Bà Bầu Viêm Họng Uống Thuốc Gì An Toàn Nhất Cho Thai Nhi?

Bà bầu viêm họng uống thuốc gì an toàn nhất có lẽ là thắc mắc của nhiều chị em. Bởi viêm họng là bệnh dễ gặp, thường xuất hiện nhiều nhất trong ba tháng đầu của thai kỳ. Bà bầu dùng thuốc gì, liều lượng ra sao cần phải được cân nhắc kỹ càng để hạn chế tối đa tác dụng phụ của thuốc và giữ an toàn cho thai nhi.

Xem thêm : Chữa Viêm Xoang Cho Bà Bầu An Toàn

Bà bầu viêm họng uống thuốc gì?

Theo số liệu của một cuộc điều tra y tế, có tới hơn 70% bà bầu phải chịu sự tấn công của bệnh viêm họng. Do đó, bà bầu đau họng uống thuốc gì là lo lắng, thắc mắc của nhiều mẹ. Có 3 phương thức cơ bản điều trị chứng đau họng cho bà bầu đó là sử dụng mẹo dân gian, thuốc Tây y và bài thuốc Đông y.

Sức đề kháng của bà bầu bị giảm sút đáng kể so với bình thường, nên việc dùng thuốc điều trị cần hết sức cẩn trọng. Nếu đang thắc mắc: “Bà bầu bị viêm họng uống thuốc gì để giữ an toàn cho thai nhi”, chị em có thể tham khảo các phương thức điều trị dưới đây.

Các bài thuốc dân gian chữa viêm họng an toàn cho mẹ bầu

Một trong những câu trả lời cho câu hỏi: “Bà bầu viêm họng uống thuốc gì” là các bài thuốc dân gian. Mẹo dân gian sử dụng những nguyên liệu hoàn toàn tự nhiên, lành tính và an toàn, cách thực hiện rất đơn giản.

1. Quất chưng đường phèn

Bài thuốc quất chưng với đường phèn khá quen thuộc với nhiều bệnh nhân bị viêm đau họng. Cách này có thể áp dụng cho mọi đối tượng, trong đó có cả phụ nữ mang thai. Sử dụng hỗn hợp quất và đường phèn giúp làm giảm sưng viêm ở cổ họng, giảm đau họng, ho khan, ho có đờm,…

Chuẩn bị: Quả quất, đường phèn.

Cách thực hiện:

  • Chọn quả quất còn xanh, rửa sạch, cắt đôi hoặc thái lát, bỏ hạt.
  • Cho quất vào bát, thêm 2 thìa đường rồi trộn đều.
  • Đem hỗn hợp đi hấp cách thuỷ, đến khi quất chín, đường tan hết là được.
  • Mỗi lần dùng từ 1 – 2 thìa, nhai và nuốt cả cái, chia làm 3 lần sử dụng trong ngày.

2. Dùng nghệ giảm nhanh cơn đau họng

Nghệ là gia vị rất quen thuộc, thường được sử dụng bôi ngoài da nhằm chống nhiễm trùng, ngừa hình thành sẹo. Ít ai biết rằng loại củ này còn được các mẹ tin dùng làm thuốc để trị viêm họng trong thời gian bầu bí.

Nghệ là gia vị quen thuộc có công dụng chữa nhiều bệnh
Nghệ là gia vị quen thuộc có công dụng chữa nhiều bệnh

Nghệ chứa nhiều EGCG có tác dụng chống oxy hoá, sát khuẩn mạnh. Sử dụng nghệ giúp mẹ bầu giảm sưng viêm, bảo vệ các tế bào ở niêm mạc họng khỏi bị tổn thương.

Chuẩn bị: Bột nghệ.

Cách thực hiện:

  • Dùng ½ thìa bột nghệ nguyên chất hoà cùng 150ml nước ấm, khuấy đều.
  • Mỗi ngày uống một cốc nước bột nghệ để giảm nhanh các triệu chứng đau rát ở cổ họng.

XEM THÊM : Top 10 Lá Cây Thuốc Nam Trị Viêm Họng Có Sẵn Trong Vườn

3. Gừng chữa đau họng cho bà bầu

Theo Đông y, gừng có vị cay, tính ấm, có tác dụng giữ ấm cơ thể, làm dịu cổ họng. Gừng còn cung cấp nhiều hoạt chất gingerol và zingerone. Chúng có khả năng giảm đau, chống viêm, kích thích lưu thông máu đến chữa lành những tổn thương ở họng. Do vậy, nếu mẹ bầu đang tìm kiếm cách trị bệnh đau họng tại nhà thì bài thuốc từ gừng là gợi ý phù hợp.

Chuẩn bị: Gừng tươi, mật ong.

Cách thực hiện:

Cách 1:

  • Gừng cạo sạch vỏ, băm nhỏ.
  • Đun khoảng 250ml nước sôi, cho 2 thìa gừng đã băm nhỏ vào.
  • Tiếp tục đun sôi trong khoảng 5 – 7 phút là dùng được.
  • Bỏ bã lấy nước, có thể thêm một chút đường hoặc mật ong cho dễ uống, giảm bớt vị cay của gừng.
  • Mỗi ngày uống từ 2 – 3 cốc cho đến khi hết hẳn đau họng.

Cách 2:

  • Cạo sạch vỏ gừng, giã nát một nhánh nhỏ, trộn với 4 thìa nước ấm.
  • Chắt lấy nước cốt, thêm vào 2 thìa mật ong và trộn đều.
  • Nuốt từ từ hỗn hợp gừng mật ong, mỗi ngày thực hiện từ 2 – 3 lần.

Lưu ý: Đối tượng không nên áp dụng cách này gồm bà bầu mắc bệnh máu khó đông, bị tiểu đường, có vấn đề về huyết áp.

4. Trà hoa cúc chữa viêm họng

Trà hoa cúc thường được biết đến với khả năng làm thư giãn các dây thần kinh, giúp mẹ bầu dễ ngủ, ngủ ngon giấc hơn. Bên cạnh đó, trà hoa cúc còn được sử dụng như một loại thuốc giảm đau, kháng viêm.

Trà hoa cúc không chỉ giúp bà bầu chữa viêm họng mà còn có tác dụng an thai
Trà hoa cúc không chỉ giúp bà bầu chữa viêm họng mà còn có tác dụng an thai

Chuẩn bị: Hoa cúc khô, mật ong.

Cách thực hiện:

  • Đun một ấm nước sôi.
  • Lấy 2 thìa hoa cúc khô hoặc thay thế bằng trà túi lọc, bỏ vào cốc.
  • Thêm nước sôi và đậy kín nắp lại, để trong khoảng 15 phút.
  • Bỏ bã và thêm vào một ít mật ong, để nguội bớt rồi uống.
  • Mỗi ngày có thể uống từ 3 – 4 cốc, nên uống khi còn ấm, không cho thêm đá.

5. Ngậm trực tiếp chanh tươi

Cách này dễ thực hiện, giúp dưỡng chất từ quả chanh thẩm thấu trực tiếp vào niêm mạc cổ họng. Từ đó có tác dụng làm giảm sưng viêm và ức chế nhiễm trùng. Tuy nhiên, chanh có vị chua và hơi đắng. Nên khi ngậm có thể gây khó chịu, kết hợp với mật ong để tăng hương vị.

Chuẩn bị: Chanh tươi, muối.

Cách thực hiện:

  • Lấy 1 lát chanh tươi thẩm với một chút muối, ngậm trực tiếp và nuốt nước chanh.
  • Ngậm trong thời gian 10 phút, có thể nuốt hoặc nhả lát chanh.
  • Trường hợp dùng chanh với muối thấy khó chịu, có thể thay muối bằng mật ong.

Tham khảo : Viêm Họng Uống Thuốc Gì Để Nhanh Khỏi

Thuốc Tây chữa viêm họng dành cho phụ nữ mang thai

Phụ nữ có thai là đối tượng có hệ miễn dịch suy yếu. Mẹ bầu bị viêm họng sẽ có các triệu chứng như sốt, ho, đau rát họng, ngứa họng,… Vì vậy, không ít chị em băn khoăn đặt ra câu hỏi: “Bà bầu viêm họng uống thuốc gì để trị khỏi bệnh và an toàn cho em bé”. Tuy nhiên, mang thai là giai đoạn rất nhạy cảm, thời kỳ này mẹ bầu thường được khuyến cáo nên hạn chế dùng thuốc.

Bà bầu viêm họng uống thuốc gì an toàn nhất cho thai nhi?
Bà bầu viêm họng uống thuốc gì an toàn nhất cho thai nhi?

Vì vậy, mẹ bầu cần đi thăm khám bác sĩ để được chỉ định những đơn thuốc phù hợp. Tránh việc tự ý dùng thuốc, không những bệnh không khỏi mà còn ảnh hưởng nguy hiểm đến sức khoẻ của mẹ và sự phát triển của em bé. Dựa vào nguyên nhân gây bệnh, thể trạng từng người mà bác sĩ kê đơn phù hợp, giúp giải đáp thắc mắc: “Bà bầu bị viêm họng nên uống thuốc gì”.

Thuốc chữa nguyên nhân

Viêm họng có thể do virus hoặc vi khuẩn gây nên. Vì vậy, “Bà bầu viêm họng uống thuốc gì” còn tùy thuộc vào từng nguyên nhân, trong đó 2 loại thuốc được sử dụng phổ biến là:

Nhiễm virus: Trường hợp bệnh nhân gặp phải tình trạng viêm họng do virus không cần dùng kháng sinh, chỉ cần dùng thuốc giảm triệu chứng như sốt, ho, đau họng,… Nên sử dụng Paracetamol. Liều dùng 2 viên một ngày, cách nhau khoảng 4 – 6 giờ cho loại 325 – 650mg, với loại 500mg dùng 3 viên/ngày.

Nhiễm vi khuẩn: Nếu bệnh nhân bị viêm họng do vi khuẩn, các nhóm thuốc sau có thể được chỉ định:

  • Nhóm thuốc Beta lactam: Penicillin, ampicilin, amoxicillin, cephalosporin… Các loại thuốc nhóm này có thể tạo phức bền vững với transpeptidase, ức chế tạo vách vi khuẩn. Ngoài ra còn làm ly giải hoặc biến dạng vi khuẩn.
  • Nhóm kháng sinh macrolid: Gồm erythromycin, spirammycin, azithromycin. Các loại này ít có độc tính và dung nạp tốt. Tuy nhiên, một số biểu hiện do tác dụng phụ gây ra có thể gặp như rối loạn tiêu hoá, buồn nôn, tiêu chảy, dị ứng ngoài da.
  • Viên ngậm: Ở giai đoạn đầu của bệnh có thể dụng một vài loại viên ngậm như lysopaine, mekotricin, benzocain, papain… Viên ngậm dễ sử dụng và an toàn hơn đối với mẹ bầu.

Lưu ý: Không được sử dụng thuốc hạ sốt, giảm đau, kháng viêm có chất aspirin cho phụ nữ mang thai.

Nhóm thuốc chữa triệu chứng

Một số loại thuốc điều trị triệu chứng viêm họng được đánh giá là an toàn với bà bầu gồm:

  • Thuốc long đờm: Eprazinon, carbocystein, bromhexin, acetylcystein, ambroxol,… Các loại thuốc này có tác dụng giảm độ nhầy của đờm, giúp đờm dễ dàng bị tống ra khỏi họng. Với mẹ bầu bị hen suyễn, suy nhược cơ thể, dị ứng với thành phần thuốc thì không được sử dụng.
  • Thuốc chống phù nề, dị ứng: Đây cũng là đáp án cho câu hỏi: “Bà bầu viêm họng uống thuốc gì”, chúng gồm thuốc kháng igE, Leukotriene, thuốc kháng histamin H1, thuốc kháng histamin,… Mẹ bầu khi có triệu chứng sưng đau cổ họng, khó nuốt, nghẹn họng có thể sử dụng các loại thuốc này.
Phụ nữ mang thai là đối tượng nhạy cảm nên cần hết sức cẩn trọng khi sử dụng thuốc Tây
Phụ nữ mang thai là đối tượng nhạy cảm nên cần hết sức cẩn trọng khi sử dụng thuốc Tây

Tham khảo : 10+ Cách Chữa Viêm Họng Mãn Tính Tại Nhà Hiệu Quả Nhất

Một số lưu ý giúp bà bầu loại bỏ nhanh triệu chứng viêm họng

Các mẹ bầu cũng quan tâm và nắm bắt một số lưu ý giúp loại bỏ nhanh triệu chứng. Chị em cũng nên biết cách bảo vệ sức khoẻ đúng cách trong thời gian mang thai để không phải đau đầu hay lo lắng: “Bà bầu viêm họng uống thuốc gì”. Một số chú ý dưới đây có thể giúp bà bầu đánh bay “triệu chứng” viêm họng và phòng ngừa bệnh hiệu quả.

  • Uống nhiều nước, tối thiểu 2 – 2,5 lít nước mỗi ngày giúp cổ họng không bị khô, cơ thể thải độc tốt hơn. Hơn nữa bà bầu có nhu cầu nước nhiều hơn bình thường.
  • Sử dụng cách xông hơi giúp giảm đau họng và nghẹt mũi, giúp tăng cường sức khoẻ và thoát khí độc.
  • Thường xuyên dùng nước muối loãng hoặc nước muối sinh lý để súc miệng, súc họng. Rửa tay bằng xà phòng thường xuyên, sau khi đi vệ sinh, trước khi ăn để loại bỏ vi khuẩn.
  • Tham khảo kỹ thực đơn cho người mắc bệnh mũi họng, để nhận biết đau họng nên ăn gì, kiêng gì. Từ đó nâng cao hiệu quả điều trị bệnh.
  • Giữ ấm cơ thể nhất là vùng cổ họng, đặc biệt vào mùa đông, lúc giao mùa.
  • Đeo khẩu trang khi đi ra đường để tránh khói bụi, hóa chất, dị nguyên gây kích ứng cổ họng như phấn hoa, lông động vật,…
  • Thường xuyên tập thể dụng nhẹ nhàng như đi bộ, yoga.
  • Thực hiện đúng chỉ dẫn sử dụng thuốc từ bác sĩ, không tự ý tăng giảm liều lượng, không lạm dụng thuốc.
  • Thăm khám khi có biểu hiện của bệnh, tái khám đúng định kỳ.
  • Trong quá trình sử dụng thuốc nếu gặp bất cứ dấu hiệu bất thường nào cần đến cơ sở y tế ngay.

Những chị em còn đang thắc mắc: “Bà bầu viêm họng uống thuốc gì” có thể tham khảo thông tin trên đây. Trước khi bắt tay vào điều trị viêm họng, mẹ bầu nên đi khám để được xác định rõ ràng nguyên nhân. Đội ngũ chuyên gia hàng đầu tại Nhất Nam Y Viện sẽ tư vấn miễn phí cho các mẹ bầu tại nhà.

Có thể bạn quan tâm

Top 10 Lá Cây Thuốc Nam Trị Viêm Họng Có Sẵn Trong Vườn

Lá cây đã lâu trở thành một phương pháp trị viêm họng phổ biến và an toàn. Các loại lá trị viêm họng này không chỉ nằm trong tầm tay...

Viêm Họng Xung Huyết: Dấu Hiệu Nguy Hiểm Và Cách Chữa Trị

Viêm họng xung huyết là bệnh lý thường gặp ở hầu hết các lứa tuổi. Thường xuất hiện nhiều khi...

12+ Cách chữa đau họng bằng mật ong Hiệu Quả Nhanh Chóng

Chữa đau họng bằng mật ong là một trong những biện pháp dân gian được nhiều người áp dụng. Vậy...

Top 10 Lá Cây Thuốc Nam Trị Viêm Họng Có Sẵn Trong Vườn

Lá cây đã lâu trở thành một phương pháp trị viêm họng phổ biến và an toàn. Các loại lá...

Viêm Họng Hạt Ở Lưỡi: Nguyên Nhân, Triệu Chứng, Cách Điều Trị

Viêm họng hạt ở lưỡi là bệnh thường gặp ở mọi đối tượng và rất nguy hiểm. Nhằm giúp cho...

Viêm Họng Hạt Có Mủ: Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Cách Điều Trị

Viêm họng hạt có mủ là tình trạng viêm đường hô hấp mãn tính. Bệnh có thể dẫn tới sự...