Cắt amidan có nguy hiểm không? Những biến chứng thường gặp 

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Cắt amidan là một tiểu phẫu khá đơn giản và được áp dụng phổ biến trong thời gian qua. Vậy liệu rằng cắt amidan có nguy hiểm không? Bài viết sau đây sẽ hé lộ một số biến chứng thường gặp trong quá trình phẫu thuật mà người bệnh nên tìm hiểu trước khi thực hiện.

Chuyên gia lý giải cắt amidan có nguy hiểm không?

Trước khi giải đáp câu hỏi: “Cắt amidan có ảnh hưởng gì không hay có nguy hiểm không”, các chuyên gia luôn cung cấp thông tin về thủ thuật cắt amidan. Thực tế đây là giải pháp cần thiết, được các bác sĩ chỉ định trong một số trường hợp như bệnh nhân mắc viêm amidan mãn tính hay viêm amidan đã gây ra biến chứng.

Cắt amidan có nguy hiểm không là thắc mắc phổ biến
Cắt amidan có nguy hiểm không là thắc mắc phổ biến

Đa phần phẫu thuật amidan được thực hiện nhanh và an toàn. Tuy nhiên, một số ít ca phẫu thuật diễn ra không suôn sẻ có thể gây ra biến chứng và tổn thương không mong muốn cho người thực hiện.

Điều này bởi lẽ mỗi cá nhân đáp ứng với phẫu thuật, phản ứng với thuốc mê, khả năng hồi phục vết thương sau mổ khác nhau. Do đó, hiệu quả phẫu thuật cũng như khả năng, thời gian phục hồi cũng không giống nhau.

Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn đọc một số biến chứng thường gặp, giúp bạn đọc có được thông tin 2 chiều để hiểu hơn về phương pháp điều trị này và có sự cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định thực hiện.

Bác sĩ Lê Phương chia sẻ giải pháp loại bỏ viêm amidan bằng thảo dược tự nhiên an toàn, hiệu quả với mọi đối tượng người bệnh. KHÁM PHÁ NGAY!

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Một số biến chứng thường gặp khi cắt amidan

Với câu hỏi “Cắt amidan có nguy hiểm không?”, có thể thấy rằng phẫu thuật cắt amidan là biện pháp được áp dụng phổ biến và thường diễn ra an toàn. Tuy nhiên, mặc dù giúp loại bỏ hết triệu chứng viêm amidan nhưng trong một vài trường hợp, cắt amidan có thể gây biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe thậm chí gây nguy hiểm đến tính mạng nếu máu chảy quá nhiều.

Xuất huyết

Cắt amidan có hại gì không? Xuất huyết là một trong những biến chứng thường gặp trong và sau phẫu thuật amidan. Theo các tài liệu khảo sát, tỉ lệ xuất huyết khi cắt amidan ở mức từ 2 – 3%. Trong đó số ca tử vong do biến chứng thường là 1/ 40.0000.

Nguyên nhân gây xuất huyết có thể là do quá trình thực hiện tiểu phẫu. Tuy nhiên, xuất huyết cũng có thể xảy ra do người bệnh sinh hoạt, ăn uống không điều độ hoặc người bệnh mắc rối loạn đông máu.

Tình trạng xuất huyết sau phẫu thuật được chia thành 2 dạng: Nguyên phát (xảy ra trong vòng 24 giờ) và thứ phát (xảy ra sau 24 giờ). Trong đó, tình trạng nguyên phát có thể do bác sĩ làm đứt mạch máu gần amidan trong khi mổ. Tình trạng thứ phát là do các vảy bong tróc khỏi vết thương hoặc quá trình sinh hoạt sau mổ của người bệnh thực hiện không đúng cách.

Trong khi phẫu thuật, người bệnh có thể sẽ nuốt phải một ít máu. Sau đó trong giai đoạn hậu phẫu, máu có thể sẽ chảy ra ngoài khi nôn hoặc nhổ nước bọt. Nếu người bệnh nhận thấy máu trông giống cà phê hoặc có màu nâu, lúc này không cần quá lo lắng. Ngược lại, nếu tình trạng xuất huyết quá nặng, bệnh nhân cần liên hệ ngay với bác sĩ để được tư vấn khắc phục.

Ảnh hưởng trong quá trình gây mê

Một trong những tác hại của cắt amidan là biến chứng có thể xảy ra trong quá trình gây mê. Thông thường khi phẫu thuật, bác sĩ sẽ gây mê cho bệnh nhân để giảm sự đau đớn cũng như hỗ trợ thuận lợi cho quá trình phẫu thuật. Phương pháp này đôi khi có thể làm bệnh nhân gặp phải các biểu hiện sốc phản vệ như: Suy hô hấp, nôn mửa, sốt cao, buồn nôn.

Quá trình gây mê có thể xuất hiện biến chứng
Quá trình gây mê có thể xuất hiện biến chứng

Với những người có tiền sử tăng thân nhiệt ác tính, loạn dưỡng cơ, thiếu pseudocholinesterase có thể tử vong đột ngột nếu tiến hành gây mê toàn thân. Bởi vậy, các bác sĩ cần phải tìm hiểu kỹ hồ sơ bệnh án và kiểm tra, xét nghiệm cho bệnh nhân trước phẫu thuật để đảm bảo an toàn khi thực hiện.

Nhiễm trùng

Khu vực viêm amidan thường chứa khá nhiều vi trùng gây hại. Do đó, người bệnh có thể bị nhiễm trùng hậu phẫu nếu bác sĩ thực hiện không đúng kỹ thuật. Ngoài ra, nhiễm trùng cũng có thể xuất hiện nếu bệnh nhân không thực hiện chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý. Một số triệu chứng thường gặp gồm sốt cao, ho, khạc chất nhầy có màu xanh lá, đau tai, khó thở,…

Viêm họng hay đau họng

Câu trả lời cho câu hỏi: “Cắt amidan có nguy hiểm không?” là có nhưng không nhiều. Cùng với nhiễm trùng hay sốc phản vệ, người bệnh cũng có khả năng bị đau họng ngay sau phẫu thuật. Nguyên nhân của hiện tượng này là do vùng amidan chưa cắt hết và người bệnh có thể điều trị bằng cách uống các loại thuốc kháng sinh được bác sĩ kê đơn.

Trong trường hợp nhận thấy viêm họng chuyển sang giai đoạn nặng, đi kèm nhiều dấu hiệu khác như amidan tụ máu, lưỡi gà phù nề, toàn thân mệt mỏi, họng có dấu hiệu bị tổn thương… Lúc này, người bệnh cần nhanh chóng đến cơ sở y tế để được chẩn trị một cách chính xác nhất.

Bên cạnh một số biến chứng trên, cắt amidan còn có thể dẫn đến sụt cân, ăn uống không ngon miệng, phù nề lưỡi gà, hơi thở có mùi, xuất hiện phát ban… Ngoài ra giọng nói bệnh nhân cũng có thể bị thay đổi nếu người bệnh không chú ý chăm sóc bản thân sau phẫu thuật.

Lưu ý để phòng tránh biến chứng khi cắt amidan

Với những thông tin trên, không ít bệnh nhân tỏ ra lo lắng về những biến chứng có thể xảy ra khi cắt amidan. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể phòng ngừa các biến chứng trên nếu áp dụng các biện pháp phòng ngừa dưới đây.

Lựa chọn cơ sở phẫu thuật chất lượng, uy tín

Việc cắt amidan có tốt không còn tùy thuộc vào tình trạng bệnh cũng như cơ sở phẫu thuật người bệnh lựa chọn.

Nên phẫu thuật cắt amidan tại các cơ sở uy tín
Nên phẫu thuật cắt amidan tại các cơ sở uy tín

Bệnh nhân nên sử dụng dịch vụ tại các bệnh viện lớn, bệnh viện chuyên khoa. Đây là nơi sở hữu đội ngũ y bác sĩ tay nghề cao, đầy đủ các thiết bị hiện đại để giúp người bệnh đạt được kết quả phẫu thuật tốt nhất.

Chú ý theo dõi vết cắt sau phẫu thuật

Sau phẫu thuật, người bệnh không được chủ quan lơ là với bản thân mình. Cần chú ý, theo sát các biểu hiện của cơ thể để đề phòng các biến chứng có khả năng xảy ra.

  • Sau phẫu thuật 24 giờ, người bệnh nên tránh vận động mạnh, không di chuyển chạy nhảy để giảm tác động lên vết cắt.
  • Hạn chế nói chuyện lớn lớn, hét to hay giao tiếp nhiều trong khoảng 1 tuần sau khi kết thúc phẫu thuật.
  • Uống thuốc đầy đủ, đúng liều lượng và đúng giờ theo hướng dẫn của bác sĩ.
  • Nếu cơ thể có dấu hiệu sốt đột ngột, táo bón, xuất huyết, cơ thể mệt mỏi… Người bệnh cần lập tức đến bệnh viện để được các bác sĩ kiểm tra, hỗ trợ điều trị.

Xây dựng chế độ ăn uống, nghỉ ngơi phù hợp

Chế độ ăn uống và ngủ nghỉ cũng giữ vai trò vô cùng quan trọng đối với người bệnh sau phẫu thuật cắt amidan. Nếu áp dụng chế độ ăn uống khoa học, sinh hoạt lành mạnh, khả năng xuất hiện biến chứng sau cắt amidan sẽ được giảm thiểu một cách tối đa.

  • Sau 4 tiếng phẫu thuật, người bệnh có thể uống sữa. Sau đó, người bệnh có thể sử dụng một số món ăn mềm, dễ nuốt như súp, cháo…
  • Trong 1 tuần đầu, bệnh nhân nên ăn các món ăn mềm, dễ tiêu hóa.
  • Từ 1 tuần trở đi, người bệnh có thể quay trở lại chế độ ăn uống bình thường nhưng cần lưu ý không sử dụng đồ ăn khô cứng hoặc nhiều dầu mỡ, đồ ăn cay nóng.
  • Sử dụng nhiều thực phẩm giàu vitamin C để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.
  • Uống nhiều nước ấm để làm ấm cổ họng, không sử dụng rượu, bia hay đồ uống có chứa chất kích thích.
  • Người bệnh chú ý đẩy nước bọt ra ngoài bằng lưỡi, dùng khăn giấy để thấm.

Chú ý đến chế độ ăn sau cắt amidan
Chú ý đến chế độ ăn sau cắt amidan

Giữ vệ sinh sạch sẽ cho khoang miệng

Việc giữ vệ sinh sạch sẽ cho khoang miệng vừa giúp ngăn ngừa biến chứng, vừa giúp người bệnh nhanh hồi phục hơn.

  • Người bệnh chú ý không đánh răng trong vòng 24h sau khi thực hiện phẫu thuật. Sau đó, từ ngày thứ 2, các bạn có thể đánh răng kết hợp với súc miệng bằng nước muối sinh lý.
  • Khi ra ngoài, cần sử dụng khẩu trang, tránh tiếp xúc với bụi bẩn và các chất độc hại trực tiếp.
  • Tuân thủ các hướng dẫn chăm sóc sau phẫu thuật từ phía bác sĩ.

Trên đây là một số thông tin giúp giải đáp thắc mắc “Cắt amidan có nguy hiểm không?”. Hy vọng rằng, những nội dung này sẽ giúp bệnh nhân chăm sóc sức khỏe một cách tốt nhất để ngăn ngừa biến chứng có thể xảy ra. Nếu cơ thể có các dấu hiệu bất thường, người bệnh cần nhanh chóng liên hệ với bác sĩ để được điều trị tốt nhất.

CLICK ĐỌC NGAY:

CÓ THỂ BẠN CẦN

Cập nhật - 12:42 Chiều , 30/05/2023

Chia sẻ

Thanh hầu bổ phế thang là bài nam dược chữa viêm amidan được hàng nghìn người tin dùng trong suốt 10 năm đưa vào ứng dụng. Vậy hiệu quả của bài nam dược này có tốt như lời quảng cáo. KHÁM PHÁ NGAY lời "bóc trần" của người bệnh!
Viêm amidan có sốt không? Cách xử lý khi bị sốt do viêm amidan

Viêm amidan có sốt không? Cách xử lý khi bị sốt do viêm amidan

Viêm amidan có sốt không là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Thực tế, đa số các trường hợp...
Chuyên gia mũi họng giải đáp: Cắt amidan có hết viêm họng không?

Chuyên gia mũi họng giải đáp: Cắt amidan có hết viêm họng không?

Viêm amidan và viêm họng đều là các bệnh lý hô hấp phổ biến hiện nay. Bởi vậy, cắt amidan...
Top 5+ nhóm thuốc trị viêm amidan dứt điểm được bác sĩ khuyên dùng

Top 10+ Thuốc Trị Viêm Amidan Dứt Điểm Tốt Nhất 2023

Viêm amidan gây ra nhiều triệu chứng khó chịu cũng như tiềm ẩn nguy cơ biến chứng cho người mắc...
Viêm amidan mủ ở trẻ em là gì? Nguyên nhân gây bệnh và cách điều trị an toàn

Viêm Amidan Mủ Ở Trẻ Em: Thông Tin Quan Trọng Cha Mẹ Cần Biết

Viêm amidan mủ ở trẻ em là tình trạng bệnh khá nguy hiểm nhưng nhiều bậc cha mẹ thường chủ...
15 cách chữa viêm amidan bằng mật ong tốt nhất hiện nay

15 Cách Chữa Viêm Amidan Bằng Mật Ong Hiệu Quả Nhất 2023

Chữa viêm amidan bằng mật ong là biện pháp chăm sóc tại nhà được áp dụng phổ biến. Bởi lẽ...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chia sẻ
Bỏ qua
Top