sử dụng các nhóm thực phẩm tốt cho sức khỏe và hạn chế sử dụng những thực phẩm không tốt sau phẫu thuật. Cụ thể trong bữa ăn hàng ngày sau khi thực hiện thủ thuật cắt bỏ amidan, người bệnh cần chú ý những yếu tố sau:

  • Trong vòng 4 giờ đầu sau phẫu thuật, người bệnh không nên ăn uống gì. Sau đó có thể sử dụng những món ăn lỏng như súp, cháo.
  • Trong vòng 1 tuần đầu chỉ nên ăn thức ăn mềm, dễ nuốt như cháo, canh hầm, cơm nát.
    Thường xuyên uống nước, ngoài nước lọc cần sử dụng thêm nước hoa quả, nước ép từ rau củ để bổ sung các vitamin thiết yếu cho người bệnh.
  • Không sử dụng các món ăn chứa nhiều gia vị cay nóng, dầu mỡ sẽ gây ảnh hưởng đến vết mổ.
  • Không ăn các nhóm thực phẩm khô cứng như bánh mỳ, bánh quy, các loại hạt có góc cạnh.
  • Không uống nước lạnh hay sử dụng các loại thực phẩm lạnh trong bữa ăn hàng ngày.
  • Không hút thuốc, sử dụng đồ uống có cồn hoặc đồ uống có chứa chất kích thích trong thời gian hồi phục bệnh.

Như vậy, khó có thể trả lời chính xác “Cắt amidan bao lâu thì hết đau?”. Thực tế, cảm giác đau kéo dài hay ngắn cũng như quá trình hồi phục của người bệnh còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khách quan cũng như chủ quan. Điều quan trọng là người bệnh cần chủ động trong việc chăm sóc, nghỉ ngơi và có chế độ dinh dưỡng hậu phẫu, giúp sức khỏe nhanh chóng hồi phục hoàn toàn.

MỜI BẠN THAM KHẢO THÊM:

BÀI ĐƯỢC QUAN TÂM

Cập nhật - 1:26 Chiều , 11/05/2023

Chia sẻ

Mang lại hiệu quả vượt trội trong điều trị viêm amidan, viêm họng và được hơn 40.000 người bệnh tin dùng, Thanh hầu bổ phế thang đã được nhiều đơn vị báo chí uy tín như Người Đưa Tin, Đời sống pháp luật,... đưa tin giới thiệu. ĐỌC NGAY!
Tại sao viêm họng lại sốt? Cách xử lý sốt do viêm họng hiệu quả

Tại sao viêm họng lại sốt? Cách xử lý sốt do viêm họng hiệu quả

Người mắc bệnh viêm họng thường đi kèm những dấu hiệu cơ bản như đau họng, mệt mỏi hay sốt...
Đau họng uống gì? TOP 10 loại nước giúp “đánh bay” viêm họng

Đau Họng Uống Gì? 10+ Loại Nước Giúp Giảm Đau Viêm Họng

Đau họng là vấn đề không chỉ khiến người bệnh gặp khó khăn khi giao tiếp mà còn mang đến...
Đau họng nổi hạch là bệnh gì? Biện pháp chẩn đoán và điều trị

Đau họng nổi hạch là bệnh gì? Biện pháp chẩn đoán và điều trị

Đau họng nổi hạch có thể là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng này...
Bà bầu viêm họng uống thuốc gì an toàn nhất cho thai nhi?

Bà Bầu Viêm Họng Uống Thuốc Gì An Toàn Nhất Cho Thai Nhi?

Bà bầu viêm họng uống thuốc gì an toàn nhất có lẽ là thắc mắc của nhiều chị em. Bởi...
Viêm họng ở trẻ em: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị dứt điểm

Viêm họng ở trẻ em: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị dứt điểm

Viêm họng ở trẻ em là bệnh lý có thể xuất hiện khi thời tiết thay đổi hoặc khi lây...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top