Dị Ứng Thời Tiết Ở Mặt: Triệu Chứng, Điều Trị Và Phòng Ngừa

Cập nhật: 28/03/2024

Dị ứng thời tiết ở mặt là triệu chứng thường xảy ra vào thời điểm giao mùa. Đây là bệnh lý ngoài da, để lại nhiều sẹo nếu không điều trị sớm, gây ảnh hưởng xấu đến ngoại hình.

Dị ứng thời tiết ở mặt là bệnh gì?

Da mặt bị dị ứng thời tiết là tình trạng làn da có phản ứng bất thường khi thời tiết tác động tiêu cực đến cơ thể và hệ miễn dịch. Thực tế, dị ứng thời tiết có thể xảy ra ở bất cứ vị trí nào trên cơ thể, nhưng mặt là nơi bị ảnh hưởng nghiêm  nhất. Nguyên nhân bởi da mặt vốn mỏng, nhạy cảm lại ít khi được che chắn như những vị trí khác nên khi chịu tác động yếu tố từ thời tiết da dễ bị dị ứng hơn.

di-ung-thoi-tiet-o-mat-1
Dị ứng thời tiết ở mặt là tình trạng phổ biến, nhất là khi giao mùa

Hiện tượng dị ứng này thường xảy ra vào thời điểm giao mùa (chuyển giao giữa mùa này với mùa khác), đặc biệt là khi trời nóng chuyển sang lạnh và khô. Lúc này, những người có cơ địa mẫn cảm sẽ khó tránh khỏi tình trạng phát ban, da khô, ngứa, phù mạch, sưng hạch, dị ứng. Nếu chữa trị sai cách sẽ để lại sẹo hoặc vết thâm sạm trên da, gây khó khăn trong điều trị về sau. 

Dị ứng ở mặt có thể lan đến nhiều bộ phận khác khiến người bệnh khó chịu, mệt mỏi. Cho nên, ngay khi nắm bắt triệu chứng, bạn nên tìm biện pháp điều trị phù hợp, giúp loại bỏ tình trạng ngứa ngáy, khó chịu đồng thời hạn chế sự lây lan.

Cơ chế tác động của thời tiết khiến mặt bị dị ứng

Theo các chuyên gia Da liễu, dị ứng thời tiết ở mặt sẽ xảy ra khi làn da gặp các yếu tố tiêu cực từ thời tiết hoặc môi trường xung quanh. Trong đó, sự thay đổi về nhiệt độ, độ ẩm, chất lượng không khí chính là điều kiện thuận lợi để dị nguyên (nấm mốc, vi khuẩn) tấn công hệ miễn dịch và gây bệnh.

Không chỉ thế, khi thời tiết chuyển mùa (từ nóng sang lạnh) sẽ kéo theo những luồng gió có bụi, phấn hoa và phân tán vào trong không khí. Nếu là người có cơ địa dễ mẫn cảm, những yếu tố từ không khí này sẽ tác động trực tiếp tới làn da và hệ miễn dịch làm sản sinh histamin gây kích ứng trong cơ thể. Khi đó, ngoài dị ứng thời tiết, bạn còn có thể bị mắc phải một số bệnh ngoài da như tổ đỉa, vảy nến, chàm….

Ngoài ra, một số đối tượng bị hen suyễn, viêm da cơ địa, viêm mũi dị ứng cũng có nguy cơ bị dị ứng thời tiết ở mặt cao hơn so với người khác. Đặc biệt, tỷ lệ trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai, người già bị dị ứng thời tiết ngày càng nhiều vì đề kháng thấp.

Dấu hiệu nhận biết khi mặt bị dị ứng do thời tiết

Căn bệnh ngoài da này có những dấu hiệu rất dễ nhận biết. Khi đó, trên mặt người bệnh sẽ xuất hiện những biểu hiện điển hình với các tổn thương cụ thể:

  • Trên da xuất hiện những mẩn đỏ (to hoặc nhỏ), chủ yếu tập trung ở vùng má, trán, cằm, tùy thuộc vào mức độ dị ứng mà vùng da mẩn đỏ rộng hay hẹp.
  • Vùng da bị tổn thương có dấu hiệu bong tróc vảy trắng, sờ tay lên thấy hiện tượng khô ráp, ngứa.
  • Vùng da mặt sẽ căng, nóng, khó chịu hơn bình thường, kèm theo đó là cảm giác lỗ chân lông bị châm chích như có phản ứng hóa học.
  • Da mặt nổi thêm một số nốt mụn nước hoặc mụn cảm, nguyên nhân là lỗ chân lông bị bít, da không đào thải được bụi bẩn, cộng với dầu nhờn, mụn được đà phát triển.
  • Một số trường hợp bệnh nặng các nốt mẩn đỏ sẽ lan rộng ra vùng cổ, ngực.
  • Ngoài các triệu chứng kể trên thì khi bị dị ứng thời tiết nổi mẩn đỏ ở mặt, người bệnh còn gặp một số biểu hiện như sổ mũi, hắt hơi, ngứa mũi, chảy nước mũi, đau họng, ho.

Bị dị ứng thời tiết ở mặt nguy hiểm không? Biến chứng của bệnh

Các bác sĩ chuyên khoa cho biết, dị ứng thời tiết không phải là vấn đề nghiêm trọng. Thậm chí, với những người bị bệnh ở mức độ nhẹ, các triệu chứng có thể biến mất chỉ sau vài ngày khi da được chăm sóc cẩn thận.

Tuy nhiên, nếu các triệu chứng không có dấu hiệu thuyên giảm, ngược lại ngày càng khiến người bệnh khó chịu tức là bệnh đã có xu hướng trở nặng. Lúc này, người bệnh cần hết sức lưu ý để tránh những biến chứng nguy hiểm.

Theo các bác sĩ, nếu để tình trạng dị ứng quá nặng (chữa sai cách hoặc chậm trễ điều trị) đều là nguyên nhân dẫn đến tình trạng viêm nhiễm, hình thành vết thâm sạm, sẹo rỗ khiến da khó phục hồi. Nguy hiểm hơn, một số người gặp biến chứng phù mạch, hạ huyết áp, ảnh hưởng tới hô hấp, da lão hóa nhanh chóng.

Khi da mặt bị dị ứng thời tiết phải làm sao?

Dị ứng thời tiết ở mặt gây ra những triệu chứng vô cùng khó chịu khiến tâm lý người bệnh cũng bị ảnh hưởng. Cho nên, khi mắc bệnh bạn cần sáng suốt trong quy trình lựa chọn phương pháp điều trị để có thể sớm loại bỏ được sự khó chịu. Dưới đây là một số phương pháp chữa bệnh mang tới hiệu quả tốt bạn có thể tham khảo.

Cách chữa dị ứng thời tiết ở mặt bằng Tây y

Dùng thuốc là phương pháp nhanh nhất để loại bỏ các triệu chứng. Những thành phần có trong thuốc tân dược sẽ giúp giảm ngứa, tiêu viêm, làm lành tổn thương nhanh chóng. Người bệnh có thể sử dụng một số loại thuốc sau theo đơn của bác sĩ.

  • Kem bôi Corticoid: Loại thuốc này mang tới công dụng kháng viêm, diệt khuẩn nhanh chóng, có hiệu quả chỉ sau vài ngày. 
  • Thuốc kháng Histamin: Thuốc có tác dụng tích cực đối với việc loại bỏ triệu chứng mẩn ngứa, da ứng đỏ, giúp làm dịu da, mềm da. Một số loại thuốc tiêu biểu như: Levocetirizine, Fexofenadine, Cetirizine,…
  • Thuốc bôi Phenergan: Bác sĩ cũng có thể kê kem Phenergan nhằm giảm tình trạng da bị ngứa, nổi sần đỏ, Ngoài ra, trong thuốc này cũng chứa một số hoạt chất giúp kháng H1 khá tốt.
  • Thuốc Menthol 1%: Thuốc này được dùng phổ biến trong điều trị các bệnh da liễu với công dụng giảm ngứa, làm dịu da, giảm đau tại chỗ, chống sưng viêm.
  • Vitamin (B, C, E): Với công dụng nâng cao hệ miễn dịch, giúp làn da và cơ thể chống lại những tác nhân gây bệnh từ bên ngoài để phòng ngừa bệnh hiệu quả.

Áp dụng mẹo dân gian 

Với những người bị dị ứng da mặt thời tiết mức độ nhẹ có thể sử dụng một số mẹo dân gian để chữa trị. Những phương pháp chữa bệnh từ cây thuốc quanh nhà từ lâu đã được ông cha ta áp dụng và cho thấy có sự chuyển biến tích cực trong quá trình điều trị.

Dùng nha đam chữa dị ứng thời tiết ở mặt

Nha đam vốn là nguyên liệu chăm sóc da hữu hiệu được nhiều người áp dụng. Với công dụng làm dịu da, cấp ẩm, làm mềm, giảm ngứa, nha đam sẽ hỗ trợ rất tốt trong điều trị dị ứng thời tiết.

Bạn hãy lấy 1 nhánh nha đam to, rửa sạch, gọt vỏ, lấy phần thịt bên trong. Rửa mặt sạch bằng sữa rửa mặt, lau khô rồi thoa gel nha đam lên mặt trong khoảng 15 phút, sau đó rửa lại mặt bằng nước mát.

Bột yến mạch

Ngoài công dụng tốt cho sức khỏe, dưỡng trắng da, bột yến mạch còn giúp giảm ngứa do dị ứng thời tiết hiệu quả. Dùng nguyên liệu này sẽ giúp làm mềm da, hạn chế khô da, loại bỏ tình trạng bong tróc.

Để dùng bột yến mạch chữa bệnh, bạn hãy lấy 1 – 2 thìa bột trộn với 1 hộp sữa chua sau đó đắp lên mặt trong khoảng 20 phút. Áp dụng biện pháp này, sau vài lần các triệu chứng bệnh sẽ hết.

Sử dụng mướp đắng

Mướp đắng (khổ qua) không chỉ là món ăn yêu thích của nhiều người mà nó còn được dùng để chữa dị ứng. Trong loại quả này có nhiều thành phần với tác dụng giảm viêm, kháng khuẩn, được dùng chữa dị ứng thời tiết tại nhà.

Để dùng mướp đắng chữa bệnh, bạn chỉ cần lấy 1 quả mướp, bỏ hạt, rửa sạch rồi cho vào máy xay nhuyễn. Dùng hỗn hợp đắp lên mặt trong khoảng 15 phút rồi rửa mặt sạch bằng nước mát.

Đông y chữa dị ứng da mặt do thời tiết

Đông y cũng là biện pháp mang tới hiệu quả cao và được nhiều người áp dụng. Với cơ chế tác động từ sâu bên trong giúp loại bỏ từ gốc nguyên nhân gây bệnh nên có thể điều trị tận gốc, ngăn ngừa tái phát.

Bài thuốc của Bệnh viện Dân Quân 102

Bài thuốc được bào chế hoàn toàn từ thảo dược tự nhiên, hái từ vườn dược liệu chuyên canh đạt chuẩn GACP-WHO mang đến sự an toàn, lành tính, không tác dụng phụ. Không những thế, cơ chế tác động kép (uống trong, bôi ngoài) sẽ giúp giảm triệu chứng nhanh hơn, điều trị từ gốc.

Tùy thuộc vào từng mức độ bệnh mà bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị khác nhau. Liệu trình sử dụng bài thuốc chữa dị ứng thời tiết ở mặt của Bệnh viện Quân Dân 102 gồm:

di-ung-thoi-tiet-o-mat-7
Bài thuốc chữa bệnh của Bệnh viện Quân Dân 102
  • Bài thuốc uống: Với các thành phần bồ công anh, ké đầu ngựa, sài đất, đơn đỏ… giúp thanh nhiệt, giải độc da, tiêu viêm hiệu quả. Ngoài ra, ở giai đoạn duy trì bác sĩ có thể kê bài thuốc với các nguyên liệu như hoàng kỳ, nhân sâm, phòng phong… để bồi bổ phủ tạng, tăng cường sức đề kháng, hạn chế nguy cơ tái phát.
  • Kem bôi ngoài da: Sau quá trình nghiên cứu, các bác sĩ của Bệnh viện Quân Dân 102 đã kết hợp các vị thuốc gồm trầu không, tinh chất nghệ, bí đao, diệp hạ châu với công dụng trị viêm da, chữa lành tổn thương, làm liền sẹo, giảm thâm sạm, giảm ngứa.
  • Bài thuốc ngâm: Kết hợp với bài thuốc uống và kem bôi, người bệnh có thể sử dụng bài thuốc ngâm rửa để có hiệu quả toàn diện hơn. Với các thành phần dâu tằm, đơn đỏ, ô liên rô, kim ngân hoa,.. bài thuốc giúp làm mềm da, giảm ngứa, tái tạo và phục hồi da hiệu quả.

Bài thuốc từ trúc diệp và kinh giới

Chuẩn bị: Trúc diệp, kinh giới (mỗi loại 8gr); dậu xị, kim ngân hoa, cam thảo, liên kiều (mỗi loại 10gr); ngưu bàng tử, bạc hà, cát cánh (mỗi loại 12gr).

Thực hiện

  • Các loại thảo dược đem rửa sạch, sau đó cho vào ấm sắc với 600ml nước.
  • Đun ở lửa nhỏ cho đến khi nước cạn còn khoảng ⅓ thì tắt bếp.
  • Chia nước thuốc thành nhiều phần và uống hết trong ngày khi nóng.

Bài thuốc từ thuyền thoái và cam thảo

Chuẩn bị: Thuyền thoái, cam thảo, kinh giới, phòng phong (mỗi loại 6gr); liên kiều, đại thanh diệp, ngân hoa, bèo cái, lá đơn, ngưu bàng, sinh địa (mỗi loại 10gr).

Thực hiện:

  • Đem các thảo dược đã chuẩn bị rửa sạch với nước.
  • Cho nguyên liệu vào ấm, sắc cùng với 500ml nước sạch.
  • Đun nhỏ lửa đến khi nước cạn còn ½ thì chia làm 3 lần uống trong ngày.

Làm thế nào để phòng ngừa dị ứng thời tiết ở mặt?

Ngoài việc áp dụng các biện pháp điều trị, để có thể ngăn chặn dị ứng thời tiết ở mặt tái phát, các bạn cần lưu ý một số vấn đề như sau:

di-ung-thoi-tiet-o-mat-8
Làm sạch da mặt để lỗ chân lông thông thoáng
  • Dừng ngay tất cả các loại sản phẩm dưỡng da hay makeup khi có dấu hiệu dị ứng mỹ phẩm. Thay vào đó, bạn chỉ nên dùng những sản phẩm làm sạch dịu nhẹ, có thành phần tự nhiên lành tính, tránh các chất tẩy rửa mạnh vì nó có thể khiến da mất nước và dễ kích ứng hơn.
  • Vệ sinh da mặt sạch mỗi ngày, buổi tối trước khi đi ngủ và sáng sau khi thức dậy tránh để vi khuẩn, bụi bẩn, hạn chế dầu nhờn, mồ hôi tích tụ trên da khiến tình trạng dị ứng ngày càng nặng hơn.
  • Giặt vỏ gối, chăn ga giường, màn thường xuyên vì đây là những đồ vật dễ bám bụi bẩn, là nơi nấm mốc phát triển do mồ hôi từ cơ thể tiết ra hàng ngày.
  • Uống đủ nước mỗi ngày (2 lít/ngày), đặc biệt là nước ép rau củ quả tự nhiên, không dùng nước ngọt đóng chai hoặc các loại nước có gas.
  • Khi bị dị ứng, không cào gãi, chà xát da mặt vì nó có thể khiến da bị xước, từ đó vi khuẩn sẽ dễ dàng tấn công gây bội nhiễm.
  • Xông hơi mặt mỗi tuần 1 – 2 lần bằng những loại thảo mộc để giúp lỗ chân lông thông thoáng, lấy ra những bụi bẩn, giúp da đào thải độc tố.
  • Bổ sung nhiều rau xanh, trái cây tươi, đặc biệt những loại có nhiều vitamin, chất khoáng. Hạn chế ăn đồ ăn cay nóng, đồ ăn nhiều dầu mỡ, đồ nhiều đường, muỗi hoặc những đồ ăn chế biến sẵn. Ngoài ra, người bệnh cũng nên hạn chế sử dụng rượu bia và thuốc lá.
  • Chăm chỉ tập thể dục thể thao hàng ngày để tăng cường đề kháng, nâng cao hệ miễn dịch, loại bỏ nguy cơ gây bệnh từ bên trong. Đây cũng là cách giúp cơ thể giải phóng độc tố, làn da “dễ thở” hơn, giảm tích tụ yếu tố gây hại.

Trên đây là những thông tin hữu ích về chứng bệnh dị ứng thời tiết ở mặt. Đây không phải là tình trạng hiếm gặp, không nguy hiểm nhưng nếu không điều trị sớm có thể gây biến chứng, ảnh hưởng tới sức khỏe. Cho nên, ngay sau khi phát hiện triệu chứng, bạn nên bình tĩnh, tìm cách xử lý sao cho phù hợp. Nếu triệu chứng nhẹ bạn chỉ cần sử dụng mẹo dân gian nhưng nếu bệnh ở mức độ nặng cần đến bệnh viện gặp bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và có phác đồ điều trị tốt nhất.

Bài viết liên quan

EMC Đã kết nối EMC