Phẫu Thuật Cắt Amidan: Những Thông Tin Không Thể Bỏ Qua

Theo dõi Bệnh Viện Quân Dân 102 trên goole news

Phẫu thuật cắt amidan là phương pháp loại bỏ amidan hiệu quả nhưng không phải trường hợp nào cũng nên áp dụng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về giải pháp điều trị này để có được lựa chọn tốt nhất cho bản thân mình.

Phẫu thuật cắt amidan là gì?

Trước khi tìm hiểu có nên cắt amidan không, các bạn đã biết mổ amidan là gì hay chưa? Đây thực chất là một thủ thuật giúp loại bỏ amidan ra khỏi vùng hầu – họng của người bệnh.

Nhiều người bệnh thắc mắc về cách thức phẫu thuật cắt amidan
Nhiều người bệnh thắc mắc về cách thức phẫu thuật cắt amidan

Với người khỏe mạnh, amidan được biết đến một thành phần trong hệ thống bạch huyết vùng hầu họng. Nhiệm vụ chính của amidan là tiêu diệt vi khuẩn theo thức ăn hoặc không khí đi vào cơ thể.

Tuy nhiên khi amidan bị viêm nhiễm, vi khuẩn tấn công bộ phận này sẽ dẫn đến một dấu hiệu như đau, sốt, khó nuốt và làm cho người bệnh cảm thấy mệt mỏi. Lúc này, người bệnh cần áp dụng các biện pháp điều trị bệnh lý bệnh amidan, trong đó có cắt amidan.

Khi nào phải cắt amidan?

Về việc khi nào thì nên cắt amidan, thực tế không ít người đã thực hiện thủ thuật này khi mới bị viêm amidan từ một đến vài lần.Tuy nhiên theo các bác sĩ chuyên khoa, cắt amidan là thủ thuật cần hạn chế tối đa do bộ phận này mang đến nhiều lợi ích đối với cơ thể.

Chỉ cắt amidan khi thực sự cần thiết
Chỉ cắt amidan khi thực sự cần thiết

Thông thường, đa số các trường hợp viêm amidan đều ở mức nhẹ và không cần thiết phải cắt. Trong trường hợp amidan bị viêm nhiễm nhiều, amidan hoàn toàn không còn lợi ích cho cơ thể thì lúc này người bệnh mới cần nghĩ đến cắt bỏ. Để biết có nên cắt amidan không, hiện nay phẫu thuật cắt amidan thường được chỉ định trong những trường hợp sau:

  • Người bệnh mắc viêm amidan nhiều đợt cấp từ 5 – 6 lần trong vòng một năm.
  • Viêm amidan dẫn đến một số biến chứng như viêm tai giữa, bệnh viêm xoang hoặc biến chứng nặng như thấp tim, viêm khớp, viêm cầu thận….
  • Amidan phát triển nhanh, có kích thước lớn gây ảnh hưởng đến việc ăn uống, sinh hoạt như ngủ ngáy, gây ngưng thở lúc ngủ hoặc gây nhiễm khuẩn tái phát nhiều lần làm ảnh hưởng đến chất lượng sống của người bệnh.
  • Người mắc amidan mạn tính kéo dài, đã áp dụng các giải pháp điều trị nội khoa tích cực trong 4 – 6 tuần nhưng dấu hiệu bệnh vẫn không suy giảm.
  • Viêm amidan có nên cắt không? Người bệnh nên phẫu thuật khi xuất hiện áp-xe quanh amidan và đã từng nhập viện để điều trị vấn đề này.
  • Cắt amidan cũng được chỉ định khi có kiểm tra thấy ngóc ngách của amidan chứa nhiều chất tiết gây hôi miệng (sỏi Amidan), nuốt vướng hoặc nghi ngờ xuất hiện các khối u ác tính.

Vậy phẫu thuật cắt amidan có nguy hiểm không?

Cùng với có nên cắt amidan hay không, phẫu thuật cắt amidan có nguy hiểm không cũng là thắc mắc phổ biến của rất nhiều người. Đây là giải pháp phẫu thuật đơn giản nhưng tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.

Nhiều nguy cơ tiềm ẩn khi phẫu thuật
Nhiều nguy cơ tiềm ẩn khi phẫu thuật

Ngoài biến chứng thông thường, cắt amidan có thể gây tử vong do nếu gây mê, cắt không đúng kỹ thuật (cắt chạm mạch máu gây chảy máu, không cầm được) hoặc thực hiện ở những bệnh nhân có rối loạn đông máu. Do đó, để tránh gặp phải rủi ro khi cắt amidan, bệnh nhân phải được làm các xét nghiệm rất kỹ về các chức năng gan, thận và đông máu trước khi phẫu thuật.

Trong và sau phẫu thuật amidan, người bệnh có thể gặp phải một số biến chứng sau:

  • Nhiễm trùng tại chỗ hoặc chảy máu sau phẫu thuật.
  • Nếu cắt amidan không triệt để, viêm amidan sẽ dễ dàng tái phát trở lại.
  • Tụ máu tập trung ở hốc amidan.
  • Chấn thương phần mô họng hoặc phù nề lưỡi gà.
  • Sau cắt amidan, nếu thấy xuất hiện những triệu chứng sau đây, người bệnh cần đến ngay các cơ sở y tế để được hỗ trợ.
  • Sốt cao đột ngột với nhiệt độ giao động từ 38 – 39 độ C.
  • Cơ thể cảm thấy mệt mỏi, đau nhức, buồn nôn.
  • Chán ăn, không thể ăn uống trong thời gian 24 – 48 giờ.
  • Táo bón, khó tiêu, đi vệ sinh ra máu.
  • Xuất huyết kéo dài không cầm được máu

Vì vậy, người bệnh nên xem xét nên cắt amidan ở đâu cho an toàn. Tốt nhất các bệnh nhân bị viêm amidan cần đến bệnh viện để được bác sĩ chuyên khoa Tai Mũi Họng thăm khám và chỉ định cắt Amidan nếu cần thiết. Tuyệt đối không nên đến phẫu thuật ở phòng mạch tư bởi rất dễ gặp sự cố ngoài ý muốn.

ĐỪNG BỎ LỠ:

Các phương pháp phẫu phẫu thuật cắt amidan hiện nay

Sau khi biết được bị amidan có nên cắt không và quyết định phẫu thuật, người bệnh nên dành thời gian để tìm hiểu kỹ hơn về phương pháp này. Hiện nay, các bệnh viện lớn đang đưa vào triển khai 4 phương pháp cắt amidan sau:

  • Cắt amidan bằng dao siêu âm

Đây là cách thức phẫu thuật amidan sử dụng sóng siêu âm với tần số 55.000 Hz để loại bỏ ổ viêm amidan trong thời gian ngắn. Do phương pháp sử dụng nhiệt độ dao động thấp nên thường ít gây tổn thương mô, ít gây đau đớn cho bệnh nhân.

Tuy nhiên, nhược điểm của cách thức này là thời gian thực hiện phẫu thuật lâu, khả năng cầm mạch máu to kém và vết thương sau phẫu thuật thường lâu hồi phục.

  • Cắt amidan bằng dao Laser

Công nghệ phẫu thuật này sử dụng Laser Carbon dioxide để đốt mô amidan nên thời gian diễn ra khá nhanh chỉ mất khoảng 10 – 15 phút. Trong và sau phẫu thuật, người bệnh ít bị nhiễm trùng, khả năng cầm máu hiệu quả nhưng cũng đòi hỏi thời gian hồi phục lâu.

Đồng thời, do đây là kỹ thuật khó, đòi hỏi bác sĩ thực hiện phẫu thuật phải có tay nghề cao để điều khiển tia Laser sao cho không gây ảnh hưởng mô xung quanh.

  • Cắt amidan bằng dao Plasma

Cách thức phẫu thuật này sử dụng dao điện cao tần với nhiệt độ vừa phải, dao động từ 60 – 80 độ C nên đảm bảo an toàn, không gây bỏng mô xung quanh. Bên cạnh đó, dao Plasma khá mỏng nên sẽ dễ dàng đi sâu vào các hốc amidan để loại bỏ amidan hiệu quả.

Một trong những phương pháp phẫu thuật được ưa chuộng
Một trong những phương pháp phẫu thuật được ưa chuộng

Thời gian thực hiện phẫu thuật bằng phương pháp này thường kéo dài khoảng 30 – 45 phút, tổn thương ít và thời gian lành nhanh hơn 2 phương pháp trên.

  • Cắt amidan bằng máy Coblator

Để phẫu thuật amidan, phương pháp này sử dụng sóng cao tần với nhiệt độ dao động 67 độ C nên đa phần không gây tổn thương hay đau đớn cho người bệnh. Đặc biệt, thời gian phẫu thuật nhanh và người bệnh có thể nói ngay trong vài giờ do vết thương nhanh lành.

Giải pháp này thường ít gây đau đớn
Giải pháp này thường ít gây đau đớn

Do ít gây biến chứng nên đây cũng là phương pháp cắt amidan có chi phí thực hiện cao nhất. Tuy nhiên, bởi độ an toàn nên vẫn có nhiều người yêu thích và lựa chọn phương pháp này.

Lưu ý trong chăm sóc sau cắt amidan

cắt amidan ở đâu, người bệnh cũng nên lựa chọn địa chỉ uy tín. Đồng thời sau phẫu thuật amidan, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi và sinh hoạt của người bệnh cần được kiểm soát chặt chẽ như sau:

  • Trong khoảng thời gian từ 24 -48 giờ đầu sau cắt amidan, người bệnh phải theo dõi sát sao các dấu hiệu quả cơ thể, kịp thời ứng phó khi có biến chứng. Đặc biệt, trong 4-6 giờ đầu người bệnh nên nằm nghiêng để giảm hiện tượng xuất huyết.
  • Cho người bệnh ăn thức ăn lỏng, cháo, hoa quả cắt nhỏ sau khi phẫu thuật. Tuyệt đối không sử dụng các loại thức ăn cứng, có góc cạnh.
  • Nên bổ sung nhiều nước cho cơ thể với các loại nước lọc, nước trái cây.
  • Nếu người bệnh đau có thể sử dụng thuốc giảm đau theo chỉ định của bác sĩ.
  • Khi vệ sinh răng miệng, người bệnh chú ý đánh răng và súc miệng nhưng không được súc họng để tránh làm tổn thương vết mổ.
  • Không tiếp xúc với nơi đông người trong vòng 2 tuần sau khi phẫu thuật cắt amidan.
  • Không hò hét, nói to sau khi thực hiện phẫu thuật trong vòng 2 tuần để vết thương lành hẳn.
  • Hạn chế đi lại, di chuyển trên các đoạn đường gồ ghề, nhiều ổ gà.

Với những ai thắc mắc “Bị viêm amidan có nên cắt không?”, một số thông tin về phẫu thuật cắt amidan đây đã giúp các bạn hiểu hơn về vấn đề này. Tốt nhất bạn nên thăm khám kỹ lưỡng tại các cơ sở y tế để được chẩn đoán tình trạng bệnh cũng như được tư vấn lộ trình điều trị chi tiết và hiệu quả nhất.

CLICK ĐỌC NGAY:

CÓ THỂ BẠN CẦN

Cập nhật - 12:35 Chiều , 30/05/2023

Chia sẻ

Mang lại hiệu quả vượt trội trong điều trị viêm amidan, viêm họng và được hơn 40.000 người bệnh tin dùng, Thanh hầu bổ phế thang đã được nhiều đơn vị báo chí uy tín như Người Đưa Tin, Đời sống pháp luật,... đưa tin giới thiệu. ĐỌC NGAY!
Amidan là gì? Vị trí, cấu tạo và chức năng của amidan

Amidan Là Gì? Vị Trí, Cấu Tạo Và Chức Năng Của Amidan

Amidan là gì, cấu tạo và chức năng ra sao là vấn đề mà không phải ai cũng biết. Amidan...

TOP 10 Cách Chữa Viêm Amidan Hốc Mủ Bằng Dân Gian Hiệu Quả 2023

Cách chữa viêm amidan hốc mủ bằng dân gian đang ngày càng trở nên phổ biến nhờ sở hữu thành...
Cắt amidan có nguy hiểm không? Những biến chứng thường gặp 

Cắt amidan có nguy hiểm không? Những biến chứng thường gặp 

Cắt amidan là một tiểu phẫu khá đơn giản và được áp dụng phổ biến trong thời gian qua. Vậy...
Viêm amidan mãn tính có nên cắt không và những điều cần biết

Viêm amidan mãn tính có nên cắt không và những điều cần biết

Viêm amidan mãn tính là bệnh lý về đường hô hấp phổ biến với mọi lứa tuổi khác nhau. Tùy...
Viêm amidan mãn tính và những thông tin người bệnh cần chú ý

Viêm amidan mãn tính và những thông tin người bệnh cần chú ý

Viêm amidan là một trong những bệnh lý xuất hiện ở nhiều người nếu không điều trị kịp thời sẽ...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chia sẻ
Bỏ qua
Top